Kinh doanh nội thất Online là một bước tiến nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Ngành kinh doanh nội thất ở Việt Nam đã có lịch sử và truyền thống từ lâu đời với những sản phẩm thủ công chất lượng có tính thẩm mỹ cao. Bạn đang có nhu cầu mong muốn thử sức kinh doanh trong lĩnh vực nội thất? Trong bài viết này, LADIGI sẽ đưa ra 10 kinh nghiệm kinh doanh nội thất vô cùng hữu ích để bạn tham khảo.
Tổng Quan Ngành Kinh Doanh Nội Thất
Trong 10 năm trở lại đây, các sản phẩm đồ gỗ đã trở thành một trong năm loại sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam đi thế giới. Thị trường tiêu thụ nội địa và cả xuất khẩu của ngành nội thất và các sản phẩm đồ gỗ đạt mốc 7 tỉ đô vào năm 2012.
Việt nam đã trở thành quốc gia sản xuất đồ nội thất lớn nhất Đông Nam Á và sản phẩm đồ gỗ nội thất đã được xuất khẩu tới hơn 120 quốc gia vùng lãnh thổ.

Những số liệu trên cho thấy tiềm năng phát triển rực rỡ của ngành kinh doanh nội thất này tại Việt Nam. Rất nhiều chuyên gia nhận xét, kinh doanh nội thất là ngành có biên độ lợi nhuận rất cao, có thể ban đầu bạn chưa thể xây showroom hoành tráng như các thương hiệu lớn.
Vậy còn chần chừ gì mà không thử kinh doanh nội thất online? Khám phá ngay 8 mẹo dưới đây.
10 Mẹo Kinh Doanh Nội Thất Online
Am hiểu về vật liệu nội thất – kinh doanh vật liệu trang trí nội thất
Ngay từ khi nhập đồ nội thất để bán nhiều người không am hiểu rõ vật liệu đã gặp phải những rủi ro như bán đồ nội thất chất liệu giả hay chất lượng kém, là gỗ hạng hai, ba…đến khi bán đồ nội thất xong khách hàng phản hồi chất lượng kém, mất uy tín và giảm doanh số, thậm chí có đồ gỗ nhập về chưa bán đã hỏng.
Am hiểu vật liệu tốt giúp bạn lựa chọn vật liệu sản xuất tốt hay nhập đồ nội thất chất lượng tốt, giá cả phù hợp để kinh doanh dễ dàng. Kinh doanh đồ trang trí nội thất với việc am hiểu vật liệu còn giúp bạn có khả năng tư vấn sâu cho khách hàng các chất liệu vật liệu phù hợp, cách sử dụng, bảo quản nhờ đó thuyết phục được khách hàng yên tâm với sản phẩm của bạn.
Tình trạng của sản phẩm nội thất
Điều đầu tiên bạn phải xác định rõ là tình trang hiện tại của sản phẩm sau khi nhập về từ nơi sản xuất hoặc mua cũ lại. Chúng có nhược điểm gì không? Có ở trong hình dạng như ban đầu không?
Ngoài ra, để tránh bị cảm tính hóa trong quyết định, bạn nên đi nhờ một số đồng nghiệp, bạn bè cùng đánh giá sản phẩm. Bởi có thể bạn rất thích món nội thất này, nhưng chưa chắc nó đã đủ hấp dẫn trong mắt khách hàng.
Lưu ý rằng: Nghiên cứu thị trường và sản rất quan trọng. Tuyệt đối không được đánh giá sản phẩm theo cảm quan cá nhân
Yếu tố thời điểm khi kinh doanh nội thất online
Cũng giống như rất nhiều các mặt hàng khác, kinh doanh nội thất cũng coi yếu tố thời điểm rất quan trọng. Nếu bạn cần bán đồ nội thất này nhanh, để đẩy hàng tồn hoặc vì muốn quay vòng vốn, nên đặt giá sản phẩm thấp nhất có thể.
Ngược lại, nếu bạn không vội, hãy cứ để giá cao vào các mùa cao điểm, kết hợp các chương trình quảng bá đi kèm. Người bạn cần sẽ xuất hiện.

Một bí quyết nho nhỏ khác là bạn cần khám phá xem người ta hay đi mua bất động sản, mua nhà, vào khoảng thời gian nào trong năm, bởi đó cũng sẽ là lúc người ta đi mua nội thất nhiều nhất.
Xác định giá trị của sản phẩm nội thất
Khi bạn đang muốn xác định giá của các sản phẩm nội thất, tính toán dựa trên một số điểm sau: tuổi đời, tình trạng, chất liệu, thương hiệu, thị trường, đối thủ và tất nhiên, thời điểm. Những sản phẩm nội thật đã qua sử dụng thường sẽ giảm từ 20-50% giá tiền ban đầu. Chỉ có một số ít mặt hàng cao cấp của thương hiệu có tiếng thì sẽ giữ được giá nhiều hơn.
Những sản phẩm đặc biệt dạng theo bộ sưu tập hoặc đặt hàng thiết kế riêng thì giá trị của nó rất khó để xác định.
Kiểm tra đối thủ trên thị trường kinh doanh nội thất online
Tất nhiên rồi, xác định xem các sản phẩm gì đối thủ đang bán chạy và không bán được. Tốt hơn nữa, là tìm được nguồn nhập, biết giá nhập của đối thủ.
Về mặt thương hiệu, các chiến dịch marketing của đối thủ hoạt động chủ yếu trên kênh nào. Mình bán online vậy đối thủ trực tiếp trên online của mình là ai, họ tiếp cận tới khách hàng tiềm năng thông qua các kênh nào.
Nếu sâu sắc hơn, bạn có thể kiểm tra các mẫu quảng cáo nội thất của họ trên thị trường online. Hãy học tập những content quảng cáo có lượng khách hàng tìm hiểu nhiều. Ở một khía cạnh khác, cần tránh đánh chung thị trường và sản phẩm với những ông lớn đã quá nổi tiếng.
Đầu tư chụp ảnh sản phẩm – Mẹo Kinh Doanh Nội Thất Online lợi nhuận cực cao
Chắc chắn rồi, một hình ảnh đẹp, rõ nét về sản phẩm bao giờ cũng để lại những ấn tượng nhất định cho người xem. Hãy nhớ rằng người dùng online chỉ được quan sát sản phẩm qua màn hình máy tính, nên độ nghi ngờ của họ rất cao. Do đó, hãy giúp cho khách hàng cảm nhận về sản phẩm một cách chân thực và rõ nét nhất.
Một sản phẩm có các ảnh đủ góc nhìn, trên dưới trái phải, được đặt trong các bối cảnh cụ thể chắc chắn sẽ rất hấp dẫn và có sức thuyết phục hơn

Một số mẹo đơn giản bạn tự chụp được để sản phẩm nội thất của bạn trông thật lung linh và tăng cơ hội bán được sản phẩm với giá cao nhất
- Lau chùi sạch sẽ trước khi chụp
- Loại bỏ những đồ vật không cần thiết
- Chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng tốt
- Chụp đa dạng góc của sản phẩm
Trong kinh doanh nội thất không nên ôm đồm cả thiết kế và thi công
Bạn có dự định lập một công ty Thiết Kế Thi Công Nội Thất, đó là suy nghĩ của nhiều người và là mô hình của hàng nghìn công ty thiết kế thi công nội thất tại Việt Nam hiện nay. Nếu vừa thiết kế lại thực hiện cả thi công được cho khách hàng thì cũng tốt, nhiều khách hàng muốn như vậy và người làm kinh doanh nội thất cũng muốn làm cả hai với thiết nghĩ sẽ thu lợi nhuận cao hơn. Nhưng tôi khẳng định với bạn rằng không có công ty Thiết Kế và Thi Công Nội Thất nào ở Việt Nam làm tốt cả thiết kế và thi công nội thất cho dù có kinh nghiệm 5-10 năm.
Trước tiên cần phải hiểu rõ Thiết Kế đều đỏi hỏi kiến thức và kinh nghiệm về vật liệu, kiến thức thi công, quy trình thi công riêng, cách thức quản lý thi công hiệu quả từ kỹ thuật đến triển khai nhân sự thực hiện. Chỉ cần sai sót trong một hạng mục thi công bạn có thể làm hỏng cả hợp đồng trị giá hàng tỷ đồng.
Do vậy chiến lược kinh doanh nội thất an toàn là nên tập trung một trong hai, hoặc là Thiết Kế Nội Thất hoặc là Thi Công Nội Thất. Còn nếu nhận cả thiết kế và thi công thì nên nhận một vài hạng mục chính như nội thất gỗ chẳng hạn và chuyên tâm trong một hạng mục mình nắm rõ nhất, còn các hạng mục khác nên hợp tác với các nhà thầu con. Đừng nghĩ bạn chỉ biết thiết kế nội thất thì khách hàng không tin bạn hay công ty bạn có vẻ nhỏ vì không làm thi công, sự thực là khách hàng tin vào những ai làm chuyên về một khâu và giỏi nhất về cái gì thôi.
Viết đầy đủ thông tin, câu chuyện về sản phẩm
Bạn cần cung cấp cho khách hàng của mình càng chi tiết về sản phẩm càng tốt.
Hãy đặt mình vào vị trí của người khi đi mua đồ nội thất online, những vấn đề bạn quan tâm sẽ là gì? Màu sắc, kích thước, thương hiệu, kiểu cách, chất liệu và vô số các yếu tố khác. Thêm vào đó, liệu sản phẩm của bạn có câu chuyện gì thu hút không? Nằm trong bộ sưu tập sản xuất giới hạn bởi thương hiệu đồ nội thất lớn nhất thế giới? Được làm bằng chất liệu đặc biệt hiếm có? Hay sản phẩm đang là Hot Trend được những người nổi tiếng sử dụng?

Ngoài ra, để tăng sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm, bạn có thể thêm các giấy chứng nhận, bằng cấp, giải thưởng nếu có. Một khi bạn viết đầy đủ các thông tin, bạn sẽ dễ đạt được cả 3 thứ sau:
- Giảm số lượng câu hỏi khách hàng sẽ hỏi bạn
- Khiến khách hàng khó có thể “cưỡng lại” trước sự thu hút của sản phẩm
- Tăng giá trị của sản phẩm, giúp bạn bán được với giá cao hơn
Xây dựng các chiến lược digital marketing cho nội thất
Bạn đã nắm hết tất cả các kênh mà mình có thể bán hàng online chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay một số kênh hiệu quả dành cho ngành nội thất dưới đây:
- Website: điều bạn cần làm là thiết kế một giao diện thân thiện cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Sau đó tối ưu các từ khóa để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn trên kênh search Google, Bing, Cốc Cốc…
- Mạng xã hội: đối với ngành nội thất, mạng xã hội khó có thể bán hàng một cách trực tiếp. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng chúng để tương tác với người dùng, tăng nhận diện thương hiệu của bạn trong cộng đồng.
- Kênh thương mại điện tử: Nội thất là ngành có giá trị sản phẩm lớn, rất khó để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên vẫn còn nhiều sản phẩm ngách có thể buôn bán được ở đó như thảm, ga trải giường, gối, đồ gia dụng…
- Kênh diễn đàn, mobile app và định dạng khác: Mạng xã hội phát triển khiến cho các diễn đàn đang dần chết đi. Nhưng đâu đó bạn vẫn có thể convert được khách hàng từ đấy.
Bắt kịp các xu hướng nội thất mới
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật những xu hướng mẫu nội thất mới, phù hợp với thị hiếu và con mắt của tệp khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm tới. Có thể những xu hướng đó chỉ cần thay đổi 1 chút xíu trong sản phẩm của bạn, nhưng đừng chủ quan và lười biếng. Hãy cố gắng làm tất cả để đem đến những lợi ích tối đa cho khách hàng.
Kinh doanh nội thất Online đồng thời có những điều kiện thuận lợi những cũng không tránh khỏi những thách thức riêng của ngành. Trong đó, kinh nghiệm chính là những kiến thức bạn tích góp được khi kinh doanh. HY vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn tìm được lợi thế của chính mình, nắm bắt được xu hướng và những gì cần chuẩn bị để đạt ước mơ thu nhập trăm triệu mỗi tháng.
>>>Có thể bạn quan tâm:
7 kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm dẫn đến thành công nhanh nhất
Kinh doanh phòng GYM cần bao nhiêu vốn? Nên chuẩn bị những gì?
8 lưu ý quan trọng cho người mới bắt đầu Kinh doanh vật liệu xây dựng
100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn