7 bí quyết vàng để mở đại lý sữa thu nhập trăm triệu mỗi tháng

Trước nhu cầu về sữa ngày càng cao, nhiều người đã tự đầu tư để mở đại lý sữa riêng để kinh doanh. Nhu cầu về mặt hàng này khá lớn, theo ước tính mức tiêu thụ sữa trung bình của một người năm 2014 là gàn 20 lít mỗi năm, đến năm 2020 là 28 lít, đạt tăng trưởng 9%. Điều này cho thấy kinh doanh sữa rất tiềm năng, số cửa hàng được mở ra liên tục tăng thời gian gần đây. Tuy nhiên, càng như vậy thì tỉ lệ cạnh tranh sẽ càng cao, nếu bạn muốn phát triển thì phải tìm được những bí quyết riêng. Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ một số bí quyết như vậy, giúp bạn mở đại lý sữa thành công.

 

Nhập ít nhưng đa dạng – Bí quyết vàng để mở đại lý sữa 

Khảo sát thị trường là một bước cực kỳ quan trọng của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, nó sẽ giúp bạn biết phải bán cho ai và bán những gì. Tuy nhiên, giữa lý thuyết và thực tế luôn có một khoảng cách nhất định, vì vậy đừng vội vàng nhìn vào kết quả khảo sát rồi nhập một lúc cả đống sữa về. Trước tiên bạn nên nhập mỗi dòng sữa nổi bật theo bảng khảo sát một ít, từ 2 đến 4 lon, sau một thời gian kinh doanh thấy dòng nào bán chạy hơn thì mới nhập về nhiều. Cách làm này vừa tiết kiệm được chi phí nhập hàng vừa an toàn cho bạn.

Nhập ít nhưng đa dạng - Bí quyết vàng để mở đại lý sữa 
Nhập ít nhưng đa dạng – Bí quyết vàng để mở đại lý sữa

Có nên bán kết hợp nhiều sản phẩm mẹ và bé?

Khi mở đại lý sữa nhiều người có ý tưởng bán thêm một số sản phẩm mẹ và bé khác, như tã bỉm hay quần áo chẳng hạn. Đây cũng là một ý tưởng hay, nhưng nó sẽ phá vỡ định hướng ban đầu của bạn, đó là “mở đại lý sữa”, khiến bạn dễ bị loạn khi chọn tập khách hàng, xây dựng chiến lược tiếp thị,… Bên cạnh đó, ý tưởng này còn làm giảm tính chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn, ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút người dùng. Nên tốt nhất hãy chỉ bán sữa mà thôi, sữa bột, sữa tươi, sữa chua, váng sữa,… có rất nhiều sản phẩm cho bạn lựa chọn. Nhập sữa của hãng nào thì tốt?

Đây chắc chắn là câu hỏi mà ai khi mở đại lý sữa cũng muốn tìm đáp án. Thật ra bảng kết quả khảo sát thị trường cũng cho bạn một số gợi ý rồi, tuy nhiên đó chỉ là số liệu trên lý thuyết. Trước hết bạn phải hiểu “tốt” ở đây là tốt cho ai và tốt như thế nào. Nếu đối với người kinh doanh thì sữa tốt phải dễ bán, tiêu thụ mạnh, chiết khấu cao. Còn với khách hàng sữa tốt phải giúp con họ lớn lên khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Có thể liệt kê một số hãng sữa đáp ứng cả 2 thứ tốt này là Abbott, Friso, Enfa A+, Vinamilk,…

Hình thức nhập hàng – Chu kỳ

Có 2 hình thức nhập hàng: 1 là nhập hàng của nhà phân phối khu vực bạn đang ở. Mỗi khu vực sẽ có một nhà phân phối độc quyền, nhà phân phối chính là đại lý ủy quyền của công ty. Ví dụ, ở chỗ bạn sẽ có nhà phân phối abc, là nhà phân phối độc quyền của công ty Vinamilk ở khu vực tỉnh bạn. 2 là nhập hàng của các đại lý trung gian. Sự khác nhau giữa 2 hình thức này là:

Nhập hàng công ty: Từ đầu tháng đến cuối tháng bạn nhập hàng, thông thường bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng từ đầu tháng, ứng với mỗi chỉ tiêu là một mức trả thưởng hoặc chiết khấu, sẽ được trả vào cuối tháng.

Nhập hàng đại lý: Bạn thích lấy bao nhiêu cũng được. Mỗi lần lấy hàng, nếu bạn lấy nhiều thì chiết khấu sẽ càng cao. Họ sẽ chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng cho bạn, không đợi đến cuối tháng như công ty nữa. Như vậy vốn của bạn sẽ không bị tồn đọng.

Hãy vứt sổ sách đi – Bí quyết vàng để mở đại lý sữa 

Một đại lý sữa dù nhỏ thì số lượng sản phẩm cũng không hề ít, ngoài sữa là hàng tiêu dùng hàng ngày nên tốc độ tiêu thụ rất nhanh, bạn sẽ phải nhập hàng liên tục. Vì vậy đừng nghĩ rằng vài cuốn sổ có thể giúp bạn quản lý hiệu quả cửa hàng của mình, nó vừa lạc hậu vừa mang nhiều rủi ro làm mất thông tin hàng hóa. Nên hãy thay thế sổ sách truyền thống bằng các phương tiện hiện đại như phần mềm quản lý cửa hàng sữa chẳng hạn. Phần mềm này sẽ giúp bạn lưu giữ thông tin sản phẩm một cách hiệu quả, tránh trường hợp hàng hết hạn sử dụng mà không biết. Ngoài ra các khoản chi phí, doanh thu, tồn kho,… cũng được liệt kê rất chi tiết và đầy đủ, nhờ vậy bạn sẽ kiểm soát dòng tiền tốt hơn. Bên cạnh đó hãy sắm thêm một số thiết bị bán hàng như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn,… để đại lý của bạn chuyên nghiệp hơn, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.

Hãy vứt sổ sách đi - Bí quyết vàng để mở đại lý sữa 
Hãy vứt sổ sách đi – Bí quyết vàng để mở đại lý sữa

Vốn ít thì nhập hàng của đại lý trung gian

Hiện nay có khá nhiều nguồn hàng sữa, nhưng phổ biến nhất là nhập hàng của công ty từ nhà phân phối và nhập qua đại lý trung gian. Nếu bạn không có nhiều vốn thì nên chọn cách thứ hai, vì nhập từ nhà phân phối bạn sẽ phải cam kết số lượng mỗi lần lấy hàng (thường khá lớn), còn qua đại lý có thể tùy tình hình để nhập nhiều ít. Ngoài ra khi nhập hàng đại lý bạn sẽ được chiết khấu phần trăm ngay lúc lấy hàng chứ không phải đợi đến cuối tháng, dù mức chiết khấu có thể thấp hơn một chút. Nhờ vậy bạn sẽ không phải lo lắng vấn đề tồn đọng hàng, thiếu vốn nữa.

Bán sữa của hãng nào thì tốt nhất

Tốt ở đây là tốt cho việc kinh doanh của bạn, chất lượng sữa tốt và lượng tiêu thụ tốt. Mình sẽ kể ra một số dòng bán chạy hiện nay là: Dielac của Vinamilk, Friso Gold, Enfa A+, Abbott. Về chất lượng thì hãng nào cũng tốt, và tiền nào của nấy. Nhưng suy cho cùng, điều đó còn tùy thuộc vào cơ địa của bé nữa. Có bé hợp, bé không. Sữa bán được chiết khấu cao và nhiều người mua, đây mới là cái tốt mà người kinh doanh nào cũng muốn hướng đến.

Có phải đầu tư thêm trang thiết bị gì không?

Bạn nên đầu tư thêm máy móc quản lý bán hàng, vì sữa là mặt hàng tiêu dùng có giá khá cao, lại có hạn sử dụng. Có loại 2 3 năm, có loại chỉ 1 năm rưỡi, nhất là sữa tươi và sữa chua hạn rất ngắn. Nhiều khi hàng nhiều quá không kiểm soát hết được thì bạn cần máy móc để kiểm tra. Ngoài ra hãy chuẩn bị quầy kệ và tủ lạnh, tủ đông phù hợp với cửa hàng nữa nhé!

 

Việc kinh doanh sữa có thể phù hợp với cả những người lần đầu bắt đầu kinh doanh. Nhưng làm thế nào để phát triển cửa hàng thành công một cách hiệu quả chính là điều đáng quan tâm. Hy vọng với bài viết hôm nay có thể giúp bạn giải đáp được vấn đề đang gặp phải. Chúc bạn thành công!

>>>Có thể bạn quan tâm:

Hãy Tránh 10 Lý Do Thất Bại Trong Kinh Doanh Để Thành Công!

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn