[A-Z] Bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn: thủ tục, giấy phép, vốn

Hôm nay LADIGI sẽ chia sẻ với các bạn Bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn từ A – Z. Kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn là một ước muốn của rất nhiều người thích giao tiếp và muốn tự điều hành công việc kinh doanh riêng của mình. Bạn cần nghiên cứu, quản lý và lập kế hoạch tài chính cẩn thận để nhà nghỉ, khách sạn thành công. Giữ tất cả những điều này trong tâm trí khi lên kế hoạch kinh doanh của riêng bạn.

 

Kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn có lãi không?

Chúng ta đều biết, muốn kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn thì người chủ cần đầu tư một số vốn khá lớn ngay từ ban đầu. Các chi phí để xây dựng/cải tạo nhà nghỉ, khách sạn, trang trí nội thất, thuê nhân viên, chi phí marketing,… là rất tốn kém. Chính vì vậy, thời gian thu vốn của một dự án kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn cũng không phải là quá sớm. Tuy nhiên, một khi đơn vị đã vượt qua được giai đoạn khó khăn, được người dùng biết đến thì lợi nhuận của ngành kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn lại rất hấp dẫn.

Do đó, để trả lời được câu hỏi “Kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn có lãi không?”, chúng ta cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề như:

  • Vị trí đắc địa
  • Phân tích khách hàng mục tiêu
  • Nội thất bên trong phòng
  • Chiến dịch Marketing bài bản để thu hút khách hàng
  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Vậy bí quyết sống sót và thành công khi dấn thân vào con đường kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn khách sạn là gì? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết “Bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn từ A – Z”

Kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn cần bao nhiêu vốn?

Đầu tư khách sạn, kinh doanh nhà nghỉ cần bao nhiêu vốn tất nhiên là nhiều và mức độ bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào vấn đề mô hình kinh doanh khách sạn, quy mô. Tuy nhiên, vốn kinh doanh khách sạn sẽ cao hơn vốn kinh doanh nhà nghỉ bởi đầu tư vào cơ sở vật chất và dịch vụ sẽ có chất lượng cao hơn.

Điều kiện kinh doanh khách sạn và nhà nghỉ

Kinh doanh nhà nghỉ cần điều kiện gì? Theo quy định điều kiện kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn mini là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên sẽ cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Điều kiện về an ninh, trật tự

Quy định về điều kiện kinh doanh khách sạn nhà nghỉ cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an ninh trật tự theo Điều 7 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP đó là:

– Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Đối với người Việt Nam:

  • Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
  • Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
  • Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

+ Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

– Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

– Có phương án đảm bảo an ninh trật tự theo quy định tại khoản 2 Điều 8 NĐ 96/2016/NĐ-CP: Xác định khu vực, địa bàn, mục tiêu cụ thể cần phải tăng cường để bảo đảm an ninh, trật tự;

  • Biện pháp thực hiện;
  • Lực lượng phục vụ thường xuyên;
  • Phương tiện phục vụ;
  • Biện pháp tổ chức, chỉ đạo;
  • Biện pháp phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng có liên quan ở địa phương mà cơ sở kinh doanh hoạt động;
  • Tình huống giả định khi có vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra; công tác huy động lực lượng, phương tiện; biện pháp xử lý.

Đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh nhà nghỉ khách sạn theo Luật Du lịch

Theo quy định thì bên cạnh điều kiện về kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì người kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn sẽ cần các điều kiện gì về dịch vụ lưu trú du lịch? Điều 49 Luật Du lịch có các quy định luật kinh doanh nhà nghỉ 2017 về điều kiện kinh doanh như sau:

  • Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
  • Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;
  • Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch và được chính phủ quy định chi tiết.

Trong đó, điều kiện kinh doanh của từng loại hình lưu trú bao gồm có khách sạn và nhà nghỉ cụ thể từ Điều 22 và Điều 26 tại Mục 3 NĐ 168/2017/NĐ-CP:

Điều 22: Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với khách sạn

  1. Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước.
  2. Có tối thiểu 10 buồng ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung.
  3. Có nơi để xe cho khách đối với khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường.
  4. Có bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường.
  5. Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
  6. Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.
  7. Người quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

Điều 26: Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với nhà nghỉ du lịch

  • Có điện, nước sạch và hệ thống thoát nước.
  • Có khu vực đón tiếp khách và phòng ngủ; có phòng tắm, phòng vệ sinh chung trong trường hợp phòng ngủ không có phòng tắm, vệ sinh riêng.
  • Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
  • Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.
  • Người quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

Điều kiện về thông báo hoạt động kinh doanh nhà nghỉ khách sạn

Các quy định về kinh doanh nhà nghỉ còn có điều kiện về thông báo hoạt động kinh doanh trước khi hoạt động. Theo quy định tại Điều 29 NĐ 168/2017/NĐ-CP quy định: “Trước khi đi vào hoạt động chậm nhất 15 ngày, cơ sở lưu trú du lịch có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản tới Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi có cơ sở lưu trú du lịch về những nội dung sau:

a) Tên, loại hình, quy mô cơ sở lưu trú du lịch;

b) Địa chỉ cơ sở lưu trú du lịch, thông tin về người đại diện theo pháp luật;

c) Cam kết đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch quy định tại Điều 49 Luật Du lịch và Nghị định này.”

Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi có cơ sở lưu trú du lịch sẽ căn cứ vào kế hoạch công tác được phê duyệt hoặc kiểm tra đột xuất cơ sở lưu trú xem có đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch và có văn bản về kết quả kiểm tra trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra.

Nếu không  đáp ứng điều kiện tối thiểu tương ứng với loại hình cơ sở lưu trú du lịch thì Sở yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.

Trong trường hợp cơ sở lưu trú nộp hồ sơ đề nghị xếp hạng cùng thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh thì cơ quan có thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng quy định tại khoản 3 Điều 50 Luật Du lịch kết hợp kiểm tra điều kiện tối thiểu và thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Các loại giấy phép kinh doanh khách sạn nhà nghỉ cần có

Kinh doanh nhà nghỉ cần những giấy tờ gì? Theo quy định thì việc kinh doanh dịch vụ lưu trú nhà nghỉ, khách sạn sẽ cần có các loại:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh nhà nghỉ khách sạn
  • Giấy phép an ninh trật tự;
  • Giấy phép phòng cháy chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy của công an có thẩm quyền.

Như vậy kinh doanh nhà nghỉ khách sạn cần những loại giấy phép nào thì có thể thấy ngoài đăng ký kinh doanh theo pháp luật thì sẽ cần thực hiện các thủ tục xin các loại giấy phép con như giấy phép Phòng cháy chữa cháy, giấy phép an ninh trật tự, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh tiêu chuẩn nhà nghỉ…

Thủ tục đăng ký kinh doanh nhà nghỉ khách sạn

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh nhà nghỉ trước hết cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà nghỉ theo mô hình lựa chọn. Hay nói cách khác đó là tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp theo mô hình lựa chọn bao gồm:

Thành lập doanh nghiệp: Công ty TNHH 1 TV, 2TV và công ty Cổ phần, Công Ty hợp danh

Hộ kinh doanh cá thể

Hợp tác xã

Và hồ sơ phải có đăng ký mã ngành kinh doanh nhà hàng khách sạn.

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh khách sạn nhà nghỉ

Cụ thể hồ sơ xin giấy đăng ký kinh doanh nhà nghỉ và khách sạn bao gồm:

+ Bản sao công chứng giấy đăng ký kinh doanh khách sạn (đối với doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh khách sạn) hoặc giấy phép đầu tư (nếu là các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài).

+ Bản kê khai cơ sở vật chất, các trang thiết bị sử dụng

+ Bản kê khai danh sách các cán bộ, công nhân viên của cơ sở

+ Giấy chứng nhận sức khỏe của các cán bộ, các công nhân viên theo quy định

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp mặt bằng

Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trên sẽ nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh nhà nghỉ khách sạn được thực hiện trong vòng 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà nghỉ khách sạn có sai sót hoặc cần bổ sung thì chủ cơ sở sẽ được thông báo bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ.

Khi đã hoàn thiện thủ tục xin mẫu giấy phép kinh doanh nhà nghỉ thì người đứng đầu sẽ phải là thêm các thủ tục xin giấy phép con về an ninh, trật tự,phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm và cam kết thực hiện đảm bảo an ninh, phòng cháy chữa cháy theo quy định với cơ quan địa phương.

Bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn hiệu quả

1. Xác định vị trí bạn muốn kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn

Trước khi lo lắng về vị trí chính xác, bạn sẽ phải suy nghĩ rộng hơn và quyết định thành phố, quận và đường nào mà bạn muốn nhà nghỉ, khách sạn của bạn ở đó. Tối thiểu, bạn sẽ phải xem xét ngành công nghiệp du lịch trong khu vực đó như thế nào. Vì đây là một nhà nghỉ, khách sạn và không phải là một chuỗi, bạn có thể phục vụ cho du khách và người đi bộ thay vì nhân viên trong các chuyến đi công tác.

xác định vị trí của nhà nghỉ, khách sạn bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Xác định vị trí bạn muốn kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Vì vậy, bạn nên chọn một khu vực mà mọi người sẽ muốn ghé thăm. Kiểm tra các trang web du lịch hoặc sách để tìm ra một số điểm đến tốt mà du khách đến thường xuyên, và bắt đầu tìm kiếm xung quanh đó một nơi tốt cho nhà nghỉ, khách sạn của bạn.

2. Quyết định xem bạn sẽ mua một nhà nghỉ, khách sạn hiện có hay xây dựng một cái mới

Bạn có thể tìm thấy một nhà nghỉ, khách sạn mà chủ sở hữu đang muốn bán đi, hoặc bạn có thể xây dựng một cái mới từ đầu. Có những điểm tích cực và tiêu cực cho mỗi lựa chọn mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Nếu bạn mua một nhà nghỉ, khách sạn hiện có, nó sẽ có thể rẻ hơn so với xây dựng một nhà nghỉ, khách sạn mới, trừ khi nó cần được cải tạo, sửa chữa nhiều. Bạn cũng có thể giữ một số nhân viên, điều này sẽ đơn giản hóa việc tìm kiếm nhân lực của bạn sau này.

quyết định mua hay xây mới bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Quyết định xem bạn sẽ mua một nhà nghỉ, khách sạn hiện có hay xây dựng một cái mới (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Tuy nhiên, nếu nhà nghỉ, khách sạn bạn mua có danh tiếng xấu, lợi nhuận của bạn có thể bị ảnh hưởng. Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để quảng cáo rằng nhà nghỉ, khách sạn đang được quản lý mới.

Nếu bạn xây dựng một nhà nghỉ, khách sạn mới, nó có lẽ sẽ đắt hơn. Bạn sẽ có thể xây dựng nó theo cách bạn muốn, tuy nhiên, nó cũng nghĩa là bạn cần thiết kế nó thật chi tiết. Cũng nên nhớ rằng nếu bạn xây dựng một nhà nghỉ, khách sạn mới, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để quảng cáo nhà nghỉ, khách sạn và có được khách hàng.

3. Nghiên cứu các khách sạn nhà nghỉ, khách sạn khác trong khu vực

Bạn sẽ nắm được các thông tin cần thiết cho cuộc cạnh tranh mà bạn sẽ phải đối mặt và cách bạn có thể thành công. Có một số điều bạn nên chú trọng khi bạn điều tra đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng để làm cho nhà nghỉ, khách sạn của bạn nổi bật.

Tìm hiểu những thứ đối thủ cạnh tranh tính phí. Xem tất cả các nhà nghỉ, khách sạn và tìm ra mức giá hàng đêm của họ. Hãy nhớ rằng giá cả không phải là tất cả, tuy nhiên – nếu một nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ nhưng tất cả các đánh giá về nó rất tệ, thì bạn không nên cố gắng giảm giá để cạnh tranh với nó.

nghiên cứu các khách sạn nhà nghỉ, khách sạn trong khu vực bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Nghiên cứu các khách sạn nhà nghỉ, khách sạn khác trong khu vực (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Đọc các nhận xét của khách hàng trực tuyến. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng từ những lời khen ngợi hoặc khiếu nại khách hàng. Bằng cách này bạn sẽ biết được những nhu cầu của khách hàng, từ đó phục vụ họ cho thị trường đó.

Xem những dịch vụ mà đối thủ của bạn cung cấp. Họ có nhà hàng không? Bể bơi? Phòng tập thể dục? Dịch vụ ăn sáng?

Trải nghiệm dịch vụ tại một số nhà nghỉ, khách sạn để bạn thực sự có được một cảm nhận khách quan nhất. Ở lại qua đêm sẽ cho phép bạn điều tra chặt chẽ sự cạnh tranh và lấy ý tưởng cho nhà nghỉ, khách sạn của riêng bạn.

4. Hiểu thị trường chính của bạn

Điều này sẽ giúp các dịch vụ của bạn phục vụ đúng cho khách hàng tiềm năng. Các khách sạn nhỏ và nhà nghỉ, khách sạn thường thu hút những người đi nghỉ mát ở lại chỉ trong vài đêm. Nếu nhà nghỉ, khách sạn của bạn nằm ở khu vực nông thôn hoặc thị trấn nhỏ, có thể bạn sẽ thấy rất nhiều khách hàng là người muốn thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp ở nơi thành thị.

hiểu thị trường chính của bạn bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Hiểu thị trường chính của bạn (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Nếu trong trường hợp đó, bạn nên trang trí nhà nghỉ, khách sạn bằng các đồ dùng phản ánh cuộc sống thị trấn nhỏ, đơn giản.

5. Xác định những dịch vụ bổ sung mà bạn muốn cung cấp với nhà nghỉ, khách sạn của bạn.

Khách hàng tại các cơ sở này thường tìm kiếm một sự cá nhân, do đó, kế hoạch cung cấp các dịch vụ cần làm cho họ cảm thấy riêng tư và thoải mái hơn. Những người nghỉ ngơi tại các nhà nghỉ, khách sạn thường tìm kiếm sự thư giãn, vì vậy bạn có thể thiết lập một khu vực ngoài trời để khách có thể nghỉ ngơi.

xác định những dịch vụ bổ sung bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Xác định những dịch vụ bổ sung (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Các nhà nghỉ, khách sạn nhỏ hơn thường không cung cấp những thứ như phòng tập thể dục hoặc nhà hàng, nhưng sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể bao gồm các sản phẩm này. Chỉ cần ghi nhớ rằng mọi dịch vụ bổ sung bạn quyết định cung cấp là một chi phí tài chính bổ sung, cả để xây dựng và duy trì. Hãy chắc chắn về ngân sách một cách cẩn thận để tránh bị thua lỗ.

Quản lý tài chính khi kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn

1. Thuê một nhân viên kế toán

Ngay cả khi bạn kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bạn phải nhớ rằng nó vẫn là một khoản đầu tư tài chính. Trừ khi nhà nghỉ, khách sạn của bạn là rất nhỏ hoặc bạn đã có hiểu biết về kế toán, thì không nhất thiết phải thuê người để quản lý các công việc tài chính.

thuê nhân viên kế toán bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Thuê một nhân viên kế toán (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Tất cả các khách sạn và nhà nghỉ, khách sạn, có rất nhiều chi phí mà bạn cần phải tính đến, như lương nhân viên, tiện ích, tiền thuê, thuế và thiết bị, vv. Người kế toán có thể giúp bạn điều hướng và bảo đảm tài chính của bạn.

2. Lập kế hoạch kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn

Khi kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, có thể bạn cần bắt đầu tìm vốn từ ngân hàng hoặc nhà đầu tư cá nhân Một trong hai lựa chọn này sẽ muốn xem kế hoạch kinh doanh để xác định liệu nhà nghỉ, khách sạn của bạn có đáng đầu tư hay không. Ngoài ra, một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ mang lại lợi ích về sự tổ chức các mục tiêu cho nhà nghỉ, khách sạn và có được một hình ảnh rõ ràng về cách để nó thành công.

Một kế hoạch kinh doanh của nhà nghỉ, khách sạn nên bao gồm ít nhất các điều sau:

lập kế hoạch kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Lập kế hoạch kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

1. Mô tả về các dịch vụ mà nhà nghỉ, khách sạn của bạn sẽ cung cấp. Mô tả những điều này sẽ làm bạn khác các nhà nghỉ, khách sạn khác trong khu vực. Bạn sẽ cung cấp mức giá tốt hơn? Thêm dịch vụ cá nhân? Các nhà đầu tư sẽ muốn xem những gì làm cho nhà nghỉ, khách sạn của bạn trở nên độc đáo.

2. Ai là thị trường/khách hàng tiềm năng của bạn. Giải thích nhân khẩu học mà bạn đang phục vụ và lý do họ chọn nhà nghỉ, khách sạn của bạn mà không phải nhà nghỉ, khách sạn khác.

3. Dự đoán thu nhập trong tương lai của bạn.Chi tiết đầy đủ về chi phí của bạn. Giữa việc mua bán hoặc cho thuê tài sản, cải tạo và trang bị nó, bạn sẽ phải chịu rất nhiều chi phí bắt đầu từ nhà nghỉ, khách sạn. Có thể mất vài tháng để nhà nghỉ, khách sạn của bạn bắt đầu thu hút đủ khách hàng để trang trải chi phí của bạn, do đó bạn cần tiền mặt để mở cửa trong thời gian đó.

3. Đặt giá thuê phòng của bạn

Khi bạn đã kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, giá của bạn sẽ xác định mức độ lợi nhuận. Mức giá ban đêm của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào cạnh tranh, chi phí hoạt động của bạn, mùa và vô số các yếu tố khác. Nguyên tắc chung khi đặt giá là giữ cho chúng đủ thấp để thu hút khách hàng và đủ cao để kiếm được lợi nhuận.

đặt mức giá nhà nghỉ, khách sạn bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Đặt giá thuê phòng của bạn (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Điều chỉnh giá dựa trên mùa. Trong mùa trọng điểm của bạn, bạn có thể cho giá cao hơn bởi vì nhiều người đang tìm kiếm nhà nghỉ, khách sạn để đi vào kỳ nghỉ. Trong các mùa mà nhu cầu của khách hàng ít hơn, hãy giảm giá để thu hút khách hàng ngoài mùa trọng điểm.

4. Cắt giảm chi phí không cần thiết

Ngay cả với quản lý tài chính tốt, nhà nghỉ, khách sạn của bạn gần như chắc chắn sẽ trải qua những khoảng thời gian khó khăn. Bạn nên thường xuyên phân tích các chi phí của mình và quyết định những khoản nào cần thiết và những khoản nào không cần đến. Trong thời gian khó khăn, cắt giảm chi phí không cần thiết sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền.

cắt giảm chi phí không cần thiết bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Cắt giảm chi phí không cần thiết (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Ví dụ: nếu bạn đang ở trong một tuần khó khăn và chỉ có vài phòng được đặt, có thể bạn không cần lễ tân làm việc cả ngày. Tự thực hiện nhiệm vụ này để cắt giảm chi phí và tiết kiệm tiền trả công.

Quản lý nhân viên nhà nghỉ, khách sạn

1. Chỉ thuê những nhân viên cần thiết

Quy mô nhân viên của bạn tùy thuộc vào quy mô kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn của bạn. Đối với giường nhỏ và bữa sáng, bạn có thể chạy nhà nghỉ, khách sạn với chỉ một vài người giúp đỡ. nhà nghỉ, khách sạn với nhiều phòng, ngay cả những phòng nhỏ như phòng của bạn, thường đòi hỏi một đội ngũ nhân lực để giữ cho chúng chạy trơn tru.

chỉ thuê những nhân viên cần thiết bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Chỉ thuê những nhân viên cần thiết (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Khi tìm kiếm nhân viên, bạn nên xem xét ít nhất các vị trí sau đây.

  • Người giúp việc: Một người giúp việc thường có thể trang trải khoảng 10-15 phòng / ngày.
  • Lễ tân Ngay cả những nhà nghỉ, khách sạn nhỏ cũng cần ai đó ở quầy lễ tân mọi lúc.
  • Một nhân viên bảo trì: Một hoặc hai nhân viên bảo trì là đủ cho một nhà nghỉ, khách sạn nhỏ. Họ cần phải là những người làm việc có mục đích chung, những người có thể thực hiện nhiều công việc: ống nước, sơn, sửa chữa, điện, …
  • Đầu bếp: Nếu bạn có kế hoạch cung cấp thực phẩm tại nhà nghỉ, khách sạn của bạn, bạn sẽ cần ít nhất một đầu bếp.

2. Hướng dẫn, đào tạo, giám sát tất cả nhân viên

Tất cả nhân viên cần được hướng dẫn, đào tạo chi tiết.

Nhấn mạnh với nhân viên của bạn rằng tất cả khách hàng phải được đối xử thân tình. Nếu không có dịch vụ tốt, khách hàng của bạn sẽ không trở lại, và nhà nghỉ, khách sạn của bạn sẽ thất bại.

hướng dẫn đào tạo giám sát nhân viên bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Hướng dẫn, đào tạo, giám sát tất cả nhân viên (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Cũng thông báo rõ ràng loại hoạt động nào bị cấm và nói rõ trường hợp nào sẽ bị đuổi việc

3. Tổ chức các cuộc họp nhân viên thường xuyên

Các cuộc họp hàng tuần hoặc hàng tháng sẽ giúp bạn giữ mối quan hệ tốt với nhân viên của mình. Bạn nên sử dụng các cuộc họp này để nói với nhân viên nếu có bất cứ điều gì họ có thể cải thiện và yêu cầu các đề xuất về cách làm như vậy. Cũng hãy chắc chắn khen ngợi công việc tốt để nhân viên của bạn cảm thấy họ là một phần của nhóm.

tổ chức các cuộc họp nhân viên thường xuyên bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Tổ chức các cuộc họp nhân viên thường xuyên (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Hãy lắng nghe ý kiến khi đề xuất được đưa ra – mặc dù bạn là chủ sở hữu, nhân viên của bạn có kinh nghiệm trong kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn mà bạn có thể không có, và họ có thể đưa ra các gợi ý thay đổi.

4. Hãy sẵn sàng lắng nghe nhân viên của bạn

Nói với nhân viên của bạn rằng họ có thể chia sẻ với bạn bất cứ điều gì. Bạn thường xuyên ở trong nhà nghỉ, khách sạn và đóng vai trò tích cực trong quản lý. Điều này sẽ làm cho nhân viên cảm thấy thoải mái với bạn và họ sẽ sẵn sàng mở lòng.

hãy sẵn sàng lắng nghe nhân viên của bạn bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Hãy sẵn sàng lắng nghe nhân viên của bạn (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Nếu bạn không bao giờ ở gần họ, bạn sẽ tạo ra cảm giác xa cách và nhân viên của bạn có thể không thoải mái khi nói chuyện thẳng thắn với bạn.

Tiếp thị, quảng cáo nhà nghỉ, khách sạn của bạn

1. Thiết kế một trang web

Nếu nhà nghỉ, khách sạn của bạn không có trên Internet, về cơ bản khách hàng tiềm năng của bạn sẽ khó có thể tìm thấy nó. Tối thiểu, trang web của bạn phải có tên nhà nghỉ, khách sạn, địa điểm, thông tin liên lạc và giá cả ban đêm.

Hình ảnh của nhà nghỉ, khách sạn. Khách sẽ muốn xem họ sẽ ở đâu. Bao gồm các hình ảnh của phòng, cũng như bất kỳ cảnh đẹp nào có thể gần đó.

thiết kế một trang web bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Thiết kế một trang web (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Thông tin tiểu sử về bạn. Làm cho trang web của bạn thêm cá nhân bằng cách đặt mình trên trang web. Nếu nhân viên sẵn lòng, bạn cũng có thể đưa họ vào. Điều đó sẽ cung cấp các loại dịch vụ cá nhân thu hút khách đến giường ngủ & bữa sáng và nhà nghỉ, khách sạn.

Danh sách và mô tả các điểm tham quan gần đó. Nếu bạn ở gần bất kỳ địa điểm du lịch nào, hãy quảng cáo thông tin này. Nó sẽ làm cho nhà nghỉ, khách sạn của bạn trông như một nơi thuận tiện để ở cho du khách.

2. Đặt quảng cáo trên các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng,…

Các trang web du lịch được thiết kế cho mọi người tìm nhà nghỉ, khách sạn khách sạn và điểm đến du lịch. Bằng cách đặt quảng cáo trên các trang web này, bạn sẽ thu hút khách hàng từ khắp nơi trên đất nước, và thậm chí từ các quốc gia khác.

đặt quảng cáo trên các trang du lịch bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Đặt quảng cáo trên các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng,… (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Nếu bạn là người kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bạn không được phép bỏ qua những website như: Booking, Agoda, Trivago, Travoleka,…

>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các hình thức khuyến mãi trong Marketing HOT nhất hiện nay

3. Để tờ rơi quảng cáo trên điểm dừng nghỉ ở quốc lộ

Hầu hết các điểm dừng nghỉ đều có các khu vực với tài liệu quảng cáo và thông tin du lịch. Liên hệ với Phòng thương mại địa phương của bạn để xem cách tài liệu quảng cáo kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn của bạn có thể đặt ở đó.

để tờ rơi quảng cáo trên quốc lộ bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Để tờ rơi quảng cáo trên điểm dừng nghỉ ở quốc lộ (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

>> Có thể bạn quan tâm: Billboard là gì? Những lợi ích của quảng cáo Billboard mang lại

4. Cung cấp các khuyến mãi, giảm giá

Giảm giá theo nhóm, bữa sáng miễn phí, mức giá thấp hơn cho một số ngày đặc biệt là những cách tốt để thu hút khách hàng. Đảm bảo rằng tất cả các khuyến mãi xuất hiện trên trang web của bạn.

Đồng thời đảm bảo rằng bạn vẫn có thể kiểm soát tất cả chi phí hoạt động của mình khi cung cấp giảm giá.

cung cấp các khuyến mại giảm giá bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Cung cấp các khuyến mãi, giảm giá (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

5. Đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm tuyệt vời

Ngoài các phương pháp quảng cáo khác, truyền miệng cũng rất quan trọng. Tất cả khách hàng của bạn có thể nói với bạn bè và gia đình về nhà nghỉ, khách sạn của bạn, đăng nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội và đánh giá trực tuyến. Bạn sẽ muốn làm mọi thứ bạn có thể, để đảm bảo phản hồi này là tích cực.

đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm tuyệt vời bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
Đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm tuyệt vời (bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn) – Nguồn ảnh: Wiki How

Ngay cả một khách không hài lòng có thể làm hỏng công việc kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn của bạn nếu anh ấy đưa lên internet. Nếu bạn cam kết mang lại cho mỗi khách một khoảng thời gian tuyệt vời, bạn sẽ thiết lập lòng trung thành của khách hàng mà điều đó sẽ cho bạn một quảng cáo tuyệt vời.

Từ khóa tìm kiếm: bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bí quyết kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, điều kiện kinh doanh khách sạn mini, kinh doanh nhà nghỉ có lãi không, muốn kinh doanh khách sạn cần những gì ?

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn