Big Idea là gì? Big Idea trong Marketing là gì? Có thể bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Big idea ở đâu đó. Tuy nhiên, trong tiếp thị quảng cáo, Big idea tượng trưng cho một chìa khóa thành công cho việc nỗ lực truyền đạt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Big idea là gì? Nếu không có một khái niệm rõ ràng, thì rất ít khả năng một chiến dịch sẽ tạo nên tiếng vang lớn và sự chú ý mong muốn từ các đối tượng mục tiêu.
1. Big idea là gì? Big Idea trong Marketing là gì?
Như các bạn đã biết, trước khi chạy bất kì một chiến dịch hay quảng cáo… chúng ta luôn cần tìm Insight của khách hàng. Insight đó chính là những thắc mắc, vấn đề chưa được giải quyết, nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng. Sau bước tìm ra Insight, chúng ta sẽ có Big Idea.

Big idea là gì? Big Idea trong Marketing là gì? Big Idea không phải cái gì đấy quá hoàng tráng hoặc khó khăn. Hãy nhìn theo hướng đơn giản hơn, nếu Insight là những bài toán chưa được giải quyết của người tiêu dùng, thì Big Idea chính là lời giải cho bài toán trên. BIG IDEA không phải là những cái gì lớn lao. BIG IDEA ấn tượng khiến nhiều người thốt lên wow cũng tốt nhưng luôn luôn phải kết nối với insight và phải đi từ insight ra.
Bạn hãy nhớ rằng: Một chiến dịch Marketing thành công thì thông điệp phải tiếp cận đến đúng đối tượng.
Vai trò của big idea là gì?
Như đã nêu trên, big idea chính là trái tim của một chiến dịch. Nó giúp cho tất cả các hoạt động xoay quanh chiến dịch đều được triển khai theo cùng một quỹ đạo, hướng tới một mục tiêu nhất quán, và truyền tải một thông điệp xuyên suốt.
Big idea giúp bạn xác định được điều mà bạn muốn khán giả nhớ đến về chiến dịch của mình là gì? Do đó big idea là thứ cần được nghĩ ra và phát triển, đồng thời là yếu tố cần được đưa vào “trí nhớ, tâm thức” của khán giả, khách hàng, hay người dùng mục tiêu.
Ví dụ, chiến dịch “Just Do It” của Nike đã phủ sóng mạnh mẽ toàn cầu với thông điệp vô cùng ý nghĩa “Cứ làm thôi”. Chỉ với 3 chữ ngắn gọn Nike đã thành công truyền tải thông điệp giúp mọi người vực dậy tinh thần, hãy cứ làm điều mình thích, không cần e ngại bất cứ điều gì.
Đương nhiên, không chỉ mỗi câu slogan đó “làm nên chuyện”. Các video quảng bá và bài viết lan toả câu truyện mà Nike muốn kể đã giúp chiến dịch đó thành công vang dội, in sâu vào tâm trí người dùng, và trở thành một case study đáng học hỏi của rất nhiều marketer.
Sau hơn 30 năm kể từ khi chiến dịch này ra đời, big idea mà Nike đã xây dựng vẫn là một case study mà chúng ta có thể nhìn vào để học tập.
Đó chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ về việc một big idea “đủ lớn” sẽ đưa chiến dịch marketing bay cao bay xa như thế nào. Chúng ta không phân tích cụ thể chiến dịch của Just Do It ở đây, nhưng thực tế Nike đã trở thành biểu tượng của sự tối giản và thành công.
Vậy tóm lại yếu tố nào quyết định một big idea có khả thi hay không?
Có 5 tiêu chí để đánh giá một big idea. Hãy cùng Glints tìm hiểu cụ thể từng tiêu chí nhé.
2. Big Idea của các thương hiệu trong Marketing – Ví dụ về Big Idea của thương hiệu bánh belVita
Một case study tuy đã lâu nhưng vẫn luôn được nhắc đến khi nói về big idea là thương hiệu bánh belVita. Bánh belVita, thuộc sở hữu của Mondelez International, đang tìm cách đưa bánh quy ăn sáng của họ ra thị trường ở Mỹ, vào thời điểm có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp các sản phẩm tương tự. belVita biết rằng việc ra mắt trong một môi trường cạnh tranh như vậy sẽ rất khó khăn và do đó cần một big idea có thể giúp họ nổi bật giữa đám đông.
2.1. BẮT ĐẦU VỚI MỘT BRIEF/CHALLENGE
Để tìm ra được big idea, trước hết bạn phải xác định rõ về thách thức và yêu cầu về sáng tạo trong một bản brief để truyền đạt đến mọi người. Nếu bạn làm việc ở agency, hoặc một nhóm các agency, thì briefing là một bước quan trọng vì nó sẽ giúp đảm bảo rằng sự rõ ràng với những mục tiêu bạn muốn đạt được.
Trong giai đoạn brief, có hai yếu tố cần được quan tâm:
Mục tiêu của bạn là gì?
Hãy rõ ràng về những mục tiêu bạn muốn đạt được vào cuối chiến dịch.
Đối với belVita, họ muốn làm nhiều hơn là đơn giản giới thiệu thương hiệu đến Mỹ. Thay vào đó, họ muốn đưa ra tuyên bố bằng cách tạo buzz, kết nối, cho dùng thử và bán hàng.
Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
Vẽ ra chân dung target audience trong chiến dịch của bạn là rất quan trọng. Sự hiểu biết về đối tượng của bạn là ai, bao gồm cả sở thích, thói quen, động lực và lối sống của họ sẽ cho phép bạn đưa ra big idea phù hợp.
belVita định nghĩa đối tượng của họ là “người lạc quan buổi sáng” (morning optimists), một nhóm người tích cực, tham vọng nhưng cũng luôn bận rộn với lối sống rất vội vã.
2.2. KHÁM PHÁ INSIGHT HẤP DẪN
Bước tiếp theo là khám phá và gói gọn vào big idea của bạn một “sự thật ngầm hiểu”, một vấn đề cần phải giải quyết cho người tiêu dùng. Để tìm ra insight, bạn phải thông qua nghiên cứu thị trường sâu rộng đến đối tượng mục tiêu và danh mục sản phẩm/dịch vụ tổng thể của chiến dịch.
Trong trường hợp belVita, họ phát hiện ra rằng 1 tỷ đô la đã được chi hàng năm để quảng cáo lợi ích của thực phẩm ăn sáng và do đó người tiêu dùng đã “chạm mặt” với những thông điệp rất giống nhau. Trong khi hầu hết các thương hiệu nói về bữa sáng như là một vấn đề, nghiên cứu riêng của belVita tiết lộ rằng người tiêu dùng cảm thấy bữa sáng rất quan trọng vì họ muốn hoàn thành mục tiêu lớn hơn vào buổi sáng. Nói cách khác, buổi sáng không phải là VẤN ĐỀ cần khắc phục mà là CƠ HỘI mới để hoàn thành công việc.
2.3. TÌM KẾT NỐI THƯƠNG HIỆU
Sau khi đã tìm được insight nhức nhối nhất, hương hiệu bắt đầu động não tìm ra các ý tưởng và giải pháp để giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu của người tiêu dùng. Hiểu một cách đơn giản, big idea là sự kết hợp giữa insight và điều mà thương hiệu của bạn mang đến cho khách hàng.
Tất nhiên để tìm được kết nối thương hiệu thì trước hết bạn phải có cái nhìn sâu sắc về chính thương hiệu của mình. Hiểu về định vị, phân khúc, đối thủ, các chiến dịch trước đó, vấn đề, lợi thế, giọng điệu…
Với thông tin rằng nhiều người tiêu dùng muốn bắt đầu buổi sáng một cách tích cực và làm chủ ngày mới, belVita bắt đầu hướng tới ý tưởng rằng bánh quy ăn sáng của họ cung cấp cho mọi người năng lượng để mang đến một loạt các “chiến thắng” trong ngày.
2.4. KẾT NỐI CÁC Ý TƯỞNG MẠCH LẠC VÀ RÕ RÀNG
Trả lời những câu hỏi để xem một big idea sẽ cộng hưởng, lan truyền như thế nào nhé.
- Tên của big idea là gì? (What is it called?)
- Big idea này là gì? (What is it?)
- Tại sao sản phẩm/dịch vụ này làm được điều đó?
- Các kênh nào được sử dụng để truyền bá big idea?
Big idea của belVita là ăn mừng chiến thắng vào buổi sáng với việc tạo ra cách truyền thông mới mẻ, có thể đưa thông điệp của họ vào buổi sáng của những người quan tâm.
Nếu chúng ta lấy khung ở trên và áp dụng vào nghiên cứu trường hợp belVita, nó có thể trông giống như thế này:
▪️ Tên của big idea là gì?
#MorningWin
▪️ Big idea này là gì?
Chiến dịch ăn mừng chiến thắng/thành tích buổi sáng của mọi người.
Bất kỳ thành tích nào, dù lớn hay nhỏ, đều được gọi là “Chiến thắng buổi sáng” và được tưởng thưởng, khuyến khích mọi người chia sẻ chiến thắng và tình yêu của họ đối với belVita.
▪️ Tại sao sản phẩm/dịch vụ này làm được điều đó?
Bằng cách hiểu rằng buổi sáng không phải là vấn đề cần khắc phục mà là cơ hội mới để hoàn thành mọi việc, chiến dịch đã định vị belVita là thương hiệu giúp bạn làm bất cứ việc gì vào buổi sáng. Vì bạn biết mình có năng lượng để thực hiện nó.
▪️ Các kênh nào được sử dụng để truyền bá big idea?
- TV: một bài hát quảng cáo hấp dẫn thể hiện một ngày trong cuộc đời của một người đạt được “Chiến thắng buổi sáng”
- Radio: một phiên bản âm thanh của quảng cáo trên
- Digital: Chiến dịch real-time social response trao phần thưởng cho người dùng #MorningWins; Hình ảnh meme #MorningWin được lan truyền thông qua hashtag #MorningWin trên Tumblr; thêm từ #MorningWin vào từ điển văn hóa đại chúng.
3. 3 Yếu tố cơ bản của Big Idea
3.1. Thông tin chi tiết (Piercing Insight)
Một cái nhìn sâu sắc thu hút người tiêu dùng bởi vì đó là một sự thật không rõ ràng đối với họ, và thường là một điều họ cần giải quyết. Thông tin chi tiết là cốt lõi cho bất kỳ thương hiệu nào, và một sự chi tiết sẽ chứa đủ sức mạnh để thu hút sự chú ý, cũng như kích thích trí tưởng tượng của người tiêu dùng và khéo léo thiết lập thương hiệu để đưa ra giải pháp.
Những hiểu biết này khai thác vào một sự thật đầy tham vọng hoặc truyền cảm hứng (về cảm xúc hay lý trí) và khi được thể hiện ngắn gọn bằng ngôn ngữ của người tiêu dùng, có thể dễ dàng được họ kể lại.
3.2. Kết nối thương hiệu (Brand Connection)
Nếu cái nhìn sâu sắc thực hiện công việc của mình, thương hiệu có thể cung cấp một giải pháp hữu hiệu cho thách thức hoặc nhu cầu đó. Vì thương hiệu đã thuộc danh mục này (có thể hữu hình hoặc theo khái niệm), nên nó có thể tự nhiên kết nối với cái nhìn sâu sắc, giải quyết nó, thậm chí vượt quá nhu cầu của người tiêu dùng.
Làm thế nào kết nối hoặc vai trò được nói là tùy thuộc vào bộ phận cũng như năng lực sáng tạo của nó, nhưng sẽ có cơ hội thành công cao hơn nếu mô hình kết nối cái nhìn sâu sắc được thiết lập đầu tiên.
>> Có thể bạn quan tâm: Brand Marketing là gì?
3.3. Biểu hiện cô đọng (Succinct Expression)
Và cuối cùng, bạn cần một cụm từ gọn gàng để nắm bắt được cái nhìn sâu sắc và kết nối thương hiệu, có thể kích hoạt việc gợi lại khoảnh khắc thương hiệu cho người tiêu dùng. Nó thậm chí có thể xuống dòng một cách sáng tạo nhằm cung cấp nguồn cảm hứng cho một khẩu hiệu.
4. Cách xây dựng một Big Idea bùng nổ – Big Idea trong Marketing
4.1. “Big Idea” bắt nguồn từ đối thủ
Bây giờ có thể thấy những ý tưởng rất dễ bị đạo nhái, và trong môi trường số hiện nay thì mọi thông tin có thể được liên kết với nhau một cách hết sức dễ dàng. Việc bạn lắng nghe và quan sát là “kim chỉ nam” để tạo ra một “Big Idea” cho riêng mình. Chỉ trong vòng vài phút, bạn có thể lên những mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh khác như Facebook, Twitter, Fanpage… để thấy những gì họ đăng tải, phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của từng đối thủ.
Khi bạn nhìn thấy một thứ gì đó ấn tượng với bạn, hãy ghi lại và coi đó như là một cảm hứng để phát triển ý tưởng cho riêng bạn. Bây giờ điểm khởi đầu là thu thập những ý kiến nhỏ nhặt và dựa vào nền tảng đó để tạo nên một ý tưởng tuyệt vời. Lắng nghe và quan sát là điểm mấu chốt để giúp bạn thực hiện và xây dựng ý tưởng dựa trên những ưu điểm của đối thủ.
4.2. “Big Idea” xây dựng từ những ý kiến của khách hàng
Hiện nay rất nhiều thương hiệu lên những ý tưởng và những chiến lược Marketing dựa trên những ý kiến thăm dò của khách hàng. Khách hàng vô tình trở thành người “truyền cảm hứng” cho thương hiệu của mình. Nếu bạn có một danh sách khách hàng, bạn có thể gửi email cho khách hàng những câu hỏi mà thúc đẩy họ đưa ra ý kiến và giúp doanh nghiệp của bạn tốt lên.
Đôi khi không cần những Marketer chuyên nghiệp mà khách hàng chính là người giúp doanh nghiệp tạo ra được “Big Idea”. Trong trường hợp bạn không có danh sách khách hàng đăng kí, bạn có thể nhờ Social Media thăm dò khách hàng, hãy nhớ nền tảng mạng xã hội có “uy lực” lớn như thế nào để bạn có thể tận dụng. Có rất nhiều ý kiến cho rằng mỗi khi nhận được phản hồi của khách là nhận một tá ý tưởng tuyệt vời để tạo ra được Big idea.
4.3. Tạo ra Big idea từ tạp chí
Xem các tạp chí nổi tiếng, đặc biệt là các loại tạp chí mà cộng đồng thường xuyên sử dụng đọc. Việc tạo ra Big Idea đầu tiên hiểu được Big Idea là gì, sau đó hãy cập nhật xu hướng của thị trường để tạo ra một ý tưởng tuyệt vời. Đây là một cách tuyệt vời không chỉ đưa ra một ý tưởng lớn, mà nó còn là một cách hết sức đặc biệt để nghĩ ra tiêu đề cho chiến dịch sắp tới. Trong thực tế, một số cây viết kỳ cựu, hoặc một số nhà văn có tiếng đang làm việc trong các công ty tạp chí mà bạn đang đọc.
Sử dụng bìa tạp chí cho ý tưởng nội dung và tạo cảm hứng cho tiêu dề tuyệt vời nhất là điều giúp các Marketer làm ra một “Big Idea”. Một tiêu đề sẽ tác động mạnh mẽ tới khách hàng, đó là điều chắc chắn và dễ dàng nhận biết ra. Nếu bạn muốn có một ý tưởng lớn hoàn hảo, hãy sử dụng tạp chí vì ở đó có nhiều chi tiết thúc đầy ý tưởng sáng tạo và nó sẽ là yếu tố để truyền cảm hứng cho bạn sản xuất ra một “Big Idea” bùng nổ so với các đối thủ cùng ngành khác.
5. Những lưu ý khi xây dựng một Big Idea là gì?
5.1. Thời gian
Tư duy sáng tạo đòi hỏi thời gian lớn để suy nghĩ tạo ra một idea. Tại 3M, các nhóm kỹ thuật phân bổ tới 15% thời gian của họ cho các dự án mà họ chọn.
IBM có “Think Fridays”, và nhân viên Pixar có thể dành tới bốn giờ làm việc một tuần để tham gia vào các hoạt động không liên quan đến công việc. Các công ty và cơ quan dịch vụ, nơi mà thời gian lập hóa đơn là rất quan trọng chiếm phần lớn thời gian của họ, vì vậy việc tạo ra những ý tưởng lớn đối với những doanh nghiệp thiên về tài chính là cả một rào cản lớn về thời gian.
5.2. Nhiệm vụ
Sáng tạo và luôn nỗ lực cần một mục tiêu cuối cùng và đích đến của nó là xây dựng được một “ý tưởng lớn”. “Chiến dịch cho vẻ đẹp thực sự” của Dove được thúc đẩy bởi “Big Idea” được tuyên bố rõ ràng rằng “thế giới sẽ là một nơi tốt hơn nếu Dove có thể khiến nhiều phụ nữ cảm thấy đẹp hơn mỗi ngày”.
Nó tạo ra một vai trò để làm cho nhiều phụ nữ cảm thấy tốt hơn về bản thân mình. Bằng cách khuyến khích phụ nữ tự chăm sóc bản thân hơn, Dove có tác động tích cực đến lòng tự trọng của họ, giúp xây dựng mối liên hệ mạnh mẽ hơn với thương hiệu. Nhiệm vụ được xác định rõ ràng này giúp phát hành những sáng tạo tuyệt vời đằng sau những sáng kiến ”vẻ đẹp thực sự”.
5.3. Mục tiêu
Sáng tạo cần một chỉ đạo cần thẩn và hướng đi rõ ràng và phải biết cặn kẽ Big Idea là gì để đưa ra được mục tiêu đúng đắn. Hầu hết các công ty thành công đã phát triển cách riêng của họ để có thể đắm mình trong thế giới của khách hàng.
Lego – một công ty đồ chơi cho trẻ em đã lấy ý tưởng từ khách hàng đam mê nhất cái gì để từ đó phát triển sản phẩm mới. Crayola đã thực hiện một khảo sát lớn để thực sự hiểu khách hàng mục tiêu của mình trước khi bắt tay vào đổi mới sản phẩm chính, dẫn đến một tuyên ngôn đã thiết lập người mà họ đang đổi mới và tại sao.
Unilever có “Consumer Nation”, nơi nhân viên trải nghiệm những gì khách hàng trải nghiệm, được theo dõi và sau đó, chia sẻ qua các bài học trong toàn tổ chức.

5.4. Kỹ thuật
Với đại đa số những Marketer sáng tạo cần rất nhiều yếu tố trong đó cùng nhau phát triển để cho ra đời “những Big Idea” là một lợi thế. Có rất nhiều kỹ thuật nổi tiếng để giúp phá vỡ các mô hình và thói quen được thiết lập. Mọi thứ từ động não, tạo ra idea có cấu trúc, lọc các idea và idea tối ưu nhất hứa hẹn. Nhưng đây là một số ví dụ khác thường:
- Các nhóm tại Facebook được làm việc tự do di chuyển xung quanh bàn làm việc và đồ nội thất của họ, tham gia các nhóm khác nhau để ấp ủ những idea mới mẻ và không gian sáng tạo để thúc đẩy ý tưởng mới cho họ.
- British Airways đưa mọi người lên máy bay – “một chuyến bay thí nghiệm đổi mới” – để giải quyết vấn để nâng cấp kỹ thuật cho hãng, nhằm nâng cấp trải nghiệm cho người dùng.
- Ngày càng nhiều công ty FMCG vay mượn từ thế giới CNTT, thích ứng với “mô hình Hackathon” để thúc đẩy thế hệ idea.
6. 9 Yếu tố bạn nên hướng đến khi xây dựng một Big Idea
6.1. Sự biến đổi
Khi bạn có bất kỳ Big Idea nào đó, bạn có thể đặt ra câu hỏi xem ý tưởng của bạn có tính chất làm thay đổi niềm tin, ý tưởng, quan niệm hay thái độ thông thường hay không? Có mở ra cái nhìn hay suy nghĩ gì đột phá hay không? Có thay đổi quan điểm của khách hàng, thị trường, công ty và trở thành một yếu tố thay đổi trò chơi trên quy mô lớn?
Nếu thực sự có tồn tại các yếu tố trên thì đó là một ý tưởng thực sự tuyệt với . Sự chuyển đổi của nó rất có khả năng gây ra những ảnh hưởng đến thị trường (khách hàng, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, người có ảnh hưởng)
6.2. Tính độc quyền
Một ý tưởng có thể liên kết chặt chẽ với thương hiệu và chỉ thương hiệu của bạn như thế nào? Ý đồ đằng sau tính độc quyền hay khả năng sở hữu là: chỉ có chúng tôi… chỉ dành cho bạn. Chẳng hạn như bạn không thể nào sở hữu ý tưởng : “ công ty chúng tôi hội tụ những người xuất sắc nhất”. Đối thủ của bạn hoàn toàn có thể sao chép nó bất cứ lúc nào.
Những với một ý tưởng ví dụ như: “Công ty hàng không vũ trụ của chúng tôi được thành lập bởi hai con người đầu tiên đáp xuống mặt trăng”, rất khó để sao chép
6.3. Sự đơn giản
Khi cuộc sống có quá nhiều sự lựa chọn, đồ vật thì con thích quay về cuộc sống đơn giản hóa. Điều gì càng đơn giản nhưng đầy đủ và thuận tiện thì cũng điều gây ấn tượng với đa phần người tiêu dùng. Một bid idea nổi bật nhất trong khía cạnh này bạn có thể thấy mẫu mã của dòng điện thoại Apple
6.4. Tính độc đáo
Chúng ta được lập trình theo thói quen và tự động bỏ qua sự tập trung quen thuộc và hướng tia laser đến sự mới mẻ và độc đáo khi chúng ta thực hiện các thói quen thông thường. Đó là lý do tại sao một người đi bộ trên đường phố thường chú ý đến một tai nạn hoặc thậm chí một bảng quảng cáo mới dọc theo đường mà không cần bất kỳ thức gì. Các nhà tiếp thị thương hiệu tìm kiếm các Big Idea luôn luôn tìm cách khai thác sự thật phổ biến nhưng rất mạnh mẽ này.
6.5. Sự bất ngờ
Sự bất ngờ là người anh em họ của sự độc đáo. Tuy nhiên, sự bất ngờ thường mang tính vô lý. Nó liên quan chặt chẽ đến một thương hiệu, có thể có nghĩa là nâng cao mức độ dịch vụ khách hàng trong một nền công nghiệp quen thuộc khách hàng luôn sai để khách hàng cảm thấy được đánh giá cao và quan tâm. Những bất ngờ tốt làm cho mọi người cảm thấy đặc biệt.
6.6. Tính dễ lan truyền
Big idea đưa khách hàng đến những điều mới mẻ và họ dễ dàng bỏ qua những sai lầm nhỏ của bạn. Có thể nó là một bài hát, hương vị, mùi hoặc giải pháp mới lạ,… trở nên quen thuộc với họ.
6.7. Tính viral
Tình virus còn đáng sợ hơn cả tính lan truyền. Đó là lúc khách hàng không thể nào ngồi im hoặc không nhắc đến ý tưởng của bạn trong các cuộc trò chuyện. Nó trở thành một trend mà người người, nhà nhà đều hướng đến qua các kênh như truyền miệng, qua các kênh mạng xã hội như Facebook, instagram, tiktok,…
>> Có thể bạn quan tâm: Viral Marketing là gì?
6.8. Hướng đến tính cá nhân của con người
Bản chất của con người chính là tính ích kỷ. Họ chẳng mảy may quan tâm, tìm hiểu nếu nó không liên quan đến họ, không ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Bạn có thể nghiên cứu điểm này để có thể tiến hành triển khai Big Idea mang thu hút sự chú ý
6.9. Tính thân thiện
Các chiến dịch cần hướng đến yếu tố thân thiện gần gũi và “tử tế”. Nó có thể là các chiến dịch về bảo vệ môi trường hoặc cung cấp cho khách hàng những kiến thức hữu ích nhất có thể. Chung quy lại hãy đặt quyền lợi khách hàng lên làm trung tâm, giải quyết vấn đề cho họ cũng như tạo cho họ một sự thoải mái trong tiếp thu, hướng về lợi ích chung
7. 4 bước để phát triển Big Idea cho chiến dịch của bạn
Bằng cách đơn giản hóa định nghĩa của một Big idea là gì? Bạn cũng sẽ biết cách phát triển Big idea cho chiến dịch của bạn.
7.1. Bắt đầu với một tóm tắt rõ ràng
Big idea bắt đầu với định nghĩa về thách thức và tạo ra một bản tóm tắt rõ ràng cho mọi người tham gia. Nếu bạn đang làm việc với một đại lý hoặc một nhóm các bộ phận, thì tóm tắt là một bước quan trọng, vì nó sẽ giúp đảm bảo rằng có sự rõ ràng xung quanh những gì bạn muốn đạt được.
Trong giai đoạn này, có hai trọng tâm chính:
Bạn đang tìm kiếm gì để đạt được? Hãy rõ ràng về những gì cuối cùng bạn muốn đạt được vào cuối chiến dịch để có sự rõ ràng và tập trung hoàn toàn.
Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Điều quan trọng là vẽ một bức tranh rõ ràng về người bạn đang nhắm mục tiêu với chiến dịch của bạn. Sự hiểu biết về đối tượng của bạn là ai, bao gồm cả sở thích, không thích, động lực, lối sống của họ sẽ cho phép bạn đưa ra các ý tưởng phù hợp.
7.2. Khám phá một cái nhìn sâu sắc và hấp dẫn
Nhiệm vụ tiếp theo là khám phá ra một phần của cái nhìn sâu sắc, hấp dẫn, gói gọn một sự thật và vấn đề thực sự cần giải quyết cho người tiêu dùng. Điều này thường đạt được thông qua việc nghiên cứu sâu rộng liên quan đến cả đối tượng mục tiêu và danh mục sản phẩm/ dịch vụ tổng thể liên quan đến chiến dịch.
7.3. Tìm kiếm kết nối thương hiệu
Cái nhìn sâu sắc được phát hiện trong giai đoạn trước cho phép một thương hiệu bắt đầu động não các ý tưởng và giải pháp để thách thức vấn đề hoặc nhu cầu của người tiêu dùng.
7.4. Phát biểu ý tưởng rõ ràng và súc tích
Bài kiểm tra xem một ý tưởng lớn sẽ cộng hưởng và dịch như thế nào trên các kênh là liệu kết nối giữa cái nhìn sâu sắc và kết nối thương hiệu và thực thi được đề xuất có thể được chắt lọc rõ ràng và ngắn gọn trên một trang. Tự hỏi liệu ý tưởng sẽ có ý nghĩa nếu được chia sẻ trên Facebook với bạn bè. Nếu không, có thể ý tưởng không khác biệt hoặc đáng nhớ và do đó không có khả năng tạo ra tác động.
8. Bí quyết tìm kiếm Big Idea khi bạn bí ý tưởng – Big Idea trong Marketing
Khi hiểu được Big idea là gì cũng như cách thức phát triển nó, bạn vẫn đang không biết cách nào hiệu quả nhất để tìm kiếm Big idea đúng không?
Hầu hết, thời gian khi chúng ta ngồi xuống để tìm ra những ý tưởng tiếp thị mới đểu là quãng thời gian trải nghiệm khá kỳ diệu. Cảm giác giống như chúng ta là những chú lạc đà mang vác rất nhiều vật nặng trên lực và vẽ nên những con đường rất dốc. Nhưng thỉnh thoảng, nếu chúng ta thực sự may mắn, chúng ta sẽ trải nghiệm được khoảnh khắc như đang vươn tay lên bầu trời, đặt tay mình vào một dòng chảy sáng tạo ồ ạt trong mây.
Bước đầu tiên của bạn trong việc tìm ra góc độ tốt nhất để bán sản phẩm của bạn là luôn luôn nghiên cứu kỹ lưỡng chủ đề của bạn. Thực hiện nghiên cứu của bạn một cách nghiêm túc, tìm hiểu mọi thứ có liên quan đến chủ đề. Khi bạn đã hoàn thành xong nghiên cứu của mình, hãy viết ra một số Big idea có thể. Nếu bạn có tham vọng, hãy viết ra một phác thảo cơ bản, có thể để dưới dạng tóm tắt cách bạn sẽ làm thay đổi hiện trạng.
Nếu nguồn cảm hứng chưa hoàn toàn ở đó, hãy ghi lại một vài ý tưởng chung, hay một số suy nghĩ về thị trường mục tiêu của bạn và cách họ có thể hưởng lợi từ sản phẩm. Tiếp theo, hãy cho mình một khoảng trống để có một cái nhìn sâu sắc dẫn đến Big idea. Dưới đây là những gợi ý:
8.1. Cho phép bạn thân có nhiều thời gian nghỉ ngơi
Đặt công việc của bạn sang một bên và đi làm một cái gì đó vui vẻ hơn. Dắt chó đi dạo, xem phim ở rạp, uống cà phê với bạn bè, đừng nghĩ đến dự án hay chiến dịch mà bạn đang đảm nhiệm.
Bộ não của chúng ta vẫn đang làm việc trên bản sao của chúng ta, ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi và làm điều gì đó hoàn toàn không liên quan. Thời gian này cho phép bạn tạo khoảng cách với chính công việc của mình, cho phép bạn thực hiện các kết nối không thể thực hiện được nếu bạn chỉ nhìn chằm chằm vào công việc của mình và nhai đầu bút.
Khi bạn bị mắc kẹt vì một khái niệm tuyệt vời cho sản phẩm của bạn, hãy nghỉ ngơi và sau đó quay lại với nó. Một tia sáng sâu sắc có thể sẽ đến giữa khoảng trống nghỉ ngơi của bạn đấy!
8.2. Hợp tác với một nhóm đa dạng
Một số công việc sáng tạo tốt nhất trên thế giới đang đến từ các công ty có sự kết hợp với các đội chéo của họ.
Thử luân chuyển các vị trí từ nhóm này sang nhóm khác trong doanh nghiệp của bạn, bạn có thể thu được một cái nhìn “tươi mới” hơn. Hoạt động này nếu xảy ra thường xuyên sẽ làm tăng những phát minh hay sự đổi mới. Điều này được gọi là kỹ thuật pha trộn khái niệm, và được chứng minh là hoạt động trong nhiều tình huống khác nhau.
Tại sao cần vận dùng kỹ thuật này trong quá trình đi tìm Big idea? Đó là vì những người ngoài cuộc có sự sẵn sàng cao hơn để xem xét thông tin và ý tưởng mà ban đầu có vẻ không đáng để xem xét. Những người mới tham gia dự án sẽ xem xét các tương tự và các giai đoạn liên quan từ xa, tạo ra các kết nối bất thường mà mọi người đắm chìm trong vấn đề thường không thể.
Vì vậy, thử đi chơi trong các nhóm khác bạn và thảo luận câu hỏi của bạn đối với họ. Hỏi họ cách bạn có thể tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và góc độ khác thường và đáng chú ý mà bạn có thể sử dụng.
8.3. Vận động cơ thể của bạn
Bơi lội, chạy bộ, tập yoga, nâng tạ,… hay bất kỳ thực hành nào thường xuyên tạo ra sự thử thách cho bạn về thể chất cũng sẽ giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc và tạo ra những kết nối mới.
Một số người thành công đã chia sẻ rằng tập thể dục là một thành phần quan trọng trong quá trình sáng tạo của họ.
8.4. Đừng vội vàng
Hãy cho bản thân một chút thời gian để suy nghĩ về sản phẩm, đối tượng và ý tưởng của bạn. Nếu bạn chỉ dành cho mình một ngày để đưa ra Big idea, bạn có thể thất bại. Hãy cho bản thân không gian để giải trí, vui chơi, ươm mầm, phát triển cũng như thảo luận về mọi thứ với các nhóm khác.
8.5. Đi du lịch
Nếu bạn có thể đi du lịch, hãy ra khỏi nhà, thành phố hoặc thậm chí là đất nước của bạn, lúc này bạn sẽ có thể bất ngờ vì sức sáng tạo của bạn sẽ tăng cao. Vì vậy, hãy nghĩ về nhấc mông khỏi chiếc ghế làm việc, thực hiện một chuyến trải nghiệm ngắn hoặc dài ngày. Bạn sẽ ngạc nhiên vì những gì bạn nhìn thấy và lý tưởng hóa nó trong Big idea của bạn.

Việc tạo ra một Big idea không phải là một nhiệm vụ đơn giản và bao gồm nhiều giai đoạn cũng như các bên liên quan. Cho dù bạn đang tạo ra một ý tưởng trong nội bộ hoặc hợp tác với một bộ phận, nó cần có kỷ luật và tập trung rõ ràng vào mục tiêu và tóm tắt của chiến dịch.
Tổng kết
Để tạo ra một Big Idea không phải là điều dễ dàng gì, các Marketer luôn phải tìm ra những chiến lược sao cho tạo được lợi thế với các đối thủ cùng cạnh tranh. Hiểu được Big Idea là gì và đưa ra những ý tưởng tuyệt vời là điều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn và rồi tạo một chiến dịch Marketing như mong đợi. Chúc bạn thành công!
Có thể bạn quan tâm:
- Brainstorm nghĩa là gì? Cách Brainstorm như thế nào hiệu quả
- Ma trận SWOT là gì? Phân tích mô hình SWOT của Starbucks & Nike
- KPI là gì? Quy trình xây dựng KPI hiệu quả 2020 (update)
Từ khóa tìm kiếm: big idea là gì
LADIGI – Công ty dịch vụ SEO giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể, SEO website cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, kết quả.
100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn