Brand Guidelines là gì? Brand Guidelines bao gồm những gì?

Brand Guidelines là gì? Brand Guidelines có vai trò quan trọng gì đối với sự phát triển của doanh nghiệp hiện nay. Để hiểu rõ hơn về  Brand Guideline trong quá trình xây dựng thương hiệu một cách đồng bộ. Hãy cùng LADIGI tìm hiểu khái niệm Brand Guideline là gì trong bài viết này nhé.

Guideline là gì?

Guideline tiếng anh có nghĩa là hướng dẫn, chỉ bảo, dẫn dắt cho biết phương hướng và cách thức tiến hành một hoạt động nào đó.

Một hướng dẫn (Guideline) là không bắt buộc, được ban hành và sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào (chính phủ hoặc tư nhân) để hướng dẫn cho nhân viên hoặc khách hàng của họ.

Brand Guidelines là gì?

Brand Guideline là gì
Brand Guideline là gì

Brand Guidelines là bộ quy chuẩn thương hiệu bao gồm các đặc trưng nhận biết, hình ảnh, thông tin liên quan đến nhận diện thương hiệu một cách đầy đủ, trọn vẹn. Nhờ Brand Guidelines, doanh nghiệp trở nên nhất quán hơn bao giờ hết trong vấn đề xây dựng, phát triển và quảng bá hình ảnh thương hiệu trên các kênh truyền thông.

Brand Guidelines bao gồm những gì?

Brand Guidelines là gì
Brand Guidelines là gì? Brand Guidelines bao gồm những gì?

Sẽ không có bất kỳ brand guidelines nào giống nhau toàn bộ, tuy nhiên vẫn có một số đặc điểm chung mà các brand guidelines thường có:

Tổng quan về doanh nghiệp: sứ mệnh, giá trị, mục tiêu, lịch sử

Sứ mệnh cốt lõi: là điều mà doanh nghiệp cam kết hướng tới với khách hàng của mình

Tiếng nói thương hiệu: một bản mô tả ngắn về sự định hướng hiện diện trong các văn bản, tài liệu về doanh nghiệp tới đại chúng.

Cách sử dụng logo: cách logo được biểu hiện, giới hạn kích cỡ, giới hạn không gian, cách đặt logo trên các background, màu sắc khác nhau. Những điều cần tránh trong quá trình sử dụng logo.

Bảng màu sử dụng: màu nào nên được sử dụng cho thương hiệu, thứ tự ưu tiên các màu.

Phong cách chữ viết: font và phong cách của các yếu tố như tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn văn, hoặc quotes.

Phong cách hình ảnh: thường được đưa ra theo ví dụ minh họa để định hướng phong cách chung.

Phối cảnh: thường được phối cùng những vật phẩm văn phòng như danh thiếp, posters, brochure…

Brand guideline sẽ có thông tin quy chuẩn các yếu tố bao gồm logo, quy chuẩn về logo (co dãn, màu sắc: đơn sắc, chuyển sắc, các hình thức sử dụng sai logo, quy chuẩn về khu vực bao quanh logo, nền đặt logo, kích cỡ chữ trong logo, … ), kiểu chữ, vị trí đặt logo.

Ngoài ra trong brand guideline sẽ chứa các quy chuẩn ấn phẩm truyền thông như bao thư, danh thiếp (namecard), proposal, các bài thuyết trình, các bộ ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …), email, ghi chú, fax, các TVC, hình ảnh trên fanpage, letterhead, ấn phẩm tuyển dụng.

Tại sao Brand Guidelines lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Tại sao brand guidelines lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Brand guidelines là gì? Tại sao brand guidelines lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Dưới đây là các lý do giúp bạn nhận biết được tầm quan trọng của brand guidelines đối với thương hiệu:

Một câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu

Trước khi đào sâu vào các khía cạnh kỹ thuật của bản hướng dẫn, thì vai trò đầu tiên nó mang lại là cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu cho các bên liên quan từ người quản lý cấp cao cho đến, nhân viên in bao bì. Giúp họ có được sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu. Đó là những thông tin về các vấn đề sau:

Bản chất thương hiệu (đây là điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, tổ chức và sự phù hợp của nó với công chúng mục tiêu)

Sứ mệnh thương hiệu (là một lời hứa chung về định hướng hành động, thái độ, và tương tác của các tài sản thương hiệu)

Định vị thương hiệu (xác định rõ đối tượng công chúng mục tiêu và những nhu cầu đặc biệt của họ cũng như khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Lý do tại sao doanh nghiệp, tổ chức có thể hoàn thành được nhiệm vụ cung cấp đó.)

Tính thống nhất của thương hiệu

Để một thương hiệu hoạt động hiệu quả, nó cần có tính nhất quán. Nếu những người thiết kế thay đổi màu sắc của logo để cho phù hợp với các vật phẩm truyền thông, thì logo đó đã không còn được nhận diện là thuộc về thương hiệu của doanh nghiệp bạn bởi khách hàng, đối tác, người tiêu dùng nữa.

Một bản hướng dẫn đưa ra các quy định cụ thể cho các thành phần của bộ nhận diện sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo dành cho chúng, ngược lại chính những định hướng phong cách đó sẽ giúp bạn giữ được bộ nhận diện liền mạch, thống nhất và dễ nhận biết. Với brand guidelines, bạn có thể luôn đảm bảo được các thành phần của thương hiệu được thiết kế, sử dụng đúng đắn, hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp hơn.

Đưa ra công cụ đo chuẩn mực và quy tắc cho bộ nhận diện thương hiệu

Brand guidelines sẽ không chỉ cung cấp bảng màu và các phiên bản logo, nó sẽ đưa ra những quy định cụ thể và quy chuẩn mà các thành tố trong bộ nhận diện được sử dụng.

Bản hướng dẫn này cũng sẽ chỉ ra những điểm mà bạn không nên áp dụng đối với các yếu tố của bộ nhận diện. Các chuẩn mực cơ bản về khoảng trống cần thiết xung quanh logo cũng quan trọng tương đương với việc cần biết khi nào nên sử dụng logo với wordmark.

Ngoài ra bản hướng dẫn này cũng hỗ trợ người làm truyền thông hiểu được cần nhấn mạnh vào yếu tố nào và cách sử dụng yếu tố đó để tạo nên thông điệp truyền thông. Về tổng thể, bản hướng dẫn này chú trọng vào tính nhất quán của thương hiệu, và hướng dẫn những bên liên quan làm theo đúng định hướng đó.

Tiết kiệm thời gian

Thật vậy, nhờ có bản hướng dẫn này các thiết kế đỡ tốn một lượng lớn thời gian vào việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế của mình.

Hơn nữa, nếu các tìm kiếm đó không thu được kết quả đúng đắn thì rất có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của thương hiệu. Ngoài ra, các mẫu phối cảnh sẵn có của brand guidelines cũng giúp tiết kiệm thời gian định hướng cũng như thời gian cho những thiết kế cơ bản sau này. Các thiết kế mới chỉ việc sáng tạo những vật phẩm mới, chưa xuất hiện trong bản phối cảnh.

Bạn cũng cần tính đến trường hợp khi tuyển thêm nhân viên mới cho doanh nghiệp, thời gian để họ tìm hiểu mọi yếu tố của công ty là khá nhiều, để giúp họ làm việc thuận lợi và chính xác hơn mà bạn không cần giải đáp thêm khi họ có thắc mắc, thì brand guidelines là một công cụ đắc lực.

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên của LADIGI có thể mang đến cho bạn những thông tin bổ ích.

Các từ khóa liên quan: Brand Guidelines là gì? Brand Guidelines bao gồm những gì? Tại sao ngày nay Brand Guidelines lại quan trọng với doanh nghiệp như vậy?, Brand Guidelines là gì và mục tiêu của Brand Guideline là gì?

Bài viết cùng chủ đề

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo