Đối với một số người khi mới bắt đầu tìm hiểu Business Intelligence là gì thì khá khó khăn và mất không ít thời gian để chọn lọc các nguồn đáng tin cậy và mang lại thông tin với độ chính xác cao. Hôm nay, LADIGI hân hạnh là đơn vị truyền tải và mang đến người dùng nguồn thông tin quý giá này, hãy cùng theo dõi Business Intelligence là gì cùng LADIGI nhé!
Business Intelligence là gì?
Kinh doanh thông minh hay trí tuệ doanh nghiệp (tiếng Anh: Business intelligence – BI) là thuật ngữ dùng để chỉ các công nghệ, ứng dụng và thực tiễn cho việc thu thập, tích hợp, phân tích và trình bày thông tin doanh nghiệp.

Về cơ bản, hệ thống Business Intelligence là hệ thống hỗ trợ quyết định dựa trên dữ liệu (Decision Support Systems – DSS). Business intelligence cung cấp quan điểm lịch sử, hiện tại và dự đoán về họat động kinh doanh. Các chức năng phổ biến của BI bao gồm:
- Xử lý phân tích trực tuyến (Online analytical processing)
- Khai thác dự liệu (Data mining)
- Hỗ trợ quyết định (Decision support)
- Truy vấn và báo cáo (Query and reporting)
- Phân tích thống kê (Statistical analysis)
- Phân tích dự đoán và phân tích theo quy định (Forecasting)
Theo Gartner, “Đến năm 2020, các doanh nghiệp có khả năng cấp quyền cho người dùng truy cập vào danh mục dữ liệu đã qua chọn lọc, cả nội bộ và bên ngoài, sẽ tạo ra gấp đôi giá trị kinh doanh từ các khoản đầu tư phân tích.” Do đó, khả năng kết nối giữa các nền tảng và hệ thống sẽ có giá trị cao trong tương lai. Nền tảng phân tích dữ liệu và Business Intelligence (BI) cấp tiến với việc triển khai trên đám mây sẽ ngày càng phổ biến.
Lịch sử của Business Intelligence
Business intelligence được sử dụng lẻ tẻ à những năm 1860, nhưng nhà tư vấn Howard Netherner được cho là người đầu tiên đề xuất nó vào năm 1989 như một cụm cho các kỹ thuật phân tích dữ liệu để hỗ trợ quá trình ra quyết định kinh doanh.
Hệ thống của Business intelligence (BI) là gì?
Vấn đề cốt lõi trong hệ thống BI là kho dữ liệu (Data Warehouse) và khai phá dữ liệu (Data Mining) vì dữ liệu dùng trong BI là dữ liệu tổng hợp (nhiều nguồn, nhiều định dạng, phân tán và có tính lịch sử) đó chính là đặc trưng của kho dữ liệu. Đồng thời việc phân tích dữ liệu trong Business intelligence không phải là những phân tích đơn giản (Query, Filtering) mà là những kỹ thuật trong khai phá dữ liệu (Data Mining) dùng để phân loại (classification) phân cụm (Clustering), hay dự đoán (Prediction). Vì vậy BI có mối quan hệ rất chặt chẽ với Data Warehouse và Data Mining.
Hệ thống Business intelligence đơn giản có thể được xem là sự kết hợp của 3 thành phần chính như sau:

- Data Warehouse (Kho dữ liệu): Chứa dữ liệu tổng hợp của doanh nghiệp.
- Data Mining (Khai phá dữ liệu): Các kỹ thuật dùng để khai phá dữ liệu và phát hiện tri thức như phân loại (Classification), phân nhóm (Clustering), phát hiện luật kết hợp (Association Rule), Dự đoán (Predcition),…
- Business Analyst (Phân tích kinh Doanh): Các nhà lãnh đạo Doanh nghiệp đưa ra những quyết định chiến lược đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Lợi ích của business intelligence là gì?

Dưới đây là một số lợi ích thiết thực doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận thấy khi sử dụng BI
- Giúp các doanh nghiệp sử dụng thông tin một cách hiệu quả, chính xác để thích ứng với môi trường thay đổi liên tục và cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh.
- Hỗ trợ nhà quản trị tối đa trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả
- Xác định được vị thế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
- Phân tích hành vi khách hàng
- Xác định mục đích và chiến lược Marketing
- Dự đoán tương lai của doanh nghiệp
- Xây dựng chiến lược kinh doanh
- Giữ chân được khách hàng cũ và dự đoán khách hàng tiềm năng
- Đáp ứng nhu cầu thu thập báo cáo của các bộ phận
- Cung cấp cái nhìn tổng thể toàn doanh nghiệp
- Hỗ trợ tối đa công tác điều hành, tiết kiệm thời gian và chi phí cho quản trị
- Góp phần thay đổi kỹ năng điều hành, phục vụ khách hàng tốt hơn
- Tạo lợi thế cạnh tranh, gia tăng cơ hội tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội kinh doanh
- Hỗ trợ người dùng nội bộ trong đánh giá, cải thiện và tối ưu hóa khả năng cũng như quy trình hoạt động của tổ chức
Các công nghệ hỗ trợ Business Intelligence (BI)
- Kho dữ liệu (Data warehousing)
- Hệ thống hỗ trợ ra quyết định (Decision support systems)
- Công cụ khai thác và phân tích dữ liệu (Data mining and analytics tools)
- Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise resource Planning (ERP) systems)
- Công nghệ truy vấn và lập báo cáo (Query and report writing technologies)
- Quản lý quan hệ khách hàng (Customer relation management)
Chú ý: Mặc dù chúng ta gọi là Business Intelligence (BI) nhưng khái niệm và các kỹ thuật của BI có thể dùng được cho hầu hết các tổ chức kinh tế xã hội như chính phủ (Government), chăm sóc sức khỏe (Health Care), giáo dục (Education),…
Business Intelligence (BI) dành cho ai?
Một số đối tượng sau là những người nhận được nhiều lợi ích nhất từ BI bao gồm:
- Ban quản trị (Executives)
- Phân tích viên (Analysts)
- Người ra quyết định kinh doanh (Business Decision Makers)
- Khách hàng (Customers)
Hy vọng nội dung bài viết trên LADIGI chia sẻ có thể mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người đang có nhu cầu tìm hiểu về Business Intelligence.
100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn