Sự việc xảy ra vào năm 1998, đó là chuyến bay số 815 trên chiếc máy bay Tupolev mang số hiệu Tu-134 của Vietnam Airlines thực hiện lịch trình bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay quốc tế Phnôm Pênh của Campuchia…
Chuyến bay 815 của Vietnam Airlines

Chuyến bay 815 của vietnam airlines

Chuyến bay 815 của Vietnam Airlines – Wikipedia tiếng Việt

Chuyến bay số 815 của Vietnam Airlines là một chuyến bay của Vietnam Airlines bay theo lịch trình bay từ TP Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế Phnôm Pênh của Campuchia. Đây là máy bay Tupolev Tu-134 (sản xuất năm 1984) đã bị rơi lúc đang hạ cánh, cách đầu đường băng 800 m, làm 65 người trong số 66 (gồm cả phi hành đoàn và hành khách) trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn.[1]
Việc phát hiện các mảnh vỡ, bao gồm hộp đen, đã bị cản trở vì sự cướp bóc của dân chúng địa phương. Một hộp đen đã được trả lại cho những người điều tra lấy 200 USD.[2]

Nguyên nhân tai nạn của Vietnam Airlines VNA 815

Lỗi của phi công đã được xác định là nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay này. Cơ trưởng chuyến bay này đã hạ thấp độ cao để hạ cánh từ 2000 mét xuống 30 mét dù đường băng chưa nằm trong tầm mắt, phi công cũng đã bỏ qua yêu cầu của lái phụ và cơ giới trên không đề nghị quay trở lại. Khi máy bay đâm vào cây, viên phi công cuối cùng đã nhận ra đường băng đã không ở trong tầm nhìn và cố gắng để hủy hạ cánh và bay lên; viên kĩ sư đã tăng mức đẩy động cơ lên công suất tối đa, nhưng máy bay bị mất kiểm soát và liệng qua bên trái; động cơ sau đó phải ngừng lại, làm cho máy bay không thể để nâng lên được.[1]
[3]

Chuyến bay thảm họa và ba thi thể còn lại

Ngày 3/9/1997, chiếc máy bay đã bị rơi lúc đang hạ cánh, cách đầu đường băng 800m, làm 64 người bao gồm cả phi hành đoàn và hành khách trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn.

Việc phát hiện các mảnh vỡ, bao gồm hộp đen đã bị cản trở vì thiếu hiểu biết vào lúc bấy giờ của dân chúng địa phương và chỉ duy nhất một hộp đen đã được trả lại cho những người điều tra. Qua thông tin chiếc hộp đen biết được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đáng tiếc này là do lỗi của phi công.

Cụ thể, chiếc Tupolev tiến gần đến đường băng sân bay Pochentong từ độ cao 2.000 mét thì trời mưa to. Vào thời điểm này, vì gió mà trạm điều khiển yêu cầu phi công cố gắng hạ cánh từ phía tây. Tổ lái sau đó mất liên lạc với trạm điều khiển. Ba phút sau, chiếc máy bay va chạm với cây cối ở tầm thấp làm hư cánh trái. Chiếc máy bay trượt dài 180 mét vào một ruộng lúa khô nước trước khi nổ tung.

Lỗi phi công được xác định là nguyên nhân của vụ tai nạn khi phi công tiếp tục hạ độ cao từ 2.000 mét xuống 30 mét cho dù không nhìn thấy đường băng, bỏ qua lời yêu cầu quay trở lại của người phụ lái chuyến bay và bộ phận không lưu.

Trước khi máy bay đâm vào cây, người phi công mới nhận ra rằng đường băng không nằm trong tầm nhìn và cố gắng hủy bỏ hạ cánh hi vọng có thể bay lên, nhưng máy bay bị mất kiểm soát và liệng qua bên trái, động cơ ngừng hoạt động làm cho máy bay không thể để nâng lên được…

CThe Crash of Vietnam Flight 815

Theo thông tin báo cáo, trên chuyến bay này có nhiều nhóm du khách mang nhiều quốc tịch khác nhau và trong đó có Việt Nam. Sau khi máy bay gặp nạn, các quốc gia có hành khách mang quốc tịch nhanh chóng được thông báo và đến tiến hành giám định nhận thi thể đưa về nước.

Sau khi việc nhận thi thể đã hoàn tất thì vẫn còn lại 3 thi thể chưa được nhận diện. Nước bạn đã đề nghị đoàn Việt Nam hỗ trợ tìm rõ thông tin nạn nhân. Nhiệm vụ đặt ra là phải giám định ngay để trả lại đúng tên cho những thi hài này.

“Tai nạn máy bay thường gây ra nhiều tình trạng tử thi nhưng khó nhất là xử lý tử thi bị cháy. Cả ba tử thi mà đoàn Việt Nam được nhờ để nhận diện đều là những cái xác đã bị cháy đen, biến dạng nặng nề rất khó nhận dạng” – giám định viên Hồ Kim Châu – Viện Pháp y quốc gia người có mặt trong nhóm bác sỹ pháp y Việt Nam khi đó cho biết.

“Đưa” nạn nhân trên chuyến bay 815 của Vietnam Airlines về với gia đình, quê hương

Đó là thành công của nhóm giám định viên Việt Nam, bởi họ đã làm được điều mà nhiều quốc gia khi đến nhận diện nạn nhân tại vụ tai nạn máy bay đã bó tay.

Giám định viên Hồ Kim Châu cho biết, trong 3 thi thể nhận về có đến 2 thi thể chỉ còn nửa thân dưới. Đã phàm làm nghề giám định viên pháp y thì chuyện phải “sống chung” với tử thi trong nhiều ngày để làm sáng tỏ các vấn đề còn khuất tất là điều rất bình thường, dù rằng người ngoài nhìn cảnh ấy không khỏi kinh sợ.

Sự việc xảy ra đã lâu nhưng khi kể lại giám định viên Hồ Kim Châu vẫn không khỏi xúc động. Ông nói khi nhận được công lệnh, cả nhóm đều lo âu vì thời ấy công nghệ xác định gen trong nước còn quá thiếu thốn, gần như chưa có gì. Tỷ lệ thành công không biết sẽ như thế nào thực sự là áp lực lớn đè nặng lên mỗi người trong nhóm.

Để thực hiện nhiệm vụ, nhóm giám định viên ngày ấy đã vận dụng hết các kiến thức chuyên môn để nhận định và áp dụng biện pháp loại trừ hòng có được kết quả nhanh nhất. Căn cứ vào những xác định ban đầu từ các dấu hiệu còn sót lại và một vài chi tiết khác đem đối chiếu với bảng danh sách hành khách, những kết luận đầu tiên đã được đưa ra.

Sau một ngày, giám định viên Hồ Kim Châu đã “trả” được tên cho người phụ nữ châu Á, quốc tịch Macao qua nhận dạng đặc điểm hộp sọ và khung xương. Đến ngày thứ hai, danh tính của cậu thiếu niên Hàn Quốc được ghi nhận qua độ dài của đoạn xương đùi đặc trưng của tuổi 13 – 15.

Đến đây, bằng phương pháp loại trừ, có thể kết luận thi hài cuối cùng theo danh sách nhưng với lương tâm nghề nghiệp, những người giám định viên đã quyết định không làm thế. Tử thi cuối cùng cháy đen và gần như không còn khả năng nhận dạng nên có lúc nhóm giám định viên đã gần như đi vào tuyệt vọng.

Nhưng đến phút cuối, dường như linh tính mách bảo, ông Châu tìm kiếm lại một lần nữa trong những mảnh vụn và phát hiện ra chiếc răng giả bằng sứ. Lần lại hồ sơ theo manh mối này cuối cùng tử thi đã được nhận dạng bởi lẽ “giống như vân tay, sơ đồ tiêu bản răng của mỗi người mỗi khác mà không hề giống nhau” – ông Châu lý giải. Thông tin xác nhận từ gia đình nạn nhân đã giúp nhóm bác sỹ pháp y Việt Nam thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành với tất cả lương tâm, trách nhiệm của mình.

“Khi làm thủ tục để trao trả thi hài cho các nước bạn, chúng tôi ngoài sự xúc động vì trả lại được danh tính cho người đã mất mà còn có chút tự hào về khả năng giám định của nước nhà so với các nước trong khu vực nói chung” – ông Châu nhớ lại

Từ khóa: máy bay vietnam airlines rơi năm 1997

vna 815
vietnam airlines vna 815
vn 815
máy bay vietnam airlines rơi năm 1997
chuyến bay 815 của vietnam airlines
vietnam airline 815
vietnam airlines vn 815
máy bay việt nam rơi ở campuchia
vietnam airlines 815
chuyến bay vn815
chuyến bay 815
chuyến bay vn 815
vietnam airlines flight 815
vn-815
chuyến bay vna 815
vietnam airlines crash 1997
vietnam airlines 815 đâm vào rừng campuchia
vietnam airlines 1997
vietnam airline 1997
vietnam airline vna 815
vietnamairline
vietnam airline vn 815
tupolev tu-134 vietnam airlines
tại nạn máy bay việt nam 1997
vna 815 1997
vietnamairline 815
vna815
chuyến bay không trở lại 1997
chiến lược marketing của vietnam airlines
vietnamairlines
vietnam 815

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO Web giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả.

Nguồn: Wikipedia

latrongnhon