Clickbait là gì ? Mục đích sử dụng và cách để triển khai Clickbait là gì ?

Clickbait là gì ? Chắc hẳn mỗi khi truy cập vào một website để đọc tin tức sẽ có một đoạn văn bản và khi bạn click vào đoạn văn bản đấy chúng sẽ được dẫn tới một website khác mà nó lại không đưa ra được những thông tin hữu ích mà bạn đang cần tìm đó cũng chính là hình thức Clickbait .Vậy Clickbait là gì ? Hãy cùng  LADIGI.VN tìm hiểu rõ hơn về Clickbait qua bài viết dưới đây nhé!

Clickbait là gì ?

Clickbait (mồi cho nhấp chuột) là một đoạn văn bản được tạo ra với nội dung cuốn hút, giật gân…và được liên kết tới một website cụ thể nhằm lôi kéo người dùng, cũng như tạo ra các khoản thu nhập.

Những nội dung clickbait phổ biến được tạo ra từ danh sách những website có nội dung tổng hợp, sau đó điều hướng người dùng về một trang web cụ thể nào đó.

clickbait-la-gi
Clickbait là gì ? Mục đích sử dụng và cách để triển khai Clickbait là gì ?

Để Clickbait hiệu quả thì cần phải tạo ra được những từ khóa khiến người đọc cảm thấy kích thích và click ngay vào đoạn văn bản đó. Thông thường những từ khóa này sẽ có tính gây sốc, giảm giá, đề cập tới những nội dung liên quan bài viết mà người đọc đang đọc…

Ví dụ:

Trong một bài viết có nội dung kể về quản lý khách hàng thì các bạn có thể tạo các tiêu đề sử dụng Clickbait sau đây:

  • “ Top 10 phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay”
  • “ Phần mềm TỰ ĐỘNG chăm sóc khách hàng của công ty XYZ hay nhất hiện nay”
  • “ Tiết kiệm thời gian, công sức bằng phần mềm quản lý khách hàng tự động”

Mục đích sử dụng Clickbait là gì ?

Tùy vào mục đích mà Clickbait có thể được sử dụng trong cả mục đích tốt lẫn xấu.

  • Mục đích tốt: Bạn có thể sử dụng để tăng lưu lượng truy cập cho website của mình, đặt những nội dung quảng cáo, giải thích thông tin một cách rõ ràng cho người đọc, lan tỏa những nội dung có ích, tạo tiếp thị liên kết để bán hàng…
  • Mục đích xấu: Clickbait sẽ tạo liên kết độc hại tới những trang web lừa đảo, tin tặc muốn tiếp cận những đối tượng rộng nhất, đánh cắp tài khoản cá nhân, gửi các phần mềm độc hại trên máy tính…

Cách thức triển khai Clickbait

Đa số hiện nay chúng ta thường áp dụng Clickbait bằng các chia sẻ trên các trang mạng xã hội như facebook, twitter, linkedin, trong các website…để có thể kéo người dùng về website của mình, nhằm thực hiện một mục đích nào đấy.

Ngày nay, khi chúng ta lướt các trang mạng xã hội sẽ thường xuyên được đọc những đoạn nội dung như công kích, phê phán, gây sốc…lừa dối người đọc. Phần tiêu đề và nội dung thường không ăn khớp với nhau, kém chất lượng.

Để có thể làm giảm được sự xuất hiện của các tiêu đề không đúng sự thật, thì facebook đã tiến hành thực cập nhật các bản nâng cấp, giúp người dùng tham gia facebook hạn chế được những thông tin không chính xác.

  • Để triển khai Clickbait hiệu quả trên Facebook các bạn cần đầu tư một chút về ảnh, việc làm này sẽ giúp thu hút người đọc, sau đó nội dung dẫn giải phải có liên quan đến việc bạn muốn đặt đường dẫn. Việc làm này sẽ giúp bạn hướng được tới nhóm đối tượng liên quan và dễ dàng điều hướng cho mục đích của mình hơn.
  • Tiêu đề không nên phóng đại một cách quá mức vì sau khi khách hàng vào đọc, nếu không đúng sự thật thì họ có thể thoát ra ngay lập tức, và có những suy nghĩ xấu các tin tức được chia sẻ trên facebook

Tại sao nên thận trọng khi sử dụng Clickbait khi kéo traffic

Nếu bạn bắt đầu xuất bản hoặc quảng cáo clickbait quá thường xuyên, thương hiệu của bạn có thể trở thành đồng nghĩa với thông tin nghi vấn hoặc lãng phí thời gian của người đọc.

Và quan trọng hơn là nếu như bạn sử dụng Clickbait nhằm kéo traffic cho website nhằm tốt cho SEO cũng được xem như là con dao 2 lưỡi. Google rất chú trọng tới chất lượng nội dung mà bạn cung cấp đến cho độc giả. Vài tháng họ sẽ cập nhật các thuật toán để xếp hạng nội dung.

Nếu nội dung các bạn cung cấp cho độc giả thấp, thời gian hoạt động trên website ngắn có thể khiến website của bạn bị đánh tụt hạng. Chính vì thế bạn cần phải thực sự cân nhắc khi muốn tăng lưu lượng truy cập website bằng Clickbait.

Clickbait  có thật sự mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh ngiệp ?

Đa phần mọi người hiện nay đều áp dụng Clickbait bằng cách chia sẻ các nội dung lên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, trong các website… nhằm kéo người dùng về website của mình. Vì mục đích tăng lượng truy cập website phục vụ SEO. Hoặc kiếm tiền từ lượt view đó.

Có nhiều người than phiền rằng họ không thích các bài viết, nội dung gây hiểu nhầm, không đúng sự thật, spam để câu dẫn họ bằng Clickbait. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa sự xuất hiện của các tiêu đề không đúng sự thật này, Facebook đã liên tục cập nhật, nâng cấp. Giúp người dùng Facebook hạn chế được các thông tin không chính xác.

Để có thể triển khai Clickbait hiệu quả trên Facebook và Google bạn cần:

  • Đầu tư làm hình ảnh thật đẹp để thu hút sự chú ý của người dùng Facebook. Sau đó, dẫn giải nội dung có liên quan tới link bạn muốn đặt. Như vậy, bạn sẽ hướng được tới nhóm đối tượng liên quan và dễ dàng hơn cho mục đích điều hướng của mình. Không khiến người đọc cảm thấy bị lừa dối và khó chịu.
  • Tiêu đề bài viết không nên phóng đại quá mức. Bởi nếu người đọc click vào, phát hiện ra sự thật không đúng như vậy. Họ sẽ thoát ra ngay lập tức khiến lượt view website không ổn định. Họ sẽ trở nên cảnh giác hơn với các tin tức có gắn link chia sẻ ở trên Facebook

Tới đây, chắc hẳn bạn đã hiểu Clickbait là gì rồi đúng không? Hãy sử dụng Clickbait một cách hiệu quả, tránh câu view theo kiểu quá giật gân, chớp nhoáng để tránh làm website bị tụt hạng nhanh chóng mỗi khi Google cập nhật thuật toán mới.

Cũng đừng nên lạm dụng clickbait quá nhiều bởi chúng là con dao hai lưỡi. Hãy mang tới cho người đọc những dòng “title” có nhiều từ chạm vào cảm xúc một cách tự nhiên nhất. Thay vì những cụm từ mang hàm ý ghê rợn, kích thích sự tò mò quá lớn của họ. Tránh tình trạng vừa vào web đã thoát ra chẳng hề tốt một chút nào nhé!

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn