Content Marketing là gì? Xu hướng Content Marketing năm 2020 (update)

Một số chia sẻ dưới đây về Content Marketing là gì và xu hướng Content Marketing mới nhất năm 2019 hi vọng sẽ giúp ích các bạn làm SEO hiệu quả và dễ dàng hơn.

[toc]

1. Content Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Content Marketing là một dạng hoạt động Marketing của doanh nghiệp giúp xây dựng và truyền đạt các nội dung có giá trị liên quan trực tiếp đến hoạt động, sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Content Marketing sẽ cung cấp những kiến thức hoặc thông tin hữu ích về các lĩnh vực đa dạng trong cuộc sống hàng ngày, từ đó giữ chân khách hàng, thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng và chuyển đổi họ thành khách hàng của doanh nghiệp. Như vậy, Content Marketing không phải là hoạt động trực tiếp quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mà gián tiếp cung cấp các thông tin hữu ích giúp giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Content Marketing cũng có những khác biệt cơ bản với những Content bình thường đó là trong khi Content Marketing mang lại những giá trị hữu ích cho khách hàng thì Content bình thường lại hướng tới việc cung cấp các thông tin hầu như không liên quan hoặc không có giá trị đối với khách hàng thông qua các kênh như email, facebook,… Chính vì vậy, đa phần các Content bình thường này đều bị khách hàng cho vào mục thư rác, spam.

content marketing là gì

Content Marketing là gì

2. Các hình thức của Content Marketing

Content Marketing có 6 hình thức cơ bản như dưới đây, thường được các marketer áp dụng cho doanh nghiệp của mình:

2.1. Blog

Đây là hình thức viết nhật ký trên website, người viết có thể tự do đề cập đến các lĩnh vực mình quan tâm dựa trên kinh nghiệm cá nhân và quan điểm riêng của mình. Blog là hình thức Content Marketing khá hiệu quả và phổ biến bởi nó cung cấp các thông tin hữu ích, miễn phí và cho phép mọi người tự do truy cập, đọc và tìm hiểu.

Blog Content Marketing giúp doanh nghiệp nhỏ tăng đến 126% leads, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tăng 434% tỉ lệ được Google Index trang. Ngoài ra, khi bạn đã trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, trang blog cá nhân của bạn còn giúp bạn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn nữa bằng cách:

– Thu hút một lượng lớn khách hàng thân thiết thường xuyên ghé thăm blog.

– Tăng tỷ lệ chuyển đổi người đọc thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

– Khẳng định vị thế của thương hiệu doanh nghiệp bằng cách xây dựng niềm tin đối với các khách hàng chưa biết đến doanh nghiệp.

– Là một hình thức Content Marketing gián tiếp cho các hình thức khác như Videos, eBook, Infographic,…

blog marketing

Blog là một hình thức Content Marketing khá hiệu quả

2.2. Ebook

Ebooks là một dạng sách điện tử thường được đóng gói dưới dạng PDF, trong đó truyền tải một khối lượng lớn thông tin về các vấn đề đa dạng của cuộc sống hàng ngày. Nếu website của bạn thường chia sẻ các ebook hướng dẫn, cung cấp các thông tin hữu ích cho người đọc thì sẽ giúp tăng số lượng khách hàng đăng ký nhận email bản tin của doanh nghiệp.

ebook content marketing

Ebook chi phí nhỏ, hiệu quả lớn

Bên cạnh đó, việc sử dụng ebook như một vũ khí lợi hại trong chiến lược Content Marketing của bạn, còn giúp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

– Chi phí nhỏ, hiệu quả lớn: so với các ấn phẩm khác như tạp chí, sách báo,… thì ebook giúp tiết kiệm chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển tới tay khách hàng mà hiệu quả mang lại không hề nhỏ.

– Là một trong những sản phẩm nhận diện thương hiệu, tạo uy tín cho doanh nghiệp.

– Tạo nguồn thu cho doanh nghiệp. Ví dụ: doanh nghiệp có thể tăng thu bằng cách bán những ebook hot, nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng.

2.3. Video

Video Marketing là một trong số những hình thức Content Marketing hiệu quả nhất trong những năm gần đây. Video Marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp:

– Tăng tỉ lệ chuyển đổi lên tới 80% khi được chèn trên landing page.

– Truyền đạt cảm xúc, kích thích người tiêu dùng mua hàng.

– Tăng 200 – 300% tỉ lệ click mở email và giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận bản tin.

– Tăng 53 lần khả năng hiển thị website trên trang nhất của Google.

2.4. Infographic

Infographic là một hình thức Content Marketing khá phổ biến trên thế giới với phương thức truyền đạt thông tin qua hình ảnh, biểu đồ, số liệu minh họa, icon,…

infographic content marketing

Infographic là một hình thức Content Marketing phổ biến

2.5. Email

Email Marketing là việc triển khai tiếp thị thông qua việc gửi thư điện tử tới một nhóm đối tượng khách hàng thân thiết hoặc khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Email Marketing sở hữu một số lợi thế mà các hình thức Content Marketing khác không có được, cụ thể như sau:

– Tiết kiệm chi phí: không đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ chuyên môn.

– Chủ động gửi thông điệp về sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đang quan tâm.

– Dễ dàng đo lường được tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

– Tiếp cận được một lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn.

2.6. Social Media

Đây là phương thức Content Marketing sử dụng các kênh truyền thông xã hội như: Youtube, LinkedIn, Facebook, Twitter, … nhằm mang đến hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp:

– Tăng lưu lượng truy cập vào website

– Tăng tỷ lệ chuyển đổi người dùng thành khách hàng

– Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm:

3. Bí quyết để kế hoạch Content Marketing thành công

3.1 Triển khai trên thiết bị di động

Theo Go-Globe cho thấy trong năm 2018, có đến 80% user sử dụng thiết bị di động để truy cập trên mạng xã hội. Và có đến 67% user sử dụng thiết bị di động để truy cập website để mua hàng, xem thông tin.

Vì thế, chiến lược Content Marketing thường xem phiên bản điện thoại di động là phần bổ trợ thêm cho các nội dung được thiết kế chính trên giao diện Desktop. Với phiên bản di động giúp các doanh nghiệp chạm thêm đến 67% người dùng truy cập các website bằng điện thoại di động.

3.2 Nội dung sáng tạo “Đẹp, độc, lạ”

Sự kết hợp nội dung “đẹp, độc, lạ” bắt kịp xu hướng cùng với các hình ảnh trực quan giúp bạn gắn kết với nhiều người xem và mức độ lan truyền nội dung cao. Cụ thể, các Infographic, Videographic được người xem yêu thích, song các nội dung phát sóng trực tiếp (livestream) trên Facebook, Instagram và YouTube sẽ thu hút người xem hiệu quả hơn trong năm 2018.

Hãy chuẩn bị nội dung “đẹp, độc, lạ” chất lượng. Theo Content Marketing Institute, 85% chuyên gia marketing tin rằng những content chất lượng cao kết hợp với chiến lược sử dụng hiệu quả sẽ là lý do chính tạo nên thành công cho content marketing trong năm 2018.

3.3 Triển khai trên nền tảng mới

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa sử dụng chatbot automation trong năm 2019 thì hãy sử dụng chúng trong năm 2020 này. Chatbot automation là một hình thức Marketing Automation, là công cụ vô cùng hiệu quả trong chăm sóc khách hàng qua tin nhắn và cũng như các chiến lược content marketing trong năm qua.

Chatbot là công cụ giúp gia tăng sự kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng và thậm chí là thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi trên các website mua sắm. Tất nhiên, Chatbot sẽ là công cụ không thể thiếu khi triển khai một chiến dịch content marketing thành công.

marketing automation

Triển khai Content Marketing trên nền tảng mới là lợi thế cho doanh nghiệp

3.4 Kết hợp Email Marketing

Tại Việt Nam, bạn có thể gặp khó khăn khi triển khai chiến dịch Email Marketing. Tuy nhiên, Email Marketing là một trong những kênh phát hành nội dung nhanh và tiết kiệm nhất hiện nay. Tùy vào ngành hàng/đối tượng thì có kết hoạch Content Marketing kết hợp Email khác nhau, chứ đừng bỏ qua kênh truyền thông tốt này.

4. Xu hướng Content Marketing 2019

4.1 Hình ảnh trực quan

– Hình ảnh trực quan: Nghiên cứu chỉ ra rằng khi bạn tiếp nhận một thông tin mới bằng thính giác thì sau 3 ngày bạn chỉ có khả năng ghi nhớ khoảng 10% thông tin đó. Tuy nhiên, nếu sử dụng hình ảnh minh họa có liên quan để thêm vào thông tin đó thì bạn sẽ có khả năng ghi nhớ được đến 65% lượng thông tin đó sau 3 ngày. Chính vì vậy, các nhà tiếp thị thường ưu tiên sử dụng hình ảnh trực quan trong chiến dịch Marketing của mình.

4.2 Video Marketing

– Video Marketing: khảo sát của HubSpot được tiến hành vào năm 2016 đã cho ra con số thống kê có khoảng 43% người tiêu dùng thích xem video về sản phẩm hơn là đọc nội dung về nó. Video Marketing ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, hơn 60% các marketers và các chủ doanh nghiệp nhỏ đã gia tăng mức đầu tư vào kênh tiếp thị này trong năm 2018.

4.3 Infographic

– Infographic: Nếu so với việc tiếp nhận thông tin từ văn bản thuần túy thì việc sử dụng thông tin gồm văn bản và hình minh họa sẽ giúp con người tiếp thu thông tin tốt hơn 323%. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Infographic cũng được yêu thích và chia sẻ cao hơn gấp 3 lần so với các loại thông tin khác trên mạng xã hội.

Infographic giúp người đọc tiếp thu thông tin tốt hơn

4.4 Mạng xã hội

– Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Snapchat, Pinterest, YouTube,… cũng là kênh Marketing hiệu quả được nhiều nhà tiếp thị sử dụng.

social media marketing

Social Media là kênh Marketing xu hướng hiện nay

Trên đây là một số chia sẻ về khái niệm Content Marketing là gì và xu hướng Content Marketing mới nhất năm 2019. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn xây dựng các chiến lược Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công !

Thuật ngữ cần biết

content marketing, content marketing là gì, khóa học content marketing, tuyển content marketing, tuyển dụng content marketing, content marketing hay, tự học content marketing, content marketing tuyển dụng, cách viết content marketing, what is content marketing, học content marketing, nhân viên content marketing, mô tả công việc content marketing, nhân viên content marketing là gì, ví dụ về content marketing, content marketing institute, viết content marketing, tuyển nhân viên content marketing, các loại content marketing, khóa học viết content marketing, content marketing strategy, cách làm content marketing, học content marketing ở đâu, sách về content marketing, sách content marketing, content marketing manager, hướng dẫn viết content marketing, content marketing là làm gì, mẫu kế hoạch content marketing, content marketing plan, khóa học content marketing online, tài liệu content marketing, phỏng vấn content marketing, content marketing facebook, kế hoạch content marketing mẫu, làm content marketing, content marketing la gi, sách hay về content marketing, types of content marketing, facebook content marketing, content marketing job description, tuyeển dụng content marketing, content marketing mẫu, học viết content marketing, epic content marketing pdf, mẫu content marketing, jd content marketing, việc làm content marketing, content marketing và copywriter, video content marketing

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *