COO là gì ? Khi nhắc đến CEO thì ai cũng biết đây chính là vị trí Tổng giám đốc, người đứng đầu công ty. Nhưng bạn đã biết vị trí COO là gì chưa? Hầu như bất cứ công ty nào cũng sẽ có vị trí COO, hãy cùng LADIGi.VN tìm hiểu về COO và vai trò của COO trong doanh nghiệp thông qua bài viết dưới đây.

COO là gì?
COO là cụm từ viết tắt của ” Chief Operating Officer “ có nghĩ là Giám Đốc Điều Hành, lá người đảm nhận việc điều hành hoạt động hàng ngày của công ty, doanh nghiệp. Thông thường, COO sẽ báo cáo trực tiếp cho giám đốc điều hành CEO. COO được coi là lãnh đạo thứ hai sau CEO. Người sẽ thay CEO mỗi khi vắng mặt để quản lý mọi hoạt động của công ty.
Các công việc chính của một COO là gì?

Bạn có tò mò liệu con người thầm lặng nhưng đầy quyền lực này hằng ngày đảm trách những công việc gì không ? Dù chức danh này đôi khi chưa rõ ràng trong hầu hết các doanh nghiệp và công việc của họ phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động của từng doanh nghiệp nhưng LADIGI sẽ giúp bạn tổng kết toàn bộ những công việc chính mà COO phải đối mặt và giải quyết hàng ngày trong danh sách dưới đây nhé:
Tiến hành khởi tạo và tiến hành các chiến lược và chính sách hoạt động của công ty
CEO sẽ không thể ra quyết định sáng suốt trong hành trình chèo lái con thuyền doanh nghiệp nếu không có sự cố vấn và hỗ trợ tuyệt vời của COO. Thật vậy, từ việc đưa ra các sứ mệnh, mục tiêu đến văn hóa doanh nghiệp bao gồm xây dựng các bộ quy tắc ứng xử, nội quy, quy định của công ty, COO luôn đóng vai trò là một người cố vấn “có tâm” và “có tầm nhìn” nhằm tạo ra một doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.
Thực hiện các chiến lược do CEO đề xuất
CEO có thể coi là cấp trên của COO. Bởi vậy, thông qua việc thấu hiểu các giá trị mà CEO đang cất công gây dựng, COO tiến hành các cuộc họp nhằm truyền đạt lại các sứ mệnh quan trọng tới từng C – suit bao gồm CFO (Giám đốc tài chính), CTO (Giám đốc công nghệ), CHRO (Giám đốc nhân sự), CMO (Giám đốc Marketing), CCO (Giám đốc kinh doanh),… Từ đó, các dự án và chiến dịch mang tầm quy mô mới được phối hợp và triển khai hiệu quả nhất nhằm tạo ra lợi nhuận cho công ty.
Đồng thời, COO sẽ có trách nhiệm điều hành các cuộc họp đầu tuần cùng với các phòng ban cùng CEO đánh giá tiến độ và chất lượng triển khai công việc trong suốt một tuần, nhằm hỗ trợ các phòng ban thực hiện các kế hoạch theo đúng định hướng và đạt hoàn thành đúng như mục tiêu đã đề ra.
Giám sát và quản lý nguồn nhân lực
Nhân sự là yếu tố sống còn của một tổ chức. Bởi vậy, Giám đốc điều hành(COO) cần phối hợp chặt chẽ với giám đốc nhân sự (CHRO) tiến hành và triển khai các kế hoạch tuyển dụng nhân sự theo đợt hoặc theo nhu cầu của các dự án nhằm đảm bảo “đội ngũ chất xám” này giúp doanh nghiệp gia tăng các chỉ số tăng trưởng.
Chưa kể rằng, COO cũng cần làm việc với CFO (Giám đốc tài chính) để hiểu rõ “túi tiền” của doanh nghiệp nhằm đảm bảo chi phí nhân sự không vượt quá ngân sách và gia tăng trách nhiệm tuyển dụng đội ngũ nhân sự cấp cao hiệu quả.
Bên cạnh đó, COO cũng xây dựng và triển khai các đợt đánh giá năng lực định kỳ cho nhân viên trong công ty nhằm “thanh lọc” và tinh giản bộ máy nhân sự, giúp nhân viên gia tăng động lực thi đua làm việc vì sự phát triển chung của cả công ty.
Cầu nối vững chắc và đáng tin cậy giữa nhân viên với tổ chức
Tổ chức sẽ ra sao nếu liên tục phải đối mặt với bài toán luân chuyển nhân sự? Điều này liên quan trực tiếp đến văn hóa doanh nghiệp và thay vì để trách nhiệm này lên vai một mình Giám đốc nhân sự (CHRO), COO cần tham gia vào việc cổ vũ tinh thần làm việc của nhân viên như thiết kế chính sách khen thưởng hậu hĩnh cho các nhân viên xuất sắc hay tổ chức các hoạt động teambuilding nhằm gắn kết các thành viên trong tổ chức với nhau.
Chưa kể rằng, sự gắn kết này càng phát huy tác dụng khi các nhóm cùng phối hợp làm việc với nhau nhằm đảm bảo tiến độ chung của các dự án. Điều này vừa giúp các nhân viên gia tăng động lực làm việc vừa giúp họ khắc sâu hơn ý nghĩa của tình đồng nghiệp – sức mạnh của tập thể – thứ sức mạnh vô hình thúc đẩy doanh số mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đang mong muốn sở hữu.
Tố chất cần có của một COO là gì?
Nhà lãnh đạo vượt trội
Nếu chỉ có CEO có tầm nhìn của nhà lãnh đạo thì chưa đủ mà “người trợ lý” đắc lực của ông ta – COO cũng cần có cách nghĩ của một nhà quản trị lỗi lạc. Thử hỏi người trợ lý này không có tài “điều binh khiển tướng” thì toàn bộ các nhân sự trong công ty bao gồm các nhân sự cấp cao C – suit có thể trở thành những “quân cờ” tốt trên bàn cờ muôn ngàn đương đi nước bước với những đối thủ đáng gờm được hay không?
Chưa kể rằng, con người sinh ra vốn dĩ không hoàn hảo. Ngay cả COO cũng vậy, họ cũng rất cần lắng nghe ý kiến của các giám đốc phòng ban để đảm bảo quyền đóng góp cho tổ chức của mỗi thành viên. Như vậy, những người thuyền trưởng mới tránh được những quyết định sai lầm, để những “kẻ thuyền viên” từ tâm phục khẩu phục người lãnh đạo của họ mới đến được việc nỗ lực hoàn thiện bản thân nhằm cải thiện bức tranh doanh nghiệp mỗi ngày.
Khéo ăn khéo nói có được thiên hạ
COO không chỉ lúc nào cũng ôm trong mình một “rổ” các ý tưởng mà đưa vào thực hiện. Nhân viên thời nay đâu phải chờ người lãnh đạo “ chỉ đâu đánh đấy ” và làm theo như một cái máy. Hơn thế nữa, giữa chốn công sở đầy áp lực và sự cô đơn bủa vây, họ rất cần những lời động viên chân thành và sự cổ vũ, chỉ bảo tận tình như suối nguồn không ngừng từ những người thuyền trưởng như CEO và COO.
Từ đó, họ cảm thấy hạnh phúc khi mỗi ngày được sếp yêu thương và học được nhiều điều mới mẻ từ doanh nghiệp và tự hứa sẽ học hỏi thật nhiều để nâng cấp bản thân, cống hiến lâu dài cho sự nghiệp chung.
Bên cạnh đó, nếu không có tài ăn nói, COO sẽ không thể “được lòng” các bên đối tác và khách hàng. Bởi Giám đốc vận hành cũng là một mắt xích quan trọng trong hoạt động đối nội cũng như đối ngoại của doanh nghiệp.
Chuyên gia xử lý khủng hoảng
Tại chốn làm việc, khủng hoảng giống như vị khách không mời mà đến vậy. COO cũng không phải ngoại lệ. Do đặc thù công việc phải làm việc với nhiều phòng ban, COO luôn có bí quyết của một kẻ thành công: Sẵn sàng đối mặt với khủng hoảng.
Từ chuyện khủng hoảng nhân sự đến bài toán gỡ rối tài chính, COO luôn phải xử lý thật khéo léo từ cái tâm của một người lãnh đạo “thấu tình đạt lý”. Việc làm hài lòng “đôi bên” hay “nhiều bên” cũng khó như việc “làm dâu trăm họ” vậy. Nhân viên sai thì không dám mắng, khách hàng sai thì phải hiểu khách hàng luôn đúng. Hơn ai hết, họ hiểu việc gìn giữ các mối quan hệ với “người tài” và “khách hàng” quan trọng hơn cả vấn đề tăng trưởng doanh số.
Khả năng làm việc độc lập và sáng tạo
Sáng tạo hay nỗ lực đi lên từ sự khác biệt đã và là tôn chỉ của bất cứ doanh nghiệp nào trong đấu trường sinh tử để tồn tại, để vượt trội, để làm gia tăng trải nghiệm của khách hàng, để giữ chân khách hàng trước các “ chiêu hớp hồn ” của những đối thủ cạnh tranh. COO cũng cần phải sở hữu đầu óc sáng tạo hơn bất cứ ai. Sếp mà sáng tạo thì nhân viên sao dám cứng nhắc, rập khuôn?
Kỹ năng quản trị con người và làm việc nhóm hiệu quả
Từ các thành viên đến mỗi phòng ban trong công ty là một mắt xích nên sự phối hợp hoạt động luôn là điều cần thiết. COO chính là người thầy tận tụy đào tạo các thế hệ nhân viên trong doanh nghiệp. Con người của tổ chức không thể không có kỷ luật, càng không thể không có năng lực.
Tuy nhiên, để đi vào khuôn khổ của văn hóa doanh nghiệp, COO trước tiên cần đào tạo nhân viên của mình thói quen làm việc theo khẩu hiệu “ Sống trung thực, Làm kỷ luật ”. “Làm kỷ luật” ở đây là việc thực hiện nghiêm ngặt KPI cùng các nội quy và quy định của tổ chức. “ Sống trung thực ” là việc nhân viên luôn trung thực trong công việc, luôn khiêm nhường và sẵn sàng học hỏi từ sếp và đồng nghiệp và tiến bộ từng ngày.
Chung quy lại, nếu không kết nối chặt chẽ với các nhân viên, nếu không quản trị được vấn đề “con người”, COO sẽ khó lòng tạo ra kỳ tích và các giá trị tươi đẹp mà doanh nghiệp cần hướng tới.
Nhân tố gây ảnh hưởng
Trên hết, COO là người thầy – người gây ảnh hưởng sâu sắc bởi tài năng và phong cách lãnh đạo. Để đào tạo nên thế hệ nhân viên “chất” và “khủng” thì trước hết, họ cần phải là người thầy tận tụy ươm trồng những mầm xanh. Có yêu quý, có nể phục sếp, có gắn kết với doanh nghiệp thì nhân viên mới đủ lực để đương đầu với những khó khăn như câu chuyện KPI mỗi ngày, để “mỗi nhân viên là một nhà lãnh đạo” trong bức tranh kinh tế hối hả thời kỳ 4.0 này.
Tiêu chuẩn để trở thành một COO là gì?
Để được xem xét cho vị trí COO, người ta cần sự kết hợp giữa giáo dục và kinh nghiệm. Yêu cầu giáo dục tối thiểu là bằng cử nhân kinh doanh hoặc một môn học có liên quan, nhưng nhiều tổ chức thích thuê người có bằng MBA .
Ngoài ra, một COO thường cần kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực mà công ty hoạt động và thường xuyên, ít nhất khoảng 5-10 năm.
Vì COO chịu trách nhiệm chỉ đạo công việc của các phòng ban và nhân sự bên dưới, vị trí COO thường đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo vượt trội cũng như khả năng tiếp cận các tình huống theo quan điểm sáng tạo.
COO và CEO khác nhau như thế nào?
Nếu như không tìm hiểu kỹ thì sẽ rất dễ nhầm lẫn hai chức danh “giám đốc điều hành” CEO và COO này. Bạn biết đấy, CEO là Tổng giám đốc, còn COO là Phó giám đốc vì vị trí này có quyền lực đứng thứ hai chỉ sau CEO mà thôi.
Nói cách khác, nếu như CEO là ông chủ thâu tóm quyền lực, ra quyết định có thể làm thay đổi hoạt động của doanh nghiệp thì COO lại đảm trách công việc thầm lặng COO làm việc với các giám đốc bộ phận cấp cao khác trong C – suit như CFO (Giám đốc tài chính), CTO (Giám đốc công nghệ), CHRO (Giám đốc nhân sự), CMO (Giám đốc Marketing), CCO (Giám đốc kinh doanh),…

Hầu hết các công ty nhỏ không cần sự hỗ trợ của COO, nhưng COO lại là một nhân vật tầm cỡ, không thể thiếu trong các doanh nghiệp lớn với vai trò thâu tóm mọi hoạt động trong tổ chức. COO và CEO luôn hỗ trợ và giúp đỡ nhau để quản lý công ty tốt nhất có thể.
Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được COO là gì và vai trò cũng như tiêu chuẩn của một COO như thế nào. Chúc bạn thành công!
Từ khóa liên quan: COO là gì? Vai trò của COO là gì? Nhiệm vụ của COO là gì? Những tố chất mà COO cần có là gì?
100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn