CTO là gì ? Vai trò, sự khác biệt giữa CIO và CTO là gì?

CTO là gì ? Vai trò của CTO quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp? Những tố chất, phẩm chất cần có của một CTO là gì ? Tất cả mọi thắc mắc sẽ được LADIGI.VN giải đáp ở bài viết dưới đây.

CTO là gì?
CTO là gì ? Vai trò quan trọng của CTO trong doanh nghiệp là gì?

CTO là gì?

CTO (Chief Technology Officer) là giám đốc công nghệ, một vị trí phụ trách các nhu cầu công nghệ của tổ chức cũng như nghiên cứu và phát triển (R&D) cho tổ chức.

CTO cũng được gọi là giám đốc kỹ thuật, vị trí này kiểm tra các nhu cầu ngắn hạn và dài hạn của một tổ chức và sử dụng vốn để đầu tư giúp tổ chức đạt được mục tiêu. CTO thường báo cáo trực tiếp với giám đốc điều hành (CEO) của công ty.

CTO là vị trí điều hành công nghệ cao nhất trong một công ty và lãnh đạo bộ phận công nghệ hoặc kỹ thuật.

Các công ty lớn có ngân sách lớn thường có CTO, CIO hoặc cả hai. Nhiều công ty lớn cần cả CTO và CIO, trong khi các công ty nhỏ hơn có thể cần tới CTO hoặc CIO. Sự lựa chọn phụ thuộc vào tầm nhìn và ngân sách của công ty.

Trước đây, Giám đốc thông tin (CIO) là người đảm nhiệm hai vai trò là CIO và giám đốc công nghệ (CTO). Tuy nhiên, khi công nghệ tiếp tục phát triển, ngày càng có nhiều nhu cầu tách công việc CIO thành hai vai trò để đảm bảo thành công của công ty. CTO có vai trò hoạch định chiến lược, trong khi CIO có vai trò tập trung vào công nghệ.

>>>Xem thêm: CIO là gì ? Vai trò, nhiệm vụ, kỹ năng, thu nhập của CIO

Lịch sử của chức vụ CTO

Chức vụ CTO đã được sử dụng trong hơn 10 năm, nhưng vẫn có sự nhầm lẫn về vai trò và sự khác biệt của nó với CIO.

CTO đã phổ biến với các công ty dot-com vào những năm 1990 và sau đó mở rộng sang các bộ phận CNTT. Vai trò CTO trở nên phổ biến khi ngành công nghệ thông tin (CNTT) phát triển, nhưng nó cũng được sử dụng trong các ngành khác như thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, viễn thông và chính phủ.

Trách nhiệm của giám đốc công nghệ CTO là gì?

Trách nhiệm của giám đốc công nghệ CTO là gì?
Trách nhiệm của giám đốc công nghệ CTO là gì?

Trong khi nghiên cứu và phát triển là một phần của các doanh nghiệp trong nhiều năm, sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) và máy tính đã làm tăng tầm quan trọng của giám đốc công nghệ.

Trách nhiệm và vai trò của CTO cũng phụ thuộc vào công ty. Thông thường có bốn loại CTO khác nhau, có nhiệm vụ chính có thể khác nhau:

CTO phụ trách cơ sở hạ tầng

Vị trí CTO này có thể giám sát dữ liệu, bảo mật, bảo trì mạng của công ty và có thể thực hiện (nhưng không nhất thiết phải đặt ra) chiến lược kỹ thuật của công ty. CTO cũng có thể quản lý lộ trình công nghệ của công ty.

CTO phụ trách kỹ thuật

Vị trí CTO này có thể hình dung công nghệ sẽ được sử dụng như thế nào trong công ty, đồng thời thiết lập chiến lược kỹ thuật cho công ty. CTO này cũng sẽ xem xét cách triển khai nhiều hơn nữa các công nghệ mới trong công ty để đảm bảo thành công.

CTO phụ trách tiếp thị

Trong vai trò này, CTO sẽ đóng vai trò là người liên lạc giữa khách hàng và doanh nghiệp bằng cách đảm nhận trách nhiệm quan hệ khách hàng, nắm bắt thị trường mục tiêu và giúp đưa các dự án CNTT ra thị trường.

CTO phụ trách chiến lược kỹ thuật dài hạn

Loại CTO này sẽ giúp thiết lập chiến lược công ty và cơ sở hạ tầng công nghệ, và sẽ phân tích thị trường mục tiêu, và tạo ra các mô hình kinh doanh. Ngoài ra, CTO sẽ có mối quan hệ chặt chẽ với Giám đốc điều hành và các thành viên khác trong ban quản lý cấp cao của công ty.

Những tố chất, phẩm chất cần có của một CTO là gì?

CTO phải Code giỏi?

Nếu bạn có tham vọng trở thành CTO thì Code là một kỹ năng cực kỳ quan trọng. Hầu hết, CTO đều từng là một Software Engineer và ai cũng từng có khởi điểm từ Code đi lên. Không nhất thiết bạn phải biết nhiều loại code nhưng hãy cố gắng hết sức để tiếp xúc với càng nhiều loại code càng tốt. Bởi, một CTO giỏi vẫn cần phải biết code, để dựa vào nền tảng đó xây dựng các sản phẩm mới, tiếp cận với giá trị công nghệ mới.

CTO cần đảm bảo định hướng đúng cho đồng nghiệp và khai thác tối đa tiềm năng công nghệ. Ngoài ra cũng cần hiểu rõ quy trình phát triển sản phẩm để đưa ra quyết định lãnh đạo của mình. Bên cạnh đó, CTO còn là người đưa ra hướng xây dựng sản phẩm đúng đắn và thích hợp với nền tảng mình đang có, tìm ra những công nghệ mới đưa vào ứng dụng cho công ty.

Sự khác biệt giữa CIO và CTO là gì?

  • CIO: Chief Information Office
  • CTO: Chief Technology Officer

Ở nhiều công ty, không có sự khác biệt giữa CTO và CIO. Thậm chí, 2 chức danh này còn được gộp vào làm 1. Tuy nhiên, với những công ty lớn, chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật. CTO và CIO là những công việc khác nhau với những nhiệm vụ riêng biệt. Hai vị trí này không có cùng trách nhiệm và các vị trí yêu cầu các kỹ năng khác nhau.

CIO thường chịu trách nhiệm về các hoạt động công nghệ thông tin nội bộ của tổ chức và là người quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ hàng đầu. Vậy sự khác biệt giữa CTO và CIO là gì?

Một CTO sẽ quan tâm và điều hành chủ yếu đến các vấn đề về công nghệ và kỹ thuật, bao gồm:

  • Xác định công nghệ mới được ứng dụng trong tương lai, qua đó sẽ đưa ra những phân tích và quyết định lựa chọn công nghệ nền để ứng dụng trong tương lai.
  • Lập kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ mới.
  • Tối thiểu hóa các vấn đề liên quan tới công nghệ mạng lưới.
  • Giả lập các tình huống và giải pháp cho thời điểm “cao trào” (khi tất cả các khách hàng đồng thời sử dụng DV).
  • Đảm bảo chất lượng của các DV gia tăng. Ví dụ CTO của ngành thông tin di động sẽ quan tâm tới Voicemail (thư thoại), SMS (nhắn tin), Prepay (trả trước), còn CTO của ngân hàng sẽ quan tâm đến E-Banking, SMS Banking hoặc E-Wallet…

Nếu CTO xác định được rõ các công việc của mình gắn với công nghệ và kỹ thuật thì CIO lại gắn công việc của mình với các hệ thống có tính chất khái quát hơn.

CTO phụ trách lập dự án, nghiên cứu phát triển, cập nhật công nghệ mới. CIO trợ giúp doanh nghiệp thiết lập lại quy trình nghiệp vụ, vận dụng kỹ thuật quản lý công nghệ xây dựng lại hệ thống.

CIO trong doanh nghiệp sẽ dành phần lớn công việc vào việc thiết kế hệ thống thông tin, phát triển các ứng dụng, xây dựng các kho dữ liệu cho toàn công ty, triển khai và bảo trì các hệ thống ứng dụng (như ERP, CRM, SCM…)

Triển vọng và tương lai của CTO

Triển vọng và tương lai của CTO là gì
Triển vọng và tương lai của CTO là gì?

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, cơ hội việc làm cho CTO dự kiến ​​sẽ tăng liên tục từ năm 2012 đến năm 2022, chủ yếu do 2 lý do chính. Thứ nhất, nhu cầu áp dụng CNTT trong các doanh nghiệp tăng nhanh chóng mặt. Thứ hai là do những tiến bộ trong các giải pháp kinh doanh và sự tăng trưởng trong việc sử dụng thiết bị di động, công nghệ điện toán đám mây.

Công nghệ phát triển cũng đẩy lùi dần sự cần thiết của tài sản hữu hình, thay vào đó là sự gia tăng các “tài sản ảo” như cloud, big data và IoT. Công nghệ cũng đang tập trung nhiều hơn vào việc tích hợp các ứng dụng, quy trình và dữ liệu. Để có thể dẫn đầu xu thế, CTO phải luôn sáng tạo, có tư duy cạnh tranh đồng thời luôn theo sát các vấn đề trên.

Hy vọng bài viết trên mà LADIGI chia sẻ sẽ mang đến nguồn thông tin quý giá cho các bạn độc giả!

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn