Đường sắt Vũng Áng – Mụ Giạ là gì? Chi tiết về Đường sắt Vũng Áng – Mụ Giạ mới nhất 2023

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bước tới điều hướng
Bước tới tìm kiếm

Đường sắt Vũng Áng – Mụ Giạ
Thông tin chung
Kiểu Đường sắt tải trọng lớn
Vị trí Việt Nam
Ga cuối Ga Vũng Áng
Ga Mụ Giạ
Hoạt động
Sở hữu Đường sắt Việt Nam
Thông tin kỹ thuật
Chiều dài tuyến 103 km (64 dặm)
Khổ đường sắt 1435 mm

Đường sắt Vũng Áng – Mụ Giạ là một tuyến đường sắt dự án nối từ Vũng Áng đến Mụ Giạ.[1] Tuyến đường dài 187 km được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nối với đường sắt Bắc Nam tại ga Tân Ấp. Tuyến đường này bị bỏ hoang trong thời năm 1950. Hiện nay đang có kế hoạch khôi phục, xây dựng lại tuyến đường này để nối với đường sắt Xuyên Á đến tận Lào.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng sẽ không chỉ kết nối thủ đô Viêng Chăn với một cảng biển, mà còn kết nối đường sắt Viêng Chăn – Boten với cảng biển này. Năm 2015, một nghiên cứu khả thi đã được bắt đầu, với 3 triệu đô la từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Các chuyên gia Lào, Việt Nam và Hàn Quốc đã thực hiện nghiên cứu và hoàn thành nó vào cuối năm 2017. Cô kết luận rằng đường sắt là một dự án khả thi và dự án đó đáng để theo đuổi.[2] Tuyến đường theo kế hoạch dài 554,72 km, trong đó 102,7 km sẽ nằm trên đất Việt Nam.[3] Nghiên cứu khuyến nghị xây dựng đường ray để đạt tốc độ tối đa 150 km/h. Dự kiến ​​chi phí xây dựng là 5,062 tỷ đô la, trong đó chi phí của phần Việt Nam sẽ lên tới 1,5 tỷ đô la, do ngân sách nhà nước của Việt Nam chịu. Hàn Quốc đề xuất một Quan hệ đối tác công – tư (PPP) để thực hiện dự án.
Ngay cả trước khi nghiên cứu khả thi được hoàn thành, vào tháng 4 năm 2017, chính phủ Lào và Việt Nam đã ký một lá thư về ý định xây dựng tuyến đường sắt. Hành động diễn ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Lào.[4] Tài chính của tuyến đường sắt vẫn chưa rõ ràng. Đây là một phần của thỏa thuận khung năm 2030 giữa hai quốc gia, bao gồm việc xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn – Hà Nội. Đường cao tốc này được cho là để kết nối thủ đô của cả hai nước.
Đường sắt Lào-Việt Nam là một phần trong dự án của Chính phủ Lào có kế hoạch xây dựng sáu tuyến đường sắt mới để cung cấp cho các quốc gia không giáp biển tiếp cận tốt hơn với thương mại thế giới. Đặc biệt, các liên kết tốt hơn sẽ được thiết lập với các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).[5]

Các tuyến đường là:

  • Đường sắt Nong Khai – Thanaleng (đi vào hoạt động từ năm 2009)
  • Đường sắt Viêng Chăn – Boten (đang xây dựng)
  • Đường sắt Savannakhet – Lao Bảo (đang xây dựng)
  • Đường sắt Thakhek – Savannakhet – Pakxe – Vang Tao nối Thakhek với biên giới Thái Lan
  • Đường sắt Pakxe – Veun Kham, nhằm tạo kết nối với biên giới với Campuchia.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Lần theo tuyến cáp treo và đường sắt sang Lào
  2. ^ Feasibility Study Says Laos-Vietnam Railway Doable
  3. ^ Railway from Lao capital to Vietnamese seaport to cost over 5 bln USD
  4. ^ Laos: Plans gather steam for railway linking Vientiane to Vietnamese seaport
  5. ^ Vientiane-Vung Ang Railway To Cost More Than US$5 billion


Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Đường_sắt_Vũng_Áng_–_Mụ_Giạ&oldid=64258956”

Từ khóa: Đường sắt Vũng Áng – Mụ Giạ, Đường sắt Vũng Áng – Mụ Giạ, Đường sắt Vũng Áng – Mụ Giạ

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO TOP giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả.

Nguồn: Wikipedia

Scores: 4.7 (200 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn