FMCG là gì ? Cơ hội, đặc điểm và quy trình xây dựng chiến lược của FMCG là gì ?

FMCG là gì ? Chúng ta hẳn đã rất nhiều lần nghe tới thuật ngữ FMCG là gì (Fast Moving Consumer Goods – nhóm hàng tiêu dùng nhanh), nhưng đã bao giờ bạn từng hỏi bản chất của thuật ngữ này là gì hay chưa? Cơ hội nghề nghiệp từ các doanh nghiệp theo đuổi ngành công nghệ sản xuất hàng tiêu thụ nhanh trên thị trường là như thế nào? Bài viết dưới đây LADIGI.VN chia sẻ hy vọng sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về FMCG, và những cơ hội nghề nghiệp mà các doanh nghiệp FMCG có thể mang lại tới bạn.

FMCG là gì?

FMCG được viết tắt cho cụm từ Fast Moving Consumer Goods – nhóm hàng tiêu dùng nhanh dựa trên một số tiêu chí cụ thể. Trước tiên, ngành công nghiệp FMCG là ngành công nghiệp sản xuất những hàng hóa có thời gian tiêu thụ nhanh chóng trong các siêu thị, cũng như ở các chuỗi bán lẻ trên khắp thế giới.

“Thời gian tiêu thụ nhanh” ở đây có thể được hiểu là thời gian rời khỏi những kệ hàng hóa thường diễn ra nhanh chóng với các mặt hàng sản phẩm này, hoặc cũng có thể hiểu theo nghĩa hàng hóa này thường được các doanh nghiệp sản xuất với số lượng lớn, giá tiền cho mỗi sản phẩm thường ở mức thấp (để các hộ gia đình cho thể mua và tiêu dùng trong khoảng thời gian ngắn).

fmcg là gì
FMCG là gì?

Thường, những mặt hàng thuộc nhóm FMCG thường là những sản phẩm thiết yếu trong mỗi hộ gia đình, được các thành viên sử dụng hàng ngày. Những thương hiệu nổi tiếng và được biết đến nhiều nhất trên thế giới thường rơi vào nhóm FMCG này.

Các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa FMCG đã sớm nhận ra nhu cầu thị trường lớn đối với những sản phẩm do họ sản xuất, nên các công ty đã sớm xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, dựa phần lớn trên niềm tin tưởng và sự trung thành giữa hai bên.

FMCG bao gồm các sản phẩm dành cho hộ gia đình, như sản phẩm tẩy rửa và lau chùi làm sạch, thực phẩm chức năng, sản phẩm đồ ăn, cũng như các sản phẩm thuộc nhóm chăm sóc cá nhân. Ngoài ra, những sản phẩm như điện tử gia dụng, hộp bảo quản đồ ăn cũng nằm trong nhóm các sản phẩm FMCG.

ngành công nghiệp FMCG
FMCG là gì? Ngành công nghiệp FMCG là gì?

Vào năm 2015, ngành công nghiệp sản xuất FMCG (gọi tắt là ngành FMCG) đem về tổng giá trị doanh thu lên tới $570,1 tỷ trên toàn cầu. Ở Anh, chính phủ sở tại đã rót 11 triệu bảng Anh vào hoạt động đầu tư phát triển công nghệ sản xuất thực phẩm, cam kết sẽ biến nước Anh trở thành trung tâm công nghiệp sản xuất thực phẩm nhanh trên thế giới. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường này đối với tất cả các doanh nghiệp.

Đặc điểm chính của FMCG là gì?

Từ góc độ người tiêu dùng:

  • Mua hàng thường xuyên
  • Cần ít nỗ lực để lựa chọn
  • Giá thấp
  • Tuổi thọ ngắn
  • Tiêu thụ nhanh

Từ góc độ tiếp thị:

  • Khối lượng lớn
  • Lợi nhuận thấp
  • Mạng lưới phân phối rộng
  • Doanh thu cao

Những tiêu chí để xếp hạng sản phẩm vào nhóm ngành hàng FMCG:

  • Hành vi mua lặp lại của khách hàng cao
  • Lợi nhuận trên từng sản phẩm thấo
  • Thời gian sử dụng ngắn
  • Giá sản phẩm thấp
  • Kênh phân phối nhiều cấp. Tức là nhà sản xuất không phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Tại sao nên làm việc cho các doanh nghiệp FMCG?

Ngành FMCG cung cấp nguồn cung hàng hóa số lượng lớn với chi phí phải chăng, giúp các hộ gia đình có thể mua và tiêu thụ sản phẩm thiết yếu mỗi ngày. Điều này có nghĩa các loại sản phẩm trong ngành này có mặt thường xuyên trong đời sống của người tiêu dùng mỗi ngày.

Chính vì lý do nguồn cầu tiêu dùng luôn luôn lớn, cơ hội việc làm luôn luôn rộng mở cho các ứng viên ứng tuyển.

Những doanh nghiệp theo ngành FMCG thường là những tên tuổi lớn trên thế giới, được nhiều người biết đến. Những thương hiệu này bao gồm P&G, Unilever, Nestle, Johnson & Johnson. Cơ hội việc làm từ những thương hiệu này là rất hứa hẹn và triển vọng.

tại sao nên làm việc trong doanh nghiệp FMCG
FMCG là gì?Tại sao nên làm việc cho các doanh nghiệp FMCG?

Sáng tạo là một điều không thể thiếu trong các doanh nghiệp thuộc ngành FMCG. Các doanh nghiệp luôn cố gắng đề xuất ra những ý tưởng mới, cung cách đóng gói bao bì mới, chiến dịch marketing và truyền thông phá cách. Đây là cơ hội ngàn năm có một để bạn có thể gia nhập một thị trường năng động, có tốc độ phát triển nhanh.

Doanh nghiệp thuộc ngành FMCG là môi trường làm việc quy tụ những nhân lực xuất sắc nhất trong thị trường. Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, ngành công nghiệp FMCG vẫn sinh lời và phát triển. Ngay tại thị trường chịu tác động khủng hoảng lớn nhất như Anh vào năm 2012, số lượng nhân lực gia nhập ngành FMCG vẫn tăng đến 11,5% so với cùng kỳ năm trước đó.

Thị trường nhân lực FMCG là một thị trường đa dạng và năng động, luôn sẵn lòng chào đón nguồn lao động lớn từ khắp mọi nơi, không phân biệt trình độ học vấn, không đòi hỏi bằng cấp quá lớn. Dù bạn theo học môi trường học thuật nào, vẫn có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho bạn trong thị trường này.

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG

Rất nhiều những cơ hội nghề nghiệp dành cho bạn khi gia nhập thị trường việc làm trong các doanh nghiệp thuộc ngành FMCG. Dưới đây là một vài ví dụ dành riêng cho bạn:

1. Quản lý phụ trách vấn đề sức khỏe và an toàn (Health and Safety Manager)

Công việc này đòi hỏi người nhân sự phải duy trì và kiểm soát các vấn đề về sản phẩm phải đáp ứng những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp đã đặt ra. Bên cạnh đó, người quản lý cũng phải nảy sinh ra những ý tưởng mới phù hợp cho các chương trình đào tạo và phát triển nhân lực trong phòng ban.

Khi báo cáo công việc cho các nhà quản lý cấp cao hơn, người nhân sự phải điều tiết và có những điều chỉnh hệ thống hợp lý để đáp ứng những tiêu chuẩn và yêu cầu từ trên tổng đã đặt ra.

2. Quản lý bán hàng (Sales Manager)

Công việc này đòi hỏi người nhân sự phải liên tục học hỏi và phát triển kỹ năng, sao cho bắt kịp với xu thế của thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Người quản lý cũng phải điều tiết và kiểm soát những khía cạnh như tăng trưởng lợi nhuận, phát triển dịch vụ, sao cho thích hợp với chi phí và các hoạt động quản lý nội bộ trong doanh nghiệp.

3. Quản lý cổ tức nội bộ (Stock Control Manager)

Là một nhà quản lý cổ tức, người nhân sự có trách nhiệm phân phối cổ tức cho các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp. Người quản lý cần thường xuyên cập nhật quy trình kiểm soát cổ tức, sao cho phù hợp với sự phát triển và thay đổi của doanh nghiệp.

4. Nhà phân tích quy trình (Procurement Analyst)

Người nhân sự cần có sự hiểu biết sâu sắc về các hoạt động của doanh nghiệp và các đối tác cung cấp hàng hóa trong chuỗi cung ứng, nhằm đưa ra những bản phân tích chiến lược về doanh nghiệp dưới nhiều góc độ. Công việc này đòi hỏi nhân lực phải có kỹ năng phân tích và diễn giải số liệu từ các quy trình hệ thống nội bộ trong doanh nghiệp.

Tất cả những kỹ năng trên nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, tối đa hóa hiệu quả trong công việc, cùng đưa ra những quan điểm chuyên sâu về hoạt động của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại.

5. Trưởng bộ phận kiểm soát các nguồn lực (Head of Sourcing)

Công việc này đòi hỏi người nhân sự phải đề xuất các kế hoạch chiến lược nhằm cân đối các nguồn lực cần thiết trong doanh nghiệp, như giữ mức giá sản phẩm ở mức thấp nhất có thể, mà vẫn đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn đã được đề ra.

Mục tiêu của người nhân sự này là duy trì những lợi thế về nguồn lực mà doanh nghiệp đang nắm giữ, nhằm đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nếu chọn làm việc trong ngành FMCG, thì nên tham gia khối nào?

Brand (Thương hiệu): tác động tới người tiêu dùng/ người mua hàng để họ có “các động cơ/lí do” mua sản phẩm công ty (Demand building).

Distribution: hay gọi là Sales, tác động đến Nhà phân phối sĩ và lẻ để họ có “ham muốn” mua sản phẩm của công ty để bán lại cho người tiêu dùng (Sales-in).

Trade Marketing: là bộ phận mới được sinh ra nhất so với hai khối công việc trên, tác động lên nhà bán lẻ đồng thời người tiêu dùng “các thôi thúc nhất thời” ngay tại điểm bán để giải phóng hàng hóa (Sales-out).

Sự khác nhau giữa ngành hàng tiêu dùng nhanh – FMCG và ngành bán lẻ – Retail

Sự khác nhau giữa ngành hàng tiêu dùng nhanh – FMCG và ngành bán lẻ – Retail đó chính là khách hàng mục tiêu.

Ngành bán lẻ thì tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng. Còn FMCG thì tập trung vào những thành viên kênh phân phối như đại lý hoặc các nhà bán lẻ. Hiểu một cách đơn giản, ngành bán lẻ là tập hợp toàn bộ các công ty/cửa hàng/cá nhân bán sản phẩm cho người dùng cuối. Thông qua cửa hàng bán lẻ truyền thống, website thương mại điện tử trực tuyến hoặc các kênh bán hàng qua điện thoại

Ví dụ: Gucci hay Nike được xem là những công ty thuộc ngành hàng FMCG. Nhưng họ cũng vẫn có những cửa hàng độc quyền. Chính vì lý do này mà ranh giới giữa 2 ngành đang càng ngày bị lu mờ. Nhưng sự thật là chúng hoàn toàn khác nhau.

Quy trình xây dựng chiến lược toàn cầu của các thương hiệu FMCG là gì?

Xác định rõ danh mục sản phẩm

Trước hêt bạn cần định hình rõ danh mục đầu tư là gì, từ đó sẽ giúp bạn xác định mức độ ưu tiên của từng sản phẩm cụ thể.

Nếu bạn chỉ có 1 sản phẩm dẫn đầu ví dụ như Cocacola thì phương pháp tiếp cận “Brand first” sẽ khá hiệu quả.

Ngược lại, nếu bạn có nhiều hơn 1 sản phẩm trong danh mục thì xây dựng thương hiệu vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ưu tiên thứ hai sẽ là tạo ra hương vị, phong cách nổi bật.

Nếu công ty của bạn đang kinh doanh những sản phẩm chăm sóc da, ngoài xây dựng thương hiệu ra, bạn cần phải thỏa thuận tốt với những nhà bán lẻ. Vì mức độ cạnh tranh trong ngành này rất cao. Các công ty FMCG nhiều kinh nghiệm sẽ tạo ra tín hiệu phân đoạn và truyền đạt lợi ích theo từng dòng sản phẩm. Điều này có ghĩ là danh mục sản phầm của họ sẽ tăng lên.

Xác định rõ tài sản thương hiệu

Bước tiếp theo cần làm đó là xác định rằng thương hiệu của bạn có màu sắc đặc trưng. Biểu tượng nào trong số những tài sản thương hiệu có thể tận dụng hay không.

Bạn hãy sáng suốt và cân nhắc thật kỹ khi xác định tài sản thương hiệu. Theo các chuyên gia, không nên đưa quá nhiều yếu tố vào cùng 1 sản phẩm. Lý tưởng nhất là từ 3 yếu tố trở xuống. Những tài sản có thể dụng được bao gồm: logo, màu sắc đặc trưng và cảm nhận thương hiệu

Tìm hiểu đặc điểm nhân khẩu học địa phương

Từng đất nước, khu vực, với văn hóa khác nhau sẽ gu mùi vị, gu thẩm mỹ…khác nhau. Chính vì vậy, việc tìm hiểu đặc điểm riêng của mỗi nền văn hóa là rất quan trọng. Thậm chí có thể xem là yếu tố then chốt quyết định doanh nghiệp FMCG của bạn có được chào đón ở thị trường đó hay không.

Đôi khi mùi vị món snack của bạn là phù hợp ở nước này, nhưng lại không được ưa chuộng ở nước khác. Thiết kế bao bì hiện tại có thể nhận được tín hiệu tốt ở Mỹ. Nhưng nó lại không được chào đón ở Việt Nam. Màu vàng là màu đại diện cho sự cao cấp. Nhưng ở khu vực khác nó có ý nghĩa tiêu cực nào hay không? Nếu đang dự định đưa sản phẩm tiếp cận một khu vực có văn hóa khép kín. Rất có thể bạn phải chấp nhận thống nhất thương hiệu ở mức hạn chế.

Thị trường đồ ăn nhanh rất phát triển ở Trung Quốc nhưng lại không được chào đón ở Ấn Độ. Bạn có biết vì sao không vì Ấn Độ là đất nước thờ cúng bò. Nên khi định xâm nhập thị trường này bạn cần phải điều chỉnh lại sản phẩm sao cho phù hợp với văn hóa, phong tục của họ.

Chia sẻ kế hoạch phát triển và thống nhất tầm nhìn

Cuối cùng sau khi hoàn thành những bước trên. Bạn nên chia sẻ với với cấp trên tại mỗi thị trường. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn những chiến lược của bạn. Hõ sẽ góp ý cho bạn những điều họ hiểu tại thị trường đó. Có thể sẽ mất một thời gian trước khi đạt được tầm nhìn tối ưu nhất. Thống nhất, ở tất cả các khía cạnh chính của chiến lược. Tuy nhiên, đây là bước quan trọng để xây dựng một con đường dài hạn dẫn đến thành công. Vì vậy chúng ta không thể bỏ qua.

Bộ phận làm việc quan trọng trong kinh doanh FMCG theo thứ tự từ cao xuống thấp là gì?

  • Giám đốc kinh doanh quốc gia (National Sale Manager)
  • Giám đốc kinh doanh khu vực (Regional Sale Manager)
  • Giám đốc kinh doanh vùng (Area Sale Manager)
  • Giám sát kinh doanh (Sale Supervisor)
  • Đại diện kinh doanh (Sale Representative)
  • Nhân viên kinh doanh (Sale Man)

Top 5 những doanh nghiệp ngành FMCG lớn nhất hiện nay

Dưới đây là danh sách 5 tập đoàn lĩnh vực FMCG lớn nhất trên thế giới:

1. H.J.Heinz

Năm 2013, Heinz đang sở hữu con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng. Tỷ lệ thâm nhập thị trường của doanh nghiệp trong tổng thể toàn thị trường lên tới 90,6%.

FMCG Heinz
FMCG là gì? Top 5 những doanh nghiệp ngành FMCG lớn nhất hiện nay – FMCG Heinz

Heinz cũng đang sở hữu những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới, với trung bình doanh số các nhãn hàng thuộc sở hữu của doanh nghiệp thuộc hàng top đầu toàn cầu.

2. Coca – Cola

Không cần phải nói quá nhiều liên quan tới doanh nghiệp này, Coca – Cola thường xuyên lọt vào top những doanh nghiệp có giá trị lớn nhất thế giới và được biết đến nhiều nhất toàn cầu. Trung bình hàng năm có tới 1,8 triệu sản phẩm Coca – Cola (và các nhãn hàng thuộc sở hữu của hãng) được khách hàng sử dụng trên toàn cầu.

FMCG Coca-Cola
FMCG là gì? Top 5 những doanh nghiệp ngành FMCG lớn nhất hiện nay – Coca-Cola

3. Johnson & Johnson

Công ty này sở hữu hơn 250 nhãn hàng, hoạt động tại 57 quốc gia trên toàn thế giới. Sản phẩm của hãng được bán trên hơn 175 quốc gia, ước tính doanh thu toàn cầu hàng năm lên tới $65 tỷ (theo số liệu năm 2011).

FMCG Johnson Johnson
FMCG là gì? Top 5 những doanh nghiệp ngành FMCG lớn nhất hiện nay – Johnson

4. Unilever

Unilever cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau, từ thực phẩm, đồ uống, chăm sóc cá nhân, cho tới các sản phẩm làm sạch nhà cửa. Đây là doanh nghiệp có số lượng sản phẩm được người tiêu dùng tiêu thụ đứng thứ ba toàn cầu, dựa trên doanh thu năm 2012.

FMCG là gì? Top 5 những doanh nghiệp ngành FMCG lớn nhất hiện nay
FMCG là gì? Top 5 những doanh nghiệp ngành FMCG lớn nhất hiện nay – Unilever

5. Nestlé

Đây là doanh nghiệp cung ứng thực phẩm lớn nhất trên toàn cầu, ước tính theo doanh thu. Tổng doanh thu tính trên 29 nhãn sản phẩm khác nhau của hãng đạt $1,1 tỷ.

Hãng sở hữu những nhãn hàng được nhiều người biết đến, như Milo, La Vie (tại Việt Nam), sữa Nestle, và nhiều hơn nữa. Nestlé sở hữu 447 nhà máy, hoạt động trên 194 quốc gia trên toàn thế giới.

FMCG Nestlé
FMCG là gì? Top 5 những doanh nghiệp ngành FMCG lớn nhất hiện nay – Nestlé

Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích nhiều trong việc hình thành và thâm nhập thị trường ngành FMCG của bạn trong tương lai. Tìm hiểu thêm các bài viết khác tại Blog của LADIGI.

Từ khóa liên quan: FMCG Là Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Trong Ngành FMCG? Quy trình xây dựng chiến lược toàn cầu FMCG là gì?

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn