Giới tính thứ ba là gì? Tìm hiểu về giới tính thứ 3 cập nhật 2023

Chúng ta thường dùng từ đồng tính hay giới tính thứ ba để chỉ những người có quan hệ yêu đương và tình dục đồng giới. Đồng tính nam gọi là gay, đồng tính nữ gọi là lesbian (les).

Giới tính thứ ba là gì?

Giới tính thứ ba hoặc giới tính thứ 3 là một khái niệm trong đó các cá nhân được phân loại, theo bản thân hoặc theo xã hội, không thuộc về nam giới hay nữ giới. Nó cũng là một phạm trù xã hội có mặt trong các xã hội công nhận ba hoặc nhiều giới tính. Thuật ngữ thứ ba thường được hiểu là “khác”; một số nhà nhân chủng học và xã hội học đã mô tả giới tính thứ tư,[1] thứ năm,[2] và “vài” giới tính[3].

Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc  nhiên tột độ

Sinh học xác định xem nhiễm sắc thể và giải phẫu của con người quan hệ tình dục là nam, nữ, hoặc một trong những phổ biến biến thể về vấn đề dị hình lưỡng tính có thể tạo ra một mức độ mơ hồ giới tính gọi là liên giới tính.[4][5] Tuy nhiên, trạng thái xác định cá nhân là hoặc được xã hội xác định là đàn ông, phụ nữ hay người khác thường được xác định bởi bản dạng giới và vai trò giới trong văn hóa cụ thể mà họ sống. Không phải tất cả các nền văn hóa đã xác định nghiêm ngặt vai trò giới tính.[6][7][8]

Trong các nền văn hóa khác nhau, giới tính thứ ba hoặc thứ tư có thể đại diện hoặc tượng trưng cho những điều rất khác nhau. Đối với người Hawaii bản địa và người Tahiti, Māhū là một trạng thái trung gian giữa nam và nữ, hay “một người có giới tính không xác định”.[9] Một số người Mỹ bản địa Diné truyền thống ở Tây Nam Hoa Kỳ thừa nhận một phổ gồm bốn giới tính: phụ nữ nữ tính, phụ nữ nam tính, đàn ông nữ tính và đàn ông nam tính.[10] Thuật ngữ “giới tính thứ ba” cũng đã được sử dụng để mô tả các hijras của Ấn Độ,[11] những người đã đạt được danh tính pháp lý, fa’afafine của Polynesia và các trinh nữ đã tuyên thệ ở Albania.[12]

Mặc dù được tìm thấy trong một số nền văn hóa ngoài phương Tây, các khái niệm về vai trò giới “thứ ba”, “thứ tư” và “hơn nữa” vẫn còn hơi mới đối với văn hóa phương Tây và tư tưởng khái niệm.[13] Khái niệm này rất có thể được chấp nhận trong các tiểu văn hóa LGBT hoặc queer hiện đại. Trong khi các học giả phương Tây chính thống, đáng chú ý là các nhà nhân chủng học, những người đã cố gắng viết về các đạo tặc Nam Á hay “biến thể giới” của người Mỹ bản địa và những người có hai hồn phách, thì thường tìm cách hiểu thuật ngữ “giới tính thứ ba” chỉ bằng ngôn ngữ của LGBT hiện đại cộng đồng, các học giả khác, đặc biệt là các học giả bản địa, nhấn mạnh rằng sự thiếu hiểu biết về văn hóa và bối cảnh của các học giả chính thống đã dẫn đến sự xuyên tạc rộng rãi về những người thuộc giới tính thứ ba, cũng như sự xuyên tạc về các nền văn hóa trong câu hỏi, bao gồm việc có hay không khái niệm này có thực sự áp dụng cho những nền văn hóa trên.[14][15][16][17]

Tranh cãi

Ở Việt Nam, một số báo chí còn sử dụng khái niệm “giới tính thứ ba” để chỉ người đồng tính hoặc chuyển giới, nhưng thực ra cách gọi này là sai về bản chất khoa học. Người đồng tính hoặc chuyển giới thực ra vẫn có đặc điểm cơ thể là “Nam giới” hoặc “Nữ giới” chứ không phải là 1 giới tính riêng (sự khác biệt của họ nằm ở tâm lý chứ không phải về cấu tạo cơ thể), do đó giấy tờ tùy thân của người đồng tính vẫn ghi họ là “Nam giới” hoặc “Nữ giới” như những người khác.

 Xu hướng tính dục

Xu hướng tính dục là chỉ sự bị hấp dẫn về mặt tình cảm và về mặt tình dục với người khác. Có nhiều loại xu hướng tính dục khác nhau. Ví dụ, một người có thể là:

– Người dị tính – chỉ hoặc hầu như bị hấp dẫn bởi nhị nguyên giới khác (nam hoặc nữ). “Nhị nguyên” là khái niệm chỉ có 2 giới tính, nam và nữ. Nói một cách đơn giản thì người dị tính là người bị hấp dẫn bởi người khác giới.

 Người đồng tính nam – chỉ hoặc hầu như bị hấp dẫn bởi những người cùng giới tính nam.

– Người lưỡng tính – bị hấp dẫn bởi cả người cùng giới và người khác giới.

 Người toàn tính – bị hấp dẫn bởi người thuộc bất kỳ giới tính nào.

aa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

– Người vô tính – không bị hấp dẫn tình dục với bất kỳ giới tính nào. Điều này khác với việc quyết định không quan hệ tình dục với bất kỳ ai (kiêng cữ hoặc sống độc thân).

Nhiều người nhận ra thêm xu hướng tính dục của họ theo thời gian. Ví dụ như, một vài cô gái hẹn hò với các chàng trai, sau đó phát hiện ra rằng họ bị hấp dẫn hơn (về mặt tình cảm và tình dục) với những người cùng giới tính nữ với họ.

Hiểu về xu hướng tính dục và bản dạng giới

Xu hướng tính dục và bản dạng giới không giống nhau. Dưới đây là một vài định nghĩa của các từ và cụm từ mà bạn có thể nghe.

– Bi: viết tắt của Bisexual (người lưỡng tính)

– Cisgender (người hợp giới): là người có bản dạng giới phù hợp với giới tính sinh học của cơ thể. Có thể viết tắt thành “Cis”.

– Gay (người đồng tính nam): một người nam (là người hợp giới hoặc là người chuyển giới) chỉ hoặc gần như chỉ bị hấp dẫn bởi những người cùng giới tính nam với họ.

– Gender identity (Bản dạng giới): Nhận thức bên trong của bạn là nam, nữ, cả hai, không phải nam không phải nữ hoặc một vài giới tính khác. Đối với người chuyển giới, bản dạng giới của họ không phù hợp với giới tính sinh học của cơ thể (giới tính lúc mới sinh ra). Đôi khi bản dạng giới nằm ngoài hai loại phổ biến nhất là nam hoặc nữ. Những người thuộc nhóm này có thể dùng thuật ngữ “phi nhị nguyên giới”, tức là họ nhìn nhận bản thân mình không phải là nam, cũng không phải là nữ, họ nhìn nhận mình là một giới khác.

– Lesbian (người đồng tính nữ): một người nữ (là người hợp giới hoặc là người chuyển giới) chỉ hoặc gần như chỉ bị hấp dẫn bởi những người cùng giới tính nữ với họ.

Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên tột độ, lập đình rồi chưa chắc đã "thẳng" đâu nhé! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

– LGBT: viết tắt của “Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender”. Cũng có thể viết là “GLBT”. Thỉnh thoảng chữ “Q” (queer, questioning) được thêm vào (LGBTQ).“Questioning” là người vẫn còn đang trong giai đoạn tìm hiểu về xu hướng tính dục hoặc bản dạng giới của mình.

– Nonbinary (người phi nhị nguyên giới): Thuật ngữ này có thể sử dụng khi bản dạng giới nằm ngoài hai loại phổ biến nhất là nam hoặc nữ. Người phi nhị nguyên giới có thể nhận dạng ở cả hai loại là nam và nữ, cũng có thể không phải nam cũng không phải nữ, hoặc là một giới tính nào đấy ở giữa. Đối với một số người, bản dạng giới có thể thay đổi hoặc linh hoạt. Ví dụ như, một ngày đẹp trời thức giấc họ cảm nhận mình là một chàng trai, tới một hôm nào đó mưa mưa họ có thể thấy mình là một cô gái đang mộng mơ bên cửa sổ. Hôm nào trời nồm thì họ có thể thấy mình chả phải nam hay nữ. Cũng có thể có đôi khi vẩn vơ chẳng mưa cũng chưa thấy nắng họ thấy mình là đâu đó giữa cả nữ và nam như bầu trời màu xanh mà không có nắng ở trước mặt họ vậy.

– Queer (người đa dạng tính dục): là những người có xu hướng tính dục không phải là dị tính hoặc có bản dạng giới không giới hạn trong hai khái niệm nam và nữ. Một số LGBT cảm thấy bị xúc phạm bởi thuật ngữ này nhưng những người khác đã dần chấp nhận. Những thuật ngữ liên quan bao gồm: Genderqueer, nonbinary, và gender nonconforming.

– Straight: một thuật ngữ khác của “Heterosexual” (người dị tính).

– Transgender (người chuyển giới): Nhìn chung, những người này không phải là Cisgender. Tức là những người này có bản dạng giới không phù hợp với giới tính sinh học của cơ thể. Đôi khi rút gọn thành “trans” (như là “trans man”, “trans woman”).

Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên tột độ, lập đình rồi chưa chắc đã "thẳng" đâu nhé! - Ảnh 3.Hoa hậu chuyển giới Thái Lan năm 2017 Yoshi Rinrada Thurapan

– Transexual (người chuyển giới đã qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính): Một thuật ngữ đôi khi được sử dụng để mô tả những người sử dụng phương pháp trị liệu y tế, chẳng hạn như thuốc nội tiết tố hoặc phẫu thuật, để làm cho cơ thể của họ phù hợp với bản dạng giới của họ.

Làm thế nào để tìm ra xu hướng tính dục của mình?

Nhiều người nhận thức về xu hướng tính dục của mình trong những năm tháng thời niên thiếu. Ví dụ như việc trải nghiệm những cảm xúc lãng mạn đầu tiên của một người ở tuổi dậy thì là điều phổ biến, bằng cách phải lòng một ai đó ở trường học.

Trong những năm thiếu niên, tình yêu đồng giới là phổ biến. Một số thanh thiếu niên có thể thử trải nghiệm tình dục với ai đó thuộc giới tính của họ. Những trải nghiệm ban đầu này không nhất thiết có nghĩa là một thiếu niên sẽ đồng tính khi trưởng thành.

Đối với một số thanh thiếu niên, sự thu hút đồng giới không mất đi. Nó phát triển mạnh mẽ hơn.

Tại sao phải hiểu được sự “căng thẳng” và biết đối mặt với nó?

Căng thẳng là một điều tất yếu của cuộc sống, đặc biệt trong vấn đề tình cảm. Hầu hết chúng ta đều có những giai đoạn căng thẳng vào những thời điểm khác nhau trong đời.

Nếu bạn không phải là người dị tính, bạn có thể bị căng thẳng vượt quá mức bình thường bởi vì sự phân biệt đối xử trong cộng đồng. Sự chối bỏ, định kiến, nỗi sợ hãi, và bối rối gây nên căng thẳng lâu dài ở nhiều người đồng tính nam, đồng tính nữ, người lưỡng tính và người chuyển giới.

Căng thẳng liên tục có thể gây nên đau đầu, đau dạ dày, đau lưng và mất ngủ. Nó có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn, làm cho bạn chống chọi với bệnh tật khó khăn hơn. Nếu sức khoẻ của bạn đã có vấn đề sẵn, căng thẳng có thể làm cho nó tệ hơn. Nó có thể làm bạn ủ rũ, bồn chồn hoặc chán nản. Trầm cảm có thể dẫn đến tự sát. Những thanh thiếu niên bị trầm cảm có nguy cơ tự tử và cố tìm cách tự tử rất cao.

Không chỉ có giới tính thứ 3, loạt phân loại này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên tột độ, lập đình rồi chưa chắc đã "thẳng" đâu nhé! - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Những người bị căng thẳng trong một thời gian dài cũng có nhiều khả năng nghiện thuốc lá, rượu, và sử dụng các chất kích thích khác. Những thói quen này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ.

Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được những tác hại của căng thẳng đối với sức khoẻ của mình, để học cách đương đầu với nó, và để biết được khi nào bản thân mình cần sự giúp đỡ.

Hãy nhớ rằng: Bạn không một mình!

Dù cho xu hướng hoặc bản dạng giới của bạn là gì, hãy nhớ rằng có rất nhiều người giống như bạn. Nhiều người trong số họ có thể có cùng những cảm xúc và cùng câu hỏi với bạn.

Sẽ thật thoải mái và cảm thấy được giúp đỡ rất nhiều khi trò chuyện với những ai hiểu được những gì mà bạn đang trải qua. Bạn có thể tìm thấy những người này thông qua các hội nhóm ở địa phương hoặc trên các trang mạng xã hội. Nếu bạn không biết tìm kiếm sự hỗ trợ ở đâu, hãy kiểm tra với: Bác sĩ, cố vấn ở trường hoặc giáo viên đáng tin cậy, một nhà trị liệu hoặc nhà cố vấn khác, các câu lạc bộ và tổ chức LGBTQ trong cộng đồng của bạn.

Tham khảo

  1. ^ Trumbach, Randolph (1994). London’s Sapphists: From Three Sexes to Four Genders in the Making of Modern Culture. In Third Sex, Third Gender: Beyond Sexual Dimorphism in Culture and History, edited by Gilbert Herdt, 111-36. New York: Zone (MIT). ISBN 978-0-942299-82-3
  2. ^ Graham, Sharyn (2001), Sulawesi’s fifth gender, Inside Indonesia, April–June 2001.
  3. ^
    .mw-parser-output cite.citation{font-style:inherit}.mw-parser-output .citation q{quotes:”“”””””‘””’”}.mw-parser-output .id-lock-free a,.mw-parser-output .citation .cs1-lock-free a{background:linear-gradient(transparent,transparent),url(“//upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/6/65/Lock-green.svg”)right 0.1em center/9px no-repeat}.mw-parser-output .id-lock-limited a,.mw-parser-output .id-lock-registration a,.mw-parser-output .citation .cs1-lock-limited a,.mw-parser-output .citation .cs1-lock-registration a{background:linear-gradient(transparent,transparent),url(“//upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/d6/Lock-gray-alt-2.svg”)right 0.1em center/9px no-repeat}.mw-parser-output .id-lock-subscription a,.mw-parser-output .citation .cs1-lock-subscription a{background:linear-gradient(transparent,transparent),url(“//upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/a/aa/Lock-red-alt-2.svg”)right 0.1em center/9px no-repeat}.mw-parser-output .cs1-subscription,.mw-parser-output .cs1-registration{color:#555}.mw-parser-output .cs1-subscription span,.mw-parser-output .cs1-registration span{border-bottom:1px dotted;cursor:help}.mw-parser-output .cs1-ws-icon a{background:linear-gradient(transparent,transparent),url(“//upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/4/4c/Wikisource-logo.svg”)right 0.1em center/12px no-repeat}.mw-parser-output code.cs1-code{color:inherit;background:inherit;border:none;padding:inherit}.mw-parser-output .cs1-hidden-error{display:none;font-size:100%}.mw-parser-output .cs1-visible-error{font-size:100%}.mw-parser-output .cs1-maint{display:none;color:#33aa33;margin-left:0.3em}.mw-parser-output .cs1-format{font-size:95%}.mw-parser-output .cs1-kern-left,.mw-parser-output .cs1-kern-wl-left{padding-left:0.2em}.mw-parser-output .cs1-kern-right,.mw-parser-output .cs1-kern-wl-right{padding-right:0.2em}.mw-parser-output .citation .mw-selflink{font-weight:inherit}
     

    Martin, M. Kay; Voorhies, Barbara (1975). “4. Supernumerary Sexes”. Female of the Species. New York, N.Y.: Columbia University Press. ISBN 9780231038751. OCLC 1094960.

  4. ^ Money, John; Ehrhardt, Anke A. (1972). Man & Woman Boy & Girl. Differentiation and dimorphism of gender identity from conception to maturity. USA: The Johns Hopkins University Press. ISBN 978-0-8018-1405-1.
  5. ^ Domurat Dreger, Alice (2001). Hermaphrodites and the Medical Invention of Sex. USA: Harvard University Press. ISBN 978-0-674-00189-3.
  6. ^ LeBow, Diana, Rethinking Matriliny Among the Hopi, p.8.
  7. ^ Schlegel, Alice, Hopi Gender Ideology of Female Superiority, in Quarterly Journal of Ideology: “A Critique of the Conventional Wisdom”, vol. VIII, no. 4, 1984, pp.44–52
  8. ^ 100 Native Americans Who Shaped American History, Juettner, 2007.
  9. ^ Llosa, Mario Vargas. “The men-women of the Pacific”. tate.org.uk. Tate Britain. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 4 năm 2015.
  10. ^ Estrada, Gabriel S (2011). “Two Spirits, Nádleeh, and LGBTQ2 Navajo Gaze” (PDF). American Indian Culture and Research Journal. 35 (4): 167–190. doi:10.17953/aicr.35.4.x500172017344j30.
  11. ^ Agrawal, A. (1997). “Gendered Bodies: The Case of the ‘Third Gender’ in India”. Contributions to Indian Sociology. 31 (2): 273–297. doi:10.1177/006996697031002005.
  12. ^ Young, Antonia (2000). Women Who Become Men: Albanian Sworn Virgins. ISBN 1-85973-335-2
  13. ^ McGee, R. Jon and Richard L. Warms 2011 Anthropological Theory: An Introductory History. New York, McGraw Hill.
  14. ^ “Asia and the Pacific – ANU”. Truy cập ngày 27 tháng 12 năm 2014.
  15. ^ Pember, Mary Annette (13 tháng 10 năm 2016). “Two Spirit’ Tradition Far From Ubiquitous Among Tribes”. Rewire. Truy cập ngày 17 tháng 10 năm 2016. Unfortunately, depending on an oral tradition to impart our ways to future generations opened the floodgates for early non-Native explorers, missionaries, and anthropologists to write books describing Native peoples and therefore bolstering their own role as experts. These writings were and still are entrenched in the perspective of the authors who were and are mostly white men.
  16. ^ de Vries, Kylan Mattias (2009). “Berdache (Two-Spirit)”. Trong O’Brien, Jodi (biên tập). Encyclopedia of gender and society. Los Angeles: SAGE. tr. 64. ISBN 9781412909167. Truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2015. [Two-Spirit] implies that the individual is both male and female and that these aspects are intertwined within them. The term moves away from traditional Native American/First Nations cultural identities and meanings of sexuality and gender variance. It does not take into account the terms and meanings from individual nations and tribes…. Although two-spirit implies to some a spiritual nature, that one holds the spirit of two, both male and female, traditional Native Americans/First Nations peoples view this as a Western concept.
  17. ^ Kehoe, Alice B. (2002). “Appropriate Terms”. SAA Bulletin. Society for American Archaeology 16(2), UC-Santa Barbara. ISSN 0741-5672. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 11 năm 2004. Truy cập ngày 1 tháng 5 năm 2019. At the conferences that produced the book, Two-Spirited People, I heard several First Nations people describe themselves as very much unitary, neither “male” nor “female,” much less a pair in one body. Nor did they report an assumption of duality within one body as a common concept within reservation communities; rather, people confided dismay at the Western proclivity for dichotomies. Outside Indo-European-speaking societies, “gender” would not be relevant to the social personae glosses “men” and “women,” and “third gender” likely would be meaningless. The unsavory word “berdache” certainly ought to be ditched (Jacobs et al. 1997:3-5), but the urban American neologism “two-spirit” can be misleading.


Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Giới_tính_thứ_ba&oldid=64312464”

Từ khóa: Giới tính thứ ba

giới tính thứ 3 là gì
giới tính thứ 3
giới tính thứ ba là gì
giới tính thứ ba
giới tính thứ 3 gọi là gì
giới tính thứ 3 là j
gioi tinh thu 3
giới tính thứ3
giới thứ 3
giới tính 3
người giới tính thứ 3
gioi tinh thu ba
thế giới thứ 3 la gì
thế giới thứ 3 là gì
người thuộc thế giới thứ 3
phim sex giới tính thứ ba
có giới tính thứ 3 không
two spirit là gì
3 giới tính
thế giới thứ 3 lgbt là gì
thứ 3 là gì
two-spirit là gì
sex giới tính thứ 3
gioi tính thứ 3
3

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO từ khóa giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả.

Scores: 4.7 (172 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn