Inbound Marketing là gì? Hoạt động & chiến lược Inbound Marketing năm 2020

Inbound Marketing là gì? Nếu như doanh nghiệp bạn đang tốn khá nhiều chi phí cho chạy quảng cáo nhưng tỉ lệ chuyển đổi vẫn không có thay đổi nhiều, hay các đối tượng khách hàng của bạn càng ngày khó tiếp cận và nắm bắt. Hãy thay đổi và tìm kiếm cho mình một phương thức mới mẻ, đưa ra hướng đi khác so với các đối thủ.

Và Inboud Marketing chắc chắn sẽ là gợi ý đầu tiên mà bạn cần cân nhắc, nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm. Nó là phương thức marketing hiệu quả nhất cho kinh doanh (đặc biệt là kinh doanh online) nhằm thu thập dữ liệu và tối thiểu hoá thời gian chốt đơn hàng.

Vậy Inbound Marketing là gì? Nó được hoạt động như thế nào? Cách xây dựng một kế hoạch Inbound Marketing bài bản? Hãy xem ngày bài viết của chúng tôi để cùng tìm ra câu trả lời xung quanh “Inbound Marketing”.

[toc]

1. Inbound Marketing là gì?

“Inbound Marketing chính là phương thức tiếp cận tới khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác đem lại giá trị hữu ích, cụ thể cho khách hàng – về những vấn đề mà họ đang cần giải quyết liên quan đến sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Trong Inbound Marketing thì khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm kiếm thông tin thông qua các kênh như: Website, Blog, Mạng xã hội…”

Thuật ngữ về Inbound Marketing được Hubspot tạo ra, và phát triển nó trở thành một xu hướng mới trong Marketing hiện đại. Một điều thú vị là Hubspot đã ứng dụng Inbound Marketing sản phẩm vừa làm chiến lược để tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Những hiệu quả mà hình thức quảng bá này đem lại được minh được bởi sự phát triển rõ ràng bắt đầu từ năm 2005 cho đến nay.

Hubspot – là một công ty có trụ sở chính tại Mỹ, chuyên phát triển và kinh doanh các phần mềm để phục vụ Marketing bán hàng.”

Nói tóm lại, thì đây là một cách để bạn có thể giúp khách hàng giải quyết được những vấn đề họ đang gặp phải. Từ đó, tiếp cận được đến các đối tượng khách hàng tiềm năng, khiến họ tin tưởng vào thương hiệu và trở thành khách mua hàng.

Inbound Marketing là một thỏi nam châm, nó không phải cái búa tạ – Marketing sẽ dựa trên những nội dung thu hút bằng cách “nuôi dưỡng” khách hàng để “tạo ra” khách hàng chứ không phải làm phiền họ.

Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là gì?

2. Inbound Marketing được hoạt động như thế nào?

Chúng ta có thể nghĩ đến quá trình Marketing như một cái phễu. Lượng người truy cập sẽ nằm ở tầng trên của phễu và những khách hàng cảm thấy hài lòng với dịch vụ/sản phẩm nằm ở cuối phễu. Và công việc chính của một Marketer chính là tối đa hoá, tăng cường số lượng người thu hút ở tầng trên phễu và số lượng khách hàng cuối phễu.

Trong Inbound Marketing thì có 3 chiến lược hoạt động chính, bao gồm:

  • Được tìm thấy: gồm các chiến thuật như viết blog, tối đa hoá tìm kiếm (SEO) trên công cụ tìm kiếm để thu hút được lượng người truy cập vào Website của bạn.
  • Chuyển đổi: Sau khi người dùng truy cập và được thu hút bởi nội dung, bây giờ Marketer cần đưa ra hành trình trải nghiệm hữu ích cho người dùng. chiến thuật được sử dụng phổ biến nhất như Landing page, cung cấp các tài liệu, khuyến khích người dùng theo dõi qua email. Từ đó thu thập thông tin của người dùng.
  • Bán hàng: Sau khi có tệp khách hàng tiềm năng được quản lý bởi CRM, bạn triển khai chiến dịch Email Marketing để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng
  • Chăm sóc sau mua: Bao gồm các chiến dịch khảo sát, đo lường tương tác để cải tiến, đem lại hiệu quả cho toàn bộ quá trình thực hiện – tăng số lượng người truy cập trang Web và khách liên hệ mua hàng.
chiến lược inbound marketing là gì?
Trong Inbound Marketing thì có 3 chiến lược hoạt động chính

3. Chiến lược quan trọng nhất trong Inbound Marketing là gì?

3.1. Chiến lược được tìm thấy trong Inbound Marketing

Với chiến lược “được tìm thấy” sẽ giúp cho bạn thu hút, lôi kéo được lượng người truy cập vào Website. Đây chính là phần quan trọng nhất trong Inbound Marketing bởi nó quyết định quan trọng đến các yếu tố sau đó. Bạn sẽ không thể làm gì, thực hiện kế hoạch của mình nếu như không có ai ghé vào Website của bạn. Dưới đây là những chiến lược được tìm thấy quan trọng nhất:

Viết Blog

Blog chính là con đường hiệu quả để thu hút được khách hàng truy cập vào Website. Theo như nghiên cứu gần đây nhất, thì các công ty có sử dụng Blog có lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn 55% so với các doanh nghiệp không sử dụng. Để lôi kéo được khách hàng “vãn lai” thì bạn cần xây dựng nội dung blog thu hút, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm trong thời điểm đó. Nói chính xác hơn thì Blog chính là cái “nhân” của thỏi “nam châm” nội dung.

Blog chính là con đường hiệu quả để thu hút được khách hàng truy cập vào Website
Blog chính là con đường hiệu quả để thu hút được khách hàng truy cập vào Website

Tối ưu hoá trên các công cụ tìm kiếm (SEO)

Hiện nay, với xu hướng chung của đại đa số khách hàng khi bắt đầu quyết định mua hàng online là tìm kiếm các thông tin trên Google. Chính vì thế, bạn cần chắc chắn rằng Website cần được nằm trong Top tìm kiếm đầu tiên. Để thực hiện được điều này, thì bạn cần biết SEO (hoặc thuê dịch vụ SEO tại LADIGI), khi triển khai SEO bạn cần nghiên cứu kỹ các đối tượng khách hàng mà mình hướng đến, sản phẩm cung cấp. Sau đó là phân tích các từ khoá, tối ưu hoá các trang và tạo nội dung xây dựng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm chính của khách hàng.

phân biệt seo và google adwords
Tối ưu hoá trên các công cụ tìm kiếm (SEO)

Truyền thông xã hội

Người sử dụng Internet hiện nay thường giao tiếp rộng rãi với bạn bè, đồng nghiệp, người thân trên mạng xã hội. Khi có 1 vấn đề xảy ra, họ thường đặt câu hỏi rồi trả lời, bàn luận với nhau. Để Marketing hiệu quả, thì bạn cần đưa được nội dung của mình thành vấn đề cho khách hàng quan tâm và trở thành tiêu điểm thảo luận trong lĩnh vực kinh doanh. Nó sẽ giúp cho khách hàng để ý tới thương hiệu, tăng khả năng chuyển đổi.

mạng xã hội facebook, Inbound Marketing là gì?
Để Marketing hiệu quả, thì bạn cần đưa được nội dung của mình thành vấn đề cho khách hàng quan tâm và trở thành tiêu điểm thảo luận trong lĩnh vực kinh doanh

Content Marketing

Content Marketing là một phần không thể thiếu trong chiến lược tìm thấy. Giống như việc viết Blog, nó sẽ tạo nên những thông tin hấp dẫn, có ích cho người dùng trên Website của bạn. Tuy nhiên nội dung trên nội dung Marketing thì không bị giới hạn bởi bất kỳ một kênh nào cả. Có thể thực hiện nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau như: Video, tài liệu miễn phí, hội thảo trên Website, hình ảnh…và những nội dung khác phục vụ cho yêu cầu xem thông tin ngày càng cao của khách hàng.

3.2. Chiến lược chuyển đổi trong Inboud Marketing

Các chiến lược chuyển đổi cụ thể sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn giữ được những người quan tâm đến Website bằng blog, phương tiện truyền thông, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm để chuyển đổi họ thành đối tượng khách hàng tiềm tăng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Bạn cũng có thể tạo nên nhiều hoạt động khách trên Website nhưng nếu không biết cách sẽ khiến bạn tốn thời gian và không tạo nên lợi nhuận.

Sau đây là những chiến lược chuyển đổi quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần quan tâm:

Call – to – Action

Làm cách nào để có thể liên hệ với những người truy cập vào Website và thực hiện quá trình tiếp thị, bán sản phẩm với họ? Trước tiên, việc cần phải làm chính là kêu gọi “hành động”.

Có thể khuyến khích khách hàng bằng cách tải một tài liệu miễn phí, hay đăng ký tham gia vào hội thảo Online. Call – to – Action được nhắc đến ở đây chính là nút hoặc liên kết khuyến khích những người truy cập hành động. Nếu như doanh nghiệp không tạo ra được hành động cho khách hàng hoặc hành động không đủ hấp dẫn. Thì sẽ không tạo ra khách hàng tiềm năng, lâu dài cho doanh nghiệp.

Landing Page

Sau khi mà bạn có thể kêu gọi người truy cập thực hiện hành động, thì bạn nên chuyển khách hàng đến Landing Page. Đây chính là một nơi hoàn chỉnh của “call to action”. Và khi đó khách hàng truy cập sẽ phải điền các thông tin cần thiết, để nhóm kinh doanh có thể tiến hành chuyển đổi họ sang khách hàng cho doanh nghiệp.

Ví dụ như nếu lời kêu gọi hành động trước của bạn là “Tải tài liệu miễn phí, tại đây” thì Landing Page sẽ là trang để người truy cập điền các thông tin cần thiết. Và sau khi người truy cập điền vào Form có sẵn thì chắc chắn họ là khách hàng của bạn.

landing page dịch vụ seo ladigi
Sau khi mà bạn có thể kêu gọi người truy cập thực hiện hành động, thì bạn nên chuyển khách hàng đến Landing Page

Email Marketing

Bạn sẽ phải làm gì nếu như người truy cập đã thực hiện Call -to- action và điền vào Form của Landing Page nhưng vẫn chưa trở thành khách hàng của doanh nghiệp? Khi đó, chắc chắn việc bạn phải làm chính là xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Và Email Marketing sẽ là một công cụ giúp bạn làm tốt điều đó. Kịch bản, nội dung trong Email Marketing tập trung vào đối tượng khách hàng, những nhu cầu, lợi ích, tạo dựng niềm tin khách hàng vào doanh nghiệp.

3.3. Chiến thuật bán hàng trong Inbound Marketing

Khi bạn đã có cho mình được 1 tệp khách hàng chất lượng, thì tiếp theo phần công việc là hướng họ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp và biến họ thành khách hàng tiềm năng. Với bước này thì bạn cần phân tích rõ được hành vi mua sắm của khách hàng và tìm ra thời điểm phù hợp nhất để thúc đẩy quá trình trao đổi và gửi gắm thông điệp.

3.4. Chiến thuật chăm sóc sau mua và phân tích trong Inbound Marketing

Chăm sóc sau mua

Bạn cần giữ liên lạc và tương tác thường xuyên với khách hàng để xây dựng lòng tin cũng như mối quan hệ. Đây chính là cách mà những Marketer 4.0 nâng cao giá trị của mình với khách hàng.

chăm sóc khách hàng
Bạn cần giữ liên lạc và tương tác thường xuyên với khách hàng để xây dựng lòng tin cũng như mối quan hệ

Trong quá trình bạn thu hút, lôi kéo mọi người ghé thăm Website của bạn bằng Blog, trang mạng xã hội, SEO. Hay quá trình chuyển đổi người truy cập thành khách hàng. Thì việc bạn cần làm là phân tích một cách cụ thể các chiến thuật để tìm ra cách điều chỉnh sao cho phù hợp và đem lại hiệu quả nhất.

Khi phân tích các chiến thuật thì doanh nghiệp cần phải để ý các yếu tố sau:

Những chỉ số quan trọng

Hầu hết khi những người làm Inbound Marketing sẽ sử dụng chiếc phễu bán hàng và Marketing để đưa ra cơ sở phân tích. Các Marketer sẽ nhìn vào những chỉ số sau để đánh giá:

  • Số lượng người truy cập vào Website
  • Khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp: Đây là những người đã truy cập vào Website, và thực hiện các hành động (điền vào Form). Một khi họ đã để lại thông tin và trở thành khách hàng tiềm năng. Thì bạn có thể tiến hành các chiến dịch như trong kế hoạch đã đề ra.
  • Tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng: Nó được tính như nếu 2% số lượng người truy cập vào Website trở thành khách hàng tiềm năng. Thì tỉ lệ chuyển đổi được tính là 2%.
  • Benchmark: Là những chỉ số đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường. Để so sánh với chỉ số của doanh nghiệp mình.
  • Hiệu quả của nội dung: Bạn cần nắm bắt được những thông tin trên nội dung của bạn có gì thu hút khách hàng? Và ghé thăm Website của bạn? Và đưa ra thống kê những nội dung được khách hàng quan tâm nhiều nhất là gì? Nội dung đó chuyển đổi được khách hàng như thế nào? Từ đó đưa ra kế hoạch triển khai nội dung hợp lý nhất.

⇒ Có thể bạn quan tâm: Google Analytics là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Analytics từ A-Z

Phương pháp phân tích hiệu quả

Cách phân tích trong Inbound Marketing hiệu quả nhất là nên bắt đầu bằng những chuỗi câu hỏi, và đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi đó. Cách này sẽ giúp bạn có thể tìm ra được vấn đề mà mình đang gặp phải ở đâu, và đưa ra những thay đổi tốt nhất để tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn cần nằm trong phương pháp phân tích Inboud Marketing:

Số lượng người truy cập vào Website của bạn so với đối thủ? Hãy sử dụng Benchmark để xác định xem bạn đang đi trước hay đi sau đối thủ về lượng người xem Website. Nếu như bạn đi sau, hãy xem xét lại các yếu tố và đưa ra điều chỉnh hợp lý nhất.

Khách hàng tiềm năng của bạn có nhiều hơn so với đối thủ? Bạn cần so sánh được tỉ lệ chuyển đổi từ người xem website thành khách hàng tiềm năng của mình có vượt trội hay ít hơn so với đối thủ cạnh tranh. Và từ đó đưa ra những phương pháp để cải tiến được kết quả.

Bạn có thực sự hài lòng với số lượng khách hàng tiềm năng mà mình đang có (có thể là số lượng khá thấp)? Trả lời được câu hỏi này bạn sẽ tìm ra được mục tiêu chính của doanh nghiệp đang mong muốn là gì. Và đưa ra được kế hoạch “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng, tăng tỉ lệ chuyển đổi của Website.

Thiết lập mục tiêu Marketing

Sau khi tiến hành phân tích Inbound Marketing, thì doanh nghiệp có thể thiết lập và theo dõi được mục tiêu riêng biệt của mình. Có những bước đơn giản để bạn xác định được mục tiêu rõ ràng hơn.

  • Xác lập mục tiêu doanh số và lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp
  • Những chương trình mà Marketing cần thiết để đạt được mục tiêu đã đề ra
  • Số lượng người truy cập vào Website mà bạn cần đạt được là bao nhiêu.

4. Tại sao cần sử dụng Inbound Marketing?

Có một điều dễ dàng nhận ra được rằng, khách hàng ngày càng trở nên khắt khe hơn và không tin vào những lời quảng cáo từ nhà cung cấp. Điều này chính là hệ quả của việc khi trong 1 ngày khách hàng đứng trước quá nhiều sự lựa chọn, nhiều thông tin quảng cáo đến từ các hình thức khác nhau như: Tivi, radio, báo đài…cho đến trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Google, Youtube…

Bằng chứng là từ khoá tìm kiếm “cách chặn quảng cáo” đang nằm trong lượt truy cập hàng đầu. Nếu như đứng dưới góc độ của 1 người Marketer thì thật đáng buồn khi tâm huyết của mình bị gạt bỏ, khách hàng không chú ý đến. Vậy làm như thế nào khi đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh, khách hàng trở nên nghi ngờ với các thông tin quảng cáo doanh nghiệp? Ứng dụng Inbound Marketing chắc chắn là một phương án đáng để bạn nghiên cứu và đưa vào thực hiện.

5. Các bước xây dựng một chiến dịch Inbound Marketing bài bản

Vậy để triển khai được một chiến dịch Inbound Marketing bài bản thì bạn cần làm gì? Dưới đây là những phần cần phải có khi xây dựng kế hoạch Inbound Marketing mà bạn không thể bỏ qua.

5.1. Nghiên cứu ra những nội dung có giá trị

Tìm hiểu các nhu cầu của khách hàng, những vấn đề mà họ đang gặp phải. Và biến nó thành những nội dung có giá trị, đem lại lợi ích cho khách hàng

Attract – Thả thính

Đây chính là một cách hiệu quả để đưa khách hàng từ người lạ thành người thường xuyên theo dõi các thông tin mà bạn đang cung cấp. Xây dựng lòng tin bằng chất lượng của sản phẩm và dịch vụh mà bạn đang cung cấp.

Chuyển đổi khách hàng

Khi đã tiếp cận thành công, thì bước tiếp theo bạn cần làm là lấy được những thông tin cần thiết của khách hàng – là việc họ sẵn lòng để lại Email và số điện thoại liên hệ. Bằng những bài viết chia sẻ, tư vấn, chương trình giúp đỡ khách hàng giải quyết được vấn đề mà họ đang gặp phải.

5.2. Bán hàng

Khi bạn đã có cho mình được 1 tệp khách hàng chất lượng, thì tiếp theo phần công việc là hướng họ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp và biến họ thành khách hàng tiềm năng. Với bước này thì bạn cần phân tích rõ được hành vi mua sắm của khách hàng và tìm ra thời điểm phù hợp nhất để thúc đẩy quá trình trao đổi và gửi gắm thông điệp.

5.3. Nâng cao giá trị khách hàng của doanh nghiệp

Bạn đừng bao giờ quên rằng, khách hàng có thể trở thành 1 kênh giới thiệu vô cùng hiệu quả cho những người khác bởi sản phẩm tốt mà họ đã dùng. Chính vì thế, công việc của những người làm Marketing là xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng, giữ mối liên hệ mật thiết với họ. Đó chính là 1 cách hiệu quả mà những người làm Marketing nâng cao các giá trị của khách hàng.

6. Inbound Marketing có phải là hình thức tiếp thị 0 đồng?

Nhiều người vẫn đang có thắc mắc là liệu Inbound Marketing có phải là phương pháp hiệu quả, đem về nguồn khách hàng tiềm năng nhưng không hề tốn chút chi phí nào hay không?

Câu trả lời chắc chắn là không. Khi trên thực tế để thực hiện được một chiến dịch Inbound Marketing bài bản, đem lại hiệu quả thì bạn phải đầu tư khá nhiều thời gian, công sức, tâm huyết và cả tiền bạc. Một số mục chính mà bạn cần “đầu tư” đó là:

6.1. Tạo ra được nội dung “chất” và “giải quyết được nhu cầu”

Để có được lượng khách hàng ghé thăm Website và quan tâm đến nội dung mà bạn cung cấp. Thì bạn cần phải đầu tư vào việc nghiên cứu thị hiếu, cũng như vấn đề mà họ đang gặp phải. Tìm ta được những vấn đề liên quan đến sản phẩm mà họ đang gặp phải là gì? họ muốn tìm kiếm những thông tin như thế nào? Từ đó để tạo nên được nội dung có thể “gãi đúng chỗ ngứa” gây ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng.

nội dung seo hấp dẫn
Để có được lượng khách hàng ghé thăm Website và quan tâm đến nội dung mà bạn cung cấp

6.2. Đặt nội dung tại vị trí mà khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy

Chúng ta không thể yên tâm viết bài lên Website và chờ đợi khách hàng sẽ tìm thấy mình. Chính vì thế, bạn cần bỏ ra chi phí để tối ưu trên các thanh công cụ tìm kiếm thông qua SEO, mạng xã hội…

6.3. Tương tác với khách hàng

Chi phí cho tương tác khách hàng bao gồm chi phí đầu tư nhân sự, các công cụ, phương tiện hỗ trợ khách hàng trước và sau lúc bán.

Tổng kết

Khi sử dụng Inbound Marketing cho doanh nghiệp thì đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều để có được chiến dịch hiệu quả, đem lại doanh thu vượt trội cũng như lượng khách hàng tiềm năng. Điểm đặc biệt của hình thức này là không chỉ bạn chi tiền cho quảng cáo. Mà còn là công sức nghiên cứu, tìm hiểu khách hàng, đối thủ cạnh tranh để tạo ra được những nội dung thu hút, có ích nhất cho khách hàng.

Hy vọng, với bài viết của LADIGI vừa rồi đã làm bạn “thoả mãn” bởi những thông tin chi tiết mà chúng tôi cung cấp. Để không bị “thụt lùi” so với đối thủ và “giảm sút” về doanh thu thì việc ứng dụng Inbound Marketing là vô cùng cần thiết. Dù cho bạn kinh doanh dưới bất cứ lĩnh vực nào.

Thuật ngữ cần biết

inbound marketing, inbound marketing là gì, inbound marketing hubspot, what is inbound marketing, inbound marketing vs outbound marketing, inbound marketing và outbound marketing, hubspot inbound marketing, inbound marketing pdf, inbound marketing la gi, what is inbound marketing vs outbound marketing, inbound marketing., inbound marketing ebook, hubspot inbound marketing certification answers, inbound marketing,outbound marketing, sách inbound marketing, inbound marketing b2b, inbound marketing funnel, inbound marketing process, hubspot inbound marketing certification, inbound marketing:, inbound marketing laf gif, inbound marketing certification hubspot, inbound marketing partner, quy trình inbound marketing, phễu inbound marketing, inbound marketing strategy, chiến dịch inbound marketing, công cụ inbound marketing, diferencia entre inbound marketing vs content marketing, quy trình thực hiện inbound marketing, inbound marketing vs content marketing, triển khai inbound marketing, mô hình inbound marketing, inbound marketing agency, inbound marketing trong seo, inbound marketing lưu ý, content trong inbound marketing, inbound marketing b2b là gì, thuật ngữ inbound marketing, inbound marketing luu y, quy trình triển khai inbound marketing, inbound marketing cho b2b, content marketing và inbound marketing, chi phí inbound marketing, chiến lược inbound marketing, inbound marketing personas, site:ladigi.vn, phễu khách hàng của hubspot, inbound marketing cho b2b, inbound marketing là gì? hubspot là gì, triển khai inbound marketing.

 

 

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *