Kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt giúp thu lời nhanh chóng

Mở cửa hàng bánh ngọt cần bao nhiêu vốn?  Cách thiết kế cửa hàng bánh ngọt nhỏ cần những gì? Hãy cùng LADIGI đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé!. Bạn là một người có đam mê nấu nướng, bạn thích cái vị béo ngậy tươi mới của những chiếc bánh, bạn thích sự sáng tạo không ngừng mỗi khi nghĩ tới việc được tự tay nhào nặn bột thành cả trăm hình thù khác nhau? Và quan trọng nhất, bạn có sở thích làm bánh ngọt, và có nhiều ý tưởng kinh doanh, vậy tại sao không kinh doanh bánh ngọt? hoặc mở cửa hàng bánh ngọt?

 

Lập kế hoạch mở cửa hàng bánh ngọt

Kinh doanh cửa hàng bánh ngọt có hai hình thức, hoặc là bạn tự làm bánh rồi bán tại cửa hàng của mình hoặc đi nhập bánh của các thương hiệu uy tín về bán. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập nhiều hơn đến hình thức thứ nhất: tự làm và tự bán.

Trang thiết bị khi mở tiệm bánh ngọt

Khi mở cửa hàng bánh ngọt, bạn cần phải được trang bị những thiết bị hiện đại, tối tân nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm, đối với bánh kem tươi thì điều này càng phải đặc biệt lưu ý. Một số trang bị cần thiết trong cửa hàng có thể kể đến:

  • Máy trộn bột: nếu mở tiệm bánh kem với quy mô vừa và nhỏ thì bạn có thể trộn bột bằng tay, nhưng nếu mở rộng hơn thì lời khuyên là nên dùng máy trộn bột để đảm bảo công suất.
  • Lò nướng bánh: đây hẳn là thiết bị không thể thiếu trong mỗi cửa hàng bánh ngọt, cùng tùy vào năng suất mà bạn lựa chọn lò nướng có số khay phù hợp.
  • Tủ kính trưng bày: bánh ngọt là một món ăn đặc biệt, nếu bạn không bảo quản tốt bánh sẽ bị biến chất, hỏng, nấm mốc hay đổi vị, vì vậy cần thiết kế tủ trưng bày đạt chuẩn về độ ẩm, lưu lượng không khí,…
  • Thiết bị giữ khô thoáng, chống chuột, kiến: bất kì một cửa hàng chuyên bán đồ ăn nào cũng đều cần một hệ thống thông khí để đảm bảo chất lượng của món ăn. Đặc biệt với đồ ngọt thì việc phòng chống chuột, kiến là rất cần thiết.
  • Bàn ghế, đồ trang trí: bạn nên tạo cho cửa hàng của mình một không gian ấm áp, yên tĩnh, gam màu dịu nhẹ với những món đồ trang trí bắt mắt. Bàn ghế cho khách cũng nên tạo phong cách riêng, tạo sự thoải mái tối đa, vì khi ăn bánh ngọt khách thường mang tâm lý thưởng thức là chính.

Định hướng sản phẩm vào khách hàng 

Bánh ngọt thì có vô vàn và nhiểu kiểu khác nhau, trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bánh ngọt bạn cần phải biết rõ mình sẽ bán loại bánh nào. Muốn làm được vậy bạn nên nghiên cứu về thị hiếu khách hàng, tìm ra đối tượng tiền năng cùng với việc xem xét khả năng vốn của mình.

Định hướng sản phẩm vào khách hàng - Kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt
Định hướng sản phẩm vào khách hàng – Kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt

Nếu bạn định hướng tới giới trẻ thì nên mở tiệm bánh kem với các loại bánh nhiều màu sắc, đặc biệt hoặc “lạ tai”, có thể bán cùng với đồ uống ngọt như trà sữa,….Còn nếu bán cho dân văn phòng, phụ nữ muốn giảm cần thì làm các loại bánh ít béo, ít ngũ cốc, kết hợp với bán cà phê.

Bán sản phẩm đi kèm – Kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt

Một kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt mà chúng tôi muốn chia sẻ là nên kết hợp kinh doanh với những đối tác có sản phẩm liên quan. Ví dụ trong cửa hàng của bạn có thể bán song hành bánh ngọt – cà phê, bánh ngọt – kem, đây đều là những sản phẩm bổ trợ cho nhau, khách hàng khi đến quán thường gọi kèm cả hai để thưởng thức. Việc cộng tác này còn giúp bạn tận dụng được tập khách hàng tiềm năng của đối tác, tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo.

Định hình loại hình và phong cách tiệm bánh

Một số loại hình tiệm bánh ngọt để bạn tham khảo:

  • Tiệm bánh ngọt nhỏ: làm và bán một số loại bánh ngọt với quy mô nhỏ, lượng vốn ít, mặt bằng nhỏ, thường thấy ở các địa phương ngoại thành.
  • Mở quán cafe bánh ngọt: Ý tưởng kinh doanh café bánh ngọt này khá phổ biến, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ đến ăn- uống và check-in. Với loại hình này, bạn cần có thiết kế không gian đẹp và rộng, phong cách cổ điển hoặc trang hoàng lung linh là 2 phong cách dễ thu hút nhất.
  • Tiệm bánh gato- bánh sinh nhật: chuyên về kinh doanh bánh sinh nhật các loại, đặt làm theo yêu cầu
  • Kinh doanh bánh ngọt online: cách kinh doanh này tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự nên giá thành của bánh cũng rẻ hơn. Tuy nhiên chỉ đáp ứng được lượng khách nhỏ, khó mở rộng.
  • Tiệm bánh nhượng quyền thương hiệu: đối với các loại bánh có thương hiệu nổi tiếng như Tous les jours, Pari Gateaux… thì bạn cần nghiên cứu kĩ hơn về điều kiện kinh doanh đặc biệt.

Đây là những loại hình cửa hàng bánh ngọt phổ biến và theo xu hướng hiện nay, bạn có thể chọn cho mình loại hình và tạo phong cách riêng cho cửa hàng bánh ngọt của mình để thu hút khách hàng mục tiêu trong tương lai.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm mở tiệm bánh kem là lựa chọn phong cách riêng của cửa hàng bánh ngọt cũng đặc biệt quan trọng. Đây sẽ là cái để khách hàng nhớ đến bạn trong thời gian dài. Phong cách ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế tiệm bánh và cách trang trí, vốn, nhân sự…

Mở rộng thêm thị trường Internet

Ngày nay, kinh doanh online gần như không thể thiếu trong mọi hoạt đông kinh doanh. Thậm chí, nó đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc cải thiện doanh số và mở rộng, giữ chân khách hàng. Vì vậy, để làm giàu từ bánh ngọt, bạn không thể bỏ qua thị trường Internet tiềm năng.

Có thể dễ dàng nhận ra cái lợi nhất của việc mở bán cửa hàng online đó là khi khách hàng hầu như đã chuyển thói quen từ mua trực tiếp sang mua qua mạng. Chính việc này đã thúc đẩy hàng loạt các website, các sàn thương mại điện tử được ra đời.

Chính vì vậy, giữ cho mình 1 vé trên “chuyến tàu online” cũng sẽ giúp cửa hàng của bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến hơn.

Hãy mở 1 cửa hàng trên Facebook, đăng kí một shop trên các sàn thương mại điện tử để giữ cho mình chiếc vé này. Về vấn đề quản lý fanpage bạn, TPos đã có bài viết chia sẻ hữu ích về những ưu điểm và tính năng khi lựa chọn phần mềm quản lý fanpage cần quan tâm.

Quảng cáo mở rộng thị trường

Khi đã mở tiệm, bạn cần làm cho mọi người biết đến cửa hàng của bạn đã mở cửa. Đồng thời cần có nhiều chương trình để kích thích khách hàng đến cửa hàng của bạn. Để làm được điều đó, bạn có thể áp dụng những cách sau:

Phát tờ rơi: Những tời rơi được thiết kế ấn tượng, chứa đầy đủ thông tin về cửa hàng của bạn sẽ là 1 cách tiếp thị trực tiếp đến tay nhiều người.

Khuyến mãi theo ngày: Giảm giá, khuyến mãi hay sự kiện dùng thử một món bánh mới vào một thời điểm nhất định có báo trước giúp bạn thu hút khách hàng. Bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi vào các dịp đặc biệt như: 8/3, 20/10, valentine hoặc các ngày giữa tuần để hút khách vào những ngày vắng. Những chương trình khuyến mãi nên được báo trước vài ngày để khách hàng tiện theo dõi (có thể đăng thông báo trên website, và đăng banner trước cửa hàng).

Marketing qua mạng xã hội: Đăng thông tin về cửa hàng của bạn được đăng tải trên mạng xã hội thì sẽ rất nhiều người tìm kiếm và biết đến bạn. Một website, fanpage Facebook, hay tài khoản trên các sàn thương mại điện tử,… kèm với menu, giá cả, địa chỉ, giờ mở cửa, những đánh giá tích cực sẽ giúp tiệm bánh của bạn thu hút sự chú ý của mọi người.

Mở cửa hàng bánh ngọt cần bao nhiêu vốn?

Chi phí thuê mặt bằng khi kinh doanh bánh ngọt

Tùy vào vị trí bạn thuê mà sẽ có các mức giá khác nhau. Có nơi chỉ phải thuê với giá vài triệu, có nơi lại thuê đến cả chục triệu hoặc hàng chục triệu đồng. Mặt bằng là yếu tố góp phần quyết định rất nhiều đến thành công của bạn. Một cửa hàng bánh tiện lợi, gần trung tâm, trường học, khu thương mại, văn phòng… sẽ tạo doanh thu tốt hơn.

Chi phí về dụng cụ làm bánh – Chuẩn bị mở cửa hàng bánh ngọt

Tùy theo loại bánh mà sẽ có dụng cụ làm khác nhau. Trong số đó, bạn nhất định phải dùng đến các dụng cụ cơ bản như lò nướng, phới trộn nguyên liệu, tủ lạnh, dụng cụ cân đo, dụng cụ trang trí (nếu là bánh kem hoặc các loại bánh cần tạo hình), bàn xoay, đui bắt kem… Những dụng cụ này có bán tại rất nhiều trang web với mức giá không quá cao và có nhiều mức cho bạn lựa chọn tùy theo sản phẩm.

​Nếu bạn không có nhiều chi phí, có một cách khác để bạn giảm tối đa tiền mua dụng cụ. Đó là mua lại dụng cụ của các bạn không dùng nữa. Thông thường, tại các trang, các hội làm bánh, hội thanh lý… thường có chia sẻ lại các dụng cụ tùy độ mới cũ… Bạn có thể chọn những vật mình yêu thích với mức giá mềm. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến độ bền và chất lượng của dụng cụ.

Chi phí về dụng cụ làm bánh - Chuẩn bị mở cửa hàng bánh ngọt
Chi phí về dụng cụ làm bánh – Chuẩn bị mở cửa hàng bánh ngọt

​So với chi phí thuê mặt bằng thì chi phí dụng cụ nhỏ hơn, nhưng chỉ cần phải bỏ ra một lần mà không có phát sinh nhiều.

Chi phí về nguyên liệu – Chuẩn bị mở cửa hàng bánh ngọt

Mở cửa hàng bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Bạn chắc chắn phải đầu tư thật tốt cho nguyên liệu và sẽ là đầu tư nhiều lần. Với các loại bánh ngọt, chi phí sẽ rẻ hơn nhiều so với các loại bánh nhân mặn. Bạn cũng có thể bảo quản nguyên liệu tốt hơn để dùng cho những lần chế biến sau.

Nguyên liệu làm bánh ngon cần những loại cơ bản như: bột mì, trứng, sữa, matcha, chocolate… qua bàn tay khéo léo của người thợ sẽ thành nhiều loại bánh khác nhau.

Hiện nay, có rất nhiều nơi có bán nguyên liệu giá sỉ, thích hợp cho các bạn dùng để kinh doanh. Liên hệ được với các đầu mối bán giá sỉ sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn trong quá trình đầu tư đấy. Ngoài các chi phí chính như trên, chắc chắn bạn cần phải bổ sung thêm một số tiền để thuê nhân công (đối với tiệm bánh tầm trung trở lên), chi phí truyền thông (nếu cần) và chi phí vận chuyển, giao hàng…

​Như vậy, để mở một tiệm bánh ngọt với đa dạng các loại bánh, bạn cần khoảng từ 20 triệu – 50 triệu đồng. Số vốn này giúp bạn tự tin kinh doanh và chi trả cho những thứ cấp thiết cần phải có. Mặc dù vậy, nhưng lợi nhuận thu được từ bánh ngọt nhanh hồi vốn, doanh thu dễ tăng cao và quan trọng nhất là sinh lời tốt. Một vốn nhưng có thể thu về ba bốn lời. Nếu có đam mê, khả năng kinh doanh tốt và sự khéo léo, bạn hãy tự tin lên kế hoạch mở cho mình một tiệm bánh ngọt để làm giàu ngay từ hôm nay nhé!

Quảng cáo – kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt

Thiết kế tờ rơi ấn tượng: khi đã mở tiệm, bạn cần làm cho mọi người biết cửa hàng của bạn đã và đang mở cửa. Để phát đi thông điệp đó, tờ rơi là một cách tiếp thị trực tiếp đến tay nhiều người và khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, khi thiết kế tờ rơi, màu sắc bắt mắt, hình ảnh thu hút hay cách thức thiết kế ấn tượng là điều bạn cần lưu ý. Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần một tờ giấy, ghi đôi lời quảng cáo hấp dẫn lên là có thể thu hút khách hàng thì đó là một sai lầm.

Quảng cáo – kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt
Quảng cáo – kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt

Khuyến mãi theo ngày: Giảm giá, khuyến mãi hay sự kiện dùng thử một món bánh mới vào buổi tối sẽ giúp bạn thu hút khách hàng. Bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi vào các dịp đặc biệt như: 8/3, 20/10, valentine hoặc các ngày giữa tuần để hút khách vào những ngày vắng.

Marketing qua mạng xã hội: Đăng thông tin về cửa hàng của bạn được đăng tải trên mạng xã hội thì sẽ rất nhiều người tìm kiếm và biết đến bạn. Một website, fanpage facebook, zalo, instagram hay tài khoản trên foody, lozi, các đánh giá và phản hồi tốt trên địa chỉ ăn uống,… kèm với menu, giá cả, địa chỉ, giờ mở cửa sẽ giúp tiệm bánh của bạn thu hút sự chú ý của mọi người.

Chi phí phần mềm quản lý cửa hàng bánh ngọt

Để hỗ trợ tốt hơn cho công việc kinh doanh cửa hàng bánh ngọt, bạn nên dùng phần mềm để cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích trong quá trình kinh doanh. Và cũng với mục đích gia tăng hiệu quả và nhìn thấy những ưu việt cụ thể nhất từ phần mềm quản lý bán hàng cho công việc kinh doanh bánh ngọt.

Dịch vụ khách hàng là cốt lõi – kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt

Thông tin về cửa hàng của bạn được đăng tải trên mạng xã hội thì sẽ rất nhiều người tìm kiếm và biết đến bạn. Một website, fanpage facebook, zalo, instagram hay tài khoản trên foody, lozi, các đánh giá và phản hồi tốt trên địa chỉ ăn uống,…kèm với menu, giá cả, địa chỉ, giờ mở cửa sẽ giúp tiệm bánh của bạn thu hút sự chú ý của mọi người.

 

Việc mở cửa hàng bánh ngọt cần chuẩn bị những gì? Cần bao nhiêu vốn, chúng tôi hy vọng với bài viết hôm nay có thể giúp bạn tự tự tin hơn và sẵn sàng cho bắt đầu của chính mình. Chúc bạn thành công!

>>>Có thể bạn quan tâm: Top 16 quán bánh mỳ chảo ngon và rẻ tại Hà Nội

Scores: 4.1 (124 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn