KOL là gì ? KOL có mấy nhóm? Làm thế nào để trở thành KOL?

KOL là gì? Sự xuất hiện của KOL trong sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0 đã góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực và đóng vai trò như một “quân át chủ bài” trong hoạt động Marketing của các doanh nghiệp. Vì sao lại như vậy? Những vấn đề về Influencer và KOL mà các doanh nghiệp cần lưu ý là gì? Hãy cùng LADIGI tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

 

KOL là gì?

KOL (Key Opinion Leaders), được hiểu chính là các cá nhân hội tụ các tố chất như có sự ảnh hưởng lớn, có tiếng nói, đồng thời người đó phải có trình độ kiến thức chuyên môn trong 1 lĩnh vực đặc trưng cụ thể. Những doanh nghiệp áp dụng được phương thức KOL để tăng hiệu quả truyền tải thông tin dịch vụ, thông điệp của mình với độ uy tín cao và được người dùng đón nhận

Vì những người được gọi là KOL đã có danh tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất định, cho nên mọi ý kiến mà họ đưa ra đều được mọi người chú ý lắng nghe và coi trọng.

Ví dụ cụ thể: Với một sản phẩm thuốc điều trị bệnh, mọi người sẽ quyết định chọn loại thuốc được một bác sĩ nổi tiếng khuyên dùng đúng không? Trường hợp khác, nhiều người sẽ bị thu hút bởi một cửa hàng tuy mới mở nhưng lại được một đầu bếp nổi tiếng dành nhiều lời khen hay thậm chí là tới ăn thường xuyên,…

KOLs là gì
KOL là gì ? Sự khác biệt giữa Influencers và KOL là gì ?

Hiện nay, phương thức KOL được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thể thao, nhiếp ảnh, đến mỹ phẩm, giải trí, và nhiều ngành nghề vốn phụ thuộc vào sự tin cậy khác nữa. Tùy vào từng lĩnh vực, các cá nhân có tầm ảnh hưởng có thể là những người đảm nhận các vai trò khác nhau. Có thể là bình luận viên thể thao, huấn luyện viên, vận động viên tài giỏi, nhà phê bình tài năng, và người nổi tiếng trước công chúng,…

Tuy nhiên, KOL không nhất thiết phải là một ngôi sao hạng A nổi tiếng trong giới giải trí. Thực tế, nguyên nhân để học trở thành một một KOL phần lớn là do trong một lĩnh vực nhất định thì tiếng nói của họ có tầm ảnh hưởng lớn.

Trong khi đó khách hàng vốn là người được tiếp nhận thông tin không nhiều, nên họ sẽ có lòng tin với những tiếng nói có tầm ảnh hưởng, điều này giúp giúp họ đưa ra quyết định và tiến đến hành động giao dịch mua bán.

Trong thời đại mà mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo, TikTok,….trở thành một phần trong phần giải trí của con người, thì vai trò của KOL hay Influence lại càng trở nên quan trọng hơn. Họ chính là những người có sự đóng góp vào việc xây dựng và định hướng thông điệp Marketing của các doanh nghiệp.

KOL bao gồm mấy nhóm?

– Celeb (celebrity)

Nhóm Celeb tập hợp những thành viên có tiếng tăm nhất. Họ là những người có sức ảnh hưởng nhiều nhất, rộng nhất, và mạnh mẽ nhất đối với một nhóm tuổi hay ngành nghề cụ thể nào đó.

Chúng ta thường thấy một số cá nhân làm gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng…. Không chỉ có vậy, vai trò của họ còn có sự ảnh hưởng lớn đến lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Sự nổi tiếng của nhóm đối tượng này không chỉ được công chúng biết đến trên mạng xã hội mà còn được vươn xa hơn thông qua các kênh truyền thông, báo chí,….

>>>Xem thêm: Celeb là gì? Celeb là nghề gì?

– Influencer (người gây ảnh hưởng)

Bất cứ những ai dùng Online nào đều có khả năng trở thành người có tầm ảnh hưởng đối với các đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tuy nhiên, còn phải xem xét tùy vào từng lĩnh vực, tiếng nói,  mục đích sử dụng mạng xã hội,… mà  mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau. Những Influencer có thể là một doanh nhân, ca sĩ, blogger, hay một người kể chuyện hài,…

>>>Xem thêm: Influencer là gì? Tiêu chí đánh giá và 3 nhóm Influencer phổ biến

– Mass seeder

Mass seeder là những người có sức ảnh hưởng đối với các nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, có thể dùng họ để chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers – với mục đích quảng cáo hay PR thương hiệu tiếp cận đến với các nhóm khách hàng nhỏ này. Đặc điểm đáng chú ý của nhóm này chính là hoạt động của họ là chia sẻ những nội dung một cách chân thành và “rất thực”.

Làm thế nào để trở thành một KOL?

Khi trở thành mộ LOL thật sự và có thể gây tác động đến người khác thì phải trải qua một quá trình không hề đơn giản. . Vậy những yếu tố cần có để trở thành một KOL là gì?

Nắm rõ thế mạnh của bản thân

Yếu tố đầu tiên để bạn cần có để bạn có thể trở thành một KOL là bạn phải hiểu rõ được ưu điểm của bản thân là gì? Điều này giúp bạn có được vốn kiến thức sâu sắc về lĩnh vực đó để giúp bạn có thể làm chuyên về lĩnh vực đó. Điều này giúp bạn bộc lộ được khả năng của bản thân cũng như là không phải lãng phí thời gian vào một lĩnh vực không phù hợp nữa.

Ví dụ: Bạn có thể trở thành một blogger hoặc hướng dẫn mọi người làm điều gì đó mà bạn giỏi.

Xác định đúng đối tượng hướng đến của bạn

Bằng việc xác định rõ được đối tượng mà bạn muốn nhắm tới là ai, độ tuổi cụ thể cũng như mức thu nhập của họ thì sẽ giúp bạn có những điều chỉnh phù hợp và hiệu quả.

Ví dụ nếu bạn làm review một sản phẩm dành cho giới trẻ thì sản phẩm của bạn làm không nên quá đắt tiền. Làm cho họ cảm thấy sản phẩm đó là thật sự cần thiết đối với họ

Đầu tư vốn

Một điều cũng quan trọng không kém chính là bạn phải đủ sức về vốn, bạn cần có nguồn tài chính ổn định. Vì thực tế thì có rất nhiều thiết bị cần thiết phải đầu tư. Đó là chưa kể đến giao diện, các chi phí cần thiết trả cho tên miền, phí chạy quảng cáo.

Thái độ làm việc nghiêm túc

Đối với một bài Review chất lượng thì bạn cũng phải chấp nhận bỏ ra công sức và thời gian. Bạn phải thật nghiêm túc đê bài Review được tạo ra với chất lượng tốt nhất. Tất nhiên là người dùng sẽ dễ chấp nhận một bài Review chất lượng, thông tin rõ ràng và có sự thu hút.

Networking – Một yếu tố không thể thiếu

Ngoài những yếu tố trên, KOL còn phải là người sở hữu khả năng, kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người xung quanh. Từ đó, họ có thể tạo mối quan hệ thân thiết và mở rộng mối quan hệ đó với đồng nghiệp, khách hàng, các nhãn hàng,…

Sự khác biệt giữa Influencer và KOL là gì?

Sự khác biệt của influencer và kols là gì?
Sự khác biệt giữa Influencers và KOL là gì ?

Thực tế, có nhiều doanh nghiệp gắn hai khái niệm influencer và KOL là một,. Vì sao lại như vậy? Tất cả là do hai khái niệm này đều dùng để chỉ các cá nhân dùng sức mạnh và sự ảnh hưởng của bản thân để tác động vào sự lựa chọn và quyết định mua hàng của khách hàng.

Influencer giống KOL ở chỗ Influencer có thể đưa ra những ý kiến có ảnh hướng lớn tới khách hàng. Để làm được điều đó thì họ phải là những người vô cùng nổi tiếng và được số đông fan hâm mộ hoàn toàn tin tưởng.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp, các fans tìm đến người nổi tiếng không phải với mục đích giải trí mà là tìm đến những lời khuyên về sản phẩm mà họ đang có nhiều thắc mắc, băn khoăn khi trên thị trường có quá nhiều sự lựa chọn. Những KOL sẽ cho họ lời khuyên và một nơi đáng tin cậy.

Trong khi đó, Influencer thường là những cá nhân có sự ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, được số lượng lớn người theo dõi. Khi đó, KOL lại là một thuật ngữ rộng hơn, dùng để chỉ các chuyên gia trong các lĩnh vực (khoa học, công nghệ, y khoa, chính trị, nông nghiệp,….)

sự khác biệt của Influencer và KOL
Sự khác biệt giữa Influencers và KOL là gì ?

Giữa KOL và Influencer còn có vài điểm khác biệt: Đối với các Influencer có thể thu hút được rất nhiều fans thường xuyên  dõi theo các hoạt động của mình, trong khi đó, các KOL lại không thu hút được lượng fan đông đảo đến vậy.

Điều làm nên giá trị của một KOL chính là tiếng nói của họ về một vấn đề đảm bảo được sự chính xác và giá trị tham khảo cao hơn. Tuy nhiên, Trên thực tế cũng có những Influencer đồng thời cũng chính là KOL. Nhưng cũng có trường hợp là không phải vậy.

Khi doanh nghiệp muốn quảng bá các sản phẩm/dịch vụ liên quan tới một ngành nghề chuyên sâu. Khi đó, doanh nghiệp sẽ cần một tiếng nói có trọng lượng, những ý kiến của một KOL về doanh nghiệp của họ hơn là của một Influencer.

Vì mục tiêu sau cùng của doanh nghiệp không cần đến sự chú ý của một lượng khán giả rộng lớn, mà thứ họ cần chính là khách hàng. Họ muốn khách hàng mà họ hướng đến sẽ lựa chọn sản phẩm và đi đến hành động mua hàng (mà những lời khuyên từ vị chuyên gia nói trên sẽ là lời tư vấn đáng tin cậy).

Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công khi lựa chọn KOLs là gì?

Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công khi lựa chọn KOLs là gì?
Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công khi lựa chọn KOL là gì?

Độ tin cậy và trình độ chuyên môn chính là điểm tốt quan trọng đối với một KOL. Với bất kỳ một KOLs nào, tính cách, hình tượng của họ phải thống nhất với nhóm cộng đồng cụ thể và ngành hàng nhất định.

Mối quan hệ mà các KOL đã xây dựng từ trước và được khán giả/người đọc của mình biết đến. Từ đó những ý kiến/phát biểu của họ có khả năng chuyển hóa thành nhân tố tác động gây tác động lớn đến hành vi mua hàng của cộng đồng. Điều quan trọng nhất của KOL đó chính là chiếm được lòng tin của những người dõi theo họ.

Từ phong cách sống đến các lĩnh vực chuyên môn (thiết bị thể thao, điện tử), những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như KOLs trở thành chìa khóa khiến các nhãn hàng phải săn đón để gia tăng tính tương tác cá nhân, sự tin cậy về chuyên môn và cả yếu tố con người. Du là KOLs hay Influencers đã không còn quan trọng, những người này có sức tác động lớn tới nhóm đối tượng mà các doanh nghiệp đang hướng đến và có khả năng tạo tiếng vang cho thương hiệu.

Ngoài ra, hình ảnh của KOLs phải phù hợp với định vị và đặc tính của thương hiệu. Tùy thuộc tình hình phát triển  của thương hiệu và yêu cầu đề ra cụ thể của chiến dịch mà doanh nghiệp đặt ra các tiêu chí khác nhau để lựa chọn KOLs đại diện.

Yếu tố quan trọng quyết định thành công của một chiến dịch chính là target audience. Bạn hãy nhìn vào list những followers, rồi xem họ có phải là đối tượng sử dụng sản phẩm của mình hay không rồi đưa ra quyết định chọn influencer.

Để sử dụng KOLs một cách có hiệu quả thì các marketers cần chú ý về tần suất bài viết được đăng, tên thương hiệu và cách thức đặt đường link. Nên đăng xen kẽ nhiều nhất ba bài trong một tuần, nếu không thì mỗi tuần một bài là tốt nhất.

Là một sai lầm khi một influencer nhắc đến các đặc điểm của brand và tên sản phẩm quá 3 lần trong một bài post. Nguyên nhân xuất phát từ người đọc khó để nhớ được nhiều hơn 3 đặc điểm của một vấn đề trong một thời gian ngắn, và việc nhắc tới thương hiệu quá nhiều khiến bài PR trở nên lộ liễu và phản cảm.

Bên cạnh đó, các đường link cũng không được Facebook khuyến khích đưa lên bài post và hầu như điều này đã khiến lượt reach, view thấp hơn bình thường. Còn khi bạn muốn dẫn đường link ở trong bài viết, hãy đề nghị Influencer đặt đường link trong phần comment và push để đường link luôn ở top đầu.

Bất kỳ một chiến dịch nào có sự tham gia của KOLs đều phải được đánh giá, ước lượng và đo lường hiệu quả một cách chặt chẽ. Để dễ dàng hơn, tốt nhất là lập một bảng Excel thống kê ước lượng số lượt tương tác của bài post này căn cứ vào kết quả của các bài post trước.

Nếu không, bạn cũng có thể dựa vào các kết quả của nhiều bài post trước để tính toán ra 1 con số gần chính xác nhất để đánh giá, đo lường và phân tích sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho các chiến dịch sau này.

Tổng kết

Sự tin tưởng vào chuyên môn của khách hàng chính là chìa khóa của việc các doanh nghiệp dùng KOL để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Bất luận chuyên gia ấy có nổi tiếng hay không, tiếng nói của họ được tôn trọng cộng đồng những người theo dõi hay không, hoặc những người làm việc trong lĩnh vực nói trên.

Các chuyên gia đã xây dựng mối quan hệ vững chất và có độ tin cậy đối với cộng đồng của họ, và sự tin tưởng ấy có có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Cho dù là Influencer hay KOL thì các doanh nghiệp cũng cần đến sự tác động của yếu tố con người lên sự thành công của một chiến dịch marketing. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm, kiến thức về việc sử dụng KOL trong những chiến dịch truyền thông Marketing của doanh nghiệp bạn trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa tìm kiếm: kol là gì ladigi, kol logo, Kols là gì trong marketing, cách để trở thành kol, kol là gì trong marketing, kol là gì, làm kol là gì, kol marketing là gì, influencer và kol, kol và influencer, kol marketing agency, chi phí thuê ko

 

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn