Meta description là gì? Tối ưu meta description 2020 để tăng nhấp chuột

Có khi nào bạn thắc mắc tại sao trang web của bạn hiển thị rất nhiều trong các mục tìm kiếm trực tuyến mà lượng truy cập từ khách hàng tiềm năng lại rất ít? Bạn đã cố gắng xây dựng content chất lượng, tối ưu hóa website, nâng cao thương hiệu song mọi cố gắng của bạn đều chưa đạt hiệu quả? Bài viết dưới đây LADIGI sẽ giúp bạn tăng lượng click chuột vào website một cách nhanh chóng bằng một vũ khí cực kỳ hữu hiệu đó chính là thẻ Meta Description.

[toc]

1. Meta Description là gì?

Description được dịch ra nghĩa tiếng Việt với ý nghĩa là mô tả hay miêu tả.

Hiểu một cách đơn giản, Meta Description là 1 đoạn thông tin mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết. Nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google nhằm cung cấp cho người dùng cũng như công cụ tìm kiếm có một cái nhìn tổng quan về nội dung website hoặc bài viết mà họ sắp sửa truy cập vào. Hay nói một cách khác là thẻ Meta Description sẽ hỗ trợ người dùng tìm kiếm những kết quả phù hợp nhất với mục đích của họ.

Meta Description

Meta Description có thể được tạo cho đa dạng các dạng nội dung: website, blog, ebooks, case studies,… miễn sao nó đảm bảo tính xác thực và có nội dung thu hút người dùng. Meta Description không trực tiếp xuất hiện trên trang mà được gắn vào thẻ và hiển thị trong HTML.

ví dụ thẻ Meta Description

Ví dụ minh họa về thẻ Meta Description

2. Thẻ Meta Description có tầm quan trọng như thế nào?

Thẻ Meta Description đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc SEO website:

  • Một thẻ Meta Description chất lượng sẽ giúp bạn thu hút được một lượng lớn người dùng truy cập vào trang web của bạn.
  • Giúp công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết hay website.
  • Meta Description là phần nội dung duy nhất mà Google sẽ hiển thị trong phần kết quả tìm kiếm, vì vậy nếu bạn không tạo thẻ Meta Description thì Google sẽ cắt bớt phần nội dung bài viết của bạn và ghép vào thành một thẻ meta nhiều khi rất vô nghĩa. Và chắc chắn là sẽ chẳng có người dùng nào hứng thú với kết quả tìm kiếm như vậy.
  • Là SEOer, thẻ Meta Description là nơi đặt keyword với mục đích tác động lên kết quả tìm kiếm, vừa hiển thị đúng nội dung cho người dùng tìm kiếm

Meta Description vô nghĩa:

  • Ngược lại, nếu bạn viết một thẻ Meta Description hời hợt, không nhấn mạnh được nội dung thì sẽ cho ra những kết quả tìm kiếm không chính xác.
  • Meta Description được Google coi là một công đoạn trong quá trình SEO website, cho nên thẻ Meta Description không chỉ giúp bạn thu hút người đọc vào truy cập vào trang web của mình mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.

Meta Description vô nghĩa

Ví dụ về một thẻ Meta Description vô nghĩa

3. Cách tạo ra thẻ Meta Description trong WordPress

Bạn có thể tạo bài đăng mới trong CMS bằng cách điền thông tin Meta Description vào mục trống ở bên dưới thanh tab SEO.

Hiện nay có khá nhiều mã nguồn khác nhau nên rất khó để đưa ra câu trả lời đồng bộ được tất cả. Ở bài viết hôm nay, đứng vai trò là người có 1 chút ít kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO, LADIGI xin chia sẻ ở website WordPress

Trong trường hợp bạn muốn thay đổi nội dung Meta Description trong WordPress, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  •  Bước 1: Cài đặt lập trình Yoast SEO
  •  Bước 2: Tạo bài đăng mới
  •  Bước 3: Chọn Yoast SEO options.
  •  Bước 4: Xác định vị trí thẻ Meta Description
  •  Bước 5: Tạo Meta Description
  •  Bước 6: Chọn lưu/ tải lên

Như vậy là bạn đã thực hiện thành công thao tác thay đổi Meta Description rồi.

Meta Description là 1 trong những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả SEO của 1 website. Vì vậy, cần phải tối ưu thẻ Meta Description chuẩn SEO.

4. Meta Description chuẩn SEO là như thế nào?

Meta Description chuẩn SEO phải đáp ứng 1 số tiêu chí như:

  • Độ dài mô tả.
  • Chứa keyword
  • Nội dung kích thích, kêu gọi hành động của người dùng.

Dưới đây là cách viết thẻ Meta Description chuẩn SEO.

5. Cách viết một thẻ Meta Description chuẩn SEO, hấp dẫn

Dưới đây, bài viết sẽ chia sẻ cách giúp bạn tạo nên những thẻ mô tả chất lượng, chuẩn SEO, thu hút người đọc và tăng tỷ lệ click vào website của bạn:

5.1. Tạo thẻ Meta Description đúng quy định

Tạo thẻ Meta Description đúng quy định:

  • Bạn nên tạo thẻ Meta Description ngắn gọn và đầy đủ thông tin.
  • Nhiều bạn mới viết content thường thắc mắc Meta Description bao nhiêu ký tự là hợp lý? Thông thường, độ dài lý tưởng nhất của một thẻ Meta Description là khoảng từ 150 – 160 ký tự.

5.2. Tạo thẻ Meta Description độc đáo, khác biệt

  • Tạo thẻ Meta Description độc đáo, khác biệt.
  • Tránh lạm dụng chèn từ khóa chèn vào Meta Description bởi Google không quan tâm đến từ khóa trong thẻ Meta Description.
  • Chính vì vậy, bạn nên xây dựng các thẻ này với mục đích hướng tới người dùng chứ không phải thân thiện với công cụ tìm kiếm.

5.3. Từ ngữ có tính diễn đạt cao

  • Từ ngữ sử dụng trong thẻ Meta Description cần có tính diễn đạt cao, tạo nên tác động ấn tượng với người đọc.
  • Thành công của PNJ đến từ việc sử dụng từ ngữ có tính diễn đạt cao

5.4. Tối ưu thông điệp

  • Tận dụng tối đa các tiêu đề Meta Description thu hút để mang lại hiệu quả cho toàn bộ phần mô tả, nhằm mang đến thông điệp quan trọng cho người dùng.
  • Thông thường, tiêu đề Meta Description chuẩn là gồm 50 – 60 ký tự.

5.5. Nổi bật bản sắc thương hiệu

  • Làm nổi bật bản sắc thương hiệu của bạn: một thẻ Meta Description chất lượng sẽ giúp khẳng định/ cam kết về chất lượng của thương hiệu mà bạn đang gây dựng.

5.6. Nội dung phù hợp với nội dung của bài viết

  • Cho người đọc thấy những gì bạn đang làm: một Meta Description tổng quan về doanh nghiệp bạn đang làm sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về thương hiệu cũng như toàn bộ nội dung website của bạn.

5.7. Thêm ưu đãi đặc biệt

  • Cung cấp các ưu đãi đặc biệt: thẻ Meta Description còn được nhiều SEOer sử dụng như một phương thức quảng cáo lý tưởng cho doanh nghiệp.

5.8. Kêu gọi hành động

  • Đưa ra 1 lời mời gọi rõ ràng sao cho thu hút khách hàng. Chẳng hạn như: Tìm hiểu ngay, tìm hiểu thêm, ….
  • Ví dụ: Tìm hiểu dịch vụ seo từ khóa của LADIGI tại đây

5.9. Khéo léo

  • Xử lý khéo léo thẻ Meta Description để đảm bảo bạn tạo ra một bản copy hợp lý.

5.10. Sáng tạo

  • Không ngừng sáng tạo
  • Ví dụ: Đăng ký khóa học SEO tại LADIGI. Nhận ngay ưu đãi 1 tặng 1, học 1 được 2, học 2 lớp nửa giá.

5.11. Đưa giải pháp

  • Đưa ra giải pháp hiệu quả cho mọi vấn đề: thông thường, người dùng tìm kiếm và click vào trang khi họ biết chắc chắn website đó chứa câu trả lời mà họ đang tìm kiếm.
  • Chính vì vậy, hãy thể hiện cho người đọc thấy bài viết/ website của bạn chứa điều họ đang cần tìm.

5.12. Khơi gợi cảm xúc

  • Khơi gợi cảm xúc cho người dùng

5.13. Nhận thức bản thân

  • Nhận thức về bản thân: sẽ hữu ích hơn rất nhiều nếu thẻ Meta Description của bạn không chỉ giới thiệu về doanh nghiệp bạn mà còn cung cấp những thông tin hữu ích cho người đọc.

5.14. Tránh lan man

  • Tránh đề cập lan man quá nhiều: số lượng từ trong thẻ Meta Description có hạn, chính vì vậy đừng cố nhồi nhét quá nhiều ý trong 1 thẻ meta.

5.15. Xem lại trước khi đăng

  • Xem lại thẻ meta trước khi đăng: ở bước này, bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ để điều chỉnh thẻ Meta Description sao cho tối ưu nhất trước khi đăng.

6. Các tiêu chí cần lưu ý khi tối ưu thẻ meta

Dưới đây là 1 số điều cần lưu ý trong quá trình tối ưu:

  • Tránh trùng lặp nội dung trong thẻ mô tả.
  • Nội dung phải phù hợp với nội dung của bài viết.
  • Không sử dụng các ký tự đặc biệt ngoại trừ chữ và số. Vì google sẽ loại trừ hiển thị những nội dung chứa trong dấu ngoặc kép.

7. Mẹo viết mô tả cho trang chủ và trang sản phẩm, dịch vụ

7.1. Viết mô tả cho trang chủ

Viết mô tả cho trang chủ tưởng chừng như đơn giản. Nhưng với 150 ký tự để bao quát lĩnh vực kinh doanh cũng như kêu gọi hành động thì không phải đơn giản.

Mô tả cho trang chủ cần:

  • Thương hiệu
  • Lĩnh vực hiện kinh doanh hay nội dung bao quát website.
  • Điểm mạnh của sản phẩm/dịch vụ kinh doanh
  • Kêu gọi hành động.

7.2. Viết mô tả cho trang sản phẩm, dịch vụ

Đối với trang sản phẩm hay dịch vụ thì nội dung mô tả không rộng như homepage.

Trang sản phẩm/dịch vụ cần nêu được:

  • Sự khác biệt về giá trị mang lại từ sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ.
  • Viết hoa 1 số nội dung quan trọng để tạo điểm ấn cho người dùng.
  • Sử dụng những từ gây tò mò, kêu gọi hành động

Tổng kết

Trên đây, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Meta Description là gì và hướng dẫn bạn kỹ thuật tối ưu Meta Description để tăng nhấp chuột, cùng cách sử dụng Meta Description trong WordPress, Joomla và Blogspot. Thẻ Meta Description giúp bạn hướng sự tập trung của khách hàng đến với website của bạn mà nếu bạn bỏ qua cơ hội này thực sự rất đáng tiếc. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

1. Meta keyword là gì?

Meta Keywords là một thẻ HTML nằm ở phần head trong mã HTML. Meta Keywords giúp công cụ tìm kiếm có thể xác định được chủ đề, keyword mà website đang hướng đến.

2. Focus Keyword là gì?

Focus Keyword là từ khóa tập trung. Giúp công cụ tìm kiếm hiển thị và xếp hạng từ khóa bất kỳ của 1 URL.

Google nói rằng, Meta Description không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trên SERP. Nhưng nó ảnh hưởng gián tiếp. Google sử dụng CTR để đánh giá xếp hạng. Nếu nhiều người dùng click vào kết quả tìm kiếm của bạn thì google sẽ đánh giá cao về website của bạn. Chính vì vậy, tối ưu Meta Description là cách tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Thuật ngữ cần biết

meta description, meta description là gì, thẻ meta description, meta description bao nhiêu ký tự, meta description wordpress, add meta description wordpress, thẻ meta description là gì, cách viết meta description, no meta description has been specified. search engines will display copy from the page instead., meta description html, meta description length, html meta description, no meta description has been specified, search engines will display copy from the page instead., seo meta description, cách viết thẻ meta description, meta description trong wordpress, what is meta description, meta description example, the meta description, how to write meta description, meta description:, get meta description wordpress, cách viết meta description chuẩn seo, set meta description wordpress, what is meta description seo, why is my meta description not showing up, the meta description tag, meta description la gi, chèn thẻ meta description, cách tạo meta description, thẻ meta description trong wordpress, thêm thẻ meta description, thêm thẻ meta description cho wordpress không cần plugin, meta description template yoast, how to add meta description in wordpress, meta description blogger, what is meta description in seo, meta description html seo, tao meta description, thêm meta description wordpress, sửa thẻ meta description, meta description max length, add meta description yoast, meta description length 2017, how to write a meta description, kiểm tra meta description, meta description length 2018, sửa meta description, meta description xenforo, meta description doesn’t show in google

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *