Mở cửa hàng hải sản tươi sống cần chuẩn bị những gì?

Mở cửa hàng hải sản tươi sống là một loại hình kinh doanh lý tưởng vì đây là mặt hàng bán rất chạy do được nhiều người yêu thích. Và vì sản có giá trị dinh dưỡng cao lại ít chất độc hại, chất kích thích do nuôi trồng nên nhiều người lựa chọn hải sản làm nguồn thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày.

Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống rất quan trọng, chúng sẽ giúp bạn nắm bắt được mọi vấn đề cần phải đối mặt trong kinh doanh. Nếu không có kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ bị thụ động trong công việc, thậm chí còn gặp nhiều rủi ro làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của bạn.

 

Kinh doanh cửa hàng hải sản – lĩnh vực tiềm năng

Hải sản hiện nay là món ăn rất được yêu thích của rất nhiều người, xuất hiện ở tất cả mọi nơi từ các quán ăn vỉa hè cho đến những nhà hàng sang trọng. Được biết đến là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, ít chất độc hại, chất kích thích nên hải sản ngày càng được chọn lựa để thay thế cho các món thịt đỏ trong bữa cơm hàng ngày. So với các loại thịt hay cá thì hải sản có mức giá cao hơn và yêu cầu của khách hàng cũng cao hơn. Chính vì thế lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh mặt hàng này cũng không hề nhỏ.

Trung bình với một cửa hàng hải sản có thể thu về 20 – 30 triệu đồng lãi mỗi tháng. Bạn chỉ cần bỏ vốn ra để nhập nguyên liệu ban đầu, xoay vòng vốn rất nhanh và sức tiêu thụ lớn nên không lo thô lỗ. Việc của bạn là lựa chọn cho mình một hướng kinh doanh tốt để có thể cạnh tranh được trong môi trường này. Hãy dự phòng cho mình tất cả những rủi ro có thể gặp phải và tính toán hợp lý nhất trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

Mở cửa hàng hải sản tươi sống cần chuẩn bị những gì?

Vốn chính là yếu tố quan trọng để bạn mở cửa hàng hải sản tươi sống

Dù lựa chọn kinh doanh bất cứ lĩnh vực gì thì vốn luôn là một trong những yếu tố bạn không thể bỏ qua. Đây sẽ là bước đầu tiên để bạn có thể làm được tất cả những bước tiếp theo: từ thuê địa điểm đến lựa chọn nguồn hàng chất lượng, mua sắm thiết bị,…

Để kinh doanh mặt hàng hải sản thì bạn cần có trong tay ít nhất 80 triệu. Tùy vào quy mô cửa hàng mà bạn hướng tới mà có thể số tiền này tăng lên thêm 20 – 30 triệu đồng

Mở cửa hàng hải sản tươi sống cần chọn lựa và bảo quản hải sản thế nào?

Trước khi bạn muốn kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, bạn đều phải tìm hiểu rõ và mặt hàng đó. Hải sản cũng vậy, dù là hải sản tươi hay khô đều phải biết cách lựa chọn mặt hàng ngon, chất lượng và cách bảo quản chúng không bị hỏng thối trong thời gian kinh doanh. Cụ thể, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Tôm: Nên chọn tôm có thân săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng tươi, không bị đục, không bị đỏ hay có bất cứ màu sắc khác lạ so với màu thực tế. Càng tôm phải còn nguyên, không có mùi tanh, phần đầu tôm phải dính chặt vào thân tôm, tránh chọn tôm bị gãy hoặc lỏng đầu. Khi cho tôm vào nước nó vẫn còn sống và có khả năng bơi được.
  • Cua, ghẹ: Nên ưu tiên chọn loại con vừa phải thì thịt sẽ ngon hơn những con to. Dùng tay bấm nhẹ vào thân thì thịt không được lõm xuống. Khi nhấc cua, ghẹ lên thì càng của chúng co lại mới là đồ tươi, còn càng duỗi thẳng đơ là chúng không còn tươi sống nữa.
  • Mực: Trừ mực sim, khi chọn mực bạn nên chọn con to, thịt chắc, mình dày và còn nguyên túi mực.
  • Cá: Cá rất dễ nhận biết. Cá tươi ngon là cá còn sống, bơi khỏe, mắt sáng, thân cá không bị tróc vảy hay bị rách vây. Khi dùng tay nhấn nhẹ vào thân cá rồi thả tay ra nếu thịt không bị lún xuống thì là cá còn tươi.
  • Ngao, sò: Ngao sò tươi là con không có mùi, màu sắc không được khác biệt với những con còn lại.

Theo các kinh nghiệm kinh doanh hải sản đông lạnh, bạn cần yêu cầu người cung cấp hải sản và người vận chuyển hải sản khi giao hàng đến cửa hàng của bạn phải là hải sản tươi sống, được chứa trong thùng nước biển có sục khí oxy. Còn đối với hàng đông lạnh thì hải sản phải tươi, vẫn còn đá lạnh giữ nhiệt.

Khi hải sản đã về tới cửa hàng thì nên cho hải sản vào các thùng xốp hoặc thùng chứa được thiết kế chuyên dụng có bình oxy để duy trì sự sống cho hải sản. Đối với hàng khô, hàng đông lạnh bạn cũng phải nắm bắt rõ và tìm hiểu kỹ càng. Ví dụ như tôm sú, ghẹ, mực… tươi nhưng không còn sống thì bạn có thể đóng vào thùng xốp chứa đá lạnh rồi đóng nắp và bọc lại bằng một lớp nilong bên ngoài tránh không khí lọt vào. Cần chuẩn bị thùng đông lạnh có diện tích ngăn chứa lớn để bảo quản hải sản cũng như tủ lạnh chuyên đựng thực phẩm đông lạnh.

Đây là kinh nghiệm kinh doanh hải sản khô, hải sản tươi sống mà bạn cần phải nhớ rõ. Bạn phải nắm rõ những kiến thức cơ bản để tránh bị người bán lừa, tránh tổn thất trong kinh doanh.

Xác định nguồn hàng hải sản – Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống

Nguồn hàng là một trong những vấn đề mấu chốt giúp bạn thành công trong việc kinh doanh hải sản. Để có được giá rẻ và chất lượng đảm bảo, hãy lấy tại nơi đánh bắt hoặc nuôi trồng. Tránh lấy hải sản qua trung gian vừa không tươi ngon lại giá cả độn lên.

Nếu ở Hà Nội hoặc những tỉnh phía Bắc không có biển, kinh nghiệm mở vựa hải sản cho bạn là lấy hàng tại các nơi đánh bắt như Cát Bà, Thanh Hóa, Cửa Lò, Quảng Ninh, Đồ Sơn…. Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể chọn lấy hải sản ở Vũng Tàu, Ninh Chữ – Ninh Thuận, Nha Trang…. Bởi hải sản ở những nơi này được đánh bắt và vận chuyển trong ngày nên vô cùng tươi ngon, đảm bảo.

Với những loại hải sản được nuôi trồng như tôm sú, tôm càng, cua, ngao, hến, hàu, sò… thì hãy lấy ở những khu nuôi, bè nuôi để có giá rẻ và chất lượng. Ở đây bạn có thể tới tận nơi lấy hàng hoặc làm hợp đồng với họ để họ vận chuyển tới cho bạn. Trước khi chọn nguồn hàng, hãy tìm hiểu xem họ nuôi trồng có an toàn không, có sạch sẽ không rồi mới quyết định nhé!

Xác định nguồn hàng hải sản - Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống
Xác định nguồn hàng hải sản – Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống

Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng trước khi mở cửa hàng hải sản

Sau nguồn hàng chính là nhu cầu của khách hàng. Bạn cần phải tìm hiểu xem khách hàng nơi bạn sống, nơi bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh hải sản họ có thích ăn hải sản không, họ có sẵn sàng bỏ tiền ra để mua hải sản không? Quanh chỗ bạn đã có ai kinh doanh hải sản chưa? Họ có ưu và nhược điểm gì?…Hãy phân tích sở thích khách hàng cũng như thị trường cạnh tranh để có được những kinh nghiệm quý giá.

Hãy tìm hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng và đưa ra mức giá hợp lý để tránh việc hàng quá đắt không có ai dám mua.

Tiếp theo là hãy xác định xem khách hàng của bạn thường ăn loại hải sản gì? Họ thích loại nào, thích làm món gì để chọn đúng loại hải sản. Tránh lấy quá nhiều chủng loại mà khách hàng không ưa thích thì bạn cũng không thể kinh doanh được.

Ngoài ra, nếu chỗ của bạn không có gia vị hoặc đồ ăn đi kèm phù hợp cho loại hải sản này thì bạn có thể kinh doanh thêm. Hãy tư vấn và dẫn dắt khách hàng sao cho họ muốn mua về ăn thử. Nếu không xác định được những vấn đề trên, bạn sẽ gặp những khó khăn như:

  • Nguy cơ tồn hàng do tích trữ hàng quá nhiều, những mặt hàng này không được khách ưa chuộng, mặt hàng này giá quá cao so với nhu cầu ăn uống của dân cư nơi đây.
  • Công việc bảo quản hải sản chưa đúng cách khiến hải sản dễ bị hỏng.

Quản lý chặt ché khi mở cửa hàng hải sản tươi sống

Khi cửa hàng kinh doanh hải sản của bạn đi vào hoạt động, bạn cần phải biết cách quản lý cửa hàng của mình. Trước tiên bạn cần xử lý được những vấn đề sau:

  • Thiết kế kệ trưng bày cửa hàng và các loại hải sản tươi sống đang có thật bắt mắt, sạch sẽ. Nên phân chia rõ các loại hải sản và giá cả rõ ràng để khách hàng có thể chọn lựa.
  • Phải luôn đảm bảo không gian cửa hàng sạch sẽ, an toàn vệ sinh, sáng sủa.
  • Giá cả phải được thống nhất rõ ràng, nên có bảng giá chính xác để khách hàng yên tâm mua hàng. Tránh đẩy giá quá cao so với thị trường, dù hàng của bạn có ngon, tươi đến đâu thì cũng sớm ế thôi.
  • Tất cả các sản phẩm khi trưng bày cần có nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ và mã vạch rõ ràng. Vì vậy, bạn nên bạn nên gắn hoặc dán mã vạch ngay trên bao bì sản phẩm. Để tiện lợi hơn, bạn nên trang bị cho cửa hàng một chiếc máy in mã vạch phù hợp.
  • Nếu phát hiện có hải sản chết thì cần loại bỏ ngay để tránh khách hàng mua phải. Và nếu hải sản chết khi nhà cung cấp vừa mang tới thì cần báo lại họ để đôi bên cùng giải quyết.

Quảng bá cửa hàng  – Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống

Hãy lợi dụng mạng xã hội để quảng bá cửa hàng hải sản của mình. Bạn vừa có thể bán tại cửa hàng vừa kết hợp với bán online để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Nếu bán online bạn có thể tham khảo bài kinh doanh cửa hàng hải sản tươi sống online lợi nhuận cao nhé.

Hãy tạo một fanpage hải sản của riêng mình hoặc cũng có thể đăng bán trên trang cá nhân, các group Facebook đều được. Quan trọng là phải nêu rõ ràng được các chủng loại, giá cả từng loại hải sản, hình ảnh thật,…để khách hàng chọn lựa.

https://www.sapo.vn/

Bán hàng online là phải có website – Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống

Hy vọng với bài viết trên có thể giúp mọi người không chỉ giải đáp được thắc mắt muốn mở cửa hàng hải sản tươi sống cần chuẩn bị những gì, đồng thời có thêm những kinh nghiệm trước khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch đầu tư cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!

>>>Có thể bạn quan tâm:

Top 6 địa chỉ bán hải sản tươi sống chất lượng tại Hà Nội

 

Scores: 4.2 (137 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn