Phân khúc thị trường là một công cụ vô cùng mạnh mẽ để xác định, tiếp thu, giữ chân khách hàng một cách hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, qua nhiều triển khai phân đoạn không hoạt động tốt mặc dù các khoản đầu tư lớn tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Vậy bạn đã hiểu rõ phân khúc thị trường là gì chưa? Làm như thế nào để đánh đúng vào trọng tâm? Hãy cùng Công ty LADIGI tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.
1. Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường là một thuật ngữ tiếp thị đề cập đến việc tập hợp nhóm người mua tiềm năng vào các nhóm hoặc phân khúc, có nhu cầu chung và phản hồi tương tự như một hành động quảng cáo và tiếp thị. Phân khúc thị trường cho phép các công ty nhắm mục tiêu các danh mục của người tiêu dùng cảm nhận được giá trị đầy đủ của một số sản phẩm và dịch vụ khác nhau.
Phân khúc thị trường là gì?
Ngoài ra phân khúc thị trường là các phần thị trường khác nhau được phân chia và khác biệt bởi các yếu tố như:
- Động cơ mua hàng
- Nhu cầu
- Hành vi
- Lứa tuổi
- Giới tính
- Địa vị xã hội
- Thu nhập
Thông thường các doanh nghiệp sẽ chọn cho mình những phân khúc thị trường phù hợp với mình nhất. Với từng phân khúc chứa những đối tượng có khả năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp, những khách hàng này cũng có thể trở thành khách hàng trung thành gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
2. Những yếu tố cần thiết để phân đoạn thị trường
Sau khi biết được phân đoạn thị trường là gì thì điều doanh nghiệp cần quan tâm là triển khai phân đoạn trên thị trường sao cho phù hợp. Việc phân đoạn nhu cầu của thị trường khổng lồ phần nào đó giúp doanh nghiệp dễ đáp ứng được cho từng đối tượng cụ thể. Với một xã hội ngày càng hướng tới sở thích, tính cách và thu nhập… thì việc phân khúc là điều nhất định phải làm đối với mỗi chiến dịch Marketing. Có 4 cơ sở để phân khúc thị trường:
2.1. Phân khúc theo nhân khẩu học
Chia thành 3 miền Bắc, Trung, Nam, các quận trung tâm ( Quận Hoàn Kiếm, Quận 1…), Thị Trấn, Thị xã, huyện … (Thị xã Sơn Tây, huyện Nhà Bè…), thành thị, nông thôn…Nếu doanh nghiệp có đủ tiềm năng về kinh tế và mức độ “chịu chi” thì hoàn toàn có thể cung cấp sản phẩm,dịch vụ của mình ở nhiều vùng khác nhau.
Thế nhưng vẫn cần soi xét sự khác biệt ở mỗi vùng miền. Phân khúc nhân khẩu học là một trong những loại phân khúc thị trường đơn giản và rộng rãi nhất đang được sử dụng. Hầu hết các công ty sử dụng nó để có được dân số phù hợp trong việc sử dụng sản phẩm của họ. Phân đoạn thường phân chia dân số dựa trên các biến số. Do vậy,việc phân khúc nhân khẩu học cũng có các biến số riêng như Độ tuổi, giới tính, quy mô gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch…..
Phần khúc thị trường được chia theo yếu tố nhân khẩu học
2.2. Phân khúc theo tâm lý
Phân đoạn theo cá tính của khách hàng, tầng lớp xã hội và thói quen sinh hoạt của từng gia đình… Tâm lý “Segmentation” là một trong đó sử dụng lối sống của người , các hoạt động của họ, lợi ích cũng như ý kiến để xác định một phân khúc thị trường . Phân đoạn tâm lý khá giống với phân đoạn hành vi. Thế nhưng phân đoạn tâm lý cũng có những khía cạnh tâm lý của hành vi mua của người tiêu dùng vào tài khoản. Những khía cạnh tâm lý này có thể là lối sống của người tiêu dùng, vị thế xã hội.
Sự cần thiết của phân khúc thị trường là gì? Yếu tố tâm lý để phân khúc thị trường
2.3. Phân khúc theo hành vi
Phân tích số lần những sản phẩm dịch vụ, có nhu cầu mua hàng hóa vào những thời gian và sự kiện gì, cách thức để đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng, mức độ trung thành với sản phẩm… Loại phân khúc thị trường này phân chia dân số trên cơ sở mô hình hành vi, sử dụng và ra quyết định của họ như thế nào cho hợp lý.
Ví dụ – những người trẻ tuổi sẽ luôn thích Dove như một xà phòng, trong khi những người đam mê thể thao lại sử dụng Lifebuoy . Đây là một ví dụ về phân đoạn dựa trên hành vi. Dựa trên hành vi của một cá nhân , sản phẩm được bán trên thị trường.
Yếu tố tâm lý để phân khúc thị trường là gì?
2.4. Phân khúc theo nhân chủng học
Phân tích theo độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, trình độ học vấn của khách hàng và thu nhập… Loại phân khúc thị trường này chia mọi người trên cơ sở địa lý. Trong bài viết về phân khúc địa lý , những người sống ở khu vực không thành phố có thể yêu cầu máy lọc nước RO trong khi những người ở khu vực thành phố có thể cần UV dựa trên máy lọc. Do đó, nhu cầu có thể khác nhau trên cơ sở địa lý và nhu cầu sử dụng.
B2C phân khúc thị trường là gì? Nhân chủng học là yếu tố phân đoạn thị trường ?
Tương tự ở các nước lạnh, cùng một công ty có thể tiếp thị cho lò sưởi ở các nước nóng, cùng một công ty có thể nhắm vào máy điều hòa không khí. Vì vậy, nhiều công ty sử dụng phân khúc địa lý làm cơ sở cho phân khúc thị trường. Loại phân đoạn này là dễ nhất nhưng nó đã thực sự được sử dụng trong thập kỷ qua, nơi các ngành công nghiệp mới và phạm vi tiếp cận ít hơn. Ngày nay, phạm vi tiếp cận cao nhưng các nguyên tắc phân đoạn địa lý vẫn được sử dụng khi bạn mở rộng kinh doanh tại nhiều khu vực địa phương cũng như các lãnh thổ quốc tế.
3. Làm thế nào để phân khúc thị trường hiệu quả
Để một chiến lược Marketing thành công thì yếu tố phân đoạn thị trường cũng là điều hết sức quan trọng. Điều này phải tồn tại song song và phát triển trong mạng lưới hoạt động của một doanh nghiệp trong nỗ lực Marketing và bán hàng. Để phân khúc thị trường hiệu quả cần làm dựa vào những điều sau:
- Ai sẽ sử dụng biểu đồ phân đoạn kết quả?
- Họ sẽ sử dụng nó như thế nào cho hợp lý?
- Họ sẽ cần những gì để thực hiện thành công nó?
- Các công cụ CRM của bạn có thể được tối ưu hóa để phù hợp với phân khúc hoạt động hay không?
Cách để đưa ra phân khúc thị trường là gì? (Nguồn: Slideshare)
Một khi các Marketer trả lời được những câu hỏi này, bên cạnh hiểu được Phân khúc thị trường là gì thì điều hiển nhiên thành công sẽ đến với doanh nghiệp của bạn khi đi phân tích đặc điểm của một thị trường. Công đoạn phân khúc thị trường sẽ hỗ trợ bạn để có thể bán được sản phẩm một cách dễ dàng, đúng người và đúng thời điểm.
5. Tiêu chí đối với phân khúc thị trường.
Sau khi phân khúc thị trường, các phân khúc cần phải đạt những tiêu chí sau đây:
- Khác nhau về cách thức phản ứng: Các phân khúc phải khác nhau về cách thức phản ứng đối với cùng các hoạt động,chương trình marketing (Nếu nam và nữ đều giống nhau về cách thức phản ứng đối với cùng các hoạt động,chương trình marketing của Cocacola thì Cocacola không nên phân khúc thị trường theo giới tính)
- Khả thi: Doanh nghiệp phải có đủ khả năng phục vụ khách hàng trong phân khúc.
- Có thể đo lường được: Các yếu tố như kích cỡ phân khúc, sức mua, lợi nhuận của phân khúc có khả năng đo lường được
- Có thể tiếp cận được: Các khách hàng trong phân khúc có thể tiếp cận được.
- Có khả năng sinh lời: Phân khúc phải có khả năng tạo ra đủ lợi nhuận
Kết luận
Phân khúc thị trường dựa trên sử dụng, Phân khúc lợi ích, phân khúc thị trường dựa trên giá, tất cả các loại phân đoạn khác nhau này là một dẫn xuất của 4 loại trên chỉ. Vì vậy, loại phân khúc thị trường nào bạn có thể sử dụng cho doanh nghiệp và bạn muốn triển khai phân khúc như thế nào. Hãy hiểu rõ bản chất của phân khúc thị trường là gì sau đó hãy thực hiện công cụ này để doanh nghiệp của bạn có được một chiến dịch Marketing thành công
Nguồn Tổng Hợp
100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn