Shark Tam là ai? Tiểu sử về Shark Phạm Văn Tam chủ Asanzo

Cùng LADIGI tìm hiểu tiểu sử Shark Phạm Văn Tam – Cá mập mới nhất trong chương trình Thương vụ bạc tỉ – Shark Tank Việt Nam mùa 3 trong bài viết này nhé.

Xem nhanh tiểu sử Shark Phạm Văn Tam

  • Tên thật: Phạm Văn Tam
  • Sinh ngày: 1980
  • Cung hoàng đạo: Đang cập nhật
  • Nơi sinh: Quảng Ninh, Việt Nam
  • Nổi tiếng như: Doanh nhân, chủ tịch tập đoàn Asanzo, nhà đầu tư Shark Tank mùa 3 (2019).
  • Nơi ở: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Gia đình: Đang cập nhật
  • Fanpage: https://www.facebook.com/PhamTamPlus/

Shark Tam là ai?

Shark Tam tên thật là Phạm Văn Tam sinh năm 1980 trong gia đình có truyền thống làm nghề gốm sứ ở vùng biên giới Móng Cái – Quảng Ninh.

Vốn không mặn mà với nghề làm gốm, Tam cũng không chọn con đường Đại học mà tự kiếm vốn kinh doanh cho riêng mình.

phạm văn tamChân dung Phạm Văn Tam – chủ tịch tập đoàn Asanzo

Trải qua những lần thất bại, mất trắng vì nhiều lý do, Phạm Văn Tam giờ đây đã trở thành một doanh nhân thành công. Anh hiện là chủ của tương hiệu tivi Việt Asanzo, nhà tài trợ CLB bóng đá Hải Phòng. Không dừng lại ở tivi, Phạm Văn Tam còn lấn sân sang thị trường điện thoại thông minh.

Phạm Văn Tam sẽ có mặt trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 (tháng 7/2019) với vai trò là nhà đầu tư của tập đoàn Asanzo.

Thời niên thiếu của Shark Tam

Tuổi thơ của Tam gắn liền với cảnh phiên chợ náo nhiệt. Anh tâm sự: “Sau những giờ học trên lớp, tôi ít khi về nhà mà la cà sang các khu chợ vùng biên. Tôi luôn cảm thấy vui thích khi được xem hoạt động giao thương sôi động nơi đây“.

Chỉ bằng việc quan sát và học hỏi, anh đã nhanh chóng kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ việc mua đi bán lại các món hàng.

Đặc biệt, anh không giống những đứa trẻ khác. Thay vì say sưa với những bộ phim hoạt hình hay chương trình truyền hình, cậu bé Tam lại bị ‘”cuốn hút” bởi những thứ linh kiện điện tử, tivi. Lúc bố mẹ vắng nhà là thời cơ cho cậu bé tò mò lôi tivi ra vọc vạch.

Lên 18 tuổi, sau khi hoàn tất bậc phổ thông, Tam không chọn vào Đại học mà theo người cậu học nghề chụp ảnh để thỏa chí đi đây đó và kiếm tiền.

Anh chia sẻ : “Học được cách kiếm tiền ngay từ những ngày còn nhỏ, cũng như những bạn bè đồng trang lứa trong vùng, tôi không mặn mà gì với việc vào Đại Học. Ở đây, mọi người chọn sản xuất và buôn bán để làm giàu chứ chẳng mấy ai vào Đại Học và chọn con đường sự nghiệp công danh“.

Nhưng sau 2 năm theo nghề, Tam lại quyết định nghỉ việc vì không còn hứng thú. Trước sự phản đối của gia đình, anh quyết định không nhờ vả bố mẹ mà sẵn sàng đi bưng bê tại một quán phở để kiếm sống.

Thời điểm đó, có người gợi ý cho anh làm đi áp tải hàng điện tử từ Móng Cái vào Sài Gòn với tiền công là vài ngày là kiếm được tới 1 triệu đồng. Vốn là người yêu thích đồ điện tử, đồng thời Tam cũng quen thuộc khu vực buôn bán tại cửa khẩu Móng Cái, anh không ngần ngại đồng ý.

Sự nghiệp của Shark Tam – chủ tịch tập đoàn Asanzo

Chuyến hàng đầu tiên của Phạm Văn Tam cũng đến đích như dự tính. Nhưng ông chủ đề nghị anh ở lại trông kho và giao hàng cho tiểu thương chợ Nhật Tảo. Từ đây, con đường kinh doanh của Phạm Văn Tam bắt đầu mở ra.

Sau khi chấp nhận công việc, lịch trình hàng ngày của anh là giao hàng và trông hàng. Cứ như vậy trong suốt 2 năm liền, không có lương nhưng được chủ bao ăn ở.

Shark Tam mất hết vốn vì quá tin người

Sau khi Tam bị mất việc do khi ông chủ của anh quyết định ngừng kinh doanh. Các tiểu thương chợ Nhật Tảo quyết định góp vốn cho anh đi lấy hàng. Chỉ trong 2 năm, Phạm Văn Tam đã tích cóp được 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, toàn bộ số vốn có được bị mất trắng do người giữ hộ tiền vào tù vì dùng số tiền đó đi mua vàng lậu. Cái giá quá đắt mà anh phải trả vì quá tin người.

Một lần nữa anh được các tiểu thương chợ Nhật Tảo dang tay giúp đỡ. Không lâu sau, anh lấy lại được phong độ của mình.

Thương hiệu Tivi Asanzo của Shark Tam ra đời

Năm 2009 là thời điểm làn sóng tivi nước ngoài bắt đầu tràn vào Việt Nam thay thế cho những chiếc “tivi nghĩa địa” lúc bấy giờ. Công việc kinh doanh của tiểu thương Nhật Tảo cũng vì thế mà điêu đứng, Tam cũng không tránh khỏi.

phạm văn tamTivi Asanzo 50inche

Đây cũng là lý do anh muốn tự tạo ra thương hiệu cho riêng mình. Phạm Văn Tam đã cho ra đời thương hiệu điện tử gia dụng.

Cứ như vậy, hết thương hiệu này đến thương hiệu khác được sinh ra. Từ Fujiko đến SupoViet…trong hơn chục năm. Nhưng thất bại cũng giúp anh ý thức được việc xây dựng thương hiệu, và tổ chức sản xuất tập trung và chăm sóc khách hàng bài bản hơn.

phạm văn tam

Năm 2014, công ty cổ phần điện tử Asanzo ra đời. Khách hàng mục tiêu của Asanzo nhắm tới chính là những hộ gia đình nông thôn và lao động thu nhập thấp. Anh huy động tất cả nguồn vốn, đầu tư 20 triệu USD cho dây chuyền sản xuất này.

Tuy nhiên, lô hàng 4.000 chiếc tivi đã bị thu hồi do kỹ thuật tháo lắp chưa tốt dẫn đến hư màn hình. Tam bị lỗ hơn chục tỷ nhưng lần này anh nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và quyết tâm làm lại.

Dù mới ra đời được gần 4 năm, nhưng Asanzo đã nhanh chóng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhờ những chiến lược khác biệt. Trong năm 2017, hãng đã bán được 710.000 chiếc tivi, tăng trưởng gần 140% so với năm 2016.

Shark Tam có còn là chủ của Asanzo?

Đáng chú ý đến tháng 7/2017, ông Phạm Văn Tam giảm tỷ lệ sở hữu của mình tại Tập đoàn Asanzo từ 90% xuống còn 1%, tiếp sau đó các cổ đông tổ chức như CTCP Điện tử ASANZO Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo cũng lần lượt thoái hết vốn. Thời điểm hiện tại, nhóm cổ đông sáng lập chỉ còn sở hữu 7% Tập đoàn Asanzo, trên vốn điều lệ của công ty vẫn giữ nguyên 100 tỉ đồng.

Mới đây vào tháng 1/2019, Công ty CP Công nghệ cao ASANZO được thành lập với vốn điều lệ 300 tỉ đồng, đây là công ty do ông Phạm Văn Tam trực tiếp đứng tên.

Ngày 21/6, ông Phạm Văn Tam đã lên tiếng giải thích về nghi vấn “ASANZO là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam”, theo vị CEO của Asanzo, việc công ty nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì mới. Tuy nhiên khi gắn nhãn, bao bì cũng như trong giấy bảo hành, ASANZO ý thức việc đó nên chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” trên sản phẩm của mình.

Ngoài ra, ông Tam còn cho rằng, từ nửa đầu năm 2018 tới thời kỳ trước, ASANZO vẫn còn láp ráp các mặt hàng điện gia dụng rồi giao dần cho các công ty phụ trợ. Do đó, trên thị trường xuất hiện 2 dòng sản phẩm khác nhau nhưng cùng modern và logo ASANZO, một gắn nhãn Việt Nam, cái còn lại được các công ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc.

“Asanzo đã từng có công văn gửi sang phía công an khẳng định công ty không bảo hộ thương hiệu của mình. Do vậy, trước vấn đề mà báo chí đặt ra liên quan đến nhãn mác thương hiệu, trong tập đoàn ASANZO có rất nhiều công ty con khác nhau, bộ phận nào làm sai thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm”, ông Phạm Văn Tam nhấn mạnh.

Hoạt động xã hội của Shark Tam

Trước trận chung kết U23 châu Á năm 2017, anh mang tivi tặng cho cả làng tại vùng nhà của thủ môn Bùi Tiến Dũng ở Thanh Hóa.

“Chúng tôi tặng tivi cho khoảng 200 hộ nghèo nhất. Lúc tặng xong, tôi tới một số nhà lắp đặt và rất cảm động vì nhà rất nghèo nhưng ai cũng nói chuyện bóng đá.” Anh Tam chia sẻ.

phạm văn tamPhạm Văn Tam là fan của bóng đá Việt Nam

Đời tư và gia đình của Shark Tam

Những ai từng biết Phạm Văn Tam đều nhận định anh là một người rất chăm chỉ, uy tín và thật thà.

Anh là người luôn đúng hẹn với khách hàng và đối tác. Thế nhưng, việc quá tin người cũng từng khiến anh nhiều phen lao đao.

Shark Tam hiện đang sinh sống cùng gia đình nhỏ với vợ và 2 bé học cấp 1.

Shark Tam giàu cỡ nào?

Tìm hiểu của Nhadautu.vn cho thấy, ông Phạm Văn Tam và người nhà đang sở hữu khối lượng tài sản dưới dạng vốn góp tại một số công ty “họ” Asanzo.

Cụ thể, ông Phạm Văn Tam góp 80% cổ phần tại CTCP Truyền thông và Giải trí Asanzo (tính đến 15/5/2017). Số liệu mới nhất đến tháng 9/2018, công ty này đã tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ lên 200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, “shark” Tam cũng góp vốn thành lập Công ty CP Công nghệ cao Asanzo mới thành lập trong năm 2019 với vốn điều lệ đạt 300 tỷ đồng (hai cổ đông sáng lập khác là Dương Thị Ngọc Giàu, Nguyễn Thị ý Nhi). Ngành nghề kinh doanh là Sản xuất linh kiện điện tử, địa chỉ trụ sở tại Lô I-15, Đường D2, Khu Công Nghệ Cao – Phường Tăng Nhơn Phú B – Quận 9 – TP Hồ Chí Minh.

Đây cũng là 2 công ty duy nhất ông Tam còn là chủ sở hữu/Người đại diện theo pháp luật.

Không những thế, thể nhân Phạm Thị The – người có cùng hộ khẩu thường trú ông Tam, tính đến 5/9/2017 đang nắm 99,42% vốn công ty TNHH Điện lạnh Asanzo. Thời điểm đó, công ty này có vốn điều lệ đạt 50 tỷ đồng. Cuối năm 2017, công ty thông báo tổng số lao động là 3 người.

Ngoài ra, ông Tam cùng các cá nhân Phạm Thị The, Nguyễn Thị Hiền (cũng là người có cùng hộ khẩu thường trú với ông Tam) từng sở hữu nhiều tài sản khác như một xe BMW, 1 xe ô tô con Toyota Camry; cùng với đó là nhiều sổ tiết kiệm có giá trị hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Lời khuyên của Shark Tam dành cho nhà khởi nghiệp

Đừng cố gồng mình trở thành những Jack Ma, Mark Juckerberg hay Bill Gates. Họ à những thiên tài hàng đầu thế giới với năng lực siêu hạng. Hãy thực tế hơn trong công việc, phát huy năng lực bản thân kết hợp với thế mạnh của địa phương để giải quyết những vấn đề, nhu cầu mà xã hội thực sự cần. Đó mới là chìa khóa tạo dựng thành công.

Tập trung vào từng mục tiêu cụ thể

Bỏ trứng vào nhiều cái rổ là lời khuyên dành cho các nhà đầu tư. Đối với nhà sản xuất kinh doanh, đây lại chính là nhầm lẫn nguy hiểm nhất. Chỉ khi tập trung tối đa vào lợi thế so sánh của mình, bạn mới đủ sức trở thành người dẫn đầu trong bất cứ lĩnh vực nào.

Shark Phạm Văn Tam tự nhận thành công của mình chính là một quãng đường rất dài chứ không phải một hai năm như những người khác. Là người bắt đầu từ hai bàn tay trắng, nhưng thành công của anh và Asanzo đã mang lại cho những người khởi nghiệp bài học giá trị về nhiều mặt.

Từ khóa tìm kiếm trên google: Shark tam là ai, tiểu sử shark tam, phạm văn pham, shark pham văn tam, Asanzo

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn