Ship COD là gì ? Kinh nghiệm cho người bán hàng khi sử dụng ship COD là gì ?

Ship COD là gì ? Ship COD là hình thức giao nhận hàng hóa được ưa chuộng nhất trong hoạt động thương mại điện tử hiện nay. Vậy Ship COD là gì ? Cần lưu ý điều gì khi sử dụng Ship COD ? Hãy cùng LADIGI.VN tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Ship COD là gì ?

Giao hàng nhận tiền ( Tiếng Anh: Cash On Delivery – COD ) là cách thức bán hàng mà người mua hàng nhận được hàng kiểm tra hàng rồi mới thanh toán tiền.

Về cách phát âm, đa số các bạn thường đọc là “síp cốt” hay “gửi cốt”. Nhưng chính xác thì nó được đọc là C – O – D ( xi – âu – đi). Các bạn nhớ đọc cho đúng nhé!

ship-cod-la-gi
Ship COD là gì ? Kinh nghiệm cho người bán hàng khi sử dụng ship COD là gì ?

COD – Giao hàng thu tiền được sử dụng khá phổ biến trên các trang mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội (Facebook, Zalo), hay các trang thương mại điện tử Tiki, Lazada, Sendo,…

Phương thức hoạt động của Ship COD là gì ?

Đối với hình thức giao hàng thu tiền, người bán còn phải trả thêm phí thu hộ khi đi gửi hàng. Tuy nhiên, tùy theo thỏa thuận mà phí này có thể do người mua hoặc người bán trả.

Quy trình giao hàng thu tiền thường diễn ra như sau:

      • Người bán chốt sale, xác nhận đơn hàng với người mua và lấy thông tin giao hàng.
      • Người bán mang hàng hóa đi gửi tại các đơn vị chuyển phát hoặc lên đơn qua app giao hàng rồi bưu tá đến gom hàng về bưu cục nhận.
      • Bưu tá tại bưu cục giao hàng mang đến tận nơi cho khách. Tại đây xảy ra hai trường hợp.
        • Người mua đồng ý nhận hàng và thanh toán tiền
        • Người mua từ chối nhận: bưu tá mang hàng về lưu kho tại bưu cục và chờ ngày chuyển hoàn.
      • Trường hợp giao thành công, người bán sẽ được bưu cục đối soát mã vận đơn thanh toán lại tiền hàng. Nếu hàng chuyển hoàn, người bán bị mất thêm cước chuyển hoàn là 50% – 100% cước phí gửi.

Ngoài ra, người gửi còn có thể chọn thêm hình thức kiểm tra bên ngoài, không bóc tem hay thử sản phẩm (nhất là đồ điện tử)

Phương thức, hình thức thanh toán Ship COD là gì?

Bản chất của việc ship hàng COD đó là khách hàng sẽ thanh toán tiền sau khi nhận được hàng. Do đó, phương thức và hình thức thanh toán COD cũng phụ thuộc vào yếu tố này.
Trong quy trình giao hàng thu tiền hộ COD, người shiper sẽ đóng vai trò trung gian, có chức năng nhận tiền từ khách và chuyển tiền về cho shop. Tùy thuộc vào mô hình và hình thức hoạt động của mỗi đơn vị kinh doanh mà quy trình thanh toán COD cũng khác nhau. Dưới đây là một số hình thức phổ biến:

Trường hợp shiper là nhân viên chính thức của shop

Đối với trường hợp này, người giao hàng sẽ đem hàng đến giao cho khách rồi nhận đủ tiền hàng + tiền ship sau đó chuyển về cho shop. Nếu Shiper đã có lương tháng thì cửa hàng sẽ chia một tỉ lệ tiền nhất định cho shiper tùy thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Nếu ship thu nhập dựa theo đơn hàng thì toàn bộ tiền ship sẽ thuộc về shiper.

Trường hợp shop sử dụng shiper tự do

Đối với trường hợp này, shop sẽ liên hệ với shiper khi có đơn hàng. Shiper sẽ ứng đủ số tiền của đơn hàng cho shop và tiến hành giao hàng. Khi nhận được hàng, khánh sẽ trả đủ tiền hàng + tiền ship (trong đó đã bao gồm phí COD) và kết thúc quá trình giao dịch. Ưu điểm của hình thức ứng tiền này là shiper sẽ không tốn thêm một chiều đi về mà có thể kết thúc giao dịch ngay khi khách nhận hàng

Trường hợp shop sử dụng dịch vụ COD của những công ty vận tải

Đối với trường hợp này, khi có đơn hàng thì chủ cửa hàng sẽ book Shiper của công ty vận tải. Shiper sẽ tiến hành các bước:
  •  Nhận hàng tại shop
  • Giao tận nơi cho khách
  • Nhận tiền thanh toán từ khách
  • Chuyển số tiền này về cho shop
  • Nhận tiền công từ shop rồi chuyển về lại cho công ty vận tải

Ưu và nhược điểm của Ship COD là gì?

Ưu điểm của cách Ship COD là gì?

Ship cod là một hình thức mang đến cho người dùng nhiều lợi ích, nhằm hạn chế những rủi ro đánh mất thông tin cá nhân hay thẻ thanh toán tại các trang web có mưu đồ xấu hoặc bảo mật kém.

Ship cod cũng là một giải pháp mang lại độ tin cậy nhất định đối với người tiêu dùng. Người mua chỉ thanh toán khi họ nhận được đúng sản phẩm ưng ý.

Nhược điểm của ship hàng COD là gì ?

Một trong những nhược điểm rất lớn của hình thức ship cod là tiền hàng của người bán sẽ được công ty vận chuyển giữ lại một khoảng thời gian nhất định.

Các công ty chuyển phát nhanh sẽ hoàn trả lại vào những ngày quy định, sau khi đã xác nhận thu tiền cod, hay nói cách khác là khi bạn đã thanh toán cod thành công.

Thêm một rủi ro của hình thức này là nếu khách hàng không thanh toán, hàng hóa bị trả về thì người bán sẽ chịu phí vận chuyển hai chiều.

Những đơn vị chủ lực cung cấp dịch vụ Ship COD

Một số đơn vị vận chuyển, chuyên cung cấp dịch vụ ship cod gồm có:

Công ty cung cấp dịch vụ ship cod toàn quốc

  • Hệ thống bưu điện VNPost
  • Công ty chuyển phát nhanh EMS
  • Công ty bưu chính, bưu cục Viettel Post
  • Dịch vụ vận chuyển giaohangnhanh
  • Đơn vị vận chuyển, chuyển phát nhanh Kerry Express
  • Dịch vụ Giaohangtietkiem

Công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ Ship COD trung gian

  • Giải pháp quản lý bán hàng nhanh.vn
  • Vận chuyển và thu tiền hộ ship chung
  • Nền tảng quản lý bán hàng sapo

Kinh nghiệm cho người bán hàng khi sử dụng ship COD là gì ?

Phí ship COD thường đắt hơn so với phí vận chuyển hàng thông thường. Khi các đơn vị tính phí ship của bạn sẽ dựa trên 2 yếu tố: Phí vận chuyển + phí COD thu hộ. Vì vậy, nếu lựa chọn hình thức khách nhận hàng thanh toán, bạn sẽ phải chịu thêm khoản phí thu hộ, thay vì chỉ mất phí vận chuyển nếu khách hàng chuyển khoản trước.

Đa phần những người bán hàng online đều đã từng gặp rắc rối với việc giao hàng cod. Nhất là những trường hợp ship hàng đến nơi khách không lấy, bị bỏ bom… dẫn đến tỷ lệ trả hàng lớn, tổn thất chi phí. Cùng điểm qua 4 cách ship hàng cod dưới đây, chắc chắn bạn sẽ giảm tối đa tỷ lệ hoàn đơn nhờ vào những cách ship hàng online dưới đây.

ship-cod
Ship COD là gì ? Kinh nghiệm cho người bán hàng khi sử dụng ship COD là gì ?

Nguyên tắc 1: Sự chuẩn bị của bạn phải đủ tốt

  • Việc chuẩn bị một dịch vụ/sản phẩm tốt luôn là tiền đề để người bán tiến gần hơn đến túi tiền của khách hàng, nhất là những kế hoạch trong tương lai cũng cần sự ủng hộ không hề nhỏ từ họ. Cách ship hàng cod cũng có những đặc thù của riêng nó, ai làm tốt người đó có thị trường.
  • Bạn phải có một hoặc hơn một nhân sự luôn theo dõi đơn hàng thường xuyên hoặc sử dụng phần mềm quản lý để hỗ trợ kiểm soát. Phụ trách đóng gói, lên danh sách gửi đi, gửi đơn hàng cho bên vận chuyển theo dõi và trả lời thông tin phản hồi từ bưu điện, thống kê lại các tình huống thường gặp trong ship hàng online.
  • Nhiều shop online thường tận dụng một người làm nhiều việc nên thường bị chồng đơn, không chú tâm đến sự tương tác với bên giao hàng và xử lý nhanh chóng các đơn hàng đã gửi.
  • Khách hàng ghé thăm shop của bạn tức là họ đã có sự chú ý nhất định đến sản phẩm. Nếu họ đặt hàng thì khả năng cao đã “chốt” món hàng đó à sẵn sàng chi trả, điều cuối cùng bạn cần là làm họ thật hài lòng với dịch vụ giao hàng của của mình. Hãy nhớ rằng, luôn mang suy nghĩ phục vụ để lần sau họ quay lại.

Nguyên tắc 2: Quản lý những đơn hàng chưa Ship COD thành công

Dù cho ship cod như thế nào cũng nên kiểm tra xem lý do vì sao mà đơn hàng chưa phát được, lý do vì mình hay vì nguyên nhân khác, lưu lại thông tin cần để có hướng xử lý tiếp theo, tránh lặp lại.

Xử lý các tình huống khi ship hàng online:

  • Khách hàng tắt máy à? Gọi lại vào một thời điểm khác (tùy thuộc hoàn cảnh, có thể ướm chừng thời gian cuộc họp hoặc việc bận)
  • Không tắt máy nhưng gọi không nghe à? Gọi lại vào ngoài giờ hành chính, hoặc vào ngày tiếp theo
  • Hẹn một thời điểm khác à? Thông báo lại cho bên giao hàng để thay đổi. Trước ngày giao hàng nhớ nhắc khách hàng là em sẽ giao hàng lại cho anh chị. Nhớ thông tin lại cho bên giao hàng là ngày đó giao hàng.
  • Khách hàng không nhận hàng à? Chắc chắn rằng nhân viên bên giao hàng thông báo ngay cho bạn khi khách hàng từ chối. Lúc đó bạn nên hỏi khách hàng nguyên nhân và chắc chắn rằng mình có thể khắc phục nguyên nhân đó để làm hài lòng họ. Hãy dùng tài thuyết phục của bạn để làm họ đồng ý vì bạn càng chân thành thì khả năng họ thay đổi quyết định càng cao.
  • Địa chỉ sai hoặc đến đúng địa chỉ nhưng người nhận không nhận có đặt hàng à? Bạn nên rà soát lại thông tin khách hàng từ bước đầu và tìm cách liên hệ lại với đúng người đặt hàng. Nên nhớ dù có thế nào vẫn giữ thái độ khiêm tốn nhẹ nhàng vì họ vẫn là khách hàng.
  • Đúng người nhưng kiểu đặt chơi à? Riêng cái này thì 5 ăn 5 thua. Bước đầu bạn vẫn thuyết phục họ nhưng nếu cảm thấy không có cơ hội, bỏ!

Nguyên tắc 3: Xử lý đơn hàng từ đơn vị vận chuyển phản hồi

Các tình huống thường thường xảy ra và gợi ý giải pháp xử lý:

Khách hàng mở hàng ra xem không nhận hàng

  • Luôn nhớ hàng đã đến tay khách hàng thì dùng mọi cách để họ không trả lại. Vì ít nhất họ xem hàng là đã có ý muốn lấy hàng.
  • Niềm nở hỏi khách hàng nguyên nhân vì sao khách hàng không nhận hàng, lấy mẩu giấy hoặc cuốn sổ ra note lại như một nhân viên thị trường thực thụ. Hãy cho họ thấy bạn lắng nghe họ và sẵn sàng làm họ hài lòng bằng dịch vụ của bạn.
  • Đưa ra giải pháp nhanh và hợp lý nhất để lấy lại lòng tin của họ ngay lúc đó, thay đổi hoặc nâng cao dịch vụ đi kèm.
  • Không quên cảm ơn khách hàng nhé và hứa sẽ giữ lời hứa (nếu có)
  • Giao kèo: Bưu tá/shipper phải bồi thường đơn hàng:
  • Chắc chắn rằng bạn đã yêu cầu shipper/bưu tá thông báo cho bạn ngay tại thời điểm nếu khách không nhận hàng. Nói với bưu tá phát lại hàng đồng thời liên lạc với khách hàng nhận lại. Nhưng nếu không phát được bưu điện vẫn đền đơn hàng này vì không làm đúng nguyên tắc.
  • Liên hệ cho đơn vị giao hàng: Đơn hàng bưu tá không gọi cho shop ngay tại thời điểm phát nếu khách đứng đó mà không nhận hàng.
  • Gọi điện thoại thuyết phục khách hàng nhận lại để hỗ trợ bưu tá.

Nguyên tắc 4: Thái độ phục vụ làm nên uy tín

  • Ship hàng cod dù như thế nào thì thái độ của bạn vẫn phải đúng mực.
  • Đầu tiên hãy học cách nói xin lỗi vì bạn phục vụ không chu đáo. Cố gắng để hiểu khách hàng và cố gắng biết nguyên nhân để sau này sửa để có những dịch vụ tốt hơn.
  • Càng làm khách hàng hài lòng bao nhiêu thì mức độ tiếp cận đến túi tiền của họ càng cao.
  • Nên nhớ mình càng phục vụ được nhiều khách thì thị trường của mình càng mở rộng. Không chỉ những người đã từng giao được hàng bạn mới phục vụ, những người chưa giao được hàng lại thật sự tiềm năng. Cố gắng giữ liên hệ nào đó với khách hàng nhằm tăng tỷ lệ thành công của những lần giao hàng kế tiếp.
  • Luôn mỉm cười khi phục vụ khách hàng, hãy cho họ thấy bạn chân thành, và bạn sẽ đạt được điều bạn muốn.
    Khi nhận được sự tận tình từ bạn tâm lý họ sẽ dễ dàng nhận hàng hơn.
  • Đừng từ bỏ quá sớm vì cái gì khó mới thôi thúc người ta có động lực cho lần kế tiếp.

Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship COD là gì ?

  • Phí ship COD thường đắt hơn so với phí vận chuyển hàng thông thường.
  • Bạn nên đóng gói cẩn thận để tránh bị móp méo hay hư hỏng hàng hóa.
  • Nếu khách không nhận hàng, bạn không chỉ mất 100% phí vận chuyển mà còn phải mất thêm 50% phí ship trả hàng.
  • Để hạn chế bị hủy đơn hàng khi ship COD, bạn cần tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng, ọi điện xác nhận chốt đơn hàng với khách trước khi giao đồng thời nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.

Kết luận

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu Ship COD là gì? Cách ship hàng COD và thu tiền như thế nào? Vì sao lại bị hoàn đơn, và cách khắc phục. Dù cho bạn đang ship hàng COD nội thành hay ship tỉnh, nhưng nếu tỷ lệ hoàn hàng cao thì cần kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề.Chúc các bạn may mắn và thành công!

 

 

Bài viết cùng chủ đề

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo