SMS Marketing là gì? Lợi ích, các bước thực hiện chiến lược SMS Marketing

Có thể bạn chưa biết, hiện nay có đến 8,7 tỷ tin nhắn (SMS) được gửi đi hằng năm. Với số lượng tin nhắn được gửi đi “khủng” đã minh chứng cho hiệu quả của tiếp thị khách hàng bằng tin nhắn (SMS Marketing). “Thân thiện” “nhanh chóng” “đơn giản” “hiệu quả” chính là 4 tính từ thường được sử dụng khi nhắc đến hình thức Marketing này. Nếu như so với Email Marketing thì số lượng Email được liệt vào danh sách Spam lên đến 50%, và tỉ lệ mở chỉ 20% còn đối với tỉ lệ người mở xem tin nhắn lên đến 80%.

Với cách tiếp cận khách hàng này không chỉ đem đến hiệu quả và nó dần đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing tổng thể được khách hàng yêu thích và đón nhận. Tuy nhiên, không ít Marketer hay doanh nghiệp/thương hiệu vẫn chưa biết thực hiện SMS Marketing sao cho hiệu quả nhất? Và những lợi ích cụ thể mà nó đem lại là gì?

Bài viết dưới đây của LADIGI – Digital Marketing Agency chắc chắn sẽ giải quyết được những thắc mắc mà bạn đang gặp phải.

[toc]

1. SMS Marketing là gì?

SMS Marketing chính là một phần không thể thiếu trong Mobile Marketing. Đó là hoạt động thông qua việc gửi tin nhắn sms đến khách hàng đang sử dụng điện thoại. Với mục đích chính của hình thức tiếp thị này đấy chính là giới thiệu, tiếp thị sản phẩm, thông báo các chương trình khuyến mãi, cảm ơn, tri ân khách hàng. Và mục tiêu cuối cùng là tiếp cận được đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tạo nên sự tương tác liên tục giữa doanh nghiệp/thương hiệu với khách hàng.

Điện thoại di động hiện nay đang được xem là một thiết bị công nghệ không thể thiếu đối với mỗi cá nhân. Với sự bùng nổ về số lượng người sử dụng điện thoại hiện tại đang là hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới (theo thống kê của Yankee Group). Còn ở thị trường Việt Nam, thì số lượng thuê bao đang được sử dụng cũng đã lên đến 116 triệu. Chính sự gia tăng “không ngừng nghỉ” này đã khiến cho SMS Marketing ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế đó để tiếp cận với khách hàng, đưa ra những chiến dịch Marketing phù hợp để khách hàng quan tâm, cải thiện tình trạng kinh doanh.

sms marketing

2. Tại sao doanh nghiệp cần ứng dụng SMS Marketing?

Bạn sẽ không bỏ qua hình thức Marketing này bởi những lợi ích vượt trội mà nó đem lại cho doanh nghiệp, cụ thể:

2.1. Tỷ lệ mở tin nhắn cao

Theo một cuộc khảo sát gần đây nhất, thì với SMS Marketing có tỷ lệ mở rất cao, rơi vào khoảng 98%. Và tốc độ người dùng mở tin nhắn trung bình là 5s sau khi nhận được thông báo hiển thị trên màn hình điện thoại. Chính vì thế mà hình thức quảng cáo này đang được những người làm Marketer, doanh nghiệp/thương hiệu đánh giá cao và đem vào ứng dụng rộng rãi.

2.2. Cá nhân hoá thông điệp

Việc ứng dụng SMS Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể cá nhân hoá được các nội dung, thông điệp mà mình muốn gửi đi. Từ đó, sẽ giúp bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, biết được nhu cầu và mong muốn của họ, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hơn nữa, mức độ phủ rộng của chiến dịch là điều bạn cần quan tâm khi bạn có thể cùng lúc gửi tin nhắn đến một nhóm khách hàng mục tiêu. Hay thậm chí là hàng nghìn tin nhắn đến toàn bộ danh sách mà bạn đã thu thập.

2.3. Định vị được thương hiệu

Với hình thức SMS Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Tạo nên được tệp khách hàng tiềm năng và đánh dấu tên tuổi của mình trên thị trường cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực.

2.4. Kết hợp được với các hình thức truyền thônh khác

Với SMS Marketing thì bạn có thể dễ dàng kết hợp với nhiều hình thức truyền thông khác nhau, để đem lại những hiệu quả cao nhất. Ví dụ như: Tivi, báo chí, áp phích, tờ rơi…Tuỳ theo mục tiêu của doanh nghiệp đã đề ra mà bạn có thể lựa chọn hình thức kết hợp phù hợp nhất. Tăng khả năng cộng hưởng và đa dạng hoá hơn trong nội dung tiếp thị của mình.

2.5. Chi phí thực hiện thấp

So với việc quảng cáo rầm rộ trên báo chí, hay bằng TVC truyền hình thì dường như mức kinh phí bỏ ra ngoài khả năng của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ. Chính vì thế, đầu tư vào SMS Marketing là vô cùng hợp lý. Khi bạn chỉ mất 500 đồng cho một tin nhắn thì bạn đã có thể tiếp cận đến 1 đối tượng khách hàng cụ thể trong vòng 10s ngắn ngủi. Và với một giao dịch nếu thành công bạn có thể thu về mức lợi nhuận cao gấp hàng trăm lần so với mức đầu tư ban đầu. Vậy thì ngại gì mà doanh nghiệp không bắt tay ngay vào thử?

3. Ứng dụng phổ biến của SMS Marketing

  • Quảng cáo với mục đích tiếp thị sản phẩm (giới thiệu các sản phẩm của doanh nghiệp, quảng cáo chương trình khuyến mãi mới, ưu đãi, thông báo các sản phẩm mới ra mắt)
  • Chăm sóc, hỗ trợ khách hàng (gửi tin nhắn với nội dung tri ân, cảm ơn, chúc mừng, nhắc nhở khách hàng. Hơn hết là có thể hỗ trợ khách hàng khi cần thiết)
  • Các tin nhắn với nội dung xác nhận, cảnh báo
  • Có thể ứng dụng rộng rãi cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

4. Những điều tuyệt đối không nên làm trong chiến dịch SMS Marketing (H2)

SMS Marketing là một hình thức tiếp cận khách hàng một cách truyền thống, nó đòi hỏi bạn thật khéo léo và thông minh. Để có thể thực hiện được kế hoạch SMS hiệu quả, đem lại những lợi ích đúng như mong muốn thì bạn cần tránh nhũng điều sau đây:

  •  Không gửi sms cùng với một nội dung cho khách hàng trong khoảng thời gian gần nhau
  • Tránh viết dài dòng, lan man, quá ký tự cho phép
  • Trong nội dung thiếu hotline hay địa chỉ liên hệ
  • Sử dụng các đầu số không uy tín để gửi tin nhắn
  • Gửi sms vào khoảng thời gian nghỉ trưa, tối muộn
  • Không có tiêu đề phù hợp, đúng với nhu cầu của khách hàng
  • Gửi quá nhiều nội dung trong 1 ngày

5. Các bước để thực hiện chiến dịch SMS Marketing thành công

Với số người dùng điện thoại di động đang tăng nhanh không ngừng, và chức năng SMS thì bất cứ chiếc điện thoại nào cũng có. Thì đây chính là một “mảnh đất màu mỡ” mà các Marketer đều có thể tận dụng và khai thác triệt để. Và cũng giống như bất kỳ các chiến lược truyền thông nào khác, đều phải có kế hoạch bài bản, cụ thể và bước thực hiện.

Và để thực hiện chiến dịch SMS Marketing thành công, thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua các bước mà Ladigi.vn đề cập dưới đây:

5.1. Bước 1: Yêu cầu quyền từ những người sử dụng điện thoại di động

Việc đầu tiên mà cần phải làm khi bắt đầu thực hiện chiến dịch SMS chính là xin được sự đồng ý từ người dùng. Tuy nhiên, dường như các Marketer đang “cố tình” quên đi những điều đó. Cách các Marketer vẫn đang làm đó chính là mua các tệp số điện thoại khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó dùng phần mềm gửi tin nhắn tự động. Nếu như bạn cũng đang ứng dụng cách này, thì hãy dừng lại ngay lập tức. Bởi nó đang khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, tốn thời gian, công sức cho chính bạn mà thôi.

Hãy xin phép sự đồng ý của người dùng bằng một số cách dưới đây:

Cách 1: Yêu cầu được gửi tin nhắn ngay sau khi nhận được số điện thoại của khách hàng

Ngay khi bạn nhận được số điện thoại của khách hàng từ những trang Web hãy thực hiện các chiến dịch tặng quà hay xin thông tin bảo hành từ phía khách hàng. Hãy nhắn tin và xin quyền khách hàng rằng bạn có thể gửi những tin nhắn khuyến mãi, các thông tin liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng hay không. Nếu khách hàng đồng ý thì bạn có thể bắt tay vào thực hiện. Nhưng nếu họ nói “không” hãy thử ngay qua cách thứ 2.

Cách 2: Hãy tặng quà hoặc các chương trình khuyến mãi đi kèm

Sử dụng những hình thức xúc tiến khách hàng hành động như tặng quà, chương trình khuyến mãi sẽ giúp bạn có được sự đồng ý từ phía họ một cách dễ dàng hơn. Ví dụ như bạn có thể đính kèm 1 lời đề nghị ngay trên Website của mình như: “Chúng tôi sẽ dành tặng phần quà/phiếu giảm giá cho những người đăng ký nhận các tin nhắn SMS hữu ích trong ngày hôm nay.”

Cách 3: Yêu cầu gửi tin nhắn ngay trong ngày đầu tiên

Cách này sẽ vô cùng phù hợp với những người lựa chọn mua tệp khách hàng có sẵn. Bạn có thể chọn mua số điện thoại khách hàng, với tin chắc khả năng trong đó số lượng lớn chính là các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Việc này bạn cần nhắn tin đầu tiên, nhưng hãy lưu ý là đừng cố gắng quảng bá về sản phẩm của mình. Hãy soạn 1 tin nhắn thu hút, có ích, khiến người đọc cảm thấy hứng thú nhất.

5.2. Bước 2: Xây dựng nội dung ngắn gọn, thể hiện được thông điệp và giá trị trong SMS Marketing

Để nhận được sự đồng ý và theo dõi của khách hàng là không hề dễ dàng. Chính vì thế, hãy duy trì chiến dịch này với những khách hàng trung thành và quan tâm thực sự đến thương hiệu của mình. Đây chính là một cách tốt nhất để bạn có thể tiếp cận với khách hàng, xây dựng tên tuổi thương hiệu. Nhưng để làm được điều này thì nội dung gửi đi cần rõ ràng, dễ hiểu, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Và để nội dung của SMS Marketing trở nên hấp dẫn, thu hút hơn hãy xem một vài gợi ý nhỏ của Ladigi dưới đây:

Nội dung

Với nhiều mạng di động sẽ chỉ có giới hạn với độ dài tối đa là 160 ký tự cho 1 lần nhắn. Chính vì thế mà bạn cần xác định đúng và “tiết kiệm” các thông điệp của mình. Đừng cố gửi tin nhắn càng nhiều chữ càng tốt, mà hãy biết chắt lọc thông tin cần thiết nhất. Hãy gửi những tin có khả năng chuyển tiếp, dẫn đến những nội đung đầy đủ hơn như: “Bấm vào đường link dưới đây để nhận khuyến mãi 50%”.

Thêm thời hạn để thúc giục khách hàng hành động

Nếu như không hề có thời hạn cụ thể, sẽ khiến khách hàng thờ ơ với những gì bạn gửi. Với tâm lý chung sẽ là thực hiện lúc nào cũng được. Nhưng nếu bạn cho thêm thời hạn như: chỉ duy nhất ngày hôm nay, trong vòng 60 phút để nhận khuyến mãi…thì chắc chắn khách hàng sẽ phải để ý đến tin nhắn của bạn.

Nếu như một đường Link quá dài sẽ khiến khách hàng e ngại khi bấm vào, chính vì thế mà bạn nên để ý đến hãy rút gọn đường Link trước khi quyết định gửi đi.

5.3. Bước 3: Lựa chọn ứng dụng tin nhắn phù hợp nhất

Bước cuối cùng này cũng là bước quan trọng quyết định đến việc chiến dịch của bạn có thành công hay không. Nó phụ thuộc vào việc bạn có nghiên cứu khách hàng của mình, biết được họ thường xuyên sử dụng ứng dụng tin nhắn nào hay không. Hiện nay, với sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, kèm theo đó là những ứng dụng tin nhắn được cài đè lên tin nhắn mặc định của điện thoại.

Khi khách hàng đang sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều, thì các Marketer có thể dựa vào lợi thế này để nâng cao các trải nghiệm cho khách hàng.

6. Những lưu ý bạn cần biết để có thể thực hiện chiến dịch SMS Marketing thành công

6.1. Lựa chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc lựa chọn và xác định đúng các đối tượng khách hàng mục tiêu, quan tâm và có khả năng sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đã góp phần tạo nên 50% sự thành công của chiến dịch. Đừng tiết kiệm thời gian, công sức cho những khách hàng “ngó lơ” những tin nhắn mà bạn gửi. Chính vì thế, hãy chuẩn bị danh sách các khách hàng phù hợp với sản phẩm và họ sẵn sàng đón nhận thông tin mà bạn cung cấp. Điều đó không chỉ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi mà còn tránh được tình trạng những tin nhắn mà bạn gửi đi bị liệt vào danh sách Spam khách hàng.

6.2. Hãy cá nhân hoá nội dung tin nhắn

Hiện nay, khi người dùng điện thoại di động đang nhận được quá nhiều tin nhắn quảng cáo trong 1 ngày. Và dường như họ không còn hứng thú để mở những tin nhắn quảng cáo và trở nên khắt khe hơn khi có thông báo đến điện thoại của mình. Đây cũng chính là một thách thức vô cùng lớn đối với những người làm marketer. Bạn cần phải tạo ra được một nội dung hấp dẫn, mang tính cá nhân để khiến cho khách hàng cảm thấy doanh nghiệp như đang nói chuyện và thấu hiểu họ. Hãy sáng tạo thêm trong nội dung của bạn để tạo nên được sự tương tác qua lại giữa 2 bên.

6.3. Thông điệp ngắn – dễ hiểu – đúng nhu cầu

Khi cuộc sống càng ngày càng bận rộn, thì khách hàng có xu hướng chung là ngại đọc những tin nhắn dài dòng. Thế nên, bạn hãy gửi đi thông điệp trong SMS Marketing thật ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu nhất có thể.

6.4. Chọn thời điểm “vàng” để gửi tin nhắn

Thời điểm để gửi đi tin nhắn sẽ quyết định được sự thành công hay thất bại của một chiến dịch. Bạn cần lưu ý không nên gửi tin nhắn vào khoảng thời gian nghỉ trưa của khách hàng từ 12h – 2h chiều hay buổi tối sau 21h. Tuỳ vào từng đối tượng và sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp để bạn có thể đưa ra thời gian gửi đi những tin SMS Marketing phù hợp nhất.

6.5. Hãy “kết hợp” với các hình thức Marketing khác

Với một chiến dịch SMS Marketing thành công và thêm sức ảnh hưởng thì bạn cần kết hợp với các hình thức Marketing khác để tăng hiệu quả như: TVC quảng cáo, Banner, Facebook, Instagram,…của doanh nghiệp/thương hiệu trong nội dung của tin nhắn.

6.6. Định vị thương hiệu

Khách hàng sẽ được nhận rất nhiều tin nhắn trong 1 ngày, nên việc họ không biết đâu là tin nhắn của ai là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, trong SMS Marketing hãy thường xuyên nhắc đến tên thương hiệu. Điều này giúp định vị được thương hiệu trong mắt khách hàng, tăng hiệu quả tiếp cận.

Tổng kết

Với những lợi ích và hiệu quả mà SMS Marketing mang lại cho doanh nghiệp. Thì việc bắt tay vào thực hiện chiến dịch này là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên để đạt được thành công như bạn mong muốn, hãy xem xét tất cả các yếu tố. Nghiên cứu các bước thực hiện kỹ càng và xây dựng cho mình một kế hoạch bài bản nhất.

Hy vọng, với bài viết vừa rồi của Ladigi.vn có thể giúp bạn hiểu rõ thêm về SMS Marketing là gì? Và tìm ra cách thực hiện phù hợp nhất với hình thức kinh doanh, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Bạn có thể xem thêm những thông tin chi tiết về các hình thức Marketing khác ngay trên Website của Ladigi.vn như: Wifi Marketing, Email Marketing, Inbound Marketing

Thuật ngữ cần biết

sms marketing, sms marketing là gì, phần mềm sms marketing, dịch vụ sms marketing, sms marketing iclick, phan mem sms marketing, sms marketing viettel, báo giá dịch vụ sms marketing, top sms marketing, phần mềm sms marketing free, mẫu sms marketing, nội dung sms marketing, free sms marketing, dich vu sms marketing, ttv sms marketing, sms marketing hiệu quả, phần mềm sms marketing iclick, sg sms marketing, solid sms marketing crack, sms marketing banner, sms marketing giá rẻ, sms marketing full crack, quảng cáo sms marketing, sms marketing free, viettel sms marketing, 5 nguyên tắc vàng trong các sms marketing trong lĩnh vực bđs, phần mềm top sms marketing crack, nhà cung cấp dịch vụ sms marketing, sms marketing vietnam, sms marketing mobile, sms marketing la gi, sms marketing software free, icon sms marketing, sms marketing hieu qua, phần mềm sms marketing crack, sms marketing for restaurants, brand name sms marketing, fibo sms marketing, sms marketing vinaphone, sms marketing căn bản, hệ thống sms marketing, sms marketing mobifone, solid sms marketing full crack, sms marketing getfly, bảng giá sms marketing, logo sms marketing, sms marketing bao nhiêu ký tự, sms marketing vendors vietnam, lợi ích của sms marketing, sms marketing tools

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *