Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Chỉnh sửa màu sắc cho hình ảnh là một trong những chức năng quan trọng nhất của Photoshop, do đó việc tìm hiểu về lý thuyết màu sẽ giúp bạn xử dụng Photoshop 1 cách hiệu quả.

I. Mô hình màu cộng (additive color model)

Màu cộng là nền tảng của mọi màu sắc, vì bắt nguồn từ nguyên lý cảm lạnh nhận màu của mắt. Võng mạc trong đáy mắt người có những tế bào hình nón nhạy cảm lạnh với những màu đỏ (red), lục (green) & lam (blue). Các tế bào này truyền tín hiệu riêng lẻ cho đến não bộ, ở đó hình ảnh được tổng hợp thành mọi thứ màu sắc. Ngoài ra còn có tế bào hình que nhạy cảm lạnh với những sắc độ sáng tối của màu sắc.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu
Chúng ta cảm lạnh nhận được màu sắc nhờ ánh sáng phản chiếu
từ vật thể & đi cho đến mắt của chúng ta

Năm 1704, nhà bác học nổi tiếng người Anh Isaac Newton đã phân giải được ánh sáng trắng thành 7 sắc cầu vồng là tím – chàm – lam – lục – vàng – cam – đỏ, trong đó tím, chàm, vàng, cam có thể tạo ra từ đỏ, lục & lam. Do đó đỏ, lục & lam được xem là 3 màu cơ bản (primary colors) để tạo ra bất kể màu sắc nào khác.

Mặt khác, khoa học cũng chứng minh ánh sáng chủ đạo là một dạng năng lượng được bức xạ dưới dạng sóng lan tỏa với tốc độ 300.000 km/giây. Ánh sáng có màu khác nhau là do bước sóng khác nhau. Quang phổ mà mắt người nhìn thấy được chỉ là một khe rất hẹp trên thang sóng điện từ, trải từ sắc tím thẫm 380nm (nanomét, đơn vị đo chiều dài bằng một phần triệu milimét) cho đến sắc đỏ thẫm 780nm.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu
Quang phổ khả kiến

Nguời ta gọi mô hình màu cộng là mô hình RGB. Nguyên lý này được ứng dụng trong công nghệ chế tạo màn hình tivi, màn hình máy vi tính, kỹ thuật video, chiếu sáng…

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu
Mọi thứ các màu tọa lạc trong quang khổ khả kiến đều có thể được tạo ra
bằng phương pháp thay đổi cường độ của 3 ánh sáng: red, green, blue

Trong Photoshop:

R G B
Đỏ (Red) 255 0 0
Lục (Green) 0 255 0
Lam (Blue) 0 0 255
Lam – lục (Cyan) 0 255 255
Đỏ cánh sen (Magenta) 255 0 255
Vàng (Yellow) 255 255 0
Đen 0 0 0
Trắng 255 255 255
Xám 50% 128 128 128

II. Mô hình màu trừ (subtractive color model)

Mô hình màu cộng bắt đầu từ màu đen (một màn hình tivi trống & cộng màu R, G, B để có được màu trắng). Ngược lại mô hình màu trừ bắt đầu với màu trắng (một tờ giấy trắng được chiếu bằng ánh sáng trắng & trừ đi màu R,G, B của ánh sáng trắng để có được màu đen).

Việc loại bỏ ánh sáng R, G, B được thực hiện bằng sự việc in chồng các màu mực lam – lục (cyan), đỏ cánh sen (magenta) & vàng (yellow). Mực Cyan có tác dụng hấp thu ánh sáng red, mực Magenta hấp thu ánh sáng green, mực Yellow hấp thu ánh sáng blue.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu
Mực Cyan hấp thu ánh sáng đỏ – mực Magenta hấp thu ánh sáng lục –
mực Yellow hấp thu ánh sáng lam

Bất kể màu nào trong khoảng màu phục chế (CMYK gamut) được đều có thể đạt được bằng phương pháp thay đổi tỷ lệ mực màu C, M, Y. Mô hình màu trừ được xử dụng cho kỹ thuật nhiếp ảnh màu hiện đại & trong mọi thứ các tiến trình in màu công nghiệp. Trên trong thực tiễn do mực in không tinh khiết chỉ nên khi 3 màu C, M, Y chồng lên nhau vẫn không tạo ra được màu đen thật sự. & ngành in phải xử dụng thêm 1 bản in với mực đen để hỗ trợ cho C, M, Y để tạo thêm chi tiết & chiều sâu cho hình ảnh.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu
Trong ngành in, 4 màu CMYK được gọi bằng 4 màu process colors

Trong in ấn, để tạo ra màu đỏ cờ (Red) người ta in chồng đỏ cánh sen (Magenta) & vàng (Yellow). Giống như ta có:

C (%) M(%) Y(%) K(%)
Đỏ cờ (Red) 0 100 100 0
Xanh lá (Green) 100 0 100 0
Xanh tím (Blue) 100 100 0 0
Màu trắng 0 0 0 0
Cam 0 50 100 0
Xanh ngọc 40 0 20 0
Xanh bầu trời 60 20 0 0
Màu hồng 5 40 5 0
Màu be 5 5 15 0

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Bằng kỹ thuật tram hóa (screening) hình ảnh màu được phục chế bằng phương pháp in chồng các hạt tram (screen dot) với 4 màu C, M, Y, K đi theo 4 góc khác nhau


III. Mô hình HSB (Hue, Saturation, Brightness)

a. Hue (sắc màu): Thông thường, sắc màu chủ đạo là tên của màu. Ví dụ: đỏ, cam, lục… Các sắc màu khác nhau được biểu diễn trên vòng tròn màu & có giá trị từ 0o cho đến 360o.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu
Vòng tròn màu

Người ta cũng có thể biểu diễn Hue đi theo mô hình 3 chiều bên dưới:

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Trong Photoshop, để chọn màu ta nhấp chuột vào hình tượng Foreground color hoặc Background color.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Khi đó, hộp thoại Color Picker sẽ hiện ra:

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

b. Saturation (độ bão hòa màu): Độ bão hòa màu biểu hiện độ thuần khiết của màu. Khi có độ bão hòa cao, màu sẽ sạch & rực rỡ. Khi có độ bão hòa thấp, màu sẽ đục & xỉn. Độ bão hòa thay đổi từ 0% (xám) cho đến 100%.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Trên vòng tròn màu, độ bão hòa màu tăng dần từ tâm ra chu vi

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

c. Brightness (độ sáng): Độ sáng của một màu miêu tả nó sáng hay tối như thế nào. Độ sáng thay đổi từ 0% cho đến 100%.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Trong mô hình 3 chiều, độ sáng tăng dần từ đáy lên đỉnh

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

IV. Mô hình CIE Lab

Mô hình CIE L*a*b* được xây dựng dựa trên khả năng cảm lạnh nhận màu của mắt người. Các giá trị Lab miêu tả mọi thứ những màu mà mắt một người bình thường có thể nhìn thấy được. Lab được xem là một mô hình màu độc lập đối với thiết bị & thường được xử dụng như 1 cơ sở tham chiếu khi chuyển đổi một màu từ một không gian màu này sang một không gian màu khác.

Theo mô hình Lab, mọi thứ các màu có cùng 1 độ sáng sẽ tọa lạc trên cùng 1 mặt phẳng có dạng hình tròn đi theo 2 trục a* & b*. Màu có giá trị a* dương thì ngả đỏ, màu có giá trị a* âm thì ngả lục. Giống như b* dương thì ngả vàng & b* âm thì ngả lam. Còn độ sáng của màu thì thay đổi đi theo trục dọc.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

V. Tại sao màu sắc không giống nhau

Không có một thiết bị nào trong các hệ thống in ấn có khả năng phục chế được toàn bộ quang phổ màu mà mắt người nhìn thấy được. Mỗi thiết bị đều hoạt động trong một không gian màu hữu hạn nào đó. Mô hình CIE Lab có không gian màu cố định vì được xây dựng dựa trên khả năng cảm lạnh nhận màu của mắt người. Mô hình Lab là độc lập đối với thiết bị. Các mô hình còn lại như: RGB, CMYK, HSB thì có thể có nhiều không gian màu khác nhau & phụ thuộc vào thiết bị.

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Do có các không gian màu khác nhau chỉ nên màu sắc của tài liệu được biểu hiện trên các thiết bị khác nhau cũng sẽ không giống nhau. Sự khác biệt về màu sắc có thể phát sinh do hình ảnh được tạo ra từ nhiều nguồn khác nhau (từ máy quét, từ máy ảnh số…); các phần mềm đồ họa định nghĩa màu cũng khác nhau; vật liệu in khác nhau (giấy in báo có không gian màu hẹp hơn giấy couché); & do thiết bị được chế tạo từ các nhà sản xuất khác nhau; tuổi thọ thiết bị khác nhau…

Lý thuyết màu trong PhotoShop cho người mới bắt đầu

Các thiết bị khác nhau có không gian màu khác nhau

(Còn nữa)

GV NGUYỄN KHOA CÁT
Công ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd) – Trung tâm đào tạo

Blend màu – Tìm hiểu & học kiến thức nền tảng về màu sắc trong photoshop & lightrom

FAQs về Photoshop – Bài 2: Lý thuyết màu

1. Tại sao lý thuyết màu lại quan trọng trong thiết kế đồ họa?

Lý thuyết màu là 1 phần quan trọng của thiết kế đồ họa vì sự phối hợp màu sắc đúng cách có thể tạo ra ấn tượng & ảnh hưởng mạnh mẽ cho đến người xem. Nếu màu sắc được xử dụng không hợp lý, nó có thể gây khó chịu, khó nhìn hoặc nhạt nhẽo, làm giảm giá trị của thiết kế.

2. Các thành phần chủ đạo của màu sắc là gì?

Các thành phần chủ đạo của màu sắc gồm có hue, saturation & brightness. Hue chỉ ra sắc thái màu sắc, saturation là độ tươi sáng của màu sắc & brightness là độ sáng tối của màu sắc. Các thành phần này phối hợp với nhau để tạo ra các màu sắc khác nhau.

3. Có bao nhiêu loại màu sắc chủ đạo?

Có ba loại màu sắc chủ đạo, gồm có màu sắc căn bản, màu sắc bổ sung & màu sắc pha trộn. Sắc màu căn bản gồm có đỏ, xanh lam, vàng, xanh lá cây, cam, tím & trắng đen. Sắc màu bổ sung gồm có các màu sắc được tạo ra bằng phương pháp pha trộn các màu sắc căn bản, ví dụ như xanh lam da trời. Sắc màu pha trộn gồm có mọi thứ các màu sắc khác được tạo ra bằng phương pháp phối hợp các màu sắc căn bản & bổ sung với nhau.

FAQs về Photoshop – Bài 2: Trình bày dưới dạng HTML với những thẻ như <h2vàgt;, <h3vàgt;, <pvàgt;

1. Tại sao lý thuyết màu lại quan trọng trong thiết kế đồ họa?

Lý thuyết màu là 1 phần quan trọng của thiết kế đồ họa vì sự phối hợp màu sắc đúng cách có thể tạo ra ấn tượng & ảnh hưởng mạnh mẽ cho đến người xem. Nếu màu sắc được xử dụng không hợp lý, nó có thể gây khó chịu, khó nhìn hoặc nhạt nhẽo, làm giảm giá trị của thiết kế.

2. Các thành phần chủ đạo của màu sắc là gì?

Các thành phần chủ đạo của màu sắc gồm có hue, saturation & brightness. Hue chỉ ra sắc thái màu sắc, saturation là độ tươi sáng của màu sắc & brightness là độ sáng tối của màu sắc. Các thành phần này phối hợp với nhau để tạo ra các màu sắc khác nhau.

3. Có bao nhiêu loại màu sắc chủ đạo?

Có ba loại màu sắc chủ đạo, gồm có màu sắc căn bản, màu sắc bổ sung & màu sắc pha trộn. Sắc màu căn bản gồm có đỏ, xanh lam, vàng, xanh lá cây, cam, tím & trắng đen. Sắc màu bổ sung gồm có các màu sắc được tạo ra bằng phương pháp pha trộn các màu sắc căn bản, ví dụ như xanh lam da trời. Sắc màu pha trộn gồm có mọi thứ các màu sắc khác được tạo ra bằng phương pháp phối hợp các màu sắc căn bản & bổ sung với nhau.

Từ khóa về PhotoShop – Bài 2: Lý thuyết màu

1. Color theory
2. RGB color model
3. CMYK color model
4. Color space
5. Color harmony
6. Hue, saturation, and brightness
7. Color contrast
8. Color psychology
9. Color temperature
10. Color blending.

Nếu có bắt kỳ thắc mắc nào về PhotoShop – Bài 2: Lý thuyết màu hãy cho chúng mình biết nhé, mọi câu hỏi hay góp ý của các các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện hơn trong các bài sau nhé!

Bài viết PhotoShop – Bài 2: Lý thuyết màu được mình & team tổng hợp từ nhiều nguôn. Nếu thấy bài viết PhotoShop – Bài 2: Lý thuyết màu giúp ích cho bạn thì hãy ủng hộ team Like hoặc Share nhé!