Tháp nhu cầu Maslow là gì ? Ý nghĩa của tháp nhu cầu Maslow

Tháp nhu cầu Maslow là gì và nó được ra đời vào năm nào? Tháp này được nghiên cứu và ra mắt vào năm 1943 bởi Abraham Maslow – nhà tâm lý học nhân văn. Tháp nhu cầu Maslow đóng vai trò quan trọng và được đưa vào thực tế trên nhiều lĩnh vực đời sống. Chúng đặc biệt có giá trị đối với cả cá nhân và doanh nghiệp. Để nắm bắt sâu hơn về kiến thức hãy cùng LADIGI tìm hiểu về tháp nhu cầu Maslow là gì nhé!

Tháp nhu cầu Maslow là gì?
Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow dịch sang tiếng Anh là Maslow’s hierarchy of needs một lý thuyết về động lực trong tâm lý học. Tháp nhu cầu Maslow là 1 mô hình có 5 tầng nêu lên nhu cầu của con người về sinh học, sự an toàn, xã hội, sự kính trọng và thể hiện bản thân.

Tháp nhu cầu Maslow được Abraham Maslow giới thiệu trong một bài viết có tên là A Theoory of Human Motivation

Tháp nhu cầu Maslow là gì
Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Sự ảnh hưởng của tháp nhu cầu Maslow là rất lớn, bởi vì nó có đóng góp trên nhiều lĩnh vực đời sống. Đặc biệt, tháp nhu cầu Maslow có tác động mạnh mẽ đến các ngành quản trị (quản trị nhân sự, quản trị Marketing và đào tạo,…). Ngoài ra, mô hình này còn được vận dụng vào việc giải thích một vài hiện tượng đời sống.

Vai trò của tháp nhu cầu Maslow trong cuộc sống

Cha đẻ của tháp nhu cầu Maslow cho rằng: Con người có rất nhiều nhu cầu, những nhu cầu đó cũng được phân loại theo từng cấp bậc riêng từ cơ bản đến nâng cao. Thông thường, con người sẽ có xu hướng yêu cầu đạt được những cấp bậc cơ bản, sau đó mới có nhu cầu được vươn lên những  cấp bậc thể hiện nhu cầu cao hơn

Trong đó, nhu cầu cơ bản (những nhu cầu thường ngày mà bất kỳ ai cũng cần) đơn giản chỉ là việc ăn uống, nghỉ ngơi, sinh lí. Những nhu cầu cao hơn bao gồm: con người được đảm bảo an toàn, giao lưu, nhu cầu khẳng định bản thân.

5 tầng của tháp nhu cầu Maslow là gì ?

5 cấp bậc của tháp nhu cầu Maslow là gì?
5 cấp bậc của tháp nhu cầu Maslow là gì?

Bậc 1: Nhu cầu cơ bản (basic needs)

Đã gọi là nhu cầu cơ bản thì là những việc mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng có quyền được đưa ra một cách chính đáng. Chính nhu cầu cơ bản này sẽ là tiền đề cho những cấp bậc cao hơn khi con người đã thỏa mãn được những điều đơn giản nhất. Những doanh nghiệp dựa vào nhu cầu của con người để đánh đúng tâm lý của người dùng về ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ,…

Bậc 2: Nhu cầu về được bảo vệ sự an toàn (safety needs)

Safe need là nhu cầu nối tiếp sau nhu cầu ở bậc 1. Mục tiêu của con người là cố gắng vươn lên để đạt được những điều tốt nhất. Ở bậc 2 của tháp nhu cầu Maslow nói về nhu cầu về đảm bảo sự an toàn về thể xác của con người, những ổn định về nơi ở, làm việc,…

Nhu cầu được bảo vệ khi áp dụng vào việc kinh doanh thì đó chính là doanh nghiệp phải chắc chắn tính cam kết bảo đảm lâu dài. Có nghĩa là những gì đã thực hiện phải chính xác và đồng nhất với những gì đã cam kết trước khách hàng.

Bậc 3: Nhu cầu về xã hội – kết nối (social needs)

Khi thấy sự an toàn và cuộc sống no đủ, chúng sẽ nghĩ đến làm thế nào để có niềm vui trong cuộc sống. Ở bậc 3, Abraham Maslow nhắc đến những đòi hỏi về mặt tinh thần, những cảm xúc,…Điều đó có nghĩa là gì? Chính là chúng ta luôn muốn bản thân có một vị trí trong các mối quan hệ xã hội (học đường, công ty làm việc, gia đình,…)

Còn đối với doanh nghiệp thì sao? Khi ứng dụng vào việc kinh doanh, từ phía nhà kinh doanh phải đảm bảo tính cá nhân hóa đối với khách hàng, tôn trọng những sự ủng hộ của khách hàng đối với doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp cũng dành sự quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Để họ cảm thấy doanh nghiệp đó có thể đáp ứng được nhu cầu về xã hội, nhu cầu được kết nối của mình

Bậc 4: Nhu cầu được quý trọng (esteem needs)

Dù là bạn là bất kỳ ai, làm gì, ở đâu thì tất cả chúng ta đều muốn bản thân được người khác tôn trọng. Đúng vậy, đây là nhu cầu thiết yếu của chúng ta. Con người luôn muốn bản thân được người khác quý mến, xem trọng giữa một tổ chức, trong xã hội.

Để tạo sự chú ý một cách thân thiện trước khách hàng, các doanh nghiệp phải có sự tôn trọng, thái độ lịch sự, để khách hàng nhận thấy bản thân được một sự quan tâm đặc biệt giữa rất nhiều người.

Bậc 5: Nhu cầu khẳng định bản thân (self-actualizing needs)

Trong tháp nhu cầu Maslow, bậc 5 nói về nhu cầu cao nhất đó chính là yêu cầu thiết yếu được khẳng định bản thân của con người. Điều đó không chỉ trong đời sống hằng ngày, mà còn trong công việc việc. Con người muốn được làm mọi thứ theo sở thích, được thể hiện năng lực để cống hiến khả năng cho xã hội vào những việc có ích.

Đối với việc kinh doanh, nhu cầu thứ 5 này được hiểu như sau: Khi bạn kinh doanh, bạn muốn khách hàng tìm đến bạn, nhưng nếu bạn kinh doanh những mặt hàng chất lượng như đã cam kết, người khác mua hàng sẽ cảm thấy họ có một sự lựa chọn đúng đắn. Để họ có thể phục vụ mục đích mua hàng một cách tốt nhất. Từ đó, họ sẽ thấy họ trở nên có giá trị, họ quan trọng đối với doanh nghiệp nào đó, và còn đối với những người xung quanh họ nữa.

Thông qua tháp nhu cầu của Maslow, chúng ta có thể tự lý giải được vì sao có một số doanh nghiệp không thể thực sự đáp ứng những nhu cầu của khách.

Điểm mấu chốt ở đây chính là do những nhà kinh doanh đó chỉ tập trung vào nhóm nhu cầu mức cao.o họ không xem trọng hoặc bỏ qua các nhu cầu cơ bản nhất của khách hàng. Như vậy đồng nghĩa với việc họ bỏ lỡ một cơ hội để tiếp cận khách hàng, bỏ lỡ một lượng người dùng.

Áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị và Marketing như thế nào?

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị & Marketing
Tháp nhu cầu Maslow là gì ? 5 cấp bậc của tháp nhu cầu Maslow là gì ?

Tháp nhu cầu Maslow trong quản trị

Tháp nhu cầu Maslow dược ứng dụng trong công ty

– Nhu cầu cơ bản:

Các công ty phải chi trả một mức lương phù hợp với khả năng, chức vụ, công việc, thời điểm của người làm, và tất nhiên là phải có tính công bằng giữa tất cả các nhân viên. Ngoài ra, một mức lương phù hợp còn phải xét nhiều yếu tố (đảm bảo mức chi tối thiếu của nhân công kèm theo những khoản phụ cấp khác). Bên cạnh đó, chế độ làm việc cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý

– Nhu cầu được bảo vệ:

Khi làm việc, bất kỳ ai cũng muốn bản thân được đảm bảo an toàn, cũng như những chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp khi hai bên thỏa thuận hợp đồng lao động. Trong quá trình làm việc phải có dụng cụ bảo hộ đối tùy vào tính chất công việc.

– Nhu cầu về xã hội: 

Về mặt nhu cầu xã hội, tại các doanh nghiệp nào có đáp ứng được nhu cầu xã hội cho nhân viên thì bạn sẽ thấy một số đặc điểm sau: Công việc được triển khai và thành lập các nhóm để cùng nhau làm việc, xây dựng công đoàn, những khối phòng ban,…

Để gia tăng tinh thần đoàn kết cũng như là gắn bó tình cảm giữa các nhân viên thì các công thi thường tổ chức các chuyến du lịch, hay hoạt động ngoại khóa. Tùy vào khả năng và công việc của doanh nghiệp thì việc tổ chức các hoạt động ấy sẽ có quy mô nhỏ hay vừa và cách triển khai phù hợp.

– Nhu cầu được xem trọng:

Theo tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu được xem trọng của con người thật sự đáng để các doanh nghiệp quan tâm. Khi các nhân viên được đối xử công bằng, công chính liêm minh, thưởng phạt rõ ràng. Bên cạnh đó, đảm bảo sự công bằng giữa các nhân viên để họ thăng tiến dựa vào khả năng và không bị phân biệt đối xử vì bất cứ lý do gì không chính đáng.

– Nhu cầu khẳng định bản thân:

Khi hoạt động trong một môi trường làm việc tích cực, các nhân viên đều muốn thể hiện hết khả năng của bản thân. Cho nên việc nhìn ra khả năng và tạo điều kiện để nhân viên phát huy hết tất cả năng lực của bản thân cũng được các doanh nghiệp xem trọng.

Cùng với đó là những vị trí, mức lương, đãi ngộ phù hợp với năng lực, những quyền về tiếng nói để nhân viên thấy rằng họ được quan tâm. Từ đó họ sẽ cố gắng hết sức để phát triển công ty.

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Thực tế,bất kỳ một nhân viên nào dù làm ở đâu cũng cần phải được hưởng cả 5 nhu cầu trên cùng một lúc. Cho nên, một câu hỏi lớn đặt ra chính là làm sao để phân chia, trao quyền những chính sách phù hợp với mỗi nhân viên, với thời điểm và khả năng của công ty.

Ví dụ:

– Đối với sinh viên mới ra trường muốn tìm một công việc có thể vừa học vừa làm để trao dồi kinh nghiệm, mức lương đủ để trang trải cuộc sống và phụ giúp việc học. Mục đích tuyển nhân viên của công ty lúc này là tạo điều kiện để người đó có được công việc hợp lý phù hợp với yêu cầu phía nhân viên đã đề ra.

– Khi doanh nghiệp tuyển một nhân viên đã có kinh nghiệm thì lại khác: Với khả năng mà họ có thể phục vụ cho công ty thì một chế độ đã ngộ xã hội, chức vụ, quyền hạn, mức lương,…phải hợp lý. Để họ có thể phát huy hết khả năng cống hiến hết mình vì công ty. Và tất nhiên là phía doanh nghiệp phải xét xem năng lực của họ đến đâu.

Không thể phủ nhận một thực trạng đó chính là nhiều công ty chịu chi một số tiền mơ ước nhưng vẫn không giữ chân được nhân tài. Vì sao lại như vậy? Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như công việc không phù hợp để nhân viên phát huy được năng lực của bản thân, hay do học không được đáp ứng một nhu cầu nào đó trong tháp nhu cầu Maslow,…

Vì vậy, những người quản lý nhân sự cần hiểu rõ được tháp nhu cầu Maslow để có thể quản lý được nhân viên một cách thông minh, hợp lý và đặc biệt là đem lại hiệu quả cao.

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow để xác định khách hàng

  • Định hướng được khách hàng của bạn thuộc nhóm bậc nhu cầu nào trong tháp nhu cầu Maslow?
  • Xác định khách hàng của bạn là phổ biến hay chỉ là một bộ phận nhỏ?
  • Sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể đáp ứng được những gì trong tháp nhu cầu?

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong truyền thông

Một khi đã xác định được khách hàng, biết được nhu cầu của khách hàng thì những việc tiếp theo có thể dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần phải lên kế hoạch tiếp cận và truyền thông sao đúng cách và hiệu quả nhất:

  • Kênh truyền thông: Nhà kinh doanh cần dựa vào đặc điểm của nhóm khách hàng theo từng bậc nhu cầu. Sau đó chọn ra kênh truyền thông hiệu quả nhất. Đối với những nhu cầu cơ bản, các doanh nghiệp thường ưu tiên quảng cáo trên truyền hình.

Vì vậy, truyền thông với quy mô càng lớn sẽ càng có hiệu quả. Nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận khách hàng riêng còn tùy thuộc vào đặc thù về tiêu chuẩn của khách hàng.

Ví dụ: Lamborghini, Vertu,…sử dụng data được mua từ ngân hàng và chọn hình thức tiếp thị trực tiếp đến các khách hàng có thu nhập cao hoặc những người dùng có số dư trong tài khoản lớn .

  • Thông điệp truyền thông: Căn cứ vào tháp nhu cầu Maslow trong Marketing, thông điệp truyền thông phải đáp ứng được nhu cầu mà khách hàng đang quan tâm. Về phía sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp phải đủ sức thuyết phục và thỏa mãn nhu cầu nào đó của họ.

Có thể dễ dàng nhìn thấy, chúng ta đều tồn tại 5 cấp bậc nhu cầu của tháp nhu cầu Maslow. Bằng cách hiểu rõ những nhu cầu của con người đã đủ để làm chìa khóa giúp doanh nghiệp mở ra cánh của mới với sự trang bị chắc chắn hơn trước khi bước ra bên ngoài.

Từ khóa liên quan: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Tại sao phải vận dụng tháp nhu cầu Maslow vào quản trị? Ý nghĩa của tháp nhu cầu Maslow là gì? 5 cấp bậc của tháp nhu cầu Maslow là gì?

 

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn