Thương mại điện tử là gì? Đặc điểm, Lợi ích, khó khăn và thách thức TMĐT

Thương mại điện tử là gì ? Tại sao thương mại điện tử đang được người ta ví như là một trong những lĩnh vực “đẻ trứng vàng”, là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa và là lĩnh vực tiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển nhất hiện nay.Vậy Thương mại điện tử là gì? Lợi ích của Thương mại điện tử là gì ? Hãy cùng LADIGI.VN tìm hiểu thông qua bài viết dưới đâyy

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (tiếng Anh: E-commerce), là một mô hình kinh doanh bao gồm các giao dịch diễn ra trên internet. Các cửa hàng bán sản phẩm của họ trực tuyến có thể là các cửa hàng thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp. Ví dụ, Amazon.com và Alibaba hai trong những cửa hàng trực tuyến phổ biến nhất trong ngành thương mại điện tử (TMĐT). Trong bài viết này, LADIGI.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu lịch sử thương mại điện tử, các trang web thương mại điện tử phổ biến và hơn thế nữa.

Lịch sử thương mại điện tử (TMĐT)

Lịch sử của thương mại điện tử (TMĐT) xuất hiện từ rất lâu. Nền tảng cho thương mại điện tử được tạo ra vào năm 1979 bởi Michael Aldrich . Anh ta kết nối tivi với máy tính bằng đường dây điện thoại. Mặc dù nó không giống như thương mại điện tử như chúng ta biết ngày nay, ý tưởng của anh đã khơi dậy ý tưởng mua sắm mà không cần đến cửa hàng vật lý.

Vào thời điểm đó, hầu hết mọi người không sở hữu máy tính. Bill Gates và Steve Jobs phổ biến máy tính cho những người bình thường. Bill Gates thậm chí còn nói rằng mục tiêu của ông là đặt máy tính trên mỗi bàn và ở mọi nhà . Không có máy tính, thương mại điện tử (TMĐT) sẽ khác biệt đáng kể.

Năm 1994, Jeff Bezos thành lập Amazon như một cửa hàng trực tuyến bán hơn một triệu cuốn sách khác nhau khi ra mắt. Hiện nay, Amazon đã trở thành cửa hàng trực tuyến phổ biến nhất cho người tiêu dùng để mua bất kỳ loại sản phẩm nào.

Vào giữa những năm 1990 và đầu những năm 2000, máy tính đã được sử dụng phổ biến và mở đường cho sự phát triển của thương mại điện tử. Các công ty đã chấp nhận séc vào đầu những năm 1990 vì không có cổng thanh toán trực tuyến để chuyển tiền từ khách hàng đến doanh nghiệp. Khi PayPal được thành lập vào tháng 12 năm 1998, nó đã đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng vì thẻ tín dụng dễ dàng được chấp nhận.

Đến năm 2008, doanh số thương mại điện tử chiếm 3,4% tổng doanh số cho thấy sự tăng trưởng của ngành. Trong năm 2014, ước tính có khoảng 12-24 triệu cửa hàng trực tuyến trên toàn thế giới.

Lợi ích của Thương mại điện tử là gì ?

Lợi ích của Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì? Lợi ích của Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử đem lại 3 lợi ích nỗi bật như sau:

Đối với danh nghiệp

Lợi ích lớn nhất mà TMĐT đem lại là tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch.Với thương mại điện tử (TMĐT) bạn không phải tốn kém nhiều cho việc thuê của hàng với đông đảo nhân viên phục vụ, bạn cũng không cần đầu tư nhiều cho kho chứa thay vào đó bạn chỉ cần một khoản tiền nhỏ để xây đựng một website bán hàng qua mạng sau đó chỉ tốn 10% phí để duy trị và vận hành website mỗi tháng.

Danh nghiệp có thể marketing toàn cầu với chi phí cực kì thấp, bạn có thể đưa thông tin quảng cáo của bạn đến với hàng trăm triệu người xem từ khắp nơi trên thế giới. Đây là điều mà chỉ có TMĐT làm được cho danh nghiệp.

Đối với người tiêu dùng

Thương mại điện tử mở rộng khả năng lựac họn hàng hóa, dịch vụ người cung cấp.Với TMĐT khách hàng không còn giới hạng về địa lý hay thời gian làm việc, họ có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi.Lựa chọn giữa hàng trăm thậm chí hàng nghìn nhà cung cấp giữa các vùng miền khác nhau.

Đối với xã hội

TMĐT tạo ra một phương thức kinh danh và làm việc mới phù hợp với cuộc sống công nghiệp hiện đại. TMĐT tạo ra một sân chơi mới cho các danh nghiệp buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược kinh doanh và dịch vụ riêng cho sản phẩm dịch vụ từ đó góp phần phát triển cho các dang nghiệp nói riêng và nền kinh tế tổng thể nói chung.

Những khó khăn và thách thức của Thương mại điện tử là gì?

Đối với cơ quan quản lí nhà nước: thách thức về xây dựng và áp dụng chính sách.

Đối với các nhân tổ chức: bản chất của TMĐT là giao dịch một cách gián tiếp, bên mua và bên bán thậm chi còn không biết với nhau điều này dẫn đến những lo ngại riêng giữa người mua và người bán đó là thách thức về lòng tin.Người mua thì lo sợ số thẻ ngân hàng của họ khi truyền đi trên mạng có thể bị kẻ xấu hoặc bên bán lợi dụng và sử dụng bất hợp pháp.Còn người bán thì lo ngại về khả năng thanh toán và quá trình thanh toán của bên mua.

Đối với các danh nghiệp: việc thay đổi cơ cấu, nhân sự và quy trình làm việc cũng như là một thách thức đối với nhà quản lý.Để triển khai thành công và hiệu quả TMĐT thì danh nghiệp phải có một cơ sở hạng tầng thương mại thông tin vững chắc.Tiếp đó phải có đội ngũ IT đủ mạnh để có khả năng vận hành, quản trị và phát triển hệ thống này.

Trang web thương mại điện tử phổ biến nhất trên Thế giới

Amazon: Được thành lập bởi Jeff Bezos, theo Alexa , Amazon hiện đang được xếp hạng trang web phổ biến thứ 9 trên toàn thế giới và thứ 4 tại Hoa Kỳ.

Amazon
Amazon

Website: https://www.amazon.com/

Taobao: Taobao được thành lập bởi Jack Ma. Trên toàn cầu, nó được xếp hạng 11. Ở Trung Quốc, nó được xếp hạng 5.

Taobao
Taobao

Website: https://taobao.com/

Tmall: Tmall cũng được thành lập bởi Jack Ma. Nó có thứ hạng toàn cầu là 15 và thứ hạng 4 ở Trung Quốc.

Tmall
Tmall

Website: https://www.tmall.com/

AliExpress: AliExpress được thành lập bởi Jack Ma. Nó hiện đang xếp thứ 40 trên thế giới và thứ 9 ở Nga theo Alexa.

AliExpress
AliExpress

Website: https://www.aliexpress.com/

eBay: eBay được thành lập bởi Pierre Omidyar. Trên Alexa, trang thương mại điện tử được xếp hạng 33 trên toàn cầu và thứ 9 tại Hoa Kỳ.

eBay
eBay

Website: https://www.ebay.com/

Flipkart: Flipkart được thành lập bởi Binny Bansal và Sachin Bansal. Alexa đã xếp hạng 147 trên toàn cầu và thứ 9 ở Ấn Độ.

Flipkart
Flipkart

Website: https://www.flipkart.com/

Các trang thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc động tăng trưởng TMĐT khá nhanh mặc dù phát triển khá muộn so với các nước trong khu vực.

Dưới đây là một số bảng xếp hạng về thương mại điện tử tại Việt Nam.

Danh nghiệp TMĐT được tìm kiếm nhiều nhất

1.Lazada
2.Thế giới di động
3.Shopee
4.Tiki
5.Sendo

Ứng dụng TMĐT được tải nhiều nhất

1.Lazada
2.Shopee
3.Sendo
4.Tiki
5.Thế giới di động

Fanpage TMĐT được tải lượt theo dõi nhất

1.Lazada
2.ZANARO
3.Tiki
4.Sendo
5.Điện máy xanh

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Trong năm 2017, hai thương vụ đầu tư thương mại điện tử gây nhiều chú ý tại Việt Nam thuộc về Alibaba rót 1 tỷ đô vào Lazada, nâng tổng giá trị vốn sở hữu 83% Alibaba sở hữu tại Lazada. Trong khi đó, Tiki nhận 44 triệu đô thì JD, đối thủ của Alibaba tại thị trường Trung Quốc. Luồng gió mới còn mang đến ví thanh toán điện tử Alipay, thông qua việc hợp tác cùng với NAPAS Việt Nam.

Ngoài ra, một điểm sang khi Thế Giới Di Động giới thiệu Vuivui đến người dùng mua sắm trực tuyến Việt Nam. Sau Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh thì Vuivui được kỳ vọng là một trong những trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Năm 2017 cũng là năm “dứt áo ra đi” của nhiều tên tuổi thương mại điện tử. Ngoài việc lùm xùm giữa ebay Việt Nam và Chợ Điện Tử hay WeShop thì cho đến nay ebay vẫn chưa có mặt chính thức tại Việt Nam. Tiếp theo, sự kiện Zalora Việt Nam chính đổi tên thành Robins Việt Nam. Sau khi Zalora công bố Nguyễn Kim cùng Central Group sở hữu 49% cổ phần Zalora Việt Nam năm 2016, thì đến quý 1/2017, Zalora chính thức được đổi tên thành Robins Việt Nam.

Cách đây không lâu vào 27/11/2018 trang thương mại điện tử Vuivui.vn của tập đoàn Thế giới di động chính thức đóng cửa sau 2 năm hoạt động vì lỗ.

Và mới đây nhất là trang thương mại điện tử Voso.vn của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (VTP) được ra mắt và cung cấp nền tảng O2O (Online to ofline) này đặc biệt là mặc hàng đặc sản và tiêu dùng nhanh, điện và điện tử.

Tổng kết

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về thương mại điện tử là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của LADIGI.VN

Bài viết cùng chủ đề

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo