Tổng hợp các hình thức khuyến mãi trong Marketing HOT nhất hiện nay

Hiện nay, các hình thức khuyến mãi trong Marketing được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Chúng được xem như một chiến lược để thúc đẩy doanh số bán hàng bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhưng không phải ai cũng biết cách vận dụng hiệu quả việc khuyến mãi để thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng. Hãy cùng xem đó là những hình thức nào, chúng có đặc điểm gì nổi bật và vận dụng như thế nào để mang lại hiệu quả nhé!

Các hình thức khuyến mãi trong Marketing
Bạn biết được bao nhiêu hình thức khuyến mãi trong Marketing

Tại sao nên áp dụng các hình thức khuyến mãi trong Marketing?

Hình thức khuyến mãi chính là một công cụ thu hút khách hàng cực kỳ hiệu quả. Việc thực hiện khuyến mãi của phía người bán nhằm:

– Kích thích người tiêu dùng

– Gia tăng doanh số bán hàng

– Xả hàng còn tồn kho

– Thăm dò thị trường trước khi trình làng sản phẩm mới

Với nhiều lợi ích như vậy, nhưng không phải đó là chiến lược Marketing duy nhất của tất cả các doanh nghiệp. Vì có những nơi cũng không lựa chọn hình thức này trong quá trình kinh doanh. Một ví dụ điển hình đó chính là thương hiệu thời trang danh giá nhất tại Pháp và thế giới – Chanel.

Các hình thức khuyến mãi trong Marketing
Chanel không áp dụng các hình thức khuyến mãi như những nơi khác

Tại sao lại như vậy? Vì họ quan niệm rằng hình thức khuyến mãi sẽ làm mất đi giá trị của các sản phẩm thời trang cao cấp. Thay vào đó, họ sẽ tập trung phát triển các dòng sản phẩm thời trang bình dân. Bên cạnh đó, họ còn điều chỉnh giá cả sản phẩm sao cho phù hợp với thị trường và người tiêu dùng nhất. Đây là một minh chứng cho thấy việc áp dụng hình thức khuyến mãi không phải phù hợp với tất cả doanh nghiệp, mà còn phải xét nhiều yếu tố trước khi quyết định hô hào khuyến mãi. Một kinh nghiệm đắc giá đúng không nào!

Các hình thức khuyến mãi trong Marketing được sử dụng hiện nay:

Việc khuyến mãi mang lại nhiều lợi ích là vậy. Nhưng đối với việc kinh doanh, thật khó để tìm ra một phương pháp có thể hỗ trợ, đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp. Trong Marketing cũng vậy, khi bạn muốn tìm được một hình thức khuyến mãi phù hợp để kích thích hoạt động mua hàng của người dùng, thì việc “cân – đo – đong – đếm” giữa khả năng của cửa hàng cũng như nhu cầu của người dùng cần được xem xét kỹ.

Vì mỗi doanh nghiệp và mặt hàng sẽ có phương pháp kinh doanh, triển khai chiến lược riêng. Cùng tham khảo các hình thức khuyến mãi HOT nhất hiện nay để có thêm sự lựa chọn trước khi đưa ra quyết định quan trọng nhé!

1. Hình thức giảm giá sản phẩm trực tiếp

Giảm giá trực tiếp được xem là một hình thức khuyến mãi Marketing cơ bản và phổ biến nhất của các doanh nghiệp. Những sản phẩm được đem ra giảm giá có thể là các sản phẩm bán chậm tại cửa hàng hay vì chúng chưa được nhiều người biết đến. Việc thực hiện quản cáo sẽ như một cách để quảng cáo về sản phẩm

Ví dụ: Bạn đưa ra khuyến mãi giảm theo mức % nào đó phù hợp cho những sản phẩm cụ thể. Và chương trình sẽ kết thúc khi trên kệ không còn sản phẩm nào.

2. Khuyến mãi tri ân khách hàng trong Marketing

Hình thức tri ân khách hàng vừa giúp củng cố mối quan hệ với khách hàng trung thành vừa giúp tăng độ uy tín cho  thương hiệu. Có rất nhiều doanh nghiệp thường sử dụng hình thức khuyến mãi “tri ân khách hàng” để tặng quà cho khách hàng. Hoặc vào ngày sinh nhật của mình họ sẽ cho phép khách hàng thân thiết mua hàng với giá khuyến mãi.

Ví dụ: Công ty bảo hiểm Prudential vào dịp sinh nhật của các khách hàng có chính sách gửi tặng bánh kem. Giá trị sản phẩm được tặng không bao nhiêu nhưng vẫn giúp khách hàng thấy vui vẻ và củng cố mối quan hệ với Prudential.

Tri ân khách hàng
Hình thức khuyến mãi tri ân khách hàng

3. Giảm tiền cho đơn hàng bằng hoặc trên mức quy định

Một trong các hình thức khuyến mãi trong Marketing chính là giảm tiền cho đơn hàng có giá trị bằng hoặc trên mức quy định. Với cách này sẽ kích thích khách hàng mua ngay sản phẩm. Cụ thể, khi đó học sẽ được giảm một khoản tiền nhất định tùy theo giá trị đơn hàng khi mua sản phẩm được áp dụng giảm giá. Như vậy, nếu đơn hàng có giá trị càng lớn thì số tiền sẽ được giảm càng nhiều. Ví dụ: Đối với đơn hàng nào có giá trị từ 1 triệu trở lên, khách hàng sẽ được giảm 50k – 100k

4. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm cùng lúc

Khi nào bạn được giảm giá? Có thể là khi bạn mua nhiều sản phẩm tại một nơi nào đó. Hình thức khuyến mãi chỉ được áp dụng với số lượng sản phẩm mà khách mua hàng để chiết khấu. Nếu khách hàng của bạn mua càng nhiều sản phẩm thì chiếu theo khuyến mãi chiết khấu sẽ càng cao.

Ví dụ: Có thể bạn đã nghe đến tại thế giới di động sẽ có chính sách khuyến mãi mua càng nhiều sản phẩm thì sẽ được giảm giá càng nhiều. Cửa hàng sẽ giảm giá 10% nếu bạn mua đủ bộ 4 sản phẩm. Như bạn mua 1 chiếc điện thoại, và mua thêm ốp lưng, miếng dán màn hình và móc treo điện thoại chẳng hạn thì sẽ được nhận ưu đãi.

5. Hình thức giảm giá thời vụ

Hình thức giảm giá thời vụ hay giảm giá theo ngày nghĩa là bạn chọn một ngày trong tuần để áp dụng khuyến mãi cho sản phẩm. Đây là phương thức khuyến mãi được rất nhiều rạp chiếu phim và các nhà hàng áp dụng thành công.

Ví dụ như: Lotte bán vé xem phim vào các ngày thứ ba hàng tuần chỉ 50k. Hoặc vào các ngày thứ ba hàng tuần nhà hàng pizza Domino khuyến mãi mua 1 tặng 1.

Hình thức giảm giá thời vụ
Một ví dụ về hình thức khuyến mãi giảm giá thời vụ

6. Khuyến mãi vào các ngày hoặc dịp đặc biệt

Những ngày lễ trong năm, một dịp nào đó đặc biệt là cơ hội để các doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi phù hợp để thu hút khách hàng. Có thể kể đến như giáng sinh, Quốc tế phụ nữ 8/3, Tết Trung Thu,…

Và tất nhiên là các sản phẩm được chọn hay hình thức khuyến mãi phải có sự liên quan đến  dịp đặc biệt mà bạn đang áp dụng khuyến mãi để cho thấy sự thiết thực kích thích khách hàng mua ngay.

8. Tặng kèm thêm sản phẩm hoặc dịch vụ

Đây được nhận xét là phương thức khuyến mãi khi bạn của bạn muốn xả hàng tồn kho, các sản phẩm sắp hết hạn sử dụng hoặc khi bạn muốn quảng cáo và thăm dò ý kiến của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ.

Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam sẽ luôn thích hàng tặng thêm khi mua bất kỳ sản phẩm nào.

Ví dụ: khó ai cưỡng lại việc siêu thị Coopmart tặng kèm theo 1 chai sữa chua của hãng ít nổi hơn và không bán chạy bằng khi mua sữa chua lốc Vinamilk.

9. Voucher, coupon – một trong các hình thức khuyến mãi trong Marketing hiệu quả

Sự phổ biến của hình thức này được công nhận khi các nhà bán lẻ thường dùng hình thức khuyến mãi trong Marketing này để kích thích người dùng hành động mua sắm và gia tăng doanh số bán hàng. Các Coupon được phát hành bởi chính nhà sản xuất và nhà bán lẻ bao gồm 2 loại là Coupon online Coupon offline.

Coupon offline chính là những tờ phiếu giảm giá tặng cho khách hàng khi họ mua sản phẩm Offline. Còn Coupon online chính là một loại mã được sử dụng khi khách hàng mua các mặt hàng ofline và online.

Voucher và coupon đều là phiếu khuyến mãi được tặng cho khách hàng khi mua sản phẩm. Tuy nhiên, có sự khác biệt là coupon giảm giá theo tỉ lệ % không như voucher mức giảm giá dựa theo số tiền được in rõ trên phiếu.

  • Có thể giúp khởi động lại một nhãn hiệu đang xuống dốc.
  • Thúc đẩy gia tăng thị phần trong một thời gian ngắn.
  • Kích hoạt sự chú ý của khách hàng đối với nhãn hiệu của bạn.
  • Giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với vô số khách hàng trong một thời gian ngắn.
  • Giảm thiểu tình trạng mất lòng tin của khách hàng.

10. Khuyến mãi theo giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng

Một trong các hình thức khuyến mãi trong Marketing chính là khuyến mãi theo giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng. Tức là chương trình chỉ giảm giá vào một khung giờ hoặc ngày, hay tuần lễ nhất định tùy theo chiến lược của doanh nghiệp. Những mức giá giảm cho từng sản phẩm còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp quyết định. Nếu bạn đang loay hoay giữa các hình thức khuyến mãi trong Marketing thì có thể cân nhắc phương pháp này.

Bạn có biết: Trang bán hàng điện tử Tiki thường áp dụng phương thức này để đẩy doanh số. Và kết quả mang lại thực sự vượt ngoài mong đợi.

Khuyến mãi theo giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng
Khuyến mãi theo giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng cũng là một hình thức phổ biến

11. Mua hàng khuyến mãi với đơn hàng bằng hoặc trên mức quy định

Đây chính là một hình thức khuyến mãi đang được siêu thị Coopmart áp dụng thành công đấy! Nhưng còn ít người biết đến hình thức này. Cụ thể, Coopmart sẽ làm một khu chuyên bán hàng khuyến mãi.

Khi khách hàng mua bất kỳ thứ gì trong số các mặt hàng được khuyến mãi với giá ưu đãi nếu giá đơn hàng mua hàng trên mức bao nhiêu được quy định thì sẽ được hưởng chương trình khuyến mãi

Ví dụ: Đối với đơn hàng trên 500k, khách hàng có thể đến khu sản phẩm khuyến mãi và lựa chọn mua những thứ được khuyến mãi trong hôm đó như nước ngọt, gạo, nước xả,… với giá cả cực kỳ ưu đãi.

12. Bốc thăm trúng thưởng

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình thức khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng khi đến siêu thị hoặc những cửa hàng điện máy. Có rất nhiều nhà bán lẻ dùng ình thức khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Giá trị đơn hàng để được tham gia bốc thăm trúng thưởng tùy theo giá trị sản phẩm được sử dụng làm quà.

Ví dụ: Công ty bảo hiểm Bảo Việt đã thu hút thêm rất nhiều khách hàng chọn mua bảo hiểm tại công ty và tăng doanh thu lên mức khủng. Cụ thể vào mùa hè năm 2018, công ty phát động chương trình bốc thăm trúng thưởng các phần thưởng có giá trị như xe máy, điện thoại, vé du thuyền hạng sang

13. Miễn phí hoặc hỗ trợ phí vận chuyển

Khi mua hàng, hầu như không có ai lại muốn trả thêm phí vận chuyển cả đúng không nào? Cho nên nhiều doanh nghiệp lợi dụng đặc điểm này để đưa ra chương trình khuyến mãi đánh vào tâm lý mua hàng của mọi người4, cho nên cách này được sử dụng rất phổ biến và đem lại hiệu quả.

Ví dụ: Hiện nay, Tiki có chính sách giao hàng miễn phí cho đơn hàng trị giá trên 150k ở Hà Nội và TP.HCM và 250k với  đơn hàng toàn quốc. Còn Shopee thì hỗ trợ  chi phí giao hàng toàn quốc tối đa là 40k cho đơn hàng trên 250k

14. Giảm giá theo phần trăm

Giảm giá theo phần trăm là một trong những hình thức khuyến mãi phổ biến và hiệu quả nhất. Khi triển khai hình thức giảm giá này, doanh nghiệp cần giảm giá toàn bộ cửa hàng để đem lại hiệu quả cao nhất.

Ví dụ: Cửa hàng giảm giá 5% tất cả các sản phẩm. tuy nhiên, bạn cũng có thể ngoại trừ một số mặt hàng đặc trưng. Hình thức khuyến mãi này luôn được đánh giá là thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng và mang lại nhiều doanh thu hơn cho so với các cửa hàng bán lẻ.

Việc khuyến mãi bằng hình thức giảm giá theo phần trăm còn giúp chủ cửa hàng dễ dàng kiểm soát được lợi nhuận. Để từ đó doanh nghiệp có thể tự điều chỉnh mức giá chiết khấu linh hoạt dựa trên hoạt động của cửa hàng.

15. Hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 

Một hình thức chắc hẳn sẽ trở thành tin tức đặc biệt của khách hàng đó là Mua 1 tặng 1 – Một phương thức hiệu quả cao trong số các hình thức khuyến mãi trong Marketing hiện nay. Đây là hình thức khuyến mãi tương đối phổ biến ở hầu hết ở các cửa hàng bán lẻ toàn quốc. Hình thức này này có thể được áp dụng theo hai cách, “Mua 1 tặng 1” hoặc là “Mua 1 được 2”, cả hai đều đem lại hiệu quả nếu bạn biết cách áp dụng tùy khả năng của cửa hàng hiện tại.

Tuy nhiên, kết quả của hình thức này lại không nhận lại phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Đặc biệt là đối với hình thức kinh doanh online do tâm lý người dùng không tin vào chất lượng sản phẩm khi mua hàng qua mạng. Đa phần khách hàng sẽ bị thất vọng vì hình thức khuyến mãi này luôn bị các chủ cửa hàng bán lẻ nâng giá sản phẩm lên gấp đôi. Hoặc cho dù có tặng quà thì những phần quà đó thường không mang lại sự hào hứng cho người được tặng, để có thể thuyết phục họ tham gia mua hàng lần nữa.

Hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 
Hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 chưa bao giờ hết HOT

Người tiêu dùng luôn bị thu hút ở những mặt hàng có giá thành tương đối rẻ. Họ sẽ dễ dàng rút ví chi tiêu cho những sản phẩm có giá phải chăng để đổi lấy chất lượng thay vì chi tiêu cho những mặt hàng có kèm quà tặng do rủi ro cao..

16. Khuyến mãi “mua càng nhiều càng rẻ”

Đây là được đánh giá là hình thức khuyến mãi tương đối phổ biến hiện nay, và chúng cũng được nhiều cửa hàng bán lẻ áp dụng.

Ví dụ: “Mua 2 tặng thêm 1”, “mua 1 giảm 5%, mua 2 giảm 10%,…” và các ưu đãi sẽ tăng theo số lượng sản phẩm mà người dùng mua.

Hình thức khuyến mãi “mua càng nhiều càng rẻ” được xem là hình thức khuyến mãi  phù hợp nếu bạn muốn “dọn dẹp” hàng tồn kho còn trong cửa hàng. Tuy nhiên, sự thành công của chiến dịch này còn phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm bạn kinh doanh là gì? chúng có thu hút được khách hàng hay không?

Do đó, trước khi triển khai hình thức khuyến mãi này, bạn cần cân nhắc về mặt hàng mình kinh doanh, phần quà tặng xem có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không? Hay đó có phải là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống.

17. Sử dụng sản phẩm dùng thử

Hình thức phân phát sản phẩm dùng thử miễn phí là một phương tiện đầy uy lực trong việc thúc đẩy doanh số bán ra cho một sản phẩm hiện có, hoặc cho một nhãn hiệu mới ra đời của các doanh nghiệp. Vì điều này giúp người dùng được yên tâm hơn trước khi quyết định mua sản phẩm. Ngay cả trong khi không cần đầu tư quảng cáo hay bất kỳ khuyến mãi nào, vẫn có 33% số người nhận được một mẫu sản phẩm thử của một nhãn hiệu cà phê mới đã kể lại cho bạn bè và gia đình nghe của họ về nhãn hiệu đó với sự tin tưởng cao độ.

Đặc biệt là trong ngành công nghiệp thực phẩm, việc nếm thử sản phẩm có thể tăng tỉ lệ hành động mua sản phẩm ngay sau khi thử lên đến 8/10 lần.

Đối với ngành công nghiệp sản xuất nước hoa thì hình thức này cũng mang lại những giá trị bất ngờ. Những mẫu thử chính là hiện vật, chứ không phải là quảng cáo nữa. Vì suy nghĩ chỉ những sản phẩm chất lượng mới cho mọi người dùng thử của khách hàng đã là cách ghi điểm tuyệt vời của cách doanh nghiệp

Sharon LeVan, Phó Chủ Tịch Hãng mỹ phẩm Max Factor phát biểu.
“Chúng ta sẽ vẫn cần đến quảng cáo để xác lập hình ảnh nhãn hiệu, nhưng chúng tôi đã phát hiện ra rằng, điều quan trọng nhất ta có thể làm cho một mùi hương mới là đưa nó đến tận tay người tiêu dùng.” 

18. Tổ chức các cuộc thi để thực hiện khuyến mãi

Việc Tổ chức các cuộc thi là phương pháp khuyến mãi hào hứng nhất để áp dụng đối với các khách hàng. Các cuộc thi thôi thúc mọi người sẵn sàng hành động dùng các sản phẩm mới hơn. Đồng thời làm người dùng có tâm lý yêu thích các sản phẩm đó hơn. Trong nhiều năm gần đây, nhiều công ty đã đưa ra những loại giải thưởng cụ thể và có giá trị để thu hút một lượng lớn khách hàng tham gia vào các cuộc thi được tổ chức.

Và khi triển khai hình thức khuyến mãi thì bạn cũng cần cân nhắc đến doanh thu của cửa hàng. Tránh tình trạng khuyến mãi vượt khả năng của doanh nghiệp.

19. Kỹ thuật đặt giá lẻ 

Hình thức khuyến mãi Kỹ thuật đặt giá lẻ do các nhà Bán lẻ lớn trên thế giới đưa ra từ rất lâu. Còn Việt Nam thì mới áp dụng vào công việc kinh doanh gần đây.

Khi bạn đưa ra mức giá bán lẻ như 14,99 USD cho một sản phẩm thời trang hoặc 999K cho một sản phẩm thiết bị điện tử nào đó thì có thể tạo cảm giác cho khách hàng cảm thấy được rẻ hơn khi giá bước sang đầu số tiếp theo. Cách này cũng là một kỹ thuật khôn ngoan đã được rất nhiều nhà bán lẻ, người làm kinh doanh áp dụng.

20. Giảm giá “thanh lý” sản phẩm

Đây là một chiêu trò của các cửa hàng thời trang, họ rất hay áp dụng khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc thời kỳ cạnh tranh gay gắt với nhau. Lúc này, bạn sẽ nghe đến những câu gây sốt như chỉ với 99k hay 199k, bạn sẽ sở hữu được tất cả các sản phẩm tại một doanh mục. Hoặc bạn có thể áp dụng giảm giá cho một số mặt hàng cụ thể tại cửa hàng.

Giảm giá “thanh lý” sản phẩm
Bạn từng thấy cách khuyến mãi giảm giá “thanh lý” sản phẩm như thế này chưa?

21. Giảm giá theo thời gian

Hiện nay, các doanh nghiệp thường triển khai chương trình giảm giá theo thời gian. Nhưng khi tiến hành thì phía doanh nghiệp sẽ không được báo trước cho khách hàng. Cho nên những khách hàng chỉ được biết ngày hôm đó sẽ có mức giảm giá như thế nào thôi. Còn doanh nghiệp sẽ giảm giá theo từng ngày.

Ví dụ: Có một cửa hàng thông báo chương trình giảm giá sốc trong 1 tuần với mục đích xả kho. Ngày khuyến mãi đầu tiên họ giảm giá 10%, đến ngày tiếp theo học sẽ giảm giá 20%, và tiếp tục đến ngày thứ 3 bạn sẽ được mua sản phẩm giảm giá 30% và họ sẽ hết sách hàng khi đến ngày thứ 7 – mức giảm giá lên đến 70%. Kinh nghiệm ở đây chính là chủ cửa hàng đã không tiết lộ cho người tiêu dùng biết trước kịch bản khuyến mãi giảm giá từng ngày trước.

22. Hình thức khuyến mãi giảm giá “kép”

Khi áp dụng hình thức khuyến mãi này thì bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng. Đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó thì bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (ví dụ như tiếp tục giảm giá thêm một mức). Nếu không, bạn cũng có thể tặng thêm cho khách hàng một món quà nhỏ để khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn để được khuyến mãi.

23. Khách hàng tự do trả giá

Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm đều áp dụng biện pháp này. Mà nhà bán lẻ sẽ lên danh sách các sản phẩm nằm trong hạng mục chương trình khuyến mại đặc biệt này. Nhà bán lẻ sẽ đưa ra tất cả các mức giá: mức giá trần, mức giá sàn và cả bước giá để cho khách hàng tự do trả giá.

Sau đó, bạn để khách hàng trả giá trong khoảng giá sàn – trần đó nhằm đem lại cảm giác và trải nghiệm mới cho khách hàng, cho phép khách hàng mặc cả nhưng trong mức giá đã ấn định để tránh thiệt hại nặng nề. Và thông thường các nhà bán lẻ sẽ nhận được mức giá Sàn, bởi vì người tiêu dùng luôn có xu hướng trả giá thấp nhất.

24. Làm tròn giá khi khuyến mãi trong Marketing

Hiện nay, cũng có nhiều nhà bán lẻ thường làm tròn giá khi thanh toán hóa đơn cho khách hàng. Ví dụ bạn mua rất nhiều sản phẩm tại một cửa hàng tạp hóa với tổng hóa đơn của bạn là 510K. Người bán hàng sẵn sàng chỉ lấy của bạn là 500K và nói “thôi em bớt 10 nghìn cho chị” thay vì nhận đủ

Đây cũng là một chiêu giảm giá rất khôn ngoan của người bán. Họ đã tỏ ra thân thiện với khách hàng, làm cho khách hàng cảm thấy thích người bán hàng hơn. Từ đó việc ghé lại lần sau là chuyện sớm muộn.

24. Dùng quà tặng để bù tiền thừa cho khách hàng

Đây cũng được xem là một trong các hình thức khuyến mãi trong Marketing đấy! Hiện nay, đã có rất nhiều siêu thị, siêu thị áp dụng hình thức khuyến mãi dùng những quá tặng có giá tị tương đương để bù tiền thừa cho khách khi họ đến thanh toán. Ví dụ: một khách hàng mua hàng với hóa đơn trị giá 498K và họ đưa 500K cho người thu ngân. Lúc này, thu ngân sẽ trả cho khách hàng một thanh kẹo nhỏ chẳng hạn thay vì trả lại 2K như thông thường.

Bù tiền thừa cho khách hàng bằng quà tặng
Ở một số siêu thị, cửa hàng thường bù tiền thừa cho khách hàng bằng quà tặng

26. Giảm giá hàng tồn kho, hàng bán chậm, hàng lỗi

Giảm giá hàng tồn kho, hàng bán chậm, hàng lỗi cũng là phương pháp bán các sản phẩm ra thị trường theo cách khuyến mãi nhằm rút vốn và cắt giảm rủi ro. Họ có thể sẽ cần đến thanh lý, xả hàng, hàng trưng bày, hàng mẫu, hàng dùng thử, hàng lỗi v.v…

Những sản phẩm được bán với giá rất rẻ kèm theo những chính sách và lời chỉ dẫn rõ ràng sẽ tạo thiện cảm, khiến khách hàng cũng hài lòng với những gì mà mình mua được.

27. Khuyến mại ra mắt sản phẩm mới

Giữa sự khốc liệt của thị trường kinh doanh, đâu là giải pháp đưa bạn đến gần hơn với khách hàng? Nếu muốn biết cụ thể về tất cả các hình thức khuyến mại trong Marketing thì ưu đãi khủng khi ra mắt sản phẩm mới là ý kiến không tồi.

Có lẽ chúng ra đã rất quen thuộc với một số cửa hàng bán lẻ và nhà sản xuất khi ra mắt sản phẩm mới, kèm theo đó là ra đời chương trình khuyến mãi là dùng thử hoặc ưu đãi mua sản phẩm giá rẻ với số lượng hữu hạn là những người mua đầu tiên. Với phương thức này, lịch sử đã có rất nhiều khách hàng sẵn sàng thức đêm để đợi được mua các sản phẩm mới với giá rất hời.

Khuyến mại ra mắt sản phẩm mới
Khuyến mại ra mắt sản phẩm mới là một cách gây ấn tượng trước người tiêu dùng

28. Dịch vụ tư vấn miễn phí

Khi mua hàng, tất nhiên điều chúng ta là sự uy tín của đơn vị cung cấp sản phẩm cũng như chất lượng của món hàng. Cho nên, các nhà bán lẻ hiện nay còn có sự hỗ trợ của đội ngũ các chuyên gia để tham gia tư vấn bán hàng. Điều này giúp tăng độ uy tín sự tin tưởng của người mua và giúp người khách hàng được phục vụ tốt nhất với sự tư vấn, gợi ý khi họ có thắc mắc về sản phẩm. Còn nếu bạn mua các sản phẩm thời trang, sẽ có nhà thiết kế tư vấn về việc mix đồ sao cho phù hợp.

Ví dụ: Khi bạn bước vào cửa hàng bán các sản phẩm dinh dưỡng thì sẽ có nhiều người không biết nên chọn sản phẩm nào thì sẽ có những chuyên gia dinh dưỡng nhiệt tình tư vấn giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Hay khi bạn mua mỹ phẩm làm đẹp, bạn có muốn được các chuyên gia có kinh nghiệm trong nghề trang điểm tư vấn thêm về sản phẩm nào sẽ phù hợp với da của bạn và bán hàng cho bạn không?,… Đây thực chất cũng là một hình thức bán hàng khuyến mãi cao cấp và thực tế là đem lại hiệu quả cao.

29. Ưu đãi dành cho khách VIP

Là thời đại của công nghệ, hầu hết các siêu thị, nhà hàng, hay rạp chiếu phim đều phát hành thẻ tích điểm khi mỗi lần đến cho khách hàng. Cứ mỗi lần mua sản phẩm sẽ có một số điểm được tích và cộng dồn lại vào trong thẻ. Khi đến một mức nào đó có thể dùng số điểm đó để mua hàng thật sự.

30. Hình thức khuyến mãi so sánh giá

Đứng ở vị trí là người dùng, khi muốn mua bất kỳ sản phẩm nào, có phải bạn sẽ tìm hiểu xem mình nên mua ở đâu? Mua như thế nào? Giá bao nhiêu không? Vậy với cùng 1 sản phẩm nhưng tính chi phí tất cả thì có nơi bán giá thấp hơn. Vậy bạn sẽ chọn nơi nào? Chắc ai cũng biết câu trả lời rồi.

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều nhà bán lẻ hô gọi “chúng tôi bán sản phẩm X rẻ nhất TP.HCM”. 

So sánh giá
So sánh giá là một hình thức khuyến mãi cần được cân nhắc

Đây cũng được gọi là một lời cam kết giảm giá của các nhà bán lẻ nhằm thu hút khách hàng đến mua các sản phẩm tại cửa hàng của mình. Phương thức này cũng rất dễ áp dụng và đem lại hiệu quả cao, bởi ngày nay người tiêu dùng đều quan tâm đến giá khi mua hàng.

31. Nguyên tắc 80-20

Nguyên tắc này là hình thức khuyến mãi khiến cho người tiêu dùng dễ dàng tin tưởng tằng cửa hàng của bạn luôn cung cấp giá tốt nhất. Trong đó

20% là các mặt hàng bán chạy nhất hoặc những mặt hàng trùng lặp với các đối thủ khác. Nên thường được các doanh nghiệp bán với giá cạnh tranh hơn hoặc giá rẻ hơn các đối thủ.

– Còn 80% là mặt hàng còn lại có thể có giá ngang bằng hoặc cao hơn so với đối thủ tùy vào chiến lược của mỗi doanh nghiệp

32. Luôn THÊM chứ không BỚT

Cho đến hiện tại, đây là một nguyên tắc đơn giản nhưng không phải nhà bán lẻ, người làm kinh doanh nào cũng áp dụng hiệu quả được.

Ví dụ đối với một khóa học. Đầu tiên, bạn có thể định giá một khóa học cố định. Sau đó bạn sẽ tặng thêm cho khách hàng cuốn sách, một cẩm nang nghề nghiệp, hay phần mềm hỗ trợ, các dịch vụ đi kèm trước – trong và sau khi bán, các cơ hội tìm việc làm, lời cam kết hỗ trợ từ bạn,… để khách hàng nhận được nhiều hơn. Để khách hàng nhận thấy mình được ưu đãi từ doanh nghiệp.

33. Khuyến mại ngẫu nhiên

Với hình thức này chính là bạn cần lên kế hoạch chọn lọc khách hàng có chủ đích và quan tâm với sản phẩm của bạn trước rồi tập hợp một số khách hàng ngẫu nhiên để gửi thông báo thông qua một phương tiện nào đó về chương trình khuyến mại, mà bạn đang triển khai đến những người đó chứ không phải là tất cả các khách hàng đều nhận được.

Ví dụ: Nhà mạng Viettel gửi tin nhắn SMS đến các chủ thuê bao ngẫu nhiên để thông báo các chương trình khuyến mại đang diễn ra. 

34. Khuyến mại Win-Win

Nếu bạn đang tìm kiếm những loại hình khuyến mãi thì khuyến mãi Win – Win là chiến lược không thể bỏ qua khi nhắc đến các hình thức khuyến mãi trong Marketing hiện nay. Hiện nay, bạn có thể không giảm giá và sản phẩm dịch vụ của mình. Nhưng bạn cũng có thể khuyến mại cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ hoặc phiếu giảm giá của các đối tác, bạn hàng mà bạn có chung tập khách hàng.

Ví dụ: Bạn bán giày dép dành cho trẻ em, bạn có thể tặng vé dịch vụ spa miễn phí cho các khách hàng nữ giới khi đối tác của bạn là chủ một dịch vu spa.

35. Tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá

Hình thức khuyến mãi này được các nhà bán lẻ thường xuyên áp dụng và đem lại được rất nhiều lợi ích.

Khi bạn chuẩn bị khai trương cửa hàng mới? Hay chỉ là ra mắt sản phẩm mới? Bạn hãy tặng phiếu mua hàng giảm giá đặc biệt cho khách hàng vào những dịp ấyHoặc bạn có thể tặng phiếu mua hàng giảm giá cho khách hàng sử dụng vào những lần tiếp theo để họ trở thành những khách hàng tiềm năng của mình. Hoặc phiếu mua hàng có giá trị giảm giá trong nhiều lần.

Tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá
Hình thức khuyến mãi tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá cho khách hàng được các nhà bán lẻ thường xuyên áp dụng

36. Khuyến mại cho đối tác

Trong quá trình kinh doanh, bạn có thể ký kết chương trình khuyến mại ưu đãi dành riêng cho các khách hàng của đối tác. Đây cũng là một trong những hình thức khuyến mại trong Marketing, ưu đãi mà các nhà bán lẻ điện máy, thời trang, thực phẩm thường xuyên áp dụng rất hiệu quả.

37. Hình thức khuyến mại “đa cấp”

Những nhà bán lẻ có thể áp dụng công thức bán hàng đa cấp vào hình thức bán lẻ truyền thống. Như vậy một khách hàng B sẽ được ưu đãi khuyến mãi nếu như họ được một người khách hàng A nào đó giới thiệu đến.

38. Dịch vụ cao cấp cho sản phẩm bình thường

Khi một quán bia bình dân, tuyển dụng nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn “hotgirl”, mặc đồng phục lịch sự, giao tiếp và thái độ phục vụ rất nhã nhặn, chu đáo cộng thêm chất lượng dịch vụ tốt. Thì kết quả là quán bia luôn luôn đông khách và khách hàng rất hài lòng về dịch vụ tại quán. Mấu chốt chính là cho người tiêu dùng thấy những dịch vụ chất lượng kèm theo sản phẩm. Đây cũng được tính là 1 trong các hình thức quảng cáo Marketing phổ biến.

39. Hình thức bảo hành mạnh tay

Khi muốn thúc đẩy khách hàng tự nguyện rút tiền của mình, một trong những rào cản khiến mục tiêu khó thực hiện chính là vấn đề niềm tin. Doanh nghiệp muốn đạt được kết quả, còn khách hàng thì cũng muốn được an toàn, an tâm khi mua hàng.

Khi doanh nghiệp, cửa hàng của bạn có thể mạnh tay bảo hành về sản phẩm và dịch vụ cung cấp, thì khách hàng sẽ có đủ yên tâm, lòng tin để ra quyết định hành động

Bảo hành mạnh tay
Bảo hành mạnh tay giúp tăng lòng tin của người dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp

Khi thực hiện hình thức khuyến mãi cần chú ý những điều gì?

Mặc dù việc áp dụng các hình thức khuyến mãi trong Marketing đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, dù có rất nhiều hình thức khuyến mãi để bạn tha hồ lựa chọn, nhưng việc áp dụng sao cho hiệu quả vẫn là vấn đề nan giải. Trước khi quyết định triển khai một hình thức khuyến mãi thì doanh nghiệp cần giải quyết được 3 dấu chấm hỏi sau:

1. Về lợi nhuận

Tuy là thực hiện khuyến mãi – một ưu đãi cho người dùng, nhưng mục đích hướng tới của doanh nghiệp vẫn là lợi nhuận. Đây là yếu tố quan trọng cần được cân nhắc để tránh gây thiệt hại.

Cho nên, trước khi thực hiện bất kỳ hình thức khuyến mãi nào thì bạn cũng nên có tính toán trước. Để từ đó lựa chọn được hình thức hợp lý mà không gây lỗ vốn. Đặc biệt, nếu biết áp dụng đúng cách bạn sẽ thấy tuy thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi nhưng không hẳn là tổn thất. Mà ngược lại còn tăng tính nhận diện thương hiệu, thu được nguồn lợi lớn. Đó là điều mà Tiki và Coopmart đã làm được.

các hình thức khuyến mãi trong Marketing
Vấn đề lợi nhuận khiến các nhà kinh doanh phải dè chừng trước rất nhiều hình thức khuyến mãi trong Marketing vì lo ngại làm sao cho hiệu quả?

2. Thời điểm thực hiện

Yếu tố thời gian cũng rất quan trọng, điều quan trọng là chọn thời điểm mà khách hàng cần khuyến mãi nhất. Từ đó tạo điều kiện dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số. Còn nếu sai thời điểm, không chỉ không không mang lại giá trị lợi nhuận mà đôi khi còn ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp của bạn.

3. Ý nghĩa

Ngoài 2 lưu ý trên, yếu tố này còn thể hiện việc doanh nghiệp hiểu được khách hàng của mình. Có những trường hợp, đằng sau chương trình khuyến mãi là một ý nghĩa đúng với thời điểm đó. Làm được điều này, doanh nghiệp sẽ ghi được một điểm cộng, chiếm được cái nhìn thiện cảm trong mắt người tiêu dùng và mang đến hiệu quả bất ngờ về sau.

 

Hiện nay, dù bạn kinh doanh lĩnh vực nào thì sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi, Vừa rồi là những chia sẻ của LADIGI về các hình thức khuyến mãi trong Marketing được các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ áp dụng phổ biến, đem lại hiệu quả cao hiện nay. Dù bạn lựa chọn phương pháp nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất vẫn là việc giữ chữ tín với người dùng. Chỉ như vậy đã đủ khiến khách hàng tự tìm đến bạn, đó là cũng hình thức khuyến mãi tuyệt vời nhất mà người tiêu dùng luôn luôn cần ở bạn đấy!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo