Cuộc sống càng trở thành hiện đại, nhiều người lại càng có Xu thế chỉ biết nghĩ cho mình, chăm chăm vun vén cho lợi ích cá nhận mà sẵn sàng dẫm đạp lên hạnh phúc của người khác. Người ta gọi đó là sự ích kỷ. Để viết bài văn nghị luận về sự ích kỷ, trước hết những em cần giải thích khái niệm ích kỷ và nêu lên một số thể hiện của sự ích kỷ. Sau đó, những em cần trình diễn những tác hại mà sự ích kỷ gây nên cho người ích kỷ và xã hội xung quanh. Bởi vậy, chúng ta cần làm gì để giảm sút sự ích kỷ vốn vẫn luôn tồn tại trong trong những người? Ở phần lật ngược vấn đề, những em rất có thể phê phán những người ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân mình mà thờ ơ, vô cảm, thậm chí chà đạp lên cuộc sống của người khác để đạt được mục đích của tớ, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Dưới đây là một số bài văn mẫu nghị luận về sự ích kỷ mà LADIGI đã tổng hợp những em rất có thể tìm hiểu thêm:

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 1 – dẫn chứng về lối sống ích kỷ

Có ai đó đã từng nói: “Khi sau cùng khoa học cũng tìm ra trung tâm của vũ trụ, sẽ có người ngạc nhiên vì biết rằng mình không phải là nó.” Sống với tư tưởng rằng mình là trung tâm của vũ trụ là nhữngh nói khác của sự ích kỷ.

Thế nào là sự ích kỷ? Ích kỷ là lối sống chỉ biết nghĩ cho mình, luôn suy tính thiệt hơn, lúc nào cũng chăm chăm vun vén cho lợi ích của cá nhân mà thờ ơ, vô cảm, thậm chí sẵn sàng chà đạp lên hạnh phúc của người khác để đạt được mục đích của tớ.

Từ những thể hiện nhỏ, ích kỷ là khi ta không muốn, từ chối hướng dẫn giải bài tập cho bè bạn trong lớp vì sợ mất thời gian, sợ rằng những bạn sẽ giỏi hơn, là thái độ ganh ghét, đố kị khi thấy hàng xóm “ăn nên làm ra” hơn nhà mình … Lớn lao hơn, ích kỷ là khi ta tìm mọi nhữngh trốn tránh nghĩa vụ quân sự vì sợ khó, sợ khổ, sợ công việc dang dở mà không nghĩ rằng nếu vương quốc lâm nguy, ai sẽ là người cầm súng đứng lên bảo vệ Tổ quốc, là khi bạn sẵn sàng ăn cắp ý tưởng của đồng nghiệp để đem lại lợi lộc, thành tích cho mình, …

Ích kỷ là một lối sống tiêu cực mà bất kỳ ai cũng dễ dàng mắc phải. “Bệnh chủ quan, bệnh ích kỷ, bệnh hẹp hòi, v.v., mỗi chứng bệnh là một kẻ địch. Mỗi kẻ địch bên trong là một bạn liên minh của kẻ địch bên phía ngoài. Địch bên phía ngoài không đáng sợ. Địch bên trong đáng sợ hơn, vì nó phá hoại từ trong phá ra. Vì vậy, ta phải ra sức đề phòng những kẻ địch đó, phải chữa hết những chứng bệnh đó” (Hồ Chí Minh). Ích kỷ khiến con người trở thành xấu xa, hẹp hòi. Họ không hề biết vui cho thú vui của người khác, buồn cho nỗi buồn của người khác, luôn mong muốn mình được hơn người khác. Và rồi họ sẽ tự cô lập bản thân mình với phần sót lại từng ngày, từng ngày, để rồi chính họ sẽ trở thành những người cô đơn, bị bè bạn xa lánh.

Sự ích kỷ cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh vô cảm, bởi khi quá tôn vinh lợi ích, ham muốn của bản thân cũng là lúc con người thờ ơ, lãnh đạm với cuộc sống của những người xung quanh. Trong một xã hội có quá nhiều người ích kỷ thì thật là nguy hại. Ai cũng chăm chăm cho lợi lộc của bản thân sẽ làm hoạt động nhóm mất kết quả, xã hội không hề sự hòa nhập và không thể phát triển. Chẳng phải chính bởi sự ích kỷ, bởi lòng tham vô đáy của một số người mà họ rất có thể tham ô hàng chục tỷ vnđ từ ngân sách nhà nước, chà đạp lên cuộc sống của người dân để hưởng lợi cho mình? Bởi xã hội còn những con người như thế, nên đời sống của nhân dân vẫn cứ khó khăn, mà chúng ta mãi không thể vươn lên sánh vai với bè bạn quốc tế…

Nhà văn Trung Quốc Cố Tây Tước trong cuốn tiểu thuyết “Nơi nào đông ấm” đã viết: “Ai mà không ích kỉ nghĩ cho mình, đó là chuyện thường tình, không ích kỉ, có mà là thánh nhân, mà thánh nhân thì không tồn tại ở trái đất này.” Đúng vậy, chúng ta không thể phủ nhận sự ích kỷ là một thứ cảm xúc vẫn luôn tồn tại trong bản thân mỗi con người. Nhưng để cùng tồn tại và phát triển, con người phải ghi nhận hạn chế tối đa những điều đó để cùng chung sống và cùng dựng xây tương lai đẹp đẽ. “Tuổi trẻ chấm hết khi tính vị kỷ kết thúc; sự trưởng thành bắt đầu khi ta sống vì người khác.” (Hermann Hesse).

Ngay từ lúc này, hãy dành thời gian quan sát và để tâm đến những người xung quanh, biết gỡ bỏ cái tôi của tớ khi thiết yếu, biết đặt lợi ích xã hội lên trên hết, hãy giao lưu hòa nhập với bè bạn, sẵn sàng tham gia những hoạt động đoàn thể để phá vỡ lớp băng bao phủ quanh mỗi người, không ngừng èn luyện bản thân bằng phương pháp giúp đỡ mọi người trong khả năng của tớ. Hạn chế và dẹp bỏ sự ích kỷ không phải điều đơn giản, nhưng đó là một quy trình xứng đáng! Thật đáng xấu hổ thay cho những con người vị kỷ, hám danh hám lợi mà bỏ quên, dẫm đạp lên quyền lợi của người khác. Đó là những con người đáng phê phán, làm chậm sự phát triển chung của toàn xã hội.

“Con người hay phạm một ít sai lầm, ví như lúc mất đi rồi mới phát hiện người luôn bên cạnh làm bạn với mình đã không hề nữa. Lúc bàn tay trống rỗng mới ý thức được thứ sót lại mà bản thân mình có chỉ là tham lam cùng ích kỉ cực kì tận” (Thiên Hạ Vô Bệnh). Bạn ơi, chúng ta đừng cứ mãi ích kỷ nhé, để rồi sau này chính chúng ta sẽ là nguời hối hận…

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 2

Bailey từng nói: “Khi bạn sinh ra, bạn khóc còn mọi người cười. Hãy sống sao cho khi bạn qua đời, mọi người khóc, còn bạn, bạn cười.” Mỗi con người sinh ra là một cá thể khác lạ, có những nét tính nhữngh không giống nhau. Chúng ta cần phải từng ngày nỗ lực để hoàn thiện bản thân, dẹp bỏ những tính xấu mà mình thường hay mắc phải. Một trong những tính xấu đó đúng là tính ích kỉ.

Vậy tính ích kỉ là gì? Ích kỉ là một thái độ sống không tốt, là sự thờ ơ vô cảm trước một tình huống xảy ra trước mặt, là một thái độ sống lạnh nhạt chỉ biết lo cho bản thân, không hề quyên tâm những người xung quanh. Những người ích kỉ lúc nào cũng đặt quyền lợi của bản thân lên quyền lợi của mọi người, của tập thể. Ích kỉ là một lối sống tiêu cực, không chỉ là bào mòn thực chất của chính mình mà còn tác động đến xã hội. Bạn nên nhớ nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.”

Biểu hiện của tính ích kỉ trong những con người rất rõ nét. Họ sống trong tư thế không chịu mở lòng, luôn ngại khó, ngại khổ mà đùn đẩy trách nát nhiệm cho người khác, làm việc gì cũng phải tính toán hơn thua với người khác, chỉ thích hưởng quyền lợi mà không thích làm việc. Những người chỉ lo đến mình, khư khư giữ lấy lợi ích của riêng mình luôn phải sống trong cái vỏ bọc mà họ tạo ra, rất kín đáo. Chúng ta không thể chui vào đó được, vì hàng rào rất chắc chắn, họ sẽ ít mở lòng, ít hòa đồng và hơn hết là khi nào thấy có lợi ích thì mới làm. Ví dụ như trong lớp học, khi có bạn đến hỏi nhữngh giải một bài toán khó mà mình đã giải ra, vì sợ bạn cũng làm ra rồi giỏi hơn mình nên tránh mặt, nói dối rằng vẫn chưa làm ra rồi lảng sang việc khác. Hay khi cả lớp đi uống nước sau những buổi lao động ở trường, trong lúc bè bạn nói chuyện vui vẻ thì bạn nhăn mày nhăn mặt tính toán: “Mình thì làm mệt phờ người còn nó chỉ làm một chút mà cũng được ngồi uống nước như mình.”

Chẳng phải Bác Hồ đã từng nói: “Lao động là vinh quang” sao? Nhưng lúc đó bạn có nghĩ được như vậy không? Chắc chắn là không đâu khi mà sự ích kỉ đang quấn lấy trí óc bạn, khiến cho bạn càng thêm mệt mỏi. Một người luôn mơ ước có cái này cái kia, thành ông này ông nọ nhưng lại ngại khó khăn, gian khổ, luôn toan tính để đạt được mọi việc bằng thủ đoạn thì chẳng mấy chốc lâu đài cát ấy cũng sụp đổ.

Hậu quả của tính ích kỉ thật khó lường. Lòng ích kỉ khiến ta chỉ biết nghĩ cho bản thân, thành ra quanh co với những ham muốn cá nhân, đánh mất mình trong vòng xoáy của lợi ích và thù hận. Tính ích kỉ như một ngọn gió sa mạc làm khô héo toàn bộ, khô héo tâm hồn ta và khô héo tình cảm người khác dành riêng cho ta. Những người ích kỉ sẽ không lúc nào phát triển hay khẳng định được bản thân, cũng khó rất có thể thành công trong cuộc sống. Bởi vì họ sẽ bị người khác xa lánh, ghét bỏ, sẽ không lúc nào được người khác giúp đỡ hay tạo thời cơ để phát triển, bởi cá nhân chỉ rất có thể hòa hợp với xã hội khi biết cân đối, hài hòa giữa góp sức và hưởng thụ. Bạn gieo nhân nào thì gặp quả đấy. Đó đúng là luật nhân quả mà bạn phải ghi nhận để rất có thể hoàn thiện bản thân mình từng ngày.

Con người rất có thể đối mặt với nhiều vấn nạn không giống nhau nhưng vấn đề cấp thiết nhất đúng là xóa sổ sự ích kỉ – đuổi một con quỷ dữ ra khỏi tâm hồn. Sống là phải ghi nhận yêu thương, biết quyên tâm và sẻ chia, chính vì mỗi con người chúng ta đều có một trái tim để cảm thông và hòa chung nhịp đập với xã hội. Học nhữngh quan sát, để ý đến người xung quanh mình nhiều hơn thế. Ta nên thay đổi lối sống cực đoan không lúc nào chịu nhận phần thua thiệt về phần mình và học nhữngh nhún nhường trước mọi người. Quan trọng hơn hết là phải rèn luyện bản thân , giúp đỡ mọi người.

Bên cạnh đó, chúng ta nên lên án manh mẽ những kẻ sống thờ ơ vô cảm như một bạn học viên nhìn thấy một cụ già bị ngã những không chịu dừng lại dù chỉ một phút để đỡ bà cụ dậy vì một lí do đơn giản: “Không thể đến lớp trễ, sẽ bị cô giáo phạt nặng mất”. Hay những kẻ chỉ biết đến bản thân, không lúc nào nhường nhịn vì người khác. Ta nên chọn một “loại thuốc” hữu hiệu cho căn bệnh thế kỉ ấy để cuộc sống trở thành tươi đẹp.

Còn gì cao quý và hãnh diện hơn cho một thái độ sống vị tha, góp sức quên mình. Không phải lúc nào ta cũng là duy nhất, ta cần yêu quý bản thân nhưng đó không tồn tại tức là bạn được phép sống ích kỉ. Cuộc sống không đủ dài để chúng ta cũng rất có thể sửa chữa toàn bộ những sai lầm của bản thân, nhưng đủ dài để chúng ta vứt bỏ bản tính ích kỉ và bắt đầu lại với một trái tim đầy tình yêu thương.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 3

Mỗi con người chúng ta khi mới sinh ra ai cũng như ai, cùng nằm ở vạch xuất phát nhận thức, chúng ta hoàn toàn bị tác động bởi trái đất khách quan bên phía ngoài. Dần dần theo thời gian, tùy thuộc vào hoàn cảnh mà hình thành những tính nhữngh, phẩm chất mang tính cá nhân của mỗi người, ai cũng có thể có tính nhữngh và phẩm chất riêng cho mình và không ai là người hoàn hảo. Tất cả đều cố gắng để trở thành người đẹp đẽ, cố gắng loại trừ những thói xấu của tớ, một trong những tính xấu mà con người ai cũng nên tránh xa đó đúng là sự ích kỷ.

Vậy sự ích kỷ hay nói nhữngh khác là tính ích kỷ là gì mà mọi người nên tránh xa? Có thể hiểu, ích kỷ là một thể hiện của lối sống tiêu cực, người có tính kỷ là người chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, nghĩ đến những lợi ích cho mình, luôn so đo, suy tính cốt làm sao để mình được lợi và không lúc nào suy nghĩ đến người khác. Người có tính ích kỉ không chỉ là vì lợi ích của tớ quên đi lợi ích của người mà còn sẵn sàng chà đạp, tranh giành cướp lấy lợi ích của người khác. Trong cuộc sống từng ngày, người có tính ích kỷ thể hiện rất rõ và cụ thể ngay trong những sự việc nhỏ nhất, ví dụ như không quyên tâm đến những người thân trong gia đình, vì mình mà bắt mọi người phải làm theo ý muốn của tớ. Trong học tập, người ích kỉ là người luôn e dè, ngại giúp đỡ bè bạn, sợ những bạn sẽ hơn mình. Khi được bạn nhờ giải bài tập hay học cùng luôn tìm nhữngh từ chối vì sợ mất thời gian học tập của tớ, lại sợ rằng những bạn sẽ giỏi hơn mình.

Người ích kỉ là người chỉ biết đến sự giúp đỡ từ người khác mà không khi nào muốn giúp đỡ ai, không muốn giúp đỡ là vì không muốn vướng vào phiền phức, ngại khó, ngại khổ. Trong quy trình làm việc, tính cạnh tranh trong công việc làm lộ rõ thực chất của người ích kỉ, họ chỉ mong nhận công việc nhẹ nhàng, trốn tránh việc khó và đùn đẩy trách nát nhiệm cho người khác, sẵn sàng chà đạp lên công sức của người khác để trở thành của tớ, cốt vì lợi ích của tớ. Trong những mối quan hệ xã hội, người ích kỷ luôn có lòng đố kỵ, ganh ghét với những người hơn mình, dù trong hoàn cảnh nào cũng chỉ quyên tâm đến lợi ích của bản thân, ví dụ như gặp người bị tai nạn không tồn tại ai giúp đỡ nhưng cũng không xuống giúp vì sợ muộn làm, sợ phiền phức. Những người có tính ích kỉ thường sống rất cô lập, bởi ngoài bản thân mình ra họ không quyên tâm đến những người xung quanh, đây là một lối sống tiêu cực và rất có thể gọi là bệnh ích kỷ.

Căn bệnh này rất nguy hại và rất đáng để báo động, bởi ích kỷ cũng là bệnh rất giản đơn mắc phải. Căn bệnh ích kỷ khiến cá nhân con người ngày càng trở thành xấu tính, lòng dạ hẹp hòi và tự mình tách biệt ra khỏi mọi người, sống lâu với căn bệnh ích kỷ sẽ biến con người ta trở thành cô đơn, bị mọi người xung quanh ghét bỏ, xa lánh. Khi họ không quyên tâm đến thú vui nỗi buồn của người khác, không biết nhữngh cảm thông sẻ chia và giúp đỡ người khác thì đến một ngày, chính họ sẽ là nạn nhân của sự thờ ơ, lãnh đạm đó. Bác sĩ vì đồng tiền trong túi mình mà sẵn sàng thờ ơ mạng sống của bệnh nhân, những quan tham vì tiền mà sẵn sàng tham ô của công, hưởng lợi trên cuộc sống nghèo khổ của nhân dân… Một xã hội ích kỷ là một xã hội suy đồi và xuống cấp, thối nát đạo đức và vô nhân đạo, sẽ chẳng có tình thương nào được hiện diện khi con người chỉ biết nghĩ cho bản thân mình. Xã hội chỉ toàn người ích kỷ sẽ không tồn tại sự đoàn kết, không thể tồn tại và phát triển, đi ngược lại với xu thế phát triển của trái đất.

Sống ích kỷ là một lối sống tiêu cực, tác động rất xấu đến nhân nhữngh con người, những mối quan hệ giữa con người với nhau và đặc biệt là sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn căn bệnh ích kỷ này, mọi người hãy rèn luyện cho mình khả năng chủ động hòa nhập, sẵn sàng giúp đỡ và cảm thông với người khác.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 4

Con người là thực thể phức tạp nhất của vũ trụ, không chỉ là đơn thuần một mặt nguyên phiến mà là sự tổng hòa của nhiều mặt đối lập. Chúng ta không chỉ là có phần đẹp đẽ tựa như thiên thần mà còn có phần xấu xa của ác quỷ. Một trong những mặt tối của con người đúng là sự ích kỷ.

Nếu “vị tha” là biết sống, biết nghĩ, biết hi sinh vì người khác không màng đến lợi ích của bản thân thì ngược lại với vị tha là ích kỷ- chỉ biết nghĩ đến mình trước tiên, không sẻ chia giúp đỡ mọi người, có những toan tính vụ lợi. Đây là một thói xấu bị xã hội lên án, phê phán. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng trong bất kì ai cũng tồn tại sự ích kỷ dù ít dù nhiều vì nó đã thuộc về bản năng, tượng trưng cho phần “con”.

Trong cuộc sống thường ngày không khó để chúng ta bắt gặp hành động xuất phát từ sự vị kỷ. Chỉ đơn giản như chia một chiếc bánh, một gói kẹo cũng so tính thiệt hơn. Cái bánh, cái kẹo đúng là tượng trưng cho lợi ích mình nhận được. Những kẻ tham lam thường chăm chăm vụ lợi cho bản thân, lo vun vén cho chiếc bánh lợi ích của tớ ngày càng to ra nhiều thêm, cao hơn. Khi làm việc nhóm, có những người tìm mọi nhữngh đùn đẩy công việc cho người khác trong những khi vẫn hưởng thành quả, đúng như “ngồi mát ăn bát vàng”, đến khi có sai sót thì lại chối bỏ trách nát nhiệm. Có những người suốt ngày chỉ than phiền về cuộc sống của tớ mà không nhìn ngoài kia có bao mảnh đời còn vất vả hơn thế, sẵn sàng chi một số tiền lớn để mua một chiếc váy, túi xách hàng hiệu mà không cho nổi người ăn xin một đồng. Tất cả những thể hiện ấy, cội nguồn sâu xa đúng là từ sự ích kỷ của con người, không quyên tâm đến người khác.

Sự ích kỷ tựa như một con rắn độc sẽ len lỏi và nhuốm đen trái tim của chúng ta, tàn phá nó chết dần chết mòn. Chính thói xấu này là nền móng dẫn đến căn bệnh vô cảm, thứ bệnh còn đáng sợ hơn cả ung thư trong xã hội này. Bạn sẽ chỉ còn biết đau nỗi đau của riêng bạn, vui thú vui của riêng bạn, không lắng nghe, đồng cảm với tiếng vọng của đời. Cũng từ chỉ nghĩ cho mình, bao nhiêu vụ tranh chấp, bao mối quan hệ bị đổ vỡ, thậm chí những hậu quả đau thương đã xảy ra…

Dù đó là một thói xấu cần loại bỏ nhưng để diệt trừ được nó là cả một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng của con người. Những đứa trẻ cần phải được giáo dục đúng đắn ngay từ những năm tháng đầu đời. Tình yêu thương, vị tha đúng là liều thuốc hiệu nghiệm nhất tiêu diệt con rắn độc ích kỷ kia. Hãy để tình yêu và sự hi sinh lan tỏa từ chính gia đình, bè bạn, thầy cô rồi rộng ra là những mảnh đời xấu số khác. Sau mỗi lần bạn ích kỷ, hãy dành thời gian suy nghĩ lại chín chắn, kỹ lưỡng để rút kinh nghiệm.

Dẫu vậy, chúng ta không nên bi quan về cuộc sống rằng chỉ toàn những điều xấu xa, tàn ác. Cuộc sống vẫn luôn là một món quà tươi đẹp chờ được khám phá. Những con người ích kỷ chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn tồn tại đó nhiều những tấm lòng lương thiện và đầy vị tha, không đâu xa mà ngay bên cạnh chúng ta thôi.

Sự ích kỉ là một tính xấu cần phải lên án, loại bỏ để chúng ta sống xứng đáng với hai chữ “CON NGƯỜI”. Và trận chiến giữa tốt và xấu, thiện và ác là một trận chiến không khoan nhượng, phần “người” phải thành công để đưa chúng ta đi đến cõi hoàn thiện.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 5

Ích là lợi ích. Kỉ là bản thân. Ích kỉ suy cho cùng là thói sống không đẹp, khi mà con người ta đặt mọi quyền lợi cá nhân lên hàng đầu, không quyên tâm đến hoàn cảnh của người khác, chỉ biết so sánh thiệt hơn để rồi thậm chí nảy sinh ra sự đố kị và tàn ác. Người ích kỉ thường suy tính và chỉ thật sự quyên tâm đến những thứ đem lại những giá trị họ cần. Ngược lại, sự ích kỉ khiến họ có thái độ thờ ơ vô cảm với cuộc sống, với mọi người xung quanh, sống hẹp hòi, sống đa đoan, sống không có vị tha và đặc biệt họ coi lợi ích của mình là cốt lõi của mọi giá trị.

Đứng trước dòng chảy không ngừng của cuộc sống, xã hội phát triển và luôn đổi mới kéo theo một hiện thực ngầm ẩn sâu trong vỏ bọc đẹp đẽ của những con người yếu đuối, thiếu bản lĩnh không loại bỏ được cám dỗ của bản thân, đó là sự nảy sinh mạnh mẽ của con vi rút kí sinh mang tên “ích kỉ”.́ Con vi rút độc hại ấy hiện hình khi người ta lột tẩy được thứ “thuốc độc chết người” trong thực phẩm ăn uống hàng ngày mà những kẻ vô nhân tính vì chút lợi lộc tầm thường mà không màng đến sức khỏe người mua. Con vi rút độc hại ấy hiện hình khi bạn nhìn thấy chính bản thân mình đang ghen tỵ, coi thường trước sự thành công của người khác. Rốt cục, sự ích kỉ có ở khắp mọi nơi và đang trở thành mối nguy hại lớn đẩy lùi sự văn minh của xã hội.

Ích kỉ là nguyên nhân của mọi tệ nạn, của sự hao mòn bản chất, tác động và làm tha hóa con người. Mỗi chúng ta ai cũng đã, đang và sẽ đối mặt với một cuộc đấu tranh tâm lý khi phải lựa chọn giữa một bên là lợi ích cá nhân, một bên là lợi ích tập thể. Và khi bạn quyết định bước vào con đường, nơi bạn thấy quyền lợi của mình được ưu tiên hàng đầu về vật chất lẫn tinh thần, phần “con” trong tâm thức sẽ trỗi dậy điều khiển con người ta sa đọa vào hố sâu của cái ác, cái bất chính, cái bất lương. Ta sẽ đánh mất chính mình, có thể vì bản thân mà chà đạp lên thành quả chân chính của người khác, có thể bị con rắn “ghen tị” làm cho mờ con mắt, có thể trở thành kẻ trốn tránh trách nghiệm đẩy khó khăn cho người ngoài.

Hơn thế, sự ích kỉ còn giết chết tình thương. Chúng ta không thể sống mà chỉ nhận giống như tình cảm, sự quyên tâm mà người khác dành cho ta là lẽ đương nhiên. Cũng giống như một mối quan hệ không thể bền lâu nếu không có sự cố gắng của cả hai bên. Liệu rằng người ta có sẵn lòng giúp đỡ một kẻ không để tâm đến người khác bao giờ? Liệu rằng một kẻ ích kỉ, chỉ nghĩ cho bản thân có xứng đáng với những tấm lòng chân thành kia không? Suy cho cùng, đằng sau tất cả những cố gắng đẩy quyền lợi của bản thân lên trên hết chính là sự trả giá đau đớn nhất, ta sẽ mất đi những người mà chúng ta yêu thương, ta mất đi sự tin tưởng, sự tín nhiệm của tất cả mọi người, trở thành kẻ cô độc trước những tập thể đoàn kết và đau đớn hơn là đánh mất chính bản thân mình.

Ích kỉ không phải là một bản tính có sẵn. Nó là căn bệnh dễ dàng xâm nhập trong môi trường mà con người không có bản lĩnh, không có ý chí và sự lương thiện, nhanh gọn ăn sâu và bào mòn tinh thần con người. Vì vậy trước khi bước vào xã hội, mỗi chúng ta cần phải trang bị những kĩ năng, biết đâu là tốt, đâu là xấu để rồi có thể thực sự tự tin không bị lung lay bởi những lợi ích tầm thường của bản thân, thúc đẩy xã hội tốt đẹp hơn. Chúng ta đang sống trong một xã hội với đầy những hy vọng, nơi cô bé Hải An, không quyên tâm đến sự lành lặn thân xác mà sẵn lòng cho đi cặp giác mạc, trao đi ánh sáng cho người khác. Chúng ta đang sống trên mảnh đất mà những người anh hùng Việt Nam đã không màng đến mạng sống của bản thân mà đổ biết bao mồ hôi xương máu bảo vệ tổ quốc. Vậy mà hiện nay vẫn đang tồn tại những con người vẫn chưa thực sự thức tỉnh, những kẻ yếu đuối mang trong mình căn bệnh ích kỉ làm mất đi những giá trị cao đẹp. Tuy nhiên, mỗi chúng ta phải biết cân bằng, giữ cho mình một chút ích kỉ, đừng cho đi mù quáng nếu không sẽ bị lợi dụng bởi kẻ khác.

Hãy sống như mặt trời, ngày ngày chiếu rọi ánh sáng và hơi ấm cho muôn loài. Hãy sống như đóa hoa, sống hết mình trao hương sắc cho cuộc đời. Có như vậy con người ta mới có thể rũ bỏ được chất “con” trong tâm thức để tiến gần hơn tới con người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 6

Mỗi chúng ta đều được tôn trọng và coi là một cá thể riêng biệt, có cái “tôi” riêng của tớ. Nhưng khi cái “tôi” được tôn vinh quá lên, nó trở thành một tích nhữngh không ai mong muốn- sự ích kỷ.

“Ích kỷ” bắt đầu từ chữ “I”- trong tiếng Anh, nó gọi là chữ “tôi”. “Kỷ” đúng là cái riêng, là “tôi” còn “ích” được hiểu trong từ “lợi ích”. Khi cái “tôi” chỉ biết nghĩ cho mình, cho lợi ích của tớ mà không quyên tâm đến lợi ích xã hội, thậm chí vì mình rất có thể làm ngơ, làm hại đến lợi ích xã hội, người đó trở thành ích kỷ, hẹp hòi.

“Ích kỷ” tồn tại dưới mọi hình thức và hành động từ nhỏ nhất. Ban đầu là việc chỉ quyên tâm đến lợi ích của tớ. Đó đơn giản rất có thể là khi một đứa trẻ có rất nhiều kẹo nhưng lại không muốn chia cho bè bạn của em, là một người khi giúp bạn mình phải tính thiệt hơn, trước sau để lợi ích và quyền lợi của tớ có bị mất mát hay không. Bắt đầu từ sự tính toán, đến so đo xem làm có được lợi không, làm cái nào thì lợi hơn, tại sao người khác lại được hưởng nhiều hơn thế mình. Cao hơn, sự ích kỷ khiến con người ta rất có thể vì lợi ích bản thân mà chà đạp lên quy tắc, tình thương và lợi ích của người khác, của xã hội để làm thỏa mãn mình.

Đặc biệt là không bằng năng lực của tớ mà nhờ vào những chiêu mẹo, mánh khóe. Những vụ quan chức cấp cao hiện nay, có những người là tổng giám đốc, bị bắt bởi tội tham nhũng là không hề ít. Mở rộng ra, sự ích kỉ đôi khi nằm ngay trong bản thân mỗi chúng ta, trong nhữngh chúng ta đối xử với thiên nhiên tạo vật. Mạc Ngôn, một nhà văn lớn của Trung Quốc đã phải thốt lên: “tôi cảm thấy nhân loại đang đối mặt với nguy hiểm lớn nhất, đúng là sự phối kết hợp giữa khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ và tham vọng ngày càng bùng phát của nhân loại. Với dục vọng bị kích thích của con người, sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã đi chệnh khỏi quỹ đạo thông thường là để phục vụ nhu cầu sức khỏe của con người, thay vào đó là điên cuồng phát triển dưới sự dẫn động của lợi nhuận để đáp ứng – kỳ thực là nhu cầu bệnh hoạn của một số ít người giàu sang.” Nhân loại đang điên cuồng bóc lột trái đất: Chúng ta làm đau những dòng sông, chúng ta làm đau những cánh đồng, chúng ta khoan vào trái đất trăm ngàn lỗ thủng, dùng sắt thép và xi-măng xây nên những công trình kiến trúc kỳ quái, đặt cho nó cái tên mỹ miều là “thành phố”, chúng ta ở trong những thành phố này thoải mái phóng túng những dục vọng của tớ, tạo ra những thứ rác rưởi vĩnh viễn khó mà tiêu huỷ được. Đó đúng là sự ích kỉ phục vụ cho lợi ích của tớ, mặc kệ lời kêu cứu của mẹ thiên nhiên.

Nhìn ngay những thể hiện của sự ích kỉ, chúng ta cũng đủ thấy tác hại của nó. Sự ích kỉ quá tôn vinh cái “tôi” khiến cho con người bị cô lập, không thể kết nối với bên phía ngoài. Trong khi, mọi người đều là một phần của tự nhiên, là một mảnh ghép của xã hội. Chẳng ai rất có thể sống một mình trên trần thế này. Và như thế, họ đang tự hủy hoại mình. Tệ hại hơn, họ lại lây lan sang người khác và xã hội. Khi những người ích kỷ, vụ lợi làm điều xấu mà được kết quả tốt, đó sẽ là con virus cực kì nguy hiểm kích phát những người khác làm theo. Một người ích kỉ- một người bị tụt lại nhưng hai người, ba người, một xã hội toàn ích kỉ, xã hội ấy chắc chắn sẽ chết trong sự mục ruỗng. Cũng chính sự ích kỉ của con người khiến cho thiên nhiên phải chịu đau đớn và mất mát. Hủy hoại môi trường sống xung quanh, khác nào ta đang hủy hoại chính mình. Ích kỉ xuất phát từ một chữ tôi nhỏ xíu nhưng lại mang đến cái chết cho rất nhiều sự sống.

Sự ích kỉ ấy xuất phát từ cái “tôi” rất đỗi bản năng và tự nhiên của con người nhưng khi không được kiềm chế và thay đổi, ngược lại nó ngày càng phát triển. Nó “bọc kén” mọi cảm xúc và tình cảm đẹp đẽ để sự tham lam thoát ra, kéo theo sự toan tính mà trở thành độc ác, không suy nghĩ, mặc kệ hậu quả. Hiệu ứng đám đông dễ bắt chước, làm theo cùng với sự xô bồ, phức tạp của xã hội hiện đại đúng là điều kiện thuận lợi để những “con sâu” ấy “làm rầu” cả nồi canh.

“Địa cầu bốn bề lửa khói, toàn thân run rẩy, biển cả kêu gào, cát bụi bay khắp nơi, hạn hán lũ lụt, bệnh tật lan tràn… đều liên quan đến sự phát triển bệnh hoạn của khoa học kỹ thuật dưới sự kích thích bởi dục vọng tham lam của những nước phát triển.” (Mạc Ngôn), đến sự ích kỷ của loài người. Đã đến lúc chúng ta phải nói cho mọi người biết, đặc biệt là những người giàu sang do sử dụng những thủ đoạn bất chính để đạt được tiền tài và quyền lực, họ là những người có tội, thần linh sẽ không bảo hộ cho họ. Chúng ta phải nói với những chính trị gia hư vinh rằng, cái gọi là lợi ích vương quốc không phải là vô thượng nhất, điều cao quý chân chính nhất là lợi ích lâu dài của toàn nhân loại. Chúng ta cần hiểu rằng mọi người đều ngồi chung trên một chiếc thuyền, nếu thuyền chìm, cho dù có người mặc hàng hiệu, châu báu đầy người, hay là đơn sơ áo vải, vô danh tiểu tốt thì kết cục đều như nhau cả. Và trước hết, từ bản thân chúng ta cần rèn luyện để hạn chế, khắc chế cái “Tôi” đang ngày càng lớn trong mình: học nhữngh lắng nghe, ghi nhận, biết nhữngh yêu thương, sẻ chia và có ý thức đối với chính mình.

Nhưng không “ích kỉ” không tồn tại tức là loại bỏ hoàn toàn cái tôi của tớ, trở thành bạc nhược, không tồn tại chính kiến hay không dám bảo vệ quyền lợi của tớ. “Làm người không nên có cái tôi” nhưng cũng không được đánh mất chính bản thân mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 7

Để rất có thể sống chân chính và ngẩng cao đầu tự hào về hai tiếng con người thì trên hành trình nguy hiểm ấy, quả thực chúng ta cần cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Chúng ta cần phải có bản lĩnh, trái tim nhân hậu vị tha và đặc biệt là biết nhữngh giết chết con rắn độc “ích kỉ” đang ẩn náu trong tâm hồn mỗi người. Hãy xóa sổ nó ngay nếu bạn không muốn mình trở thành một con người sống mà chỉ biết lấy bản thân mình .

Lòng ích kỉ là sự vị kỉ cá nhân, là thái độ và suy nghĩ chỉ biết vì lợi ích cá nhân, chỉ biết mưu mô, toan tính và sân si với những lợi ích của bản thân, không biết nhữngh sống cho – nhận một nhữngh hài hòa cân đối. Dĩ nhiên, là con người vẫn chưa lúc nào là hoàn hảo cả, tuy nhiên đừng cứ trách nát cuộc đời hay méo mó, sao ta không tròn tự trong tâm. Vậy nên, lòng ích kỉ là một con rắn độc nó luôn lặng lẽ luồn lách vào bên trong tâm hồn bạn, chỉ việc chút sơ hở nó sẽ thành công và những bạn sẽ bị nó khuất phục.

Ai cũng đều muốn mang lợi ích về phần mình, đều nghĩ cho bản thân trong những tình huống phải tính toán hơn thiệt, điều ấy sẽ gây ra lòng ích kỉ. Sự ích kỉ sẽ đến khi khát vọng trở thành tham vọng, khi cá nhân không thể suy nghĩ cho xã hội, khi cái tôi thành công và át chế cái ta chung. Lòng ích kỉ khiến ta chỉ biết nghĩ cho bản thân, thành ra quanh co với những ham muốn cá nhân, đánh mất mình trong vòng xoáy của lợi ích và thù hận. Lòng ích kỉ sẽ gây ra tâm lí đố kị, ghen ghét với những ai đạt được thành công hay hạnh phúc hơn mình, từ đó muốn tìm mọi nhữngh để thành công đối phương, dùng mọi thủ đoạn để hạ gục đối thủ. Do vậy tâm hồn không lúc nào được thanh thản nhẹ nhõm thậm chí còn thấy áp lực và mệt mỏi vì quay cuồng và bị sai khiến bởi lòng tự ái. Bản thân với cái tôi tôn vinh quá cao sẽ đánh mất mình giữa xã hội và nhân quần rộng lớn. Rồi dần dần sẽ mất đi tình đồng loại nhân nhữngh cao thượng và sự vị tha của tâm hồn. Đẩy ta gần hơn dưới hố sâu của tội lỗi và cơn cuồng nộ của tranh đấu, giành giật. chính vì thế, con người dễ bị sa ngã, xói mòn và băng hoại về đạo đức, chết dần chết mòn đi vì những lợi ích ti tiện và tầm thường của cá nhân, chạy theo những giá trị nhất thời mà mất đi giá trị và tâm hồn cao quý của loài người.

Hãy nhìn những con người cứ mãi quanh quẩn trong vòng danh lợi, đấu đá và ganh ghét lẫn nhau xem, họ đã bị xã hội xa lánh, từ chối bởi cá nhân chỉ rất có thể hòa hợp với xã hội khi biết cân đối, hài hòa giữa góp sức và hưởng thụ. Sự ích kỉ cũng là một thể hiện của việc muốn hưởng thụ vậy. Thử hỏi, nếu ai cũng sống bằng lòng ích kỉ, cũng sống với cái tôi cao ngất ngưởng ấy, xã hội và nhân quần sẽ đi về đâu. Liệu còn đâu làm điểm tựa cho sự bền vững được chăng. Một người chỉ biết có ích kỉ, chỉ biết có cá nhân sẽ sớm bị đào thải, bị xa lánh và tấy chay với những tham vọng và ham muốn vô độ của bản thân.

Nhưng để rất có thể sống góp sức, hi sinh, vị tha mà không tham sân si với những lợi ích tầm thường, dễ dãi cần phải là người có bản lĩnh, nhân nhữngh cao thượng. biết hi sinh, đồng ý mình vì mọi người, mình không là duy nhất, cần làm rõ vai trò của cá nhân trong mối quan hệ với xã hội. không quá tham lam và thái độ cố hữu, bảo thủ, đấy cũng là một hướng sáng để bạn mở ra cánh cửa của tình yêu trong trái tim.

Còn gì cao quý và hãnh diện hơn cho một thái độ sống vị tha, góp sức quên mình. Không phải lúc nào ta cũng là duy nhất, ta cần yêu quý bản thân nhưng đó không tồn tại tức là bạn được phép sống ích kỉ. Thật vui biết bao khi một trái đất ngập tràn yêu thương và lòng ích kỉ trở thành biển hồ chết.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 8

Cuộc sống là chuỗi ngày mỗi con người tự hoàn thiện mình. Mỗi ngày là một bài học vô giá ta nhận được từ cuộc sống. Quá trình hoàn thiện mình này đúng là gạt bỏ đi từng cái xấu và vun đắp thêm từng cái tốt dù rất nhỏ. Và bài học mà chúng tôi nhận được từ chương trình “Văn hóa chiều thứ bảy”, câu lạc bộ kĩ năng sống tuần này là về “SỰ ÍCH KỶ” trong những con người.

Cổ nhân có nói:“Nhân bất vị kỷ, thiên tru địa diệt”. Mở rộng ra ý nghĩa sâu sắc của câu này là con người ta sống và làm việc gì cũng đều vì lợi ích cho bản thân. Ý kiến của bạn về câu này ra sao? Hãy tiếp tục suy nghĩ đi nhé, còn chúng tôi ngồi quây tròn, bàn luận khí thế. Cuộc sống là cái đáng quý, cuộc sống của bản thân mình là cái quý nhất. Mình không quý, không yêu thương ngay chính bản thân mình thì hỏi còn quý ai, yêu thương ai (người khác, vương quốc, con người…) được nữa.

Có một giai thoại như sau: Nhà vua muốn thử Lão Tử, bèn đem nửa giang sơn đổi lấy một sợi lông nhưng Lão Tử cũng ko đổi. Ngài nói: “Dù là một sợi lông thì cũng là máu ta, thịt của ta. Máu thịt ta mà ta còn không xót thì hỏi còn sống để làm gì.” Mỗi người một góc nhìn, một quan điểm nhưng quy tụ lại toàn bộ đều đồng ý rằng bất kì ai cũng sống và làm việc cũng đều là vì lợi ích của bản thân mình. Chú ý lợi ở đây là cả vật chất và tình thần.

Như vậy rất có thể tạm khẳng định rằng: sống và làm việc gì cũng đều vì lợi ích cho bản thân là ĐÚNG. Quay lại phân tích về định nghĩa “ÍCH KỶ” là gì? Ích là lợi ích, kỷ là bản thân và ích kỷ là làm việc có lợi cho bản thân va ích ký là đúng? Suy luận tiếp đây ai đây cũng gãi đầu, chống cằm suy nghĩ. Thật là bất ngờ khi mà mọi người đều cho rằng ích kỷ là một chiếc gì đó xấu và cần phải gạt bỏ nó nhưng ở đây suy luận cho rằng nó là đúng.

Tạm gác suy nghĩ, rẽ nhánh sang một hướng khác, nếu xét về những hành động mà bản thân người đưa ra hành động đó có lợi thì có 3 loại: lợi mình hại người (những hành động thường bị cấm bởi luật lệ), lợi mình lợi người (khuyên khích). Chúng tôi xét loại sót lại là lợi mình, không lợi người. Vậy có chăng “ÍCH KỶ” là làm những hành động mà có lợi cho bản thân những người khác không tồn tại lợi?

Mặt khác, bạn thử nghĩ xem khi nào bạn bị cho là ích kỷ? Trong một lần kiểm tra, bạn đã không chỉ là bài cho người bạn ngồi cùng bàn và kết quả là bạn ấy bị điểm kém. Bạn bị người đó cho là người ích kỷ, bởi nếu bạn giúp bạn ấy thì bạn ấy đã không bị điểm kém.

Hai tình nhân nhau, người nam luôn muốn người con gái của tớ chỉ là của riêng mình thôi dẫn đến nhiều mối quan hệ trước đây của cô nàng dần mất hết liên lạc và cuộc sống của cô ngày càng bó hẹp. Trường hợp này bạn có cho rằng người nam đó quá ích kỷ khi đã lấy đi sự tự do của người con gái không? Ngược lại nếu người nam quá thả lỏng và không quyên tâm đến những mối quan hệ khác của người con gái, liệu cặp đôi đó rất có thể tồn tại?

Bạn bị cho là “ÍCH KỶ” khi bạn không đem lại lợi ích cho người khác. Hay nói nhữngh khác, những người khác luôn muốn bạn đưa cho họ những điều họ mong muốn ở bạn. Nếu như bạn không đáp ứng được những điều họ mong muốn thì bạn bị cho là ÍCH KỶ. Giải pháp cho vấn đề này rất có thể là bạn là người rất có thể đáp ứng mọi mong muốn của người khác hoặc là bạn không tồn tại ích gì nên họ chả mong muốn ở bạn điều gì cả.

“Người nào nói bạn ích kỷ, người đó ích kỷ”. Vậy nếu “ÍCH KỶ” là đúng thì lấy đâu ra cho đủ số lợi ích để đáp ứng cho toàn bộ mọi người trên trái đất này nhỉ và lợi ích có bảo toàn không? -vàgt; câu reply sẽ là KHÔNG ở đâu ra nhiều lợi ích như vậy, chúng tôi tiếp tục phân tích tiếp một khía cạnh khác.

Sự phát triển của loài người gắn liền với sự phát triển của phương thức sản xuất. Thời nguyên thủy, con người đã biết cùng nhau đi săn bắt, hái lượm để rất có thể thu hoạch được nhiều lợi phẩm hơn. Phương thức này ngày càng phát triển và ngày càng chuyên môn hóa cao hơn. Ví dụ trong may mặc quần áo chia làm nhiều khâu cắt vải, may cánh tay, may túi, kết nút,… sau cùng mới có được một chiếc áo hoàn chỉnh để mang đến cho người tiêu dùng. Giả sử như một khâu trong đó mất đi thì có chiếc áo ra mắt không nhỉ?

Như vậy, việc giúp đỡ những người khác, tức là đem lợi ích đến cho họ thì sẽ tạo ra lợi ích lớn hơn cho toàn bộ. Từ toàn bộ những phân tích và dẫn chứng trên rất có thể kết luận: “Sống vì lợi mình là đúng, nhưng không giúp đỡ (làm lợi cho người khác) thì cũng sẽ không được người khác giúp đỡ, dần dà bị cô lập khỏi tập thể —vàgt; có hại —vàgt; ngược lại với quy tắc trước tiên —vàgt; giúp đỡ người khác cũng là đem lại lợi ích cho mình”.

Vậy khi bạn bị ai đó nói là là người ÍCH KỶ những bạn sẽ làm gì? Đừng bận tâm mà hãy đánh giá trong khả năng rất có thể giúp đỡ người khác được hay không.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 9

Con người sinh ra, không tồn tại ai là hoàn hảo, mà đều mang trong mình cả những đức tính đẹp và cả những thói xấu. Một trong những tính xấu nhất của con người đó đúng là tính ích kỷ.

Ích kỷ, đúng là chỉ biết lo lắng, suy nghĩ đến bản thân mình, mà không quyên tâm đến nhưng người khác. Kẻ ích kỷ là kẻ chỉ biết vun vén cho bản thân mình, luôn muốn giành những thứ tốt nhất cho bản thân mình. Họ không biết suy nghĩ, quyên tâm hay hy sinh cho người khác dù chỉ là một chút.

Thậm chí, những kẻ ích kỷ còn luôn tính toán, tìm mọi nhữngh để đạt được mục đích của tớ, mặc kệ việc chà đạp hay làm tổn thương người khác. Không chỉ vậy, đây còn là những người chỉ biết nhận lại mà không biết cho đi. Họ rất có thể vô tư nhận sự giúp đỡ hay tình yêu thương của người khác nhưng lại không biết giúp đỡ hay yêu thương mọi người vì lo sợ mình sẽ bị thiệt thòi.

Trong đời sống hằng ngày, tính ích kỷ của mỗi người được thể hiện rõ nét trải qua hành động, lối sống của họ. Trong lớp học, kẻ ích kỷ là kẻ luôn muốn mình hơn người khác. Những học viên ích kỷ sẽ không biết giúp đỡ bè bạn trong học tập, hay sẻ chia những tài liệu quý báu với bạn bề vì sợ những bạn sẽ giỏi hơn mình. Trong môi trường văn phòng, một người nhân viên ích kỷ sẽ chỉ biết tranh nhận những việc dễ, nhẹ nhàng về phần mình và đùn đẩy những việc khó cho người khác. Đáng sợ hơn, có những kẻ còn tìm nhữngh để cướp công lao của người khác và trốn tránh trách nát nhiệm khi mình làm sai. Trong đời sống xã hội, những người ích kỷ sẽ không biết giúp đỡ bè bạn, người thân hay hàng xóm láng giềng của tớ mà chỉ biết nhận sự giúp đỡ từ họ.

Tính ích kỷ là một thói xấu đáng lên án chính vì nó khiến cho con người sống thu hẹp bản thân, trở thành một cá thể tách biệt trong xã hội. Có thể nói rằng, tính ích kỷ sẽ giết chết con người theo một nhữngh dần dần và từ từ. Bởi lẽ, khi cá nhân tự tách mình ra khỏi tập thể, một con người tự tách mình ra khỏi xã hội đồng nghĩa với họ đã tự tay cắt đứt thời cơ phát triển của tớ. Những người ích kỷ sẽ dần dần thu hẹp bản thân vào trong cái kén của riêng họ. Đến một ngày, họ sẽ tự chết đi trong chính cái kén của bản thân vì khi đó họ đã mất đi bè bạn, người thân. Những người xung quanh sẽ xa lánh và không ai còn muốn quyên tâm, giúp đỡ họ nữa.

Tố Hữu đã từng nói: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Quả thật vậy, chỉ khi còn người sống biết sẻ chia, giúp đỡ, yêu thương người khác thì cuộc sống mới thực sự có ý nghĩa sâu sắc và ta mới rất có thể nhận lại được sự giúp đỡ và sẻ chia từ mọi người. Còn nếu khư khư giữ bản tính ích kỷ, chỉ biết sống cho riêng mình thì sẽ sớm bị loại bỏ trừ khỏi xã hội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ số 10

Lòng hảo tâm rất có thể là tặng cho người khác chiếc ô trong lúc trời mưa, tặng áo khi trời đông giá lạnh, tặng tình thương khi người ta héo mòn tâm hồn. Nhưng thiết nghĩ, những điều đó không hề tồn tại trong xã hội hiện nay, chính lòng ích kỉ lên ngôi đã đẩy lùi những lối sống đẹp đẽ.

Ai cũng biết ích kỉ là một thái độ sống không tốt, là sự thờ ơ vô cảm trước một tình huống xảy ra trước mặt , là một thái độ sống lạnh nhạt chỉ biết lo cho bản thân , không hề quyên tâm người xung quanh và tôn vinh lợi ích cá nhân một nhữngh triệt để.

Dẫu biết cuộc sống không phải một xứ sở diệu kì nơi sự tốt bụng và vị tha lên ngôi, vốn dĩ cuộc sống toàn một màu u ám. Nhưng cuộc sống với sự xuống cấp của đạo đức, bầu trời trong xanh chuyển dẫn thành màu xám đục , hỗn loạn và đầy vết bẩn một phần đóng góp không nhỏ chính vì sự ích kỉ và lòng tham của con người. Con người luôn kêu gào họ cô đọc, họ không được quyên tâm để ý nhưng chính họ lại chẳng hề mảy may đến người khác. Ích kỉ , ích kỉ và ích kỉ, nó tạo ra một xã hội toàn sự tư lợi và bất nhân.

Bạn có biết về những quan chức cấp cao, họ luôn nói vì dân thương dân mà làm toàn bộ nhưng khi vén bức màn thực sự, toàn bộ chỉ là những kẻ đó đang nuôi “ Hầu bao “ ngày một lớn, sự ích kỉ và lòng tham xui khiến những con người không ngừng biến chất tha hóa. Có đôi lúc họ sống chỉ biết chăm chăm lợi ích của bản thân mà chà đạp lên tình thương, sự quyên tâm và lợi ích của người khác. Cái đau đớn xót xa nhất của toàn nhân loại là loài người đa dần tách ra, trà đạp lẫn nhau để đạt được những thứ mình thích.

Ích kỉ dần trở thành một lối sống tiêu cực nên nó sẽ sinh ra sự thù hận và ghen ghét đố kị nếu ai đó có được nhiều lợi ích hơn mình. Người ta sẵn sàng vứt bỏ mỏi thứ tình bạn tình yêu, toàn bộ những mối quan hệ mình có để đánh đổi một thứ lợi ích tầm thường không đáng. Nhưng có một sự ích kỉ trong cuộc sống được người ta thừa nhận đó đúng là sự ích kỉ trong tình yêu. Tình yêu là thứ tình cảm giữa hai người, vốn dĩ không danh cho người thứ ba, chính vì vậy khi xuất hiện một điều trái lẽ tự nhiên, người ta sinh ra sự ích kỉ, sự sở hữu vốn có trong bản tình con người.

Con người rất có thể đối mặt với nhiều vấn nạ không giống nhau nhưng vấn đề cấp thiết nhất đúng là xóa sổ sự ích kỉ- đuổi một con qủy dữ ra khỏi tâm hồn. Học nhữngh quan sát, để ý đến người xung quanh mình nhiều hơn thế. Ta nên thay đổi lối sống cực đoan không lúc nào chịu nhận phần thua thiệt về phần mình và học nhữngh nhún nhường trước mọi người. Quan trọng hơn hết là phải rèn luyện bản thân , giúp đỡ mọi người.

Bởi “Khi người chỉ sống vì mình, thì trở thành người thừa với những người sót lại”.Bên cạnh đó, chúng ta nên lên án manh mẽ những kẻ sống thờ ơ vô cảm như một anh thanh niên nhìn thấy một cụ già bị ngã những không chịu dừng lại dù chỉ một phú để đỡ bà cụ dậy vì một lí do đơn gian:” Không thể đến lớp trễ , sẽ bị cô giáo phạt năng mất” Hay những kẻ chỉ biết đến bản thân, không lúc nào nhường nhịn vì người khác. Ta nên chọn một ‘loại thuốc ‘ hữu hiệu cho căn bệnh thế kỉ ấy để cuộc sống trở thành tươi đẹp.

Cuộc đời vốn dĩ vậy, đều có những quy luận được con người thiết lập ra khó rất có thể xóa sổ, Nhưng tin chắc răng, khi người ta nhận thấy giá trị đẹp đẽ, sự ích kỷ sẽ tan biến như mây khói vậy.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Còn gì cao quý và hãnh diện hơn cho một thái độ sống vị tha, góp sức quên mình. Không phải lúc nào ta cũng là duy nhất, ta cần yêu quý bản thân nhưng đó không tồn tại tức là bạn được phép sống ích kỉ. Thật vui biết bao khi một trái đất ngập tràn yêu thương và lòng ích kỉ trở thành biển hồ chết.

Từ khóa:  Bài văn nghị luận xã hội về tính ích kỉ (lớp 9) hay nhất

dẫn chúng về lối sống ích kỉ
dẫn chứng về lối sống ích kỷ
dẫn chứng về sự ích kỉ
dẫn chứng lối sống ích kỉ
nghị luận về lối sống ích kỷ
dẫn chứng về lối sống ích kỉ
dẫn chứng về sự ích kỷ
nghị luận về ích kỷ
tác hại của lối sống ích kỷ
dẫn chứng về ích kỷ
nghị luận về tính ích kỷ
nghị luận về tác hại của lối sống ích kỷ
ví dụ về tính ích kỷ
ví dụ về tính ích kỷ và hẹp hòi
ví dụ về lối sống ích kỷ
nghị luận xã hội về sự ích kỷ
dẫn chứng ích kỷ
tác hại lối sống ích kỉ
phê phán lối sống ích kỷ
tác hại của ích kỷ
tác hại của sự ích kỷ
nhân loại đang điên cuồng bóc lột trái đất
ví dụ về sự ích kỷ
nghị luận xã hội về lối sống ích kỷ
nghị luận xã hội về ích kỉ
suy nghĩ về tác hại của lối sống ích kỉ
lối sống ích kỷ
nghị luận về sự ích kỷ
dẫn chứng về tính ích kỷ
bàn về tác hại của lối sống ích kỷ
nghị luận ích kỷ
lối sống ích kỉ
nghị luận về ích kỉ
hậu quả của lối sống ích kỷ
tác hại của lối sống ích kỉ
nghị luận về sự ích kỉ
đoạn văn nghị luận xã hội về sự ích kỷ
tác hại của tính ích kỷ
bàn về lối sống ích kỉ
biểu hiện của lối sống ích kỷ
vị kỉ
hậu quả của ích kỷ
lối sống ích kỷ chap 9
nlxh ích kỷ
lòng ích kỉ
nghị luận xã hội ích kỷ
tác hại của ích kỉ
sống ích kỷ chỉ biết mình

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể, SEO web site cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, kết quả.

 

latrongnhon