Top 10 Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh tiểu học hiệu quả nhất mới 2023

Top 10 Biện pháp rèn chữ viết cho học viên tiểu học kết quả nhất

27-01-2021 10 61652 0 1

Báo lỗi

Hiện nay, tại một số trường tiểu học trên toàn nước, việc học viên viết chữ xấu dường như trở thành một tình trạng đáng báo động. Nếu bạn là một giáo viên và muốn khắc phục được vấn đề đáng lo ngại này thì hãy cùng Toplist tìm hiểu về những biện pháp rèn chữ viết cho học viên tiểu học kết quả nhất trải qua bài viết sau nhé!

12345678910

1


Nlp Trinh

Cho học viên nắm bắt được những khái niệm cơ bản

Tuy là đơn giản, thế nhưng đây là một điều mà giáo viên cần phải quyên tâm trước khi rèn chữ viết cho học viên. Đầu tiên, giáo viên cần dạy cho học viên một số khái niệm về dòng kẻ (đường kẻ) tương ứng với bao nhiêu ô li? Đặt bút ở đường kẻ nào? Dừng bút ở đường kẻ nào? Hay chữ cái đó có mấy nét? Tên gọi của những nét là gì? Vị trí của dấu phụ, dấu thanh đặt ở đâu mới hợp lý? Cách nối nét ra làm sao mới là đúng?…

Để từ đó giúp học viên hình thành những hình tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối cũng như tính thẩm mỹ của chữ viết.

Cho học viên nắm bắt được những khái niệm
Cho học viên nắm bắt được những khái niệm

2


Nlp Trinh

Điều kiện về tư thế ngồi viết

Một tư thế ngồi đúng chuẩn không chỉ có giúp điều chỉnh về vóc dáng, hình thành thói quen triệu tập hơn mà còn là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quy trình rèn chữ viết cho học viên. Và đúng là như vậy, một tư thế ngồi thật thoải mái, không gò bó, hai tay đặt đúng điểm tựa quy định sẽ giúp ta điều khiển được cây bút theo sự chỉ huy của não.

Mặt khác, bàn ghế cũng phải vừa tầm với học viên vì ngồi quá cao thì đầu phải cúi gằm xuống hay ngồi quá thấp thì đầu phải nhìn lên, điều này hoàn toàn không tốt. Tuyệt đối không quỳ, nằm, ngồi viết tùy tiện. Nói chung, một tư thế ngồi đúng nhữngh nhất lúc tập viết được mô tả như sau:

  • Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không tỳ ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, mắt nhữngh vở từ 25 – 30cm, không được nhìn quá gần vở vì thiếu ánh sáng sẽ rất đơn giản dẫn đến cận thị .
  • Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái lề vở, bàn tay trái tỳ vào mép vở, giữ vở không bị di dịch khi viết.
  • Cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn; khi viết bàn tay và cánh tay phải rất có thể dịch chuyển từ trái sang phải và từ phải sang trhâm một nhữngh dễ dàng.
Điều kiện về tư thế ngồi viết
Điều kiện về tư thế ngồi viết

3


Nlp Trinh

Hướng dẫn nhữngh cầm bút đúng

Để viết được nét chữ đẹp thì nhữngh cầm bút chuẩn xác cũng là điều hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đối với những tư thế tay cầm bút không đúng sẽ dẫn đến một số tật sau này rất khó chữa chẳng hạn như: căng cứng, mỏi cơ gân bàn tay, viết nhanh mỏi tay, ra nhiều mồ hôi tay, không thể viết lâu được. Vậy phải cầm bút ra làm sao mới là đúng nhữngh? Đó đúng là:

  • Cầm bút bằng 3 ngón tay của bàn tay phải: ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa.
  • Đầu ngón trỏ đặt trên thân bút, đầu ngón cái thì giữ bên trái thân bút, còn đầu ngón giữa tựa vào bên phải thân bút.
  • Khi viết 3 ngón tay này giữ bút, điều khiển bút dịch chuyển.
  • Ngoài ra cũng cần sự phối hợp của cổ tay, cánh tay, khuỷu tay trong quy trình viết.

Tiếp theo, giáo viên rất có thể tiến hành dạy cho học viên những thao tác viết chữ từ đơn giản cho tới phức tạp, dạy cho học viên kỹ năng viết những nét, nhữngh lia bút cùng nhữngh nối nét. Đồng thời giúp học viên xác định được khoảng nhữngh, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô li để từ đó hình thành kỹ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và tiến tới là viết đẹp, viết nhanh.

Hướng dẫn nhữngh cầm bút đúng
Hướng dẫn nhữngh cầm bút đúng

4


Nlp Trinh

Rèn viết đúng trọng tâm từng nhóm chữ

Không có việc gì là dễ dàng ngay từ lúc đầu cả và đối với việc luyện chữ cũng thế, nếu giáo viên cùng một lúc đòi hỏi học viên viết đúng và đẹp ngay toàn bộ những loại chữ là điều rất khó tiến hành. Vậy nên, giáo viên rất có thể phân loại chữ viết thành những nhóm chữ có cấu trúc gần giống nhau về chữ viết, mỗi tuần rèn một nhóm nhất định, rèn viết đúng, viết đẹp nhóm này thì mới chuyển sang rèn nhóm chữ khác, nhằm giúp học viên rèn thật tỉ mỉ và chi tiết từng nhóm chữ. Thường thì, những giáo viên giàu kinh nghiệm hay căn cứ vào tính chất cấu trúc nét và mối quan hệ về nhữngh viết những chữ cái để chia nhóm chữ và xác định chữ trọng tâm đại diện cho từng nhóm chữ học viên hay sai nơi nào, học viên gặp khó khăn gì khi viết những chữ ở nhóm đó với mục đích giúp học viên viết đúng kĩ thuật ngay từ đầu.

Nhóm 1: Gồm những chữ là m, n, i, u, ư, v, r, t

  • Lỗi hay mắc phải: viết vẫn chưa đúng nét nối giữa những nét, nét móc thường bị đổ nghiêng, khi hất lên thường choãi chân ra nên không đúng.
  • Biện pháp khắc phục: Trọng tâm rèn luyện là những nét móc: móc ngược, móc xuôi, móc hai đầu sao cho thật đúng, thật ngay ngắn trước khi ghép những nét tạo thành chữ.

Nhóm 2: Gồm những chữ: l, b, h, k, y

  • Lỗi hay mắc phải: viết sai điểm giao nhau của nét và chữ viết còn cong vẹo.
  • Biện pháp khắc phục: giáo viên cho học viên xác định rõ ràng điểm giao nhau của nét khuyết bằng 1 dấu chấm nhỏ, rồi rèn cho học viên thói quen luôn đưa bút từ điểm bắt đầu qua đúng chấm sau đó mới đưa bút lên tiếp thì mới viết đúng. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần rèn cho học viên biết viết nét sổ thật đúng, thật thẳng ở ngay những bài nét chữ cơ bản khi nào thành thạo thì mới tiến hành viết nét khuyết nhằm đạt mục tiêu viết được nhóm chữ số 2 này thật thẳng và thật ngay ngắn.

Nhóm 3: Gồm những chữ: o, ô, ơ, ă, â

  • Lỗi hay mắc phải: Ở nhóm này, học viên hay viết sai từ chữ O như chiều ngang quá rộng hoặc quá hẹp, nét chữ không đều đầu to đầu bé.
  • Biện pháp khắc phục: Đầu tiên, giáo viên cần dạy học viên viết đúng chữ O để làm cơ sở cho viết đúng những chữ khác trong nhóm.
Rèn viết đúng trọng tâm từng nhóm chữ
Rèn viết đúng trọng tâm từng nhóm chữ

5


Nlp Trinh

Giáo viên viết mẫu

Việc viết mẫu của giáo viên luôn được xem là phương tiện quan trọng để dạy học viên viết đúng, đẹp, cũng như giúp học viên nắm bắt được quy trình viết từng nét của từng chữ cái. Chính vì thế, giáo viên phải viết chậm, đúng theo quy tắc viết chữ, nhằm tạo điều kiện để học viên nhìn thấy tay của giáo viên viết từng nét chữ. Đồng thời vừa giảng giải, vừa phân tích cho học viên như: phải đưa bút ra làm sao cho chuẩn xác? Thứ tự những nét viết ra sao? Giáo viên cũng cần để ý phân tích cả nhữngh viết dấu phụ và dấu thanh.

Mặt khác, việc trình diễn bảng cũng là một yếu tố mà giáo viên cần quyên tâm vì đó là con đường ngắn nhất giúp học viên noi theo những gì giáo viên hướng dẫn. Tóm lại, việc khổ công rèn luyện viết đúng, viết đẹp, viết rõ ràng và ngay ngắn đúng là tiêu chuẩn mà mọi giáo viên đều phải đề ra và tiến hành bằng được trong từng giờ học, trong từng nhữngh trình diễn bảng sao cho khoa học và thật đẹp mắt.

Giáo viên viết mẫu
Giáo viên viết mẫu

6


Nlp Trinh

Hướng dẫn học viên luyện viết

Luyện viết trên không: Đây được xem là bước giúp học viên rèn luyện đôi tay cũng như rèn luyện quy trình viết những nét để học viên không bị ngỡ ngàng khi viết. Giáo viên cũng rất có thể cho học viên tì đầu ngón tay trên mặt bàn để hình thành dần kỹ năng viết những nét sao cho thật đều đặn. Bước này rất có thể lặp lại từ 2 cho tới 3 lần.

Luyện viết trên bảng con, bảng lớp:


  • Giáo viên cho một số em luyện viết trên bảng lớp, còn cả lớp thì viết bảng con chữ cái và cụm từ mà giáo viên yêu cầu hoặc giáo viên cũng rất có thể chọn cho học viên viết những chữ khó viết mà học viên hay viết sai.
  • Khi nhận xét chữ viết của học viên, giáo viên cần cho học viên quan sát lại chữ mẫu. Ngoài ra, giáo viên rất có thể gợi ý để học viên tự nhận xét chữ viết của tớ và của bạn, biết tự chữa lại những chỗ đã viết sai.
  • Giáo viên chữa lỗi sai chung bằng phương pháp viết lại chữ đúng ngay bên cạnh chữ viết của học viên, tránh viết đè lên chữ viết sai của học viên, vì như thế học viên sẽ rất khó nhận thấy chỗ sai của tớ để chữa lại cho đúng.

Luyện viết bài vào vở:

  • Giáo viên cần đề ra yêu cầu học viên viết phải chữ gì? Từ gì? Câu gì? Cỡ chữ ra làm sao? Viết mấy dòng?
  • Trước khi cho học viên viết bài, giáo viên cũng nên hướng dẫn lại tư thế ngồi viết, nhữngh cầm bút sao cho đúng. Đồng thời, nhắc nhở học viên trước khi viết: đặt bút ngay điểm bắt đầu viết, viết chữ đúng nét, đúng độ cao của những nét, những chữ, khoảng nhữngh giữa những chữ, những cụm từ.
  • Học sinh thực hành viết bài vào vở. Giáo viên tiến hành theo dõi, uốn nắn cho một số em có chữ viết còn xấu. Mặt khác, giáo viên cũng rất có thể cầm tay hướng dẫn cho học viên viết 1 đến 2 chữ trước tiên để những em quen dần.
Hướng dẫn học viên luyện viết
Hướng dẫn học viên luyện viết

7


Nlp Trinh

Chấm, chữa bài cho học viên

Kiểm tra, đánh giá, sữa chữa cũng là nhữngh mà giáo viên rất có thể giúp đỡ những học viên thân yêu của tớ trong việc rèn chữ viết.

  • Tại lớp, giáo viên rất có thể chấm điểm từ 5 – 7 bài, phối kết hợp chấm điểm những học viên có chữ viết xấu và những học viên rèn viết chữ đẹp. Những bài viết của những học viên sót lại thì giáo viên thu về nhà chấm để kịp thời chữa nhữngh viết của học viên ở tiết học sau.
  • Giáo viên nên chữa những lỗi học viên sai phổ biến, hướng dẫn thật kỹ nhữngh viết của chữ cái đó để học viên khắc sâu nhữngh viết thêm một lần nữa.
  • Cho cả lớp xem bài viết đẹp. Kịp thời động viên, khích lệ những học viên có chữ viết tiến bộ. Tuyên dương những học viên có bài viết đẹp nhằm khuyến khích tinh thần những em.
  • Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, cho học viên thi đua giữa những nhóm, nhóm nào có nhiều bài viết đẹp, nhóm đó nhận sẽ được cờ thi đua. Chắc chắn điều này sẽ làm những em rất phấn khích và cố gắng viết đẹp hơn nữa (đây là yếu tố tác động vào tâm lý cực kì kết quả, rất hay được những giáo viên ở một số trường sử dụng)
  • Hàng tháng, giáo viên chấm điểm vở sạch, chữ đẹp cho từng học viên sơ kết thi đua.
Chấm, chữa bài cho học viên
Chấm, chữa bài cho học viên

8


Nlp Trinh

Củng cố bài

Đối với bất kỳ một môn học nào cũng vậy, việc củng cố bài vở luôn là nhữngh giúp những em học viên nhớ lâu và tiến hành một nhữngh tốt hơn. Vậy nên, luyện chữ đẹp cũng cần củng cố. Giáo viên rất có thể củng cố theo một số hình thức sau:

  • Giáo viên yêu cầu học viên viết lại những chữ cái đã viết ở trên bảng lớp.
  • Cho học viên thi viết chữ cái giữa những nhóm trong lớp với nhau.
  • Hoặc rất có thể dùng những nét rời rồi cho học viên thi ghép những nét chữ với nhau để tạo thành chữ cái đã được học.
  • Phối hợp viết chữ với những môn học khác.
Củng cố bài
Củng cố bài

9


Nlp Trinh

Kết hợp với phụ huynh học viên và thường xuyên tổ chức tốt những trào lưu thi đua

Không chỉ rèn luyện ở trường, tập viết ở nhà cũng đúng là mấu chốt của thành công. Bởi lẽ, học viên tiểu học có một tính chất mà ai cũng dễ dàng nhận thấy đó đúng là nhanh quên, vì vậy việc rèn luyện viết chữ đúng, đẹp rất cần phải làm thường xuyên, liên tục ở mọi nơi mọi lúc và luyện tận nhà là hợp lý nhất.

Chính vì vậy, giáo viên cần trao đổi với phụ huynh về nhữngh thức tiến hành sao cho đúng nhữngh nhất từ chuẩn bị những đồ dùng tập viết rất cần thiết, tư thế, nhữngh cầm bút chuẩn xác,…

Mặt khác, giáo viên cũng rất có thể bồi dưỡng lòng say mê và quyết tâm rèn chữ viết cho học viên trải qua những trào lưu thi đua theo tuần, theo chủ điểm và phối kết hợp với hội cha mẹo học viên khen thưởng kịp thời để giúp những em hưng phấn hơn trong việc rèn chữ viết.

Kết hợp với phụ huynh học viên và thường xuyên tổ chức tốt những trào lưu thi đua
Kết hợp với phụ huynh học viên và thường xuyên tổ chức tốt những trào lưu thi đua

10


Phương Kem

Điều kiện để rèn chữ đúng, đẹp cho học viên

Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp cho học viên là một quy trình lâu dài, phức tạp và đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của cả giáo viên và học viên. Đặc biệt là kĩ năng viết chữ đẹp. Đây là một kĩ năng không phải tự nhiên mà có, đòi hỏi sự chăm sóc rèn luyện thường xuyên của giáo viên cho những em, phải dạy cho những em một nhữngh có định hướng và có kế hoạch.

Giáo viên phải ghi nhận phối kết hợp dạy tốt những môn học khác như tập đọc, chính tả để khắc phục những đối tượng học viên viết chậm sai do đọc yếu và sai quy tắc chính tả. Đặc biệt giáo viên không nên xem nhẹ việc rèn đọc hoặc bỏ qua việc rèn phát âm chuẩn cho học viên. Không nên xem nhẹ môn học nào chính vì những môn học đều có liên quan bổ sung cho nhau.

Đồ dùng học tập phải đầy đủ như giấy, vở, bút, bảng con, phấn, thước… đạt tiêu chuẩn quy định. Hiện nay học viên lựa chọn đủ những loại bút để viết. Những loại bút mực hay bút chấm mực như ngày xưa đối với những em cực kì xa lạ. Chính vì vậy chữ của các em đã mất đi dáng vẻ mềm mại, chân phương so với trước đây. Các em cũng chỉ viết được một kiểu chữ nét đều, không viết được kiểu chữ có nét thanh, nét đậm. Khắc phục hạn chế này nên thống nhất sử dụng một loại mực, một loại bút viết (viết ngòi luyện chữ nét thanh đậm) loại viết này có giá trị sử dụng lâu dài. Sử dụng vở có chất lượng tốt, không bị nhoè khi viết. Chính yếu tố này là yếu tố quyết định không nhỏ thành công của việc luyện viết chữ đẹp.

Học sinh viết chậm viết sai hằng ngày ngoài viết bài ở trên lớp giáo viên cần khuyến khích học viên luyện đọc luyện viết ở nhà. Quy định mỗi ngày học viên phải luyện viết một bài. Thời gian đầu nên cho học viên viết thơ bốn chữ hoặc năm chữ với số lượng ít sau nâng dần lên viết thơ lục bát, đoạn văn. Sau mỗi bài viết giáo viên phải chấm chữa bài, trực tiếp chỉ chỗ sai cho học viên từ nhữngh trình diễn đến điểm đặt bút và dùng bút của những con chữ. Đối với học viên viết chữ đẹp giáo viên cần hướng dẫn học viên nhữngh cầm bút, lia bút, rê bút để có được chữ viết đẹp có nét thanh nét đậm. Ngoài luyện chữ viết theo mẫu giáo viên cần sưu tập thêm những mẫu chữ đẹp sáng tạo cho học viên tìm hiểu thêm và hướng dẫn học viên luyện viết khơi nguồn cảm hứng yêu thích luyện viết chữ đẹp cho những em. Xây dựng nguồn lực để tham gia những hội thi viết chữ đẹp cấp trường, huyện, tỉnh.

Điều kiện để rèn chữ đúng, đẹp cho học viên
Điều kiện để rèn chữ đúng, đẹp cho học viên

Từ khóa: Top 10 Biện pháp rèn chữ viết cho học viên tiểu học kết quả nhất, Top 10 Biện pháp rèn chữ viết cho học viên tiểu học kết quả nhất, Top 10 Biện pháp rèn chữ viết cho học viên tiểu học kết quả nhất

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể, SEO web site cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, kết quả.

Nguồn: toplistUSD

Scores: 4.2 (87 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn