Top 11 quy tắc bạn cần nắm vững khi nói trước nhiều người mới 2021

Top 11 quy tắc bạn cần nắm vững khi nói trước nhiều người

22-01-2021 11 87 1 0

Báo lỗi

Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng cực kì quan trọng bất kể khi bạn còn đi học hay đã đi làm. Thuyết trình trước đám đông là việc truyền đạt thông tin dưới dạng nói, đôi khi có cả những công cụ hiện đại hỗ trợ. Kỹ năng thuyết trình là không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại khi bạn yêu cầu người nghe hiểu và làm theo ý muốn của bản thân mình càng nhiều càng tốt. Quan trọng là thế, nhưng nhiều người còn rất e dè, khó khăn khi phải đứng ra thuyết trình trước lớp, cơ quan, tổ chức mặc dầu trước đó họ đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Khi bắt đầu bước ra thuyết trình, bạn cảm thấy áp lực đè nặng, trong đầu trống rỗng, cơ thể cứng đơ, khi đã trấn tĩnh thì miệng lắp bắp không thành tiếng, không biết phải bắt đầu từ đâu… Nhiều người chính vì kỹ năng thuyết trình yếu mà đánh mất thời điểm tiến thân của bản thân và không tạo dựng lấy được niềm tin với mọi người. Đừng để điều đó ngăn cản bạn tiến hành đam mê của tôi. Hãy cùng điểm qua top quy tắc bạn cần nắm vững khi thuyết trình trước nhiều người. Khi bạn đã lãnh ngộ hết những quy tắc trên, những bạn sẽ thấy thuyết trình trước đám đông không phải là nhiệm vụ “bất khả thi”.

1234567891011

1


Thi

Nắm rõ nội dung trình diễn

Khi bắt đầu cho một buổi thuyết trình, nếu được phép lựa chọn, bạn hãy chọn chủ đề nào mà bạn cảm thấy hứng thú nhất, quyên tâm nhất gần đây. Còn không khi được giao một chủ đề nhất định và phải đứng thuyết trình trước mọi người, bạn nên dành thật nhiều thời gian để nắm vững toàn bộ thông tin của chủ đề.

Có thể bạn tìm hiểu thêm qua sách báo, mạng internet hay kể cả kiến thức và kỹ năng của mọi người. Ví dụ như bạn chuẩn bị thuyết trình về một người kinh doanh nào đó, bạn cũng hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm về đời sống cá nhân, thành tựu sự nghiệp hay kể cả đánh giá chủ quan của mọi người xung quanh… Tất cả đều hoàn toàn có thể làm giàu thêm vốn kiến thức và kỹ năng của bạn trước buổi thuyết trình.

Tuy nhiên không phải toàn bộ thông tin bạn tìm hiểu được trình diễn hết bởi hạn chế thời gian, nhưng càng hiểu sâu vấn đề, những bạn sẽ không bị vấp, lúng túng khi phải reply bất kì câu hỏi của người nghe về nội dung. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đan xen những mẩu chuyện cá nhân bạn trải qua hay bạn đã từng được nghe kể liên quan tới chủ đề để bài thuyết trình được tự nhiên. Tất nhiên là không thể thiếu sự hài hước của bản thân bạn để buổi thuyết trình trở thành thú vị, không quá căng thẳng bởi đa số nhiều chủ đề thuyết trình thường khô khan và máy móc gây “ru ngủ” người nghe

Trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng về chủ đề giúp cho buổi thuyết trình thêm sống động
Trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng về chủ đề giúp cho buổi thuyết trình thêm sống động


2


Thi

Luyện tập và đánh giá lại nội dung.

Sau khi đã nắm thật vững nội dung, những bạn sẽ bước qua việc luyện tập. Đây là một bước hết sức quan trọng của buổi thuyết trình có thành công hay không bởi nhiệm vụ của bạn là truyền đạt thật sự nội dung trên giấy thành lời nói cá nhân.

Bạn hoàn toàn có thể luyện tập với bất kì một ai, tốt nhất là người không hề biết gì về hay chỉ biết sơ sơ về nội dung chủ đề đó, sau đó thử hỏi họ nghe về cảm nghĩ, thông tin mà họ nắm bắt được sau khi bạn đã thuyết trình xong. Nếu không tồn tại một ai giúp bạn, bạn cũng hoàn toàn có thể tự luyện tập trước gương, hoặc tự quay lại bản thân bằng điện thoại, máy quay phim. Chú ý giọng nói, nét mặt, điệu bộ khi nhấn mạnh một vấn đề nào đó, nhấn nhá câu chữ cho thích hợp và không thể quên sử dụng ngôn ngữ hình thể để bổ sung cho lời nói thêm phần sống động. Nhớ để ý thời lượng buổi thuyết trình để điều chỉnh bài nói cho hợp lí

Luyện tập với máy quay để khắc phục khuyết điểm bản thân khi đứng ra thuyết trình
Luyện tập với máy quay để khắc phục khuyết điểm bản thân khi đứng ra thuyết trình

3


Thi

Tìm hiểu khán giả

Các thông tin về người nghe bạn phải tìm hiểu: Là ai, bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, trình độ, sở thích, họ mong chờ điều gì ở buổi thuyết trình.

Bạn không thể thuyết trình kế hoạch hóa gia đình cho những cụ ông, cụ bà trên 60 tuổi được. Bạn không thể thuyết trình về nội dung vui sống có ích cho những em học viên đang còn trên ghế nhà trường. Vì vậy hiểu được đối tượng thuyết trình là ai giúp bạn không mắc những sai lầm đáng tiếc. Có thể cho rằng khó khăn lớn nhất mà người thuyết trình gặp phải là rào cản văn hóa với người nghe. Dù sao bạn cũng chỉ là một người xa lạ, khán giả vẫn chưa thể hiểu hết về bạn, mà thường con người ta có bản năng tránh né, đề phòng với những gì quá xa lạ.

Vì vậy khi bắt đầu bước vào buổi thuyết trình, bạn không nên đi ngay vào nội dung, mà nên gợi mở bằng phương pháp giao lưu với khán giả qua nhữngh giới thiệu về bản thân, hỏi thêm về đời sống, công việc, kể một mẩu chuyện vui… Để người nghe trở thành gần gũi, thích thú, tạo sự gắn kết và cảm thấy mình đang trò chuyện với cùng 1 người bạn chứ không phải đang làm việc với cùng 1 nhóm người lạ mặt

Đối với khán giả trẻ tuổi nên lựa chọn những chủ đề liên quan đến hướng nghiệp, xây dựng nhân nhữngh...
Đối với khán giả trẻ tuổi nên lựa chọn những chủ đề liên quan đến hướng nghiệp, xây dựng nhân nhữngh…

4


Thi

Cẩn tắc vô áy náy

Không có gì là thừa khi bạn dành một chút thời gian trước buổi thuyết trình, đến sớm hơn một chút để kiểm tra lại mọi thứ, từ micro, đèn chiếu sáng, màn hình, sân khấu… Tất nhiên bạn không hề muốn bản thân lâm vào tình trạng lúng túng khi gặp phải những tình huống không mong muốn như đèn chiếu thẳng vào mặt, micro nói không ra tiếng hay ăn loa, slide trình chiếu không chạy, sân khấu bị sụp khiến bạn mất thăng bằng… Điều đó thật tệ và coi như đã khiến một buổi thuyết trình mất đi sự hoàn hảo của nó, nhất là khi bạn đã dày công chuẩn bị thật kĩ nội dung. Đừng để những yếu tố phía bên ngoài làm gián đoạn buổi thuyết trình của bạn, hãy nhớ cẩn trọng vẫn là hơn
Trước khi thuyết trình, nên tự mình kiểm tra lại đèn chiếu sáng, micro... Để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc
Trước khi thuyết trình, nên tự mình kiểm tra lại đèn chiếu sáng, micro… Để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc

5


Thi

Thư giãn trước khi bắt đầu

Khi bước lên sân khấu hay trước đám đông người nghe, hãy thở thật sâu, chào hỏi khán giả một nhữngh thân thiện, vẫy tay với những người ngồi ở xa. Chú ý là bạn phải cười thật tươi, điều đó sẽ giúp bạn đỡ căng thẳng và có thêm thời gian để bắt đầu chính thức vào bài thuyết trình. Sau đó hãy đếm từ một đến ba trước khi nói. Cách này luôn luôn kết quả
Đừng quên vẫy tay chào khán giả và nở nụ cười thân thiện trước khi bắt đầu
Đừng quên vẫy tay chào khán giả và nở nụ cười thân thiện trước khi bắt đầu

6


Thi

Tưởng tượng và hình dung là mình đang thực sự trình diễn.

Lúc đang luyện tập, bạn hãy thử tưởng tượng đến khung cảnh trước mặt, hàng đông khán giả trước mặt đang chăm chú theo dõi bạn, bạn bắt đầu từng bước bài thuyết trình mà bạn đang hình dung trong đầu. Khán giả cười và hưởng ứng với từng mẩu chuyện và lời nói đùa của bạn, chăm chú nghe bạn thuyết trình. Khán giả vỗ tay nhiệt tình vào cuối buổi. Cách này sẽ giúp bạn có thêm tự tin hơn
Hãy thử tưởng tượng rất đông khán giả hưởng ứng với bài thuyết trình của bạn
Hãy thử tưởng tượng rất đông khán giả hưởng ứng với bài thuyết trình của bạn

7


Thi

Không nên vạch áo cho người xem lưng

Chả ai ai biết bạn là ai, từ đâu đến, trình độ bạn ra sao. Dù sao thì bạn với người nghe cũng chỉ là những con người xa lạ mới gặp gỡ lần đầu, khán giả hoàn toàn không biết rõ về bạn. Vì vậy đừng mất thời gian trình diễn rằng đây là buổi thuyết trình trước tiên của bạn nên có gì sai sót mong mọi người thông cảm, hay xin lỗi vì quá hồi hộp… Nếu bạn còn không đủ tự tin thì làm sao người nghe hoàn toàn có thể hoàn toàn chấp thuận thông tin bạn đưa ra là chính xác. Sự tự tin trong mọi hoàn cảnh luôn đem lại thành công
Thể hiện sự tự tin luôn là chìa khóa đẹp lại thành công
Thể hiện sự tự tin luôn là chìa khóa đẹp lại thành công

8


Thi

Bắt đầu những gì khán giả đã biết

Để tạo ra sự gần gũi, gắn kết với khán giả, bạn nên bắt đầu bằng những gì người nghe đã biết và quyên tâm. Họ không ngồi đó phí thời gian nghe bạn giải bày về bản thân, tâm sự của bạn cho tới khi bạn nói lên những suy nghĩ, quyên tâm thật sự đến vấn đề của họ. Khi đó những bạn sẽ tạo ra một sợi dây vô hình kết nối bạn với người nghe, cứ như bạn đang kể chính mẩu chuyện của họ
Hãy nói về những gì mà người nghe đã biết. Điều đó giúp cho người nghe hiểu rằng bạn thật sự quyên tâm đến vấn đề đó
Hãy nói về những gì mà người nghe đã biết. Điều đó giúp cho người nghe hiểu rằng bạn thật sự quyên tâm đến vấn đề đó

9


Thi

Tôn trọng khán giả

Cũng như trong cuộc sống, bạn tôn trọng một ai đó thì họ sẽ dành sự quý mến, lịch sự với bạn. Khi bạn đánh mất niềm tin với người nghe, thì dù thông tin bạn đưa ra có hữu ích ra sao thì người nghe cũng chả đếm xỉa quyên tâm.

Sự tôn trọng thể hiện qua việc đến đúng giờ, reply bất kì câu hỏi khán giả đưa ra với sự nhiệt tình dù bạn không nắm vững lắm câu reply, bạn không nên phủ định ý kiến khán giả dù nó là sai mà nên tìm nhữngh lái nó qua một phương pháp thay thế khác

Hãy dành nhiều thời gian cho việc đặt và giải đáp những câu hỏi của khán giả
Hãy dành nhiều thời gian cho việc đặt và giải đáp những câu hỏi của khán giả

10


Thi

Tạo ra sự đồng cảm

Nếu bạn đã trải qua một chuyện không vui, thì cũng không nên giấu kín nó mà hãy diễn tả cho người nghe hiểu và cảm nhận, nếu bạn gặp thất bại nhiều lần trong công việc nhưng bạn giữ vững lòng quyết tâm và bạn đã thành công. Đừng ngại ngần sẻ chia mẩu chuyện cuộc đời mình, khi bạn sẻ chia kinh nghiệm của tôi sẽ giúp mọi người không vấp phải sai lầm, bạn chỉ hoàn toàn có thể giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn khi họ biết bạn cũng đã từng trải qua… Tuy nhiên đừng quá sa đà, kể chi tiết thất bại bản thân để tránh biến không khí trở thành bi lụy mà hãy áp dụng nguyên tắc “Dù…nhưng”. Bạn nói về thất bại một phần thì hãy nói về thành công mười phần, tạo ra sự lạc quan, tin tưởng vào tương lai cho người nghe.

Nói nhiều về thất bại của bản thân và khẳng định thành công ở hiện tại để tạo ra sự gần gũi, gắn kết
Nói nhiều về thất bại của bản thân và khẳng định thành công ở hiện tại để tạo ra sự gần gũi, gắn kết

11


Thi

Bạn cần phải có thời gian trên khán đài và tích lũy kinh nghiệm.

Có một câu danh ngôn rất hay rằng: “Bạn không tạo ra kinh nghiệm, bạn trải qua nó”. Thất bại chỉ là bước đệm đi đến thành công, không một ai sinh ra đã mang bản năng tạo cảm hứng cho người đối diện mà phải trải qua quy trình học hỏi, đúc kết kinh nghiệm, tránh mắc sai lầm. Đừng ngại ngần thể hiện bản thân, nhữngh tốt nhất để bạn vượt qua nỗi sợ hãi trước đám đông là phải tiến hành nó bất kì nơi đâu, bất kì khi nào bạn cũng hoàn toàn có thể
Hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng thuyết trình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
Hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng thuyết trình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Từ khóa: Top 11 quy tắc bạn cần nắm vững khi nói trước nhiều người, Top 11 quy tắc bạn cần nắm vững khi nói trước nhiều người, Top 11 quy tắc bạn cần nắm vững khi nói trước nhiều người

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể, SEO web site cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, kết quả.

Nguồn: toplistUSD

Scores: 4.1 (72 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn