Top 16 thói quen giúp não khỏe mạnh bạn nên biết mới 2021

Top 16 thói quen giúp não khỏe mạnh bạn nên biết

22-01-2021 16 702 0 0

Báo lỗi

Việc giữ cho não luôn được khỏe mạnh và nhạy bén là rất quan trọng đối với mỗi người. Bởi não bộ luôn là cơ quan chi phối toàn bộ những bộ phận khác của cơ thể để duy trì sự tồn tại. Do đó hãy chăm sóc và không ngừng cải thiện sức mạnh của bộ não bằng những thói quen lành mạnh dễ triển khai và đơn giản ngay tiếp sau này nhé.

12345678910111213141516

1


Xuân Xuân

Ăn những loại hạt, bổ sung axit béo.

Để tránh trường hợp não rất có thể bị “đói” nên việc bổ sung một số dạng chất béo để giúp não hoạt động tốt hơn là điều rất cần thiết, bởi bộ não có khoảng 60% là chất béo. Axit béo omega – 3 là chất dinh dưỡng rất tốt dành riêng cho não. Các loại thực phẩm chứa chất axit béo này sẽ có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, đậu nành, quả óc chó,…

Bên cạnh đó nguồn cung ứng dồi dào chất béo lành mạnh sẽ còn có cá mòi, cá thu,… Để nạp đủ lượng chất béo rất cần thiết thì nên ăn từ 2 đến 3 phần cá vào mỗi tuần. Mặt khác, nên tránh hấp thụ những chất béo bão hòa và thực phẩm giàu calo, bởi chúng sẽ có hại cho bộ não.

Ăn những loại hạt, bổ sung axit béo.
Ăn những loại hạt, bổ sung axit béo.
Ăn những loại hạt, bổ sung axit béo.
Ăn những loại hạt, bổ sung axit béo.


2


Xuân Xuân

Luôn học hỏi và tiếp thu

Hãy luôn “yêu cầu” não phải luôn học hỏi, tìm tòi, tư duy,… về những cái mới. Thói quen này sẽ tạo được sự nhạy bén, tinh ý trong nhận thức. Vì não bộ luôn được hoạt động nên sức mạnh tinh thần cũng được tạo thêm. Việc học hỏi, tiếp thu kỹ năng mới rất có thể liên quan đến việc đọc sách, xem tivi, trò chuyện,… Từ đó hãy học nhữngh tăng sự tưởng tượng, không
giới hạn suy nghĩ,…

Luôn học hỏi và tiếp thu
Luôn học hỏi và tiếp thu
Luôn học hỏi và tiếp thu
Luôn học hỏi và tiếp thu

3


Xuân Xuân

Học yoga và ngồi thiền

Nếu như có lối sống theo tốc độ thì theo thời gian nó sẽ tác động xấu đến sức khỏe như bị stress, những tác động tiêu cực,… Vì vậy hãy sống chậm, hạn chế những suy nghĩ không rất cần thiết để bộ não được thư giãn. Theo nghiên cứu từ đại học California, việc ngồi thiền và tập yoga sẽ giảm mức độ căng thẳng cho cơ thể, chứng mất trí nhớ và người bị bệnh Alzheimer.

Học yoga và ngồi thiền
Học yoga và ngồi thiền
Học yoga và ngồi thiền
Học yoga và ngồi thiền

4


Xuân Xuân

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ đầy đủ không quan trọng là bao lâu mà là nhu cầu của não bộ và cơ thể có được đáp ứng đủ. Bên cạnh đó thời gian ngủ còn tùy thuộc vào cuộc sống và những hoạt động hằng ngày. Do đó có người cần đến 9 giờ để ngủ, nhưng lại có người chỉ việc 6 giờ là đã cảm thấy cơ thể khỏe mạnh quay về. Tuy nhiên nếu như lạm dụng giấc ngủ thì cũng không tốt cho cơ thể. Bởi việc ngủ ít hơn 6 giờ hay nhiều hơn thế 9 giờ đều có tác hại xấu.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với toàn bộ cơ thể. Bởi trong những lúc ngủ, não sẽ sản sinh ra những tế bào mới, toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng cho ngày mới, giúp sửa chữa những tế bào bị hư hỏng, những cơ quan trong cơ thể
được cải thiện tốt hơn,… Điều này mang đến sự phát triển rất tốt cho não bộ.

Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc

5


Xuân Xuân

Có chính sách dinh dưỡng lành mạnh và bữa ăn có nhiều màu sắc

Để bộ não luôn khỏe mạnh thì những tế bào thần kinh phải được cung ứng đầy đủ dưỡng chất. Vì thế hãy luôn quyên tâm đến chính sách dinh dưỡng lành mạnh cho bộ não. Để giúp cơ thể phòng tránh những căn bệnh có liên quan đến gốc tự do thì việc hấp thu những chất chống oxy hóa là một điều rất cần thiết.

Những chất này sẽ có nhiều trong những loại trái cây và rau xanh. Đó cũng là lí do vì sao tiến sỹ Nussbaum luôn khuyến khích trong bữa ăn của con người nên có nhiều màu sắc càng tốt. Tuy những loại rau xanh và trái cây đều chứa những chất oxy hóa nhưng riêng những quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây,… lại có tác dụng rất tích cực đến nhận thức cũng như sức khỏe của bộ não.

Có chính sách dinh dưỡng lành mạnh và bữa ăn có nhiều màu sắc
Có chính sách dinh dưỡng lành mạnh và bữa ăn có nhiều màu sắc
Có chính sách dinh dưỡng lành mạnh và bữa ăn có nhiều màu sắc
Có chính sách dinh dưỡng lành mạnh và bữa ăn có nhiều màu sắc

6


Xuân Xuân

Sống chậm lại

Một số người có nhịp độ sống rất tích cực lên tới 18 giờ mỗi ngày để đáp ứng được nhu cầu cho công việc. Đó đúng là nguyên nhân khiến cho não bị hoạt động quá mức. Theo tiến sỹ Nussbaun chia sẻ, việc căng thẳng quá mức sẽ làm cho bộ não và sức khỏe cơ thể bị suy giảm, đặc biệt còn ảnh hưởng đến trí nhớ. Vì thế nếu thời gian công việc kéo dài thì biết cách nghỉ ngơi ngắt quảng, nhằm giúp cho tâm trí được thư giãn.

Sống chậm lại
Sống chậm lại
Sống chậm lại
Sống chậm lại

7


Xuân Xuân

Đi du lịch và gặp gỡ bạn mới

Thói quen đi du lịch không những có thể thỏa mãn sở thích của cá nhân mà còn có hiệu quả vô cùng tích cực trong
việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Theo chuyên gia tâm lý học thần kinh là tiến sỹ Nussbaum thì việc tiếp xúc nhiều với môi trường mới lạ sẽ giúp cho bộ não trở nên khỏe mạnh hơn.

Việc gặp gỡ bạn mới luôn đem lại nhiều niềm vui bất ngờ cho con người. Bởi khi giao tiếp, trí óc sẽ có xu hướng được mở rộng, thu nạp nhiều thông tin mới và đặc biệt là được quen biết với nhiều trình độ học vấn khác nhau. Từ đó não bộ có sự phát triển tốt hơn.

Đi du lịch và gặp gỡ bạn mới
Đi du lịch và gặp gỡ bạn mới
Đi du lịch và gặp gỡ bạn mới
Đi du lịch và gặp gỡ bạn mới

8


Xuân Xuân

Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội

Theo tiến sỹ Nussbaum nếu con người chủ động xây dựng các mối quan hệ tình cảm thì chứng sa sút trí tuệ sẽ được giảm.
Vì thế vào mỗi ngày bạn hãy cố gắng sắp xếp chút thời gian để đi bộ vào mỗi ngày, tham gia các hoạt động như khiêu vũ, câu lạc bộ,… nhằm tăng cường độ minh mẫn và giúp não hoạt động tốt.

Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội
Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội
Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội
Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội

9


Xuân Xuân

Luôn bên cạnh những người ta yêu thương

Niềm hạnh phúc nhất cuộc đời đúng là được ở bên cạnh người mình yêu thương. Việc ở bên người ta yêu thương sẽ giúp cho não được thoải mái, giảm mọi căng thẳng, lưu giữ nhiều khoảnh khắc hạnh phúc,… Qua đó đời sống tinh thần của não bộ được duy trì ở trạng thái thư giãn, thoải mái.

Luôn bên cạnh những người ta yêu thương
Luôn bên cạnh những người ta yêu thương
Luôn bên cạnh những người ta yêu thương
Luôn bên cạnh những người ta yêu thương

10


Xuân Xuân

Vận động

Nếu như cơ thể được hoạt động thường xuyên thì tâm trí cũng sẽ luôn được kích hoạt. Đó chính là lí do vận động luôn
làm cho đời sống thể chất lẫn tinh thần của bạn được khỏe khoắn. Khi cơ thể hoạt động sẽ làm não bộ cũng hoạt động theo, bản thân chúng ta cũng trở thành linh hoạt hơn, thoải mái hơn.

Vận động
Vận động
Vận động
Vận động

11


Hoa Xuyến Chi

Sử dụng caffeine vừa đủ.

Rất nhiều bạn thường có thói quen uống coffe hoặc trà vào buổi sáng để tỉnh táo bước vào trong ngày dài làm việc. Sự thật là những thức uống chứa caffeine có tác dụng kích thích não bộ và giúp bạn xử lý mọi việc nhanh hơn. Từ lâu khoa học đã biết đến hiệu ứng của caffeine, nó giống như một loại thuốc giúp tăng cường hiệu suất não bộ. “Caffeine giúp bạn triệu tập, tăng cường hiệu suất bộ nhớ cũng như khả năng ghi nhớ lại những ký ức”,

Những người uống caffeine cũng đều có khả năng xử lí với tốc độ và độ chính xác cao hơn hẳn so với nhóm đối chứng, là những người không uống caffeine. Tuy nhiên đó là nếu bạn sử dụng đúng mức thì mọi thứ sẽ tuyệt vời, nhưng toàn bộ chỉ nên vừa đủ, sử dụng quá nhiều sẽ phản tác dụng đấy.

Sử dụng caffeine vừa đủ.
Sử dụng caffeine vừa đủ.
Sử dụng caffeine vừa đủ.
Sử dụng caffeine vừa đủ.

12


Hoa Xuyến Chi

Không uống quá nhiều rượu

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh, những nhà khoa học đã đánh giá tác động của việc tiêu thụ rượu lên não bộ. Họ đã theo dõi để đánh giá khả năng nhận thức của hơn 500 người trưởng thành trong hơn 30 năm. Theo đó, những người uống từ 15 đến 20 đơn vị rượu mỗi tuần có nguy cơ bị tổn thương và teo vùng đồi thị cao gấp 3 lần người không uống. 1 đơn vị rượu được tính bằng (số ml rượu x nồng độ % cồn)/1000.

Trong thực tại, đồi thị đúng là vùng não liên quan đến trí nhớ và khả năng điều phối trong không gian, hai tính năng hoạt động kém sẽ làm bạn “mù đường”. Nhìn chung, uống rượu ở mức vừa phải không “giết chết tế bào não của bạn”, nhưng uống quá nhiều rượu và thường xuyên rất có thể làm hỏng phần não đang giúp bạn ghi nhớ mọi thứ, từ chìa khóa xe để ở đâu, tên bộ phim đã xem hay thậm chí cả đường về nhà.

Không uống quá nhiều rượu
Không uống quá nhiều rượu
Không uống quá nhiều rượu
Không uống quá nhiều rượu

13


Hoa Xuyến Chi

Học nhữngh ghi chép thay cho tra cứu google

Nếu những bạn sinh ra ở thế hệ 8x và 9x đời đầu thì có lẽ rằng bạn không thể quên mình từng có những cuốn sổ ghi chép ti tỉ thứ trong ấy đúng không? Ghi số điện thoại, ghi mẹo vặt, mẹo làm đẹp, ghi lời bài hát… và mỗi người sẽ có những thủ thuật để ghi nhớ những điều ấy vào trong đầu một nhữngh sớm nhất.

Vậy đoán xem, bạn đã làm được gì với cuốn sổ? Đó chính xác là một hoạt động tập thể dục cho não bộ. Nhưng trong toàn cầu ngày nay, những cuốn sổ ghi số điện thoại, và nhiều hình thức tương tự như khác đã biến mất. Chúng ta có điện thoại thông minh, những tính năng đồng bộ danh bạ và cả lịch làm việc đã xóa sổ những hoạt động ghi chép và ghi nhớ kiểu cũ.

Trong một bài báo năm 2011 có tựa đề “Sự tác động của Google đến trí nhớ: Hậu quả nhận thức của việc có ngay thông tin trong tầm tay”, những sinh viên đại học đã thể hiện một trí nhớ kém hơn hẳn đối với những thông tin rất có thể được tìm kiếm dễ dàng trên Google. Winter nói rằng “hiệu ứng cái gì không biết thì tra google” rất có thể làm giảm dung lượng bộ nhớ của chúng ta. Vì vậy, đôi khi mọi người nên tập luyện não bộ của tớ nhiều hơn thế bằng phương pháp ghi nhớ, thay cho tra Google.

Học nhữngh ghi chép thay cho tra cứu google
Học nhữngh ghi chép thay cho tra cứu google
Học nhữngh ghi chép thay cho tra cứu google
Học nhữngh ghi chép thay cho tra cứu google

14


Hoa Xuyến Chi

Chơi nhạc cụ

Khi chúng ta nghe những âm thanh vui nhộn, hoặc những bản nhạc hoàn chỉnh thì cảm xúc chúng ta cũng được thay đổi theo. Chơi nhạc cụ không những giúp phát triển khả năng thụ cảm âm nhạc, ngôn từ mà còn nâng cao khả năng nhận thức và giải quyết vấn đề. Điều này rất có lợi cho đầu óc. Đây cũng là một trong những lý do tại sao những năm gần đây, những bà mẹ thường đăng ký cho con mình theo học những lớp âm nhạc năng khiếu.

Chơi nhạc cụ
Chơi nhạc cụ
Chơi nhạc cụ
Chơi nhạc cụ

15


Hoa Xuyến Chi

Chơi game vừa đủ giúp rèn luyện đầu óc

trò chơi là một thứ dễ gây nghiện, vì vậy nên nó thường mang tiếng xấu, nhất là với những bậc phụ huynh. Tuy nhiên trên thực tại, việc chơi game lại là một phương pháp rèn luyện đầu óc rất tốt. Những người chơi game có khả năng phát triển ” trí nhớ thời gian ngắn ” – có tính năng ghi nhớ và lưu trữ thông tin. Những tư duy trong game cũng khiến bạn tư duy nhanh nhạy hơn, có khả năng lập chiến lược và định hướng kết quả tốt hơn đấy, nhưng lưu ý là nên chơi không quá 30 phút mỗi ngày nhé!

Chơi game vừa đủ giúp rèn luyện đầu óc
Chơi game vừa đủ giúp rèn luyện đầu óc
Chơi game vừa đủ giúp rèn luyện đầu óc
Chơi game vừa đủ giúp rèn luyện đầu óc

16


Hoa Xuyến Chi

Học ngôn ngữ mới

Đây là điều không phải bàn cãi nhiều, bởi không chỉ là học ngoại ngữ mà học bất kỳ một kỹ năng gì mới (dù là những mẹo vặt, tin vắn,…) thì đều giúp đầu óc của chúng ta trở thành thông minh hơn. Và chắc chắn rằng khi bạn học bất kì một ngôn ngữ nào mới thì chỉ rất có thể là bạn có thêm kỹ năng và điều đó hoàn toàn tốt cho bạn.

Học ngôn ngữ mới
Học ngôn ngữ mới
Học ngôn ngữ mới
Học ngôn ngữ mới

Từ khóa: Top 16 thói quen giúp não khỏe mạnh bạn nên biết, Top 16 thói quen giúp não khỏe mạnh bạn nên biết, Top 16 thói quen giúp não khỏe mạnh bạn nên biết

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể, SEO web site cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, tác dụng.

Nguồn: toplistUSD

Scores: 4 (198 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn