Top 20 Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị nhất

Bài viết hôm nay của LADIGI muốn giới thiệu đến mọi người những Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị nhất. Những trò chơi giúp chỉ giúp trẻ được giải trí, mà còn là món ăn tinh thần giúp trẻ rèn luyện trí não, thể chất và nhân cách. Nếu bạn đang tìm những trò chơi âm nhạc hấp dẫn cho trẻ mầm non thì hãy tham khảo bài viết sau của LADIGI nhé!

Trò chơi giọng hát to giọng hát nhỏ

Cách chơi:

  • Khi cô đánh một tay thì cháu hát nhỏ, khi cô đánh hai tay thì cháu hát to. Khi cô không đánh tay thì cháu ngưng hát.
  • Cô cho cháu chơi 2 – 3 lần.
  • Nhận xét cháu chơi.
Trò chơi giọng hát to giọng hát nhỏ - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị  (Nguồn: Internet)
Trò chơi giọng hát to giọng hát nhỏ – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi tai ai tinh – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị

Chuẩn bị: Xắc xô, kèn, trống.

Cách chơi: cô giới thiệu cho trẻ các loại dụng cụ phát ra âm thanh mà cô có: xắc xô, trống, mõ. Cô mời 1 trẻ lên, đội mũ chóp lên, sau đó cô mời 1 bạn lên gõ một trong những loại dụng cụ cô có. Sau đó cô cho trẻ đoán xem bạn vừa gõ dụng cụ gì.

Trò chơi tai ai tinh - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi tai ai tinh – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi khiêu vũ với bóng

Cách chơi: 

  • 2 trẻ thành 1 cặp, lấy bụng ép và giữ bóng, tay cầm vào tay nhau như kiểu khiêu vũ, không được dùng tay giữ bóng
  • Cô giáo ghép nhạc bài có nhạc chậm, nhanh, bình thường, chậm, nhanh… yêu cầu trẻ nghe nhạc và khiêu vũ thay đổi nhịp theo nhịp của nhạc, không được làm bóng rơi.
  • Cặp nào làm rơi bóng thì bị loại.

Trò chơi này luyện tai nghe nhạc cho trẻ, phát triển khả năng vận động và còn rèn cho trẻ khả năng phối hợp với bạn khác để hoàn thành nhiệm vụ nữa

Lưu ý: Với trò này, cả lớp sẽ cùng khiêu vũ, nếu lớp lẻ học sinh thì cô mời bạn đấy lên làm trọng tài cùng cô và thay bạn chơi ở lần 2.

Trò chơi khiêu vũ với bóng - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi khiêu vũ với bóng – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi nhảy theo nhạc và tranh ghế

Cách chơi: cô giáo sẽ sắp xếp một lượng ghế nhất định (có thể là 10 chiếc ghế) thành một vòng tròn và chọn ra 11 em học sinh tham gia. Bắt đầu chơi, cho các em vừa vỗ tay theo nhạc vừa đi thành vòng tròn xung quanh những chiếc ghế. Khi tiếng nhạc kết thúc thì các em sẽ nhanh chóng ngồi vào ghế, khi đó học sinh nào chưa dành được ghế thì sẽ thua, không được chơi nữa, và một chiếc ghế sẽ được rút ra ngoài. Cứ thế các lượt chơi cứ lặp đi lặp lại cho đến khi tìm được người chiến thắng.

Trò chơi nhảy theo nhạc và tranh ghế - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi nhảy theo nhạc và tranh ghế – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi hóa đá (nhảy theo nhạc)

Cách chơi: Cô giáo sẽ chọn ra một top các bạn nhỏ. Sau đó, yêu cầu các em nhảy theo nhạc, tự tạo cho mình những vũ điệu độc đáo nhất và khi nhạc dừng các em cũng phải dừng, đồng thời giữ nguyên tư thế như lúc đang nhảy, đến khi nhạc nổi lên lại nhảy tiếp. Và cứ thế, trò chơi tiếp tục, nếu nhạc dừng mà bạn nhỏ nào vẫn còn nhảy thì xem như thua cuộc.

Trò chơi hóa đá (nhảy theo nhạc) - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị  (Nguồn: Internet)
Trò chơi hóa đá (nhảy theo nhạc) – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Hát theo hình vẽ – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non

Chuẩn bị: Tranh vẽ nội dung các bài hát.

Cách chơi: 

  • Cô có các tranh nhỏ vẽ mô phỏng ý nghĩa nội dung các bài hát “Hoa bé ngoan”, “Những khúc nhạc hồng”, “Sắp đến tết rồi”, “Mùa xuân đến rồi”… (tùy thuộc vào nội dung giờ học mà giáo viên chọn tranh vẽ phù hợp với nội dung bài hát)
  • Từng trẻ lên rút tranh, nếu rút tranh có hình vẽ tương ứng với bài hát nào thì nói tên bài hát, tên tác giả và bài hát đó cho cả lớp cùng nghe.
  • Khi trẻ không nhận ra được bài hát, trẻ sẽ được cô gợi ý hoặc trực tiếp giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và động viên trẻ hát bài hát đó.
  • Trẻ cũng có thể mời một vài bạn lên cùng hát hoặc múa minh hoạ hay gõ đệm cho mình hát.
  • Hát xong, trẻ sẽ được giới thiệu một bạn khác lên tiếp tục chơi.
Trò chơi hát theo hình vẽ - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi hát theo hình vẽ – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi nghe nhạc nhảy vào vòng

Trò này có 2 cách chơi như sau:

Cách 1:

  • Trên sàn lớp các các vòng tròn (vòng thể dục hoặc vẽ bằng phấn). Số trẻ tham gia chơi nhiều hơn số vòng. Ví dụ: 4 vòng 5 trẻ, hoặc  5 vòn 6 trẻ.
  • Trẻ nghe cô hát và đi xung quanh chỗ để vòng: Cô hát nhanh, trẻ đi nhanh. Cô hát chậm, trẻ đi chậm. Cô hát nhỏ trẻ đi chậm gần vào vòng. Cô hát to trẻ nhanh chân nhảy vào vòng. Mỗi vòng 1 người, bạn nào không chiếm được vòng là thua phải nhảy lò cò xung quanh lớp. Trong khi bạn nhảy lò cò, cả lớp đọc hoặc hát phụ họa một bài…

Cách 2: 

  • Cô không hát to, nhỏ, nhanh, chậm mà hát bình thường nhưng đến câu hát cô đã định trước thì nhảy vào chuồng. Ví dụ: Cô định trước câu “Cô dạy cháu múa ca” trong bài “Cô giáo miền xuôi”, đến từ “múa ca” thì nhảy vào vòng.
  • Lưu ý: Trẻ chỉ thực hiện chơi với những bài hát đã thuộc và hát thường xuyên.
Trò chơi nghe nhạc nhảy vào vòng - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi nghe nhạc nhảy vào vòng – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi Phi ngựa – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non

Mục đích: Bé biết phi nhanh, chậm theo nhịp bài hát

Chuẩn bị: 8 con vật để trang trí xúc xắc hoặc lục lạc

Thực hiện: 

  • Cô chọn một khoảng rộng, ở giữa cô có thể tạo cảnh để làm khu rừng, cảnh khu rừng có thể là 4 cây, 4 góc, ở giữa có vài con vật, nếu có lục lạc và xúc xắc, vật có thứ kêu đeo hoặc là cầm trên tay.
  • Cô nói: “Các chú ngựa con ơi, đằng kia có khu rừng rất đẹp, mẹ con mình phải vào đó chơi đi, các con nhớ phải theo tiếng nhạc thì mới tìm thấy cửa để vào rừng”.
  • Các cháu cùng đứng quanh cô, lên ngựa (chân trước, chân sau hai tay gập ở khửu) cô vừa phi vừa hát Chậm – Nhanh – Chậm, các cháu phi theo nhịp không cần theo hàng một.
  • Phi xong các chú ngựa con đi vào rừng ăn cỏ, hí vang,…
  • Trò chơi này chỉ chơi một lần (3 lần hát để các cháu phi nhanh chậm)
Trò chơi Phi ngựa - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi Phi ngựa – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi Ô cửa bí mật

Cách chơi:

  • Cô giáo sẽ cho trẻ mở hình. Ví dụ: cô giáo sẽ chuẩn bị 4 ô màu đỏ, xanh, vàng, tím.
  • Sau đó đằng sau là hình tương ứng với mỗi bài hát, chẳng hạn hình ông mặt trời thì hát cháu vẽ ông mặt trời, hình con mèo thì bài hát rửa mặt như mèo,…
Trò chơi Ô cửa bí mật - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi Ô cửa bí mật – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Động vật nhảy múa – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non

Trò chơi cổ điển này đòi hỏi trẻ phải sáng tạo và giúp chúng giao tiếp với bạn cùng lớp một cách vui vẻ.

Cách chơi nhảy động vật

Chơi một số nhạc cho trẻ em nhảy theo.   Một khi họ có được một rãnh trên, hét lên tên của một con vật hoặc chỉ vào một hình ảnh của một con vật.   Lúc này, bọn trẻ phải bắt đầu nhảy như con vật đó.   Họ cũng có thể tạo ra những tiếng động mà động vật có thể tạo ra trong tự nhiên.

Chuyền xắc xô – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị

Cách chơi:

  • Chia lớp thành 3 đội đứng thành 3 vòng tròn.
  • Mỗi vòng tròn có 2 cái xắc xô.
  • Vừa hát vừa chuyền tay nhau liên tục hai xắc xô đó
  • Khi bài hát kết thúc, bạn nào đang cầm xắc xô trên tay se thua cuộc.
  • Co thể hát nhanh hơn va chuyền nhanh hơn để trò chơi thêm sôi động.
Chuyền xắc xô - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Chuyền xắc xô – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi lắng nghe tìm đồ vật

Cách chơi: Trẻ ngồi thành hình vòng tròn. Cháu A đi ra bên ngoài lớp. Cô dấu đồ vật vào 1 trẻ, mỗi trẻ cách nhau 1 khoảng cách nhất định. Cả lớp hát, cháu A từ ngoài vào, đi men theo các bạn ngồi vòng tròn. Nếu cháu A đi càng đến đồ vật cất dấu thì cả lớp càng hát to dần lên, nếu đi càng xa đồ vật thì cả lớp càng hát nhỏ dần. Cháu A sẽ lắng nghe tiếng hát để chỉ vào chổ dấu đồ vật. Cháu A chỉ đúng thì được cả lớp hoan hô và trẻ có đồ vật bị tìm thấy sẽ tiếp tục làm người chơi. Nếu cháu A không tìm được đồ vật cất dấu thì phải nhảy lò cò hoặc đứng giữa lớp hát một bài, cô chỉ định người khác lên chơi.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Quần áo âm nhạc – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non

Đây là một hoạt động khác thường được chơi trong các bữa tiệc bằng cách dịch sang lớp rất tốt.   Đó là rất nhiều niềm vui và làm việc tốt với các sinh viên trẻ.
Những gì bạn sẽ cần

  • Một túi quần áo và phụ kiện khác thường ( mũ cói, mũi cao su, tóc giả)
  • Nhieu cai ghe
  • Một thiết bị để phát nhạc trên

Cách chơi quần áo âm nhạc

Bắt đầu bằng cách sắp xếp những chiếc ghế theo vòng tròn. Bật nhạc lên và bảo các em đưa túi đồ điên cho nhau theo chiều kim đồng hồ. Khi bạn nhấn tạm dừng, trẻ cầm túi phải lấy một món đồ từ túi và đeo vào. Đứa trẻ với bộ trang phục kỳ dị nhất khi túi rỗng là người chiến thắng.

Trò chơi hát đúng từ theo câu hát

Cách chơi: 

  • Giáo viên chọn những từ ngữ gần gũi với trẻ, thường thấy trong các bài hát mầm non. Ví dụ: như từ “hoa” hoặc từ “chim”
  • Cô nêu từ đã chọn để trẻ nhớ lại xem từ đó có trong câu hát nào thì hát câu hát đó lên.
  • Từ “hoa” trong câu hát “hoa lá như tươi hơn”
  • Từ “con chim” trong câu hát “con chim nó hót líu lo”.
  • Trẻ chơi với nhiều hình thức như: chơi cả lớp, chơi thi đua theo tổ, một nhóm. Nếu ai không hát được sẽ bị loại còn ai là người cuối cùng vẫn hát được thì được thưởng.
Trò chơi hát đúng từ theo câu hát - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi hát đúng từ theo câu hát – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Trò chơi Tiếng hát ở đâu?

Mục đích:

  • Phát triển thính giác
  • Khả năng chú ý và định hướng trong không gian của trẻ.

Cách chơi: 

  • Một trẻ đứng giữa lớp, đội mũ che kín mắt hoặc dùng băng vải bịt mắt.
  • Một hoặc 2 trẻ được chỉ định hát.
  • Trẻ đúng ở giữa lớp bị bịt mắt không nhìn thấy bạn hát nhưng nghe và chỉ về hướng có tiếng hát và nói tên người hát.Khi chơi đã thành thạo, cô cho trẻ chơi nâng cao yêu cầu bằng cách trẻ chỉ tay về hướng có tiếng hát và nói tên người hát, nếu nói đúng thì cả lớp vỗ tay, nếu nói sai thì sẽ nhảy lò cò, hoặc phải hát 1 bài.
Trò chơi Tiếng hát ở đâu? - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi Tiếng hát ở đâu? – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Vượt qua bưu kiện

Trò chơi cổ điển này thường được chơi trong các bữa tiệc nhưng cũng có thể được sử dụng trong lớp học như một cách để cho trẻ nghỉ học.   Nó có thể được sửa đổi để làm cho nó thú vị hơn bằng cách cho trẻ em hát hoặc vỗ tay theo âm nhạc.
Những gì bạn sẽ cần

  • Giấy gói hoặc báo
  • Lollies hoặc đồ chơi nhỏ

Cách chơi vượt qua bưu kiện

Bắt đầu bằng cách gói một số kẹo hoặc đồ chơi trong một vài lớp giấy gói.   Cho trẻ ngồi thành một vòng tròn và chơi một vài bản nhạc.   Trong khi nhạc đang phát, những đứa trẻ sẽ hát theo khi chúng liên tục chuyển bưu kiện theo chiều kim đồng hồ.
Khi ngăn không cho nhạc phát, đứa trẻ cầm món quà sẽ mở ra một lớp giấy gói.   Đứa trẻ mở lớp cuối cùng được ăn món hoặc giữ đồ chơi.   Nếu bạn muốn làm cho trò chơi cảm thấy công bằng hơn, hãy cho mọi đứa trẻ một điều trị khác khi nó được hoàn thành.

Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát

Cách chơi:

  • Chia trẻ thành 2 đội mỗi đội cử ra 1 bạn đại diện cầm xắc xô để dành quyền trả lời sau những lần nghe giai điệu của bài hát..
  • Khi bản nhạc kết thúc, đội nào lắc xắc sô trước thì đội đó được quyền trả lời trước. Đội nào trả lời đúng tên bài hát thì  đội đó chiến thắng.
  • Cho trẻ chơi (2 lần)
Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Vũ điệu đóng băng

Đây là một trò chơi rất thú vị mà trẻ em thích chơi.   Các quy tắc rất đơn giản mà làm cho nó lý tưởng cho trẻ nhỏ ở mẫu giáo.   Nó có thể giúp cải thiện nhận thức,   kỹ năng vận động và kỹ năng xã hội của trẻ em .
Những gì bạn sẽ cần

  • Một số nhạc để nhảy theo

Cách chơi nhảy đóng băng

Nói với các em rằng họ nên nhảy trong khi nhạc đang phát.   Tuy nhiên, khi âm nhạc dừng lại, họ phải đóng băng trong tư thế nhảy múa.   Trò chơi hoạt động tốt nhất với các bài hát risempo.   Nói với những đứa trẻ nhìn xung quanh để xem những tư thế hài hước mà các bạn cùng lớp của chúng bị mắc kẹt.

Trò chơi Xúc sắc vui nhộn

Cách chơi:

  • Chia lớp thành các đội
  • Cô giáo dán hình ảnh tương ứng với bài hát vào hộp vuông rồi tung lên hình ảnh nào thì hát bài hát đó, cho trẻ tham gia tung súc sắc.
Trò chơi Xúc sắc vui nhộn - Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)
Trò chơi Xúc sắc vui nhộn – Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị (Nguồn: Internet)

Maestros nhỏ

Trò chơi âm nhạc thú vị này là hoàn hảo cho môi trường lớp học và là một cách tuyệt vời để giới thiệu cho trẻ nhỏ ý tưởng đọc hoặc viết nhạc.

Những gì bạn sẽ cần

  • Tờ giấy
  • Bút chì hoặc bút mực

Cách chơi Little Maestros

Bắt đầu bằng cách chỉ định một số biểu tượng cho các âm thanh khác nhau mà trẻ có thể tạo ra bằng cách sử dụng cơ thể của chúng.   Bạn có thể chỉ định các biểu tượng khác nhau để vỗ tay, huýt sáo, gõ bàn, dậm chân, tự vỗ vào đùi, hét lên một từ và cứ thế. Các biểu tượng cần phải là những thứ họ có thể viết nhanh chóng, như đường kẻ, vòng tròn, sóng và hình tam giác. Gán ít nhất 4 ký hiệu cho các âm thanh khác nhau.

Tiếp theo, trình bày cách viết ra một nhịp điệu đơn giản mà bạn đã tạo nên. Một khi các em hiểu khái niệm này, hãy viết thêm một vài ví dụ lên bảng trắng và cho trẻ em đọc các nhịp điệu âm nhạc.  Khuyến khích các em viết những nhịp điệu độc đáo của riêng mình và để cả lớp thực hiện chúng.
Vừa rồi là những trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị nhất và rất đơn giản để có thể thu hút được bé. Các bậc phụ huynh hoặc giáo viên có thể tham khảo để ứng dụng thử nhé! Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn