Top 5 bí quyết để thiết lập mục tiêu hiệu quả nhất mới 2021

Top 5 tuyệt kỹ để thiết lập mục tiêu tác dụng nhất

01-02-2021 5 88 0 0

Báo lỗi

Đã lúc nào bạn đề ra một mục tiêu nhưng rồi sau cùng lại không thể hoàn thành vẫn chưa? Nếu bạn đã từng như vậy, thì đâu là nguyên nhân và nhữngh khắc phục là gì? Hãy cùng Toplist tìm hiểu 5 tuyệt kỹ thiết lập mục tiêu tác dụng nhất nhé.

#####

#


Anh Đinh

Thiết lập mục tiêu rõ ràng, cụ thể (Specific)

Khi bạn chuẩn bị đề ra một mục tiêu nào đó, hãy nhớ rằng trước tiên mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể. Nếu mục tiêu chỉ chung chung, không rõ ràng, cụ thể, những bạn sẽ bị mất phương hướng để hoàn thành mục tiêu ấy. Ví dụ như bạn đề ra mục tiêu về sự việc học hành, thi cử, nếu bạn đặt mục tiêu là “Học giỏi” thì nó quá chung chung. Ta không thể biết rõ như nào là “Giỏi”. Có người, được 7 điểm cũng là giỏi rồi, nhưng có người thì phải được 10.

Tương tự như vậy, những mục tiêu như “Hát hay”, “Vẽ đẹp”, “Đạt doanh thu lớn”…là quá chung chung để triển khai. Khi một mục tiêu cụ thể, rõ ràng hơn, những bạn sẽ biết mình cần đi tới đâu và để đi tới đó, mình cần làm gì. Thay vì đặt mục tiêu là “Học giỏi”, bạn chỉ việc đặt mục tiêu là “Đạt học viên giỏi” là mọi thứ đã rõ ràng hơn rất nhiều rồi.

Thiết lập mục tiêu rõ ràng, cụ thể (Specific)
Thiết lập mục tiêu rõ ràng, cụ thể (Specific)


#


Anh Đinh

Mục tiêu đề ra phải đo đếm được (Measurable)

Để cho rõ ràng, cụ thể, mục tiêu cần phải đo đếm được. Lấy ví dụ cho mục tiêu “Đạt học viên giỏi” ở phía trên, mới nhìn ta giá như không thể đo đếm, định lượng nhưng thực ra là có, bởi để đạt học viên giỏi, bạn phải đạt được điểm số trong quy định, và chính con số đó là đơn vị định lượng cho mục tiêu. Nếu bạn là một marketer hay saler, hãy đưa ra một con số cụ thể cho doanh số của tôi. Đó hoàn toàn có thể là con số như một00, 1.000, 1.000.000… hay tỉ số phần trăm như năm mươi %, 75%, 90%…

Nếu bạn đặt mục tiêu là dậy sớm, đừng chỉ đơn giản nói “Tôi sẽ dậy sớm” mà hãy rõ ràng ra rằng “Tôi sẽ dậy từ 5 giờ” hay “Tôi sẽ dậy từ 6 giờ”, tùy vào khái niệm “sớm” của bạn. Hãy nhớ, định lượng là một điều rất quan trọng khi đề ra mục tiêu. Những con số ấy sẽ cho bạn một cột mốc rõ ràng để bạn biết mình nên vượt qua cột mốc nào và phải làm gì để vượt qua cột mốc ấy.

Mục tiêu đề ra phải đo đếm được (Measurable)
Mục tiêu đề ra phải đo đếm được (Measurable)

#


Anh Đinh

Đặt ra mục tiêu vừa tầm sức (Achievable)

Một điều quan trọng, đó là bạn phải đề ra những mục tiêu vừa với sức của tôi. Nếu bạn đặt mục tiêu cho cá nhân như sắp xếp thời gian, học hành, hoàn thành công việc, tập luyện…thì cần phải dựa theo khả năng của bản thân mình còn nếu bạn lập mục tiêu cho doanh nghiệp thì cần phải nắm vững những nguồn lực tài chính, nhân sự…của doanh nghiệp mình, qua đó lập mục tiêu cho tương thích. Giả dụ như bạn làm cho Oppo hay HTC, đừng đề ra mục tiêu là “Giành thị phần 95% trong mảng smart phone ở Việt Nam” hay “Đánh bại Apple, Samsung”…

Nếu bạn không tồn tại giọng ca trời phú thì đừng đặt mục tiêu phải trở thành thần tượng âm nhạc. Hãy nhớ, đặt mục tiêu để thúc ép bản thân vượt quá giới hạn là rất tốt, nhưng đó vẫn là mục tiêu vừa tầm sức, hoàn toàn có thể triển khai được. Kỷ lục nhảy cao của bạn là 1 trong những mét bảy, bạn cũng hoàn toàn có thể đề ra mục tiêu là 2 mét, nó vẫn nằm trong khả năng của bạn, chỉ có điều bạn vẫn chưa thể đạt được thôi. Còn mục tiêu là 3 mét thì có lẽ là quá xa xăm mất rồi.

Đặt ra mục tiêu vừa tầm sức (Achievable)
Đặt ra mục tiêu vừa tầm sức (Achievable)

#


Anh Đinh

Không đặt những mục tiêu thiếu thực tại (Realistic)

Đôi khi bạn lại đặt những mục tiêu thiếu thực tại, và điều này hết sức nguy hiểm bởi nếu đề ra những mục tiêu này, những bạn sẽ không thể triển khai nó. Hãy nghĩ như thế này, bạn đặt mục tiêu “Mình sẽ trở thành siêu nhân, mình sẽ bay lượn trên bầu trời”, đó là những mục tiêu thiếu thực tại. Tương tự như vậy, mục tiêu kiểu như “Giảm 10kg trong vòng 2 ngày” là hoàn toàn không thực tại một chút nào cả.

Vậy mục tiêu không thực tại khác lạ với mục tiêu quá sức như nào? Mục tiêu quá sức là một mục tiêu mà sức lực của bạn không làm được nhưng người khác thì hoàn toàn có thể. Samsung hoàn toàn có thể đề ra mục tiêu vượt mặt Apple và họ sẽ cố gắng làm điều đó. Cậu bé Nhật Minh trong The Voice Kid hoàn toàn có thể đặt mục tiêu trở thành thần tượng âm nhạc. Còn mục tiêu không thực tại đơn giản là những mục tiêu mà chẳng có ai làm nổi. Đó hoàn toàn có thể là mục tiêu kiểu như “Chạy với tốc độ 50km/giờ”, Nâng tạ 600kg”, “Đạt chiều cao 3 mét”, “Ngủ 2 tiếng mỗi ngày”…

Không đặt những mục tiêu thiếu thực tại (Realistic)
Không đặt những mục tiêu thiếu thực tại (Realistic)

#


Anh Đinh

Ra thời hạn hoàn thành mục tiêu (Time-Bound)

Và sau cùng, toàn bộ những mục tiêu bạn đề ra cần phải có thời hạn. Khi mục tiêu có thời hạn, những bạn sẽ biết mình nên sắp xếp công việc ra làm sao để hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu và bạn cũng bị sức ép thời gian để đạt được mục tiêu ấy. Những mục tiêu không tồn tại thời hạn là những mục tiêu “để mai tính”, những bạn sẽ luôn khất lần và khất lần, hết lần này đến lần khác cho tới khi chán nản và mục tiêu sẽ không lúc nào được hoàn thành. Nếu bạn đặt mục tiêu là “Giảm 10kg”, đã đủ hết cả 4 tiêu chuẩn trên, nhưng lại không định ra thời hạn, những bạn sẽ có tâm lý là “ăn nốt bữa hôm nay thôi, từ mai sẽ giảm cân”. Và cái ngày mai ấy sẽ mãi mãi chỉ là ngày mai, nó sẽ không lúc nào đến.

Nếu bạn chỉ đặt mục tiêu là “Gia tăng doanh số 10%” mà không chỉ là rõ là tháng nào, năm nào hay trong vòng thời gian bao lâu, những bạn sẽ không biết được mình cần bao lâu để tăng doanh số đạt 10%. Và rồi mỗi ngày bạn tăng một chút, một chút nhưng chẳng có sức ép, con số 10% sẽ không lúc nào đạt được trừ khi nó quá dễ dàng hoặc là nhờ may mắn. Thời gian không chỉ là giúp bạn định hình được khoảng bao lâu để triển khai, giúp bạn lên kế hoạch mà nó còn tạo sức ép để bạn cố gắng hoàn thành mục tiêu đó. Nếu bạn đặt mục tiêu là đạt điểm 10, hãy gắn cho nó mốc thời gian là “Trong bài kiểm tra tiếp đây”. Nếu bạn đặt mục tiêu là giảm 2kg, hãy đặt mục tiêu là trong vòng 1 tuần.

Nếu bạn đặt mục tiêu là sẽ đi phượt Tây Bắc, hãy gia hạn thời gian trong năm nay. Hãy nhớ, thời gian đúng là yếu tố quan trọng nhất của thiết lập mục tiêu, thời gian sẽ quyết định thành công hoặc thất bại trong việc hoàn thành mục tiêu của bạn.

Ra thời hạn hoàn thành mục tiêu (Time-Bound)
Ra thời hạn hoàn thành mục tiêu (Time-Bound)

Từ khóa: Top 5 tuyệt kỹ để thiết lập mục tiêu tác dụng nhất, Top 5 tuyệt kỹ để thiết lập mục tiêu tác dụng nhất, Top 5 tuyệt kỹ để thiết lập mục tiêu tác dụng nhất

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể, SEO website cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, tác dụng.

Nguồn: toplistUSD

Scores: 4.1 (74 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn