Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những trường đại học uy tín nhất Việt Nam về lĩnh vực y tế. Trường được thành lập từ năm 1947 và từ đó đã không ngừng phát triển, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế. Với hơn 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã và đang đóng góp to lớn cho việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế trong nước. Trường có đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp và trang thiết bị hiện đại giúp đào tạo ra các thế hệ chuyên gia y tế trở thành những nhà nghiên cứu, bác sĩ, điều dưỡng và các chuyên gia y tế tài năng nhất. Với phương châm “Học tập – Nghiên cứu – Hàng đầu”, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đang dần khẳng định vị trí của mình trong ngành y tế tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.
Phòng Khám Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Phòng khám Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một cơ sở y tế lớn được đầu tư hiện đại, thuộc trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, thành phố Hồ Chí Minh. Phòng khám được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của bệnh nhân từ các vấn đề về sức khỏe thông thường đến các bệnh lý nặng.
Phòng khám Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp các dịch vụ y tế như khám và điều trị các bệnh lý thông thường, tiêm chủng, xét nghiệm, siêu âm, nội soi… Với đội ngũ bác sĩ, nha sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao, phòng khám sẵn sàng phục vụ bệnh nhân với chất lượng cao nhất và giá cả hợp lý.
Đến với phòng khám Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, bệnh nhân sẽ được tiếp đón và chăm sóc tận tình, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều trị. Phòng khám còn thiết kế thông thoáng, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi và dụng cụ y tế để đảm bảo môi trường thích hợp để bệnh nhân đến khám và điều trị.
GIỚI THIỆU PHÒNG KHÁM ĐA KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch |
|
---|---|
![]() |
|
Địa chỉ | |
![]() |
|
2 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
(số cũ: 86 Thành Thái) , Thành phố Hồ Chí Minh
, ![]() |
|
Thông tin | |
Tên khác | Pham Ngoc Thach University of Medicine (PNTU) |
Loại | Đại học y khoa hệ công lập |
Thành lập | 1989 |
Sáng lập | Viện sĩ – Tiến sĩ – Bác sĩ Dương Quang Trung |
Hội đồng trường | PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân (Chủ tịch) |
Mã trường | TYS |
Hiệu trưởng | PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp |
Giảng viên | 456 giảng viên cơ hữu 2 giáo sư 27 phó giáo sư 99 tiến sĩ 209 thạc sĩ và nhiều bác sĩ chuyên khoa cấp I, II,… |
Số Sinh viên | Hơn 9000 |
Khuôn viên | đô thị |
Bài hát | Hành khúc Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch |
Website | https://www.pnt.edu.vn |
Thông tin khác | |
Thuộc tổ chức | Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh |
Tổ chức và quản lý | |
Phó hiệu trưởng | TS.BS. Phan Nguyễn Thanh Vân |
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là trường đại học chuyên ngành Y khoa tại Việt Nam. Trường được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập theo Quyết định số 24/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ban hành ngày 7 tháng 1 năm 2008. Trường chịu sự quản lý trực tiếp của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, chịu sự quản lý nghiệp vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chịu sự quản lý chuyên môn của Bộ Y tế. Tiền thân của trường là Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TTĐTBDCBYT TP.HCM) vốn có nhiệm vụ như một trường đại học.
Nhiệm vụ chính của trường là đào tạo các thế hệ Y khoa thuộc Chuyên khoa và Đa khoa nhằm cung cấp nguồn nhân lực ngành y cho Thành phố Hồ Chí Minh và hiện nay trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tuyển sinh cả nước cả nhận sinh viên nước ngoài như nước Vương Quốc Campuchia và nước Cộng Hoà Nhân Chủ Nhân Dân Lào.
Lịch sử
- Trường được thành lập trên cơ sở là Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế Thành phố, đảm nhận công tác đào tạo điều dưỡng trung cấp và nữ hộ sinh,dược tá. Người đặt nền móng và cũng là người sáng lập trường là Viện sĩ – Tiến sĩ – Bác sĩ Dương Quang Trung.
- Ngày 15 tháng 3 năm 1989, với quyết định số 59/CT của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng đã cho phép thành lập Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ Y tế Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm chính thức nằm trong hệ thống các trường đại học của Việt Nam.
- Tháng 9 năm 1989, Trung tâm sáp nhập thêm cơ sở 520 Nguyễn Tri Phương (do Học viện Quân y chuyển giao), Trung tâm bắt đầu giảng dạy niên khóa đầu tiên.
- Ngày 7 tháng 1 năm 2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định số 24/QĐ-TTg đổi tên Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng Cán bộ Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thành Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Trước đây, ngay từ khi thành lập năm 1989, TTĐTBDCBYT TP.HCM được giao nhiệm vụ như một trường Đại học Y của Thành phố Hồ Chí Minh, nên trong suốt quá trình phát triển 20 năm, TTĐTBDCBYT TP.HCM trước đây và nay là Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đào tạo 14 khóa gồm hơn 1422 bác sĩ đa khoa chính quy tham gia vào hệ thống y tế của Thành phố, bên cạnh đó, trường cũng đã cung cấp hơn 8.000 điều dưỡng và trên 500 bác sĩ tuyến y tế cơ sở (hệ Đại học Y tập trung 4 năm) bổ sung cho nguồn nhân lực y tế cho vùng sâu vùng xa của các tỉnh thành phía Nam từ Đà Nẵng trở vào.
- Các sản phẩm của Trường được xã hội chấp nhận và đánh giá khá cao, mà bằng chứng là mỗi năm, Trường nhận được số nhiệm sở yêu cầu từ các đơn vị y tế của Thành phố và đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố gấp 5 lần số bác sĩ và gấp 4 lần số điều dưỡng tốt nghiệp. Bên cạnh đó, Trường cũng bồi dưỡng sau đại học cho hàng ngàn bác sĩ các chuyên khoa như chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, tai mũi họng …
- Hiện trường có quy mô đào tạo là hơn 9.000 học viên, sinh viên, trong đó hệ Đại học là hơn 7.500 sinh viên và hệ Sau Đại học là hơn 1.500 học viên. Trường đang phấn đấu trở thành một trường đa ngành thuộc khối ngành khoa học sức khỏe, chịu trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực y tế có trình độ cấp đại học, sau đại học phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng tại TPHCM; tiến tới trở thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu y học trọng điểm của khu vực phía Nam và của cả nước.
Truyền thống
Lễ tri ân người hiến xác – Macchabée
Hàng năm, trường đều tổ chức lễ tri ân người hiến xác cho trường hay còn gọi là lễ Macchabée, đây cũng là dịp để sinh viên năm nhất chia sẻ với thân nhân người hiến xác. Các xác được hiến sau khi được xử lý sẽ được sử dụng với mục đích nghiên cứu hoặc cho sinh viên thực tập phẫu tích và học giải phẫu trên xác thật. Tại đây, các thi hài đã được khâu lại cẩn thận vết giải phẫu, phủ khăn trắng, choàng chuỗi hoa, xếp thẳng hàng. Trước đó sinh viên đã kết đèn, hoa trang trí căn phòng học thường ngày trở nên trang nghiêm. Đồng thời Bộ môn Giải phẫu đã gửi thiệp mời thân nhân những người hiến xác cho khoa học tham dự buổi lễ.
Bài hát truyền thống
Bài hát truyền thống của trường là bài “Hành khúc Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch“:
- Từ khắp phương trời ta về đây chung vui ngày hội sen trắng
- Cùng với cô thầy ngồi bên nhau nhắc kỷ niệm xưa
- Ngày nào còn học chung một lớp, lời cô thầy như đang còn đó
- Hành khúc ơi trong tim tôi sánh bước cùng ta.
- Từ mái trường này đào tạo nên bao nhiêu thế hệ áo trắng
- Hiệp với cô thầy cùng chăm lo sức khỏe nhân dân
- Ngày từng ngày học bao điều mới, ngày từng ngày tương lai ngời sáng
- Trường lớp ơi ta bay cao ra cùng biển khơi.
- Điệp khúc 1:
- Ôi tự hào Đại học Y Khoa PHẠM NGỌC THẠCH
- Ta lên đường vì mơ ước bao nhiêu trẻ thơ
- Dẫu khó khăn nhưng lòng ta tin yêu cuộc sống
- Đóa sen ơi dù tự do vấn vương trời cao.
- Điệp khúc 2:
- Ta lên đường vì lòng yêu thương bao con người
- Ta lên đường vì hạnh phúc ước mơ màu xanh
- Áo trắng ơi cho niềm tin dâng trào cuộc sống
- Sẽ sáng lên và rực rỡ mãi muôn đời sau…
- Bài hát được sử dụng trong các buổi lễ của trường.
Mục tiêu đào tạo
- Đào tạo Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ răng hàm mặt, Dược sĩ trình độ Đại học.
- Đào tạo cử nhân xét nghiệm, cử nhân kỹ thuật y học, cử nhân khúc xạ nhãn khoa, cử nhân y tế công cộng, cử nhân điều dưỡng, cử nhân điều dưỡng gây mê hồi sức, cử nhân dinh dưỡng trình độ Đại học.
- Bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực y tế, từng bước triển khai đào tạo các loại hình sau đại học như Bác sĩ Chuyên khoa cấp I, cấp II, Nội trú, Thạc sĩ và Tiến sĩ.
- Nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học giáo dục, vào các nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu lâm sàng và nghiên cứu sư phạm.
- Hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu; trao đổi khoa học và chuyển giao công nghệ.
Ngành đào tạo
Y đa khoa – 6 năm chính quy
Đào tạo Bác sĩ tổng quát hướng về cộng đồng, có khả năng cộng tác tại các cơ sở Y tế từ tuyến trung ương đến tuyến phường xã. Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa.
Bác sĩ Răng hàm mặt – 6 năm chính quy
Đào tạo Bác sĩ Răng Hàm Mặt có y đức, có kiến thức và kỹ năng, nghề nghiệp cơ bản về Y học và nha khoa, để xác định và đề xuất, tham gia giải quyết các vấn đề trong dự phòng, chẩn đoán và điều trị các bệnh Răng Hàm Mặt cho cá nhân lẫn cộng đồng. Bác sĩ Răng Hàm Mặt còn phải có khả năng nghiên cứu khoa học, tự học nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho nhân dân (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Dược sĩ Đại học – 5 năm chính quy
Từ năm 2001–2011, khoa Dược – Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch phụ trách đào tạo Dược Tá (Tương đương Dược sĩ trung học hiện nay) theo nhu cầu xã hội. Theo đề án 981 trình lên Bộ Y tế để mở ngành Dược Sĩ Đại học.Đến năm 2017 tuyển sinh khoá Dược sĩ đầu tiên của trường.
Làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh, tư vấn về sử dụng thuốc và sức khỏe cho người dân. Làm công việc chuyên môn về dược trong ngành y tế. Tham gia quá trình quản lý bệnh, kết hợp việc tối ưu hóa và theo dõi việc điều trị dùng thuốc hoặc giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng, kết hợp với bác sĩ. Làm việc trong công ty sản xuất dược phẩm, kiểm định thuốc… (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Cử nhân Y tế Công cộng – 4 năm chính quy
Đào tạo Cử nhân Y tế công cộng có y đức, sức khỏe, có kiến thức về khoa học cơ bản, khoa học xã hội, y học cơ sở, y tế công cộng để tham gia phát hiện và tổ chức giải quyết các vấn đề sức khỏe ưu tiên trong cộng đồng; có khả năng tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Cử nhân Khúc xạ Nhãn khoa – 4 năm chính quy
Đào tạo Cử nhân Khúc xạ nhãn khoa có y đức, có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở, kiến thức và kỹ năng thực hành để thực hiện chăm sóc sức khỏe mắt ở cộng đồng, giải quyết các vấn đề về khúc xạ nhãn khoa; có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Cử nhân Kỹ thuật Y học – 4 năm chính quy
Đào tạo Cử nhân Kỹ thuật Y học có y đức; có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở, kiến thức và kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ ngành Kỹ thuật y học ở trình độ đại học; có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Cử nhân Xét nghiệm Y học – 4 năm chính quy
Đào tạo Cử nhân xét nghiệm Y học có y đức; có kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức chuyên ngành và kỹ năng thực hành, có kỹ năng làm việc độc lập, sáng tạo để giải quyết các vấn đề thuộc ngành học nhằm phục vụ nhu cầu chấn đoán và điều trị; có khả năng tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Cử nhân Điều dưỡng – 4 năm chính quy
Đào tạo Cử nhân Điều dưỡng có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức nghề nghiệp, có ý thức phục vụ nhân dân, có kiến thức và kỹ năng thực hành đáp ứng các chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam ở trình độ đại học, có sức khoẻ, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, tự học và nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Cử nhân Dinh dưỡng – 4 năm chính quy
Chương trình giảng dạy Cử nhân Dinh dưỡng của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là chương trình được Bộ môn Dinh dưỡng của trường thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng của Nhật, Mỹ và châu Âu. Khung chương trình đào tạo là chương trình đầu tiên tại Việt Nam tập trung vào đào tạo kỹ năng Dinh dưỡng lâm sàng để các Cử nhân Dinh dưỡng sau khi ra trường có thể làm việc độc lập trong các hoạt động dinh dưỡng cho cá thể, tức là có khả năng tham gia điều trị cùng các Bác sĩ điều trị, viết thực đơn cho bệnh nhân hoặc người khoẻ mạnh, tư vấn dinh dưỡng cho từng cá thể hoặc cố vấn dinh dưỡng cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh, truyền thông… về dinh dưỡng.
Sau khi tốt nghiệp, các Cử nhân Dinh dưỡng sẽ làm việc tại khoa Dinh dưỡng các bệnh viện, phòng khám và tư vấn dinh dưỡng của các cơ sở Y tế, thậm chí có thể tham gia giảng dạy tại các trường đại học chuyên ngành cần tín chỉ dinh dưỡng như Y khoa, Sinh học, Hoá sinh,… (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Hệ Trung cấp – Cao đẳng – 2 năm – 2.5 năm chính quy/VLVH
Từ năm 1989–2014, trường đã đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội cho Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung khoảng 4.500 y tá, hộ sinh, dược tá phụ trách cho các trạm y tế phường, xã; trung tâm y tế quận, huyện cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đến năm 2014 do chủ trương cũng như chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Giáo dục Đại học chỉ tập trung giáo dục hệ Đại học nên hệ Trung cấp – Cao đẳng của trường ngừng tuyển sinh từ năm 2014.
Điều dưỡng
Đào tạo Điều Dưỡng hệ Trung cấp có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức nghề nghiệp, có ý thức phục vụ nhân dân, có kiến thức và kỹ năng thực hành đáp ứng các chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam, có sức khoẻ, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, tự học nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng (Đối với đối tượng có hộ khẩu tại TP.HCM, sau khi tốt nghiệp được chọn bệnh viện công tác, ưu tiên theo thứ hạng xếp loại toàn khóa).
Hộ sinh
Điều dưỡng hộ sinh hay còn gọi là y tá hộ sinh là những người chăm sóc sức khỏe của sản phụ, bao gồm việc tư vấn trước sinh cho thai phụ, từ lúc sản phụ bắt đầu nhập viện thực hiện quá trình sinh nở cho đến lúc họ có thể hồi phục sức khỏe sau sinh và xuất viện.
Dược tá
Đào tạo Dược tá (còn gọi là dược sơ cấp tương đương với Dược sĩ Trung cấp ngày nay) Là người làm việc trong các xí nghiệp như công nhân, bán thuốc ở quầy thuốc, giúp việc cho dược sĩ, cấp thuốc ở khoa dược trong bệnh viện…
Hướng dẫn bệnh nhân và cộng đồng về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả.
Thành tích
- Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là trường Đại học xếp thứ 2 với 13 giải thưởng sau trường Đại học Y Dược TP.HCM tại Hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường Đại học – Cao đẳng Y Dược Việt Nam lần thứ 19 năm 2018.
- Anh hùng Lao động năm 2020.
Cơ sở vật chất – Dự án

Cơ sở vật chất

- Trường có cơ sở vật chất tương đối tốt tọa lạc trên 2 ha đất ở Trung tâm quận 10, thành phố Hồ Chí Minh gồm:
- Khu A1 – A2 – A3
- Khu B
-
Khu A3: Trung tâm nghiên cứu, thí nghiệm chuyên sâu
- Công trình được xây dựng có quy mô 6 tầng (1 trệt và 5 lầu) với các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập, thực hành và nghiên cứu khoa học, thí nghiệm chuyên sâu theo hướng hiện đại hóa. Trung tâm nghiên cứu, thí nghiệm chuyên sâu này gồm có các phòng thí nghiệm trọng điểm thuộc các bộ môn khối y học cơ sở như mô phôi, sinh học phân tử, vi sinh học, ký sinh trùng y học… đáp ứng hoạt động trong mạng lưới y tế chuyên sâu để thực hiện những công trình nghiên cứu có giá trị cho y học. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình với hơn 48,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
-
Khu C: Tòa nhà Khoa Dược, Nha, Y tế công cộng, Trung tâm kỹ năng và Sáng tạo Mô phỏng lâm sàng
- Khởi công từ ngày 19/6/2016 với tổng vốn đầu tư hơn 143 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố. Công trình có diện tích 987m2 gồm 10 tầng cao và 2 tầng hầm bao gồm các phòng học và làm việc của Khoa Dược, Nha, Y tế công cộng. Các phòng học và làm việc được trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ giảng dạy và học tập cho các sinh viên, giảng viên. Tòa nhà được khánh thành vào ngày 5/5/2018.
- Với hệ thống giảng đường và các phòng thí nghiệm trang bị hiện đại, trong đó, có những phòng thí nghiệm tiên tiến hàng đầu như phòng thí nghiệm vật liệu sinh học, phòng thí nghiệm hóa sinh – sinh học phân tử, phòng thí nghiệm giải phẫu học,…
- Trường có một hệ thống thực hành rất tốt bao gồm trên 42 Bệnh viện – Viện – Trung tâm – Khoa – Phòng khám liên kết thực tập trực thuộc Thành phố và một hệ thống cơ sở thực địa cộng đồng hoàn chỉnh.
- Trường cũng đã xây dựng trung tâm nghiên cứu chuyên sâu để thực hiện việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học hoàn thành vào năm 2018.

Dự án
- Đã và đang triển khai hơn 07 dự án từ các nguồn vốn ODA, ngân sách thành phố, quỹ phát triển của trường.
- Hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất cho nhà trường, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 02 công trình.
- Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch – Cơ sở 2. Dự án trên được thực hiện từ năm 2016 – 2020 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh quản lý với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng và dự kiến xây dựng xong vào năm 2025.
- Theo dự án xây dựng Hệ thống y tế cụm Tân Kiên – Bình Chánh, cơ sở 2 gồm bệnh viện đa khoa thực hành (500 giường mỗi bệnh viện), cơ sở đào tạo y khoa 4.000 sinh viên, Trung tâm xét nghiệm y khoa thành phố, diện tích khoảng đất 23 ha sẽ được xây dựng ở cụm y tế Tân Kiên – Bình Chánh TP.HCM.
- Mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở 2 kết hợp với bệnh viện thực hành theo mô hình Viện – Trường và tăng cường đội ngũ giảng viên giỏi về lý thuyết và thực hành để mở rộng năng lực đào tạo vào nâng cao chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới nhằm cung cấp nguồn nhân lực y tế đáp ứng nhu cầu cho ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam cũng như cả nước, góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển mạng lưới y tế quốc gia.
Quan hệ quốc tế
Trường cũng có truyền thống tốt trong quan hệ quốc tế:
- Hợp tác với Pháp trong chương trình đào tạo FFI (thực hiện chức năng bác sĩ nội trú ở Pháp)
- FMC (đào tạo Y khoa liên tục)
- Chương trình hợp tác với AUF
- Chương trình hợp tác với Tổ chức Phát triển Đại học của vương Quốc Bỉ (CUD) giai đoạn thứ 3 (mỗi giai đoạn có kinh phí khoảng 1,5 triệu Euro)
- Trường cũng đã ký kết hợp tác toàn diện với đại học Liège (Bỉ), Đại học Johannes Gutenberg – University Mainz (Công hòa Liên bang Đức) và có quan hệ hợp tác với nhiều trường Đại học trên thế giới.
Ban Giám đốc & Ban Giám hiệu
Trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch đã trải qua 2 giai đoạn:
Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ y tế thành phố Hồ Chí Minh
Giai đoạn 1989 – 2004
- Giám đốc: VS.TS.BS Dương Quang Trung
- Phó giám đốc: PGS.BS Nguyễn Văn Truyền
- Phó giám đốc: BS Tăng Văn Thi
- Phó giám đốc: BS Nguyễn Quốc Bình
- Phó giám đốc: ThS.BS Nguyễn Thế Dũng
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
Giai đoạn 2004 – 2008
- Giám đốc: PGS.BS Nguyễn Thế Hiệp
- Phó giám đốc: ThS.BS Nguyễn Thế Dũng
Giai đoạn 2008 – 2012
- Hiệu trưởng: GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh
- Phó Hiệu trưởng: ThS. BS Nguyễn Thế Dũng
- Phó Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Phạm Đăng Diệu
Giai đoạn 12/2015 – 9/2016
- Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung
- Phó Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Phạm Đăng Diệu
- Phó Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân
- Phó Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp
Giai đoạn 9/2016 – 9/2020
- Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân
- Phó Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Phạm Đăng Diệu
- Phó Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp
Giai đoạn 10/2020 – 03/2021
- Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân
- Phó Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp
- Phó Hiệu trưởng: TS.BS Phan Nguyễn Thanh Vân
Giai đoạn 03/2021 – nay
- Hiệu trưởng: PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp
- Phó Hiệu trưởng: TS.BS Phan Nguyễn Thanh Vân
Cơ cấu tổ chức
- Trường có: 62 bộ môn với 510 giảng viên cơ hữu, trong đó có 2 giáo sư, 18 phó giáo sư, 74 tiến sĩ, 236 thạc sĩ và nhiều bác sĩ chuyên khoa cấp I, II và 196 trình độ đại học.
Các phòng – ban chức năng
- Phòng Tổ chức Cán bộ
Email: tochuc@pnt.edu.vn
ĐT: 028.38.650.012 – Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 155
- Phòng Hành chính Quản trị
Email: hanhchanh@pnt.edu.vn
Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 122
- Phòng Thiết bị
Email: thietbi@pnt.edu.vn
Điện thoại: 028.38631039 – Nội bộ: 164
- Phòng Tài chính Kế toán
Email: taichinh@pnt.edu.vn
ĐT: 028.38.642.717 – Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 166 – 172
- Phòng Quản lý Đào tạo
Email: daotao@pnt.edu.vn
Điện thoại: 028.38.650.021 – 028.38.652.664 – Nội bộ: 202 – 195
- Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên
Email: phongcongtachssv@pnt.edu.vn
Điện thoại: 028.38631041 – Nội bộ: 163
- Phòng Quản lý Thực hành Lâm Sàng
Email: phonglamsang@pnt.edu.vn
Điện thoại: 028.38.652.435 – Nội bộ: 169
- Phòng Nghiên cứu Khoa học – Đào tạo liên tục
Email: phong.nckh@pnt.edu.vn
ĐT: 028.38.683.007 – Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 156
- Phòng Hợp tác Quốc tế
Email: secri@pnt.edu.vn
Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 160
- Phòng Sau Đại học
Email: saudaihoc@pnt.edu.vn
ĐT: 028.38.683.958 – Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 148
- Phòng Công nghệ Thông tin
Email: phongcntt@pnt.edu.vn
Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 130
- Phòng Khảo thí và Đảm bào chất lượng đào tạo
Email: phongkhaothi@pnt.edu.vn
Nội bộ nhánh: 181
- Thư viện
Email: thuvien@pnt.edu.vn
Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 162
- Ban Quản lý các Dự án
Email: bqlda@pnt.edu.vn
Nội bộ nhánh: 183
- Ban Thanh tra
Email: thanhtra@pnt.edu.vn
- Trạm Y tế
Email: yte@pnt.edu.vn
ĐT: 028.38.630.832 – Nhánh 191
Khoa Khoa học cơ bản và Y học cơ sở
- Bộ môn Ngoại ngữ
- Bộ môn Vật lý Y sinh
- Bộ môn Lý luận chính trị
- Bộ môn Giáo dục thể chất
- Bộ môn Giải phẫu
- Bộ môn Vi sinh – Y học
- Bộ môn Ký sinh – Y học
- Bộ môn Giải phẫu bệnh – Pháp y
- Bộ môn Mô phôi Di truyền
- Bộ môn Sinh lí học – Sinh lí bệnh học – Miễn dịch học
- Bộ môn Hóa – Sinh hoá đại cương
- Bộ môn Hoá sinh – Sinh học phân tử Y học
Khoa Y
- Bộ môn Mắt
- Bộ môn Nhi
- Bộ môn Nhiễm
- Bộ môn Da Liễu
- Bộ môn Nội tổng quát
- Bộ môn Lão khoa
- Bộ môn Ngoại Nhi
- Bộ môn Thần kinh
- Bộ môn Huyết học
- Bộ môn Ung Bướu
- Bộ môn Ngoại tổng quát
- Bộ môn Tai Mũi Họng
- Bộ môn Sản phụ khoa
- Bộ môn Y học Gia đình
- Bộ môn Kiểm soát nhiễm khuẩn – Dịch tễ học bệnh viện
- Bộ môn Y học Cổ truyền
- Bộ môn Gây mê hồi sức
- Bộ môn Ngoại Thần kinh
- Bộ môn Lao và Bệnh phổi
- Bộ môn Tâm thần
- Bộ môn Hồi sức cấp cứu và Chống độc
- Bộ môn Chẩn đoán hình ảnh
- Bộ môn Chấn thương chỉnh hình
- Bộ môn Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
- Bộ môn Phẫu thuật Lồng ngực – Tim – Mạch máu
- Bộ môn Thận niệu – Nam khoa
- Bộ môn Y học thể dục thể thao
- Phân môn Tâm lý nhi chu sinh
Khoa Răng hàm mặt
Thành lập vào tháng 9/2015.
- Văn phòng khoa
- Bộ môn Phục hình và Cắn khớp
- Bộ môn Nha khoa cơ sở
- Bộ môn Bệnh học và Phẫu thuật hàm mặt.
- Bộ môn Nha chu và Cấy ghép
- Bộ môn Phẫu thuật miệng
- Bộ môn Chữa răng và Nội nha
- Bộ môn Chỉnh hình răng hàm mặt
- Bộ môn Nha khoa Trẻ em và Nha khoa cộng đồng
Khoa Dược
Ngày 27/10/2017, Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức lễ thành lập Khoa Dược để quản lý các hoạt động nghiên cứu, đào tạo…thuộc lĩnh vực ngành Dược của nhà trường.
- Văn phòng khoa
- Bộ môn Hóa chuyên ngành
- Bộ môn Bào chế – Sinh dược học
- Bộ môn Dược lý – Dược lâm sàng
- Bộ môn Thực vật – Dược liệu
- Bộ môn Quản lý – Kinh tế dược
Khoa Y tế công cộng
Thành lập vào tháng 9/2017
- Văn phòng khoa.
- Bộ môn Dịch tễ học.
- Bộ môn Dân số học.
- Bộ môn Y đức – Pháp luật và Khoa học hành vi.
- Bộ môn Sức khỏe môi trường và lao động.
- Bộ môn Dinh dưỡng – An toàn thực phẩm.
- Bộ môn Tổ chức – Quản lý Y tế.
- Bộ môn Kinh tế Y tế.
- Bộ môn Tin học – Thống kê Y học.
- Bộ môn Quản lý bệnh viện.
- Bộ môn Tâm lý y học.
- Bộ môn Bệnh nghề nghiệp
Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học
- Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học được thành lập vào ngày 27/7/2011 theo quyết định số:1026/QĐ-ĐHYKPNT của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với 8 bộ môn ban đầu. Hiện tại, khoa bao gồm Văn phòng khoa, Trung tâm Huấn luyện Mô Phỏng và 11 bộ môn và 2 đơn vị.
Lịch sử hình thành và phát triển khoa
-
- Năm 1989, bộ môn Chăm sóc người bệnh ra đời với khoảng 20 giảng viên, tiến hành đào tạo điều dưỡng, hộ sinh và y sĩ.
- Tháng 11/2009 đổi tên thành Bộ môn Điều dưỡng – Hộ sinh.
- Năm 2010, khoa bắt đầu đào tạo Cử nhân Điều dưỡng chính quy (khóa I với 44 sinh viên).
- Năm 2011, khoa bắt đầu đào tạo Cử nhân Điều dưỡng hệ vừa làm vừa học (khóa I với 123 sinh viên).
- Năm 2012, khoa bắt đầu đào tạo Điều dưỡng chuyên khoa cấp I (khóa I với 47 học viên).
- Năm 2013, Khoa bắt đầu tổ chức các khóa đào tạo liên tục cập nhật kiến thức. Cũng trong năm này, trường mở thêm các ngành cử nhân xét nghiệm y học, cử nhân kỹ thuật y học.
- Năm 2014, Khoa/Trường tham gia vào giai đoạn II thuộc dự án đào tạo theo chuẩn năng lực của Bộ Y tế.
- Năm 2020, Khoa bắt đầu đào tạo Thạc sĩ điều dưỡng.
Bộ môn và Đơn vị
-
- Bộ môn Điều dưỡng Cơ bản.
- Bộ môn Điều dưỡng Lâm sàng.
- Bộ môn Điều dưỡng Cộng đồng
- Bộ môn Hộ sinh.
- Bộ môn Xét nghiệm.
- Bộ môn Phục hồi chức năng.
- Bộ môn Kỹ thuật hình ảnh.
- Bộ môn Quản lý điều dưỡng và NCKH.
- Bộ môn Điều dưỡng Gây mê hồi sức.
- Bộ môn Bệnh học lâm sàng.
- Bộ môn Điều dưỡng Chăm sóc và cấp cứu ngoại viện.
- Bộ môn Khúc xạ nhãn khoa.
- Đơn vị Phát triển thực hành điều dưỡng.
Khoa Y Việt – Đức
- Lịch sử hình thành:
- Từ năm 2008, trường Đại học Johannes Gutenberg – University Mainz – Cộng hòa Liên bang Đức và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã hình thành mối quan hệ hợp tác giảng dạy, khởi đầu bằng một thoả thuận hợp tác giữa 02 trường.
- Ngày 30/3/2013, Khoa Y Việt – Đức của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập và khoa được hình thành từ đề án liên kết đào tạo bác sĩ đa khoa giữa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Johannes Gutenberg – University Mainz (Cộng hòa Liên bang Đức) theo sự chỉ đạo và chấp thuận chủ trương tại văn bản số 3398/UBND-VX ký ngày 5/7/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, văn bản số 5820/BYT-K2ĐT ký ngày 17/9/2013 của Bộ Y tế và văn bản số 6693/BGDĐT-ĐTVNN ký ngày 30/9/2013 của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
Trung tâm kỹ năng và sáng tạo mô phỏng lâm sàng (CECICS)
- Sự hình thành và phát triển của huấn luyện kỹ năng y khoa (Skillslab) Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch:
- Ba giai đoạn phát triển “Skillslab Phạm Ngọc Thạch”:
- Ngày 31/5/2005: Thành lập Đơn vị huấn luyện kỹ năng Y Khoa (Skillslab).
- Ngày 18/8/2011: Thành lập Khoa ĐD-KTYH, trong đó có thành lập Bộ môn Huấn luyện kỹ năng Y Khoa (Skillslab) trên cơ sở Đơn vị Huấn luyện kỹ năng (Skillslab)
- Ngày 01/9/2015: Thành lập “Trung tâm Huấn luyện kỹ năng lâm sàng – Bệnh viện mô phỏng” – Clinical Skills Training Center – Simulation Hospital (CSTC-SH)
- Ba giai đoạn phát triển “Skillslab Phạm Ngọc Thạch”:
- Bối cảnh ra đời Trung tâm Huấn luyện kỹ năng lâm sàng và Bệnh viện mô phỏng thuộc Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch:
-
- Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kí ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Nhằm đáp ứng những nhu cầu thực tế nêu trên và đồng hành cùng sự phát triển chung của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm Huấn luyện kỹ năng lâm sàng – Bệnh viện mô phỏng đã dần dần được hình thành với nhiều cải tiến và thay đổi tích cực ở hầu hết các lĩnh vực liên quan như quan điểm “Huấn luyện kỹ năng theo đội – Teamwork”; Cách lượng giá khách quan OSCE; …
-
Sự cần thiết hình thành và phát triển tại Việt Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng những “Trung tâm mô phỏng lâm sàng” đạt chuẩn quốc tế.

Cơ cấu tổ chức:
- Ban lãnh đạo
- Ban hành chánh
- Ban huấn luyện
- Ban kỹ thuật
- Ban nghiên cứu – dự án
- Ban thiết bị

Chức năng nhiệm vụ
CECICS là một phần không thể tách rời của các hoạt động giáo dục và nghiên cứu của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; và cũng là công cụ quan trọng hỗ trợ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong việc xây dựng và thực hiện chương trình giảng dạy dựa trên năng lực, cũng như nâng cao chất lượng đào tạo và kỹ năng lâm sàng của sinh viên, học viên trong các chương trình giáo dục đại học và sau đại học. CECICS sẽ đóng một vai trò quan trọng để hỗ trợ trường trong việc đạt được sứ mệnh và tầm nhìn đã đề ra.
Trạm y tế
Trưởng trạm: BS CKII Bùi Đặng Phương Chi.
Phó TT : Bs CKII Nguyễn Trung Tín
Thư viện
Phó trưởng thư viện: TS.BS Đặng Chí Vũ Luân.
Chức năng
Thư viện có chức năng đảm bảo việc thu thập, lưu trữ, phổ biến, cung cấp thông tin khoa học về y học; hỗ trợ khai thác hiệu quả những nguồn thông tin phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, sinh viên, học sinh của Trường cũng như các bạn đọc đang công tác tại các đơn vị y tế trong thành phố.
Nhiệm vụ
- Lập kế hoạch bổ sung tài liệu tham khảo, trao đổi, phân tích, xử lý, bảo quản các loại hình tài liệu.
- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống tra cứu, tìm kiếm phù hợp, hướng dẫn bạn đọc truy cập, khai thác kho tư liệu một cách hiệu quả.
- Định kỳ kiểm tra, sắp xếp kho tư liệu tham khảo.
- Cung cấp các dịch vụ thư viện chất lượng cao, cụ thể như sau:
– Dịch vụ mượn trả.
– Hỗ trợ tra cứu trực tuyến, trực tiếp hoặc qua thư điện tử.
– Giới thiệu tài liệu mới, cung cấp thông tin theo yêu cầu.
– Các dịch vụ photocopy, copy CD – DVD ROM.
– Đảm bảo việc truy cập thông suốt tới các nguồn thông tin đa dạng.
– Hỗ trợ môi trường học tập, nghiên cứu thuận lợi cho bạn đọc.
- Phối hợp với phòng Quản lý Đào tạo, phòng Sau đại học và bộ môn Tin học giảng dạy cho sinh viên và học viên Sau đại học kiến thức cơ bản về sử dụng thư viện, tìm kiếm có kỹ năng khai thác thông tin y tế trực tuyến phục vụ cho học tập và nghiên cứu khoa học.
- Phối hợp với các thư viện trường Đại học Y Dược trong cả nước, Hội Liên hiệp Thư viện Quốc gia, hội Liên hiệp Thư viện phía Nam trong việc phát triển vốn tư liệu cũng như nâng cao năng lực nghiệp vụ cho cán bộ thư viện.
- Mở rộng hợp tác quốc tế, phát triển các cơ hội đào tạo cho cán bộ, các cơ hội mở rộng nguồn tin, bổ sung vốn tài liệu, phát triển cơ sở vật chất.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng phân công.
Đặc điểm nổi bật
- Cập nhật và giới thiệu tài liệu mới.
- Triển khai mới việc truy cập Cơ sở dữ liệu qua cổng thông tin Thư viện
- Đảm nhận công tác hướng dẫn khai thác thông tin y tế miễn phí trên Internet cho GV, học viên, sinh viên
- Phát triển phòng đọc nguồn mở (bạn đọc chọn tài liệu trực tiếp trên giá sách)
- Cung cấp dịch vụ tìm, đặt mua bài báo khoa học toàn văn, sao chép tài liệu.
Thành tích
- Số lượt bạn đọc truy cập qua cổng thông tin Thư viện: 10.743 lượt/năm.
- Phòng đọc nguồn mở: bạn đọc tham khảo tài liệu giấy (bản in). Số lượt bạn đọc đến thư viện > 37.000 lượt/năm.
- Phòng tra cứu tư liệu số: được trang bị 30 máy vi tính và đường truyền internet ổn định.Số lượt bạn đọc truy cập:> 7000 lượt/năm.
- Sao chép CD-DVD ROM cho giảng viên, SV: 300 lượt.
- Tìm kiếm và đặt mua các bài báo khoa học theo đề xuất của bạn đọc: 300 bài.
Đoàn thể
- Công Đoàn:
Email: congdoan@pnt.edu.vn
Điện thoại: 028.38.683.006 – Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 154
- Đoàn Thanh Niên:
Email: doanthanhnien@pnt.edu.vn
Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 133-182
- VP Đảng Uỷ -Hội Đồng Trường
Email: vpdang_uy@pnt.edu.vn
Nội bộ: 028.38.652.435 – Nhánh 165
- Hội Cựu chiến binh:
Email: hoicuuchienbinh@pnt.edu.vn
Đơn vị Đào tạo và Phát triển giáo viên
Lịch sử hình thành
Tiền thân của Đơn vị đào tạo và phát triển giảng viên là 1 nhóm giảng viên nòng cốt trong Đơn vị Sư Phạm y học – đơn vị được hình thành trong khuôn khổ chương trình Hợp tác song phương Việt – Bỉ nhánh R1, giữa trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Liege – Vương quốc Bỉ giai đoạn 2010 – 2015. Đơn vị Sư phạm Y học được thành lập từ năm 2010 với các mục đích là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nhà trường thông qua việc huấn luyện và tự huấn luyện do các chuyên gia trong và ngoài nước đảm nhận.
Giai đoạn mới thành lập, đơn vị Sư phạm Y học gồm 5 thành viên, trong đó có 1 thư ký. Trưởng đơn vị trong giai đoạn này là PGS.TS.BS Phạm Đăng Diệu – Phó hiệu trưởng nhà trường – Nguyên trưởng Phòng Quản lý Đào tạo, chịu trách nhiệm chỉ đạo và định hướng hoạt động của đơn vị. Các thành viên còn lại đều là các cán bộ giảng có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy lý thuyết và lâm sàng, đã được đào tạo và huấn luyện về sư phạm y học, có nhiều thầy cô có chứng chỉ sư phạm y học của nước ngoài.
Các giai đoạn phát triển
Từ năm 2010 – 2015
- Đơn vị Sư phạm Y học đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nhà trường, cũng như cải thiện chất lượng dạy và học của nhà trường, cụ thể như:
- Tổ chức các lớp Sư phạm y học cơ bản nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về phương pháp giảng dạy lý thuyết trên giảng đường cũng như cách xây dựng khung chương trình đào tạo.
- Tổ chức các lớp Sư phạm y học nâng cao nhằm cung cấp các kiến thức về phương pháp giảng dạy lâm sàng tại các cơ sở thực hành, từ bước cải thiện phương pháp đánh giá lâm sàng một cách hiệu quả khách quan.
- Tổ chức các Bàn tròn y khoa nhằm huấn luyện các kỹ năng mềm cho sinh viên như: Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng phối hợp với nhân viên y tế, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng quản lý thời gian, Kỹ năng xử lý tình huống…
- Tổ chức các lớp Tập huấn về Phương pháp đánh giá lượng giá nhằm cải thiện các phương pháp đánh giá phù hợp với từng chương trình đào tạo, từng bước áp dụng hình thức thi OSCE.
- Tổ chức các Hội thảo trong và ngoài nước về các vấn đề có liên quan đến đào tạo y khoa như: Hội thảo về giảng dạy lồng ghép, Hội thảo về Đổi mới chương trình đào tạo, Hội thảo về OSCE – OPSE, Hội thảo về elearning…
- Bên cạnh các hoạt động tại trường, Đơn vị Sư phạm còn cử các giảng viên tham gia các khóa huấn luyện trong và ngoài nước như:
- Cử cán bộ tham gia chương trình đào tạo Thạc sỹ quản lý giáo dục Châu Âu (Chương trình Formasup) của Vương Quốc Bỉ 2012 – 2014.
- Tập huấn và tham quan mô hình tổ chức Đơn vị Sư phạm y học tại Đại học Liege.
- Tập huấn và tham quan mô hình tổ chức 1 module giảng dạy lồng ghép: y học cơ sở – y học cơ bản – y học lâm sàng tại Đại học Liege.
- Khảo sát mô hình tổ chức đơn vị hỗ trợ sinh viên tại Đại học Liege.
- Khảo sát mô hình tổ chức thi OSCE, tập huấn về việc sử dụng phần mềm đánh giá, phân tích câu hỏi trắc nghiệm TVI-VN tại Đại học Liege.
- Tập huấn về cách sử dụng phần mềm SPSS, CONQUEST,… để phân tích, đánh giá câu hỏi trắc nghiệm tại Đại học Sư Phạm Hà Nội.
- Trong giai đoạn này, Đơn vị Sư phạm Y học còn từng bước trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho công tác Đào tạo như:
- Cung cấp tài liệu giảng dạy: mở rộng nguồn sách giảng dạy, triển khai hoạt động rà soát chương trình đào tạo, tiến tới lồng ghép một số môn học giữa các bộ môn.
- Cung cấp trang thiết bị: hệ thống clickers và phần mềm Turning point tăng tính tương tác với người học, hệ thống máy quét và phần mềm quét bài thi trắc nghiệm trên giấy, hệ thống máy chiếu lập thể 3D, Hệ thống Video conference…
Từ giai đoạn 2015 – 2017
- Đơn vị Sư Phạm Y học trở thành 1 bộ phận của Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động theo định hướng phát triển trong giai đoạn mới, cụ thể như:
- Tổ chức các hoạt động Biên soạn mới, chuẩn hóa và thống nhất hướng xây dựng giáo trình đào tạo theo hướng cập nhật bổ sung cho nhiều bộ môn: Y học sơ cở, Y học lâm sàng…
- Tổ chức các hoạt động tập huấn về sử dụng các công cụ xây dựng bài giảng trực tuyến như: Ispring, tập huấn sử dụng Moodle…
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống phòng thi máy tính với gần 400 máy tính, đáp ứng nhu cầu thi kết thúc học phần trên máy tại nhà trường sử dụng phần mềm BSC.
- Phối hợp với Phòng tổ chức cán bộ nhà trường tổ chức các lớp Tập huấn về Nghiệp vụ Sư phạm ngạch giảng viên nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ giảng nhà trường.
Từ năm 2018
- Trên cơ sở các kết quả và hoạt động của Đơn vị Sư phạm, nhà trường quyết định thành lập Đơn vị đào tạo và phát triển giảng viên (Faculty Development Unit – FDU) dựa trên quyết định số 19, ngày 03 tháng 01 năm 2018 của Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với mục đích phát triển năng lực của đội ngũ giảng viên của nhà trường.
- FDU là 1 tổ chức trực thuộc Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng Đào tạo của nhà trường. Trong giai đoạn mới thành lập, Đơn vị gồm 11 thành viên nồng cốt, gồm các giảng viên đã được đào tạo qua các lớp sư phạm y học trong và ngoài nước, có nhiều uy tín và kinh nghiệm trong giảng dạy y học cơ sở, y học lâm sàng, từ các khoa trực thuộc như khoa y, khoa Răng Hàm Mặt, khoa Dược, khoa Điều dưỡng kỹ thuật y học. Đơn vị hoạt động dưới sự giám sát chuyên môn của Ban giám hiệu và Hội đồng khoa học nhà trường. Trưởng đơn vị là ThS.BS Nguyễn Dũng Tuấn – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng Đào tạo – Phó trưởng Phòng quản lý đào tạo – Thạc sỹ quản lý giáo dục châu Âu

Phòng khám Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
- Địa chỉ: 461 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phụ trách điều hành: PGS.TS.BS Châu Văn Trở
- Phòng khám Đa khoa trực thuộc Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập theo quyết định số 05943/SYT-GPHĐ chịu trách nhiệm chuyên môn về việc khám-chữa bệnh, phòng bệnh, chăm sóc và tư vấn sức khỏe cho người dân. Phòng khám do PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp – Phó hiệu trưởng – Trưởng phòng khám Đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trực tiếp phụ trách, được xây dựng và thành lập bởi ban lãnh đạo và được đảm nhận bởi các chuyên gia đầu ngành, các giáo sư, bác sĩ giàu kinh nghiệm, đa số được đào tạo ở nước ngoài, thường xuyên cập nhật kiến thức, phương pháp chăm sóc sức khỏe và kỹ thuật y khoa tiên tiến, hiện đại, với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc, dự phòng và điều trị”.
- Phòng khám có đầy đủ các chuyên khoa như: nội tổng quát, nội tim mạch, nội thần kinh, ngoại tổng quát, sản phụ khoa, nhi khoa, tai mũi họng, da liễu, mắt, khúc xạ (hợp tác với Đại học Michigan Hoa Kỳ), tư vấn tâm lý Y khoa (hợp tác với trường Tâm lý Thực hành Paris Pháp), Phòng trị liệu và can thiệp sớm về lĩnh vực âm ngữ cho trẻ em và người lớn, (hợp tác với Tổ chức Trinh Foundation, Scope Global, Australian Volenter International AVI và Đại học Newcastle của Úc), Cơ xương khớp – y học thể dục thể thao, tư vấn dinh dưỡng, Y học cổ truyền và Răng hàm mặt.
- Phòng khám có các đơn vị thực hiện cận lâm sàng: xét nghiệm, đo chức năng hô hấp, nội soi và chẩn đoán hình ảnh với máy móc hiện đại tiên tiến nhất. Ngoài ra, Phòng khám còn có Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh từ xa, có thể hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam và các chuyên gia quốc tế khi cần thiết.
- Ngoài ra, Phòng khám Đa khoa trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch còn đảm nhận khám sức khoẻ tổng quát, khám sức khoẻ định kỳ cho các công ty, cơ quan xí nghiệp và cho sinh viên học sinh; lập sổ theo dõi sức khoẻ sau khi khám với tinh thần trách nhiệm chăm lo sức khoẻ một cách toàn diện cho người dân.

Các hoạt động của sinh viên
Hoạt động sinh hoạt của các câu lạc bộ, đội nhóm tại Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch diễn ra rất sôi nổi, giúp các bạn sinh viên giải tỏa căng thẳng sau những tiết học mệt mỏi. Hiện nay có những câu lạc bộ nổi tiếng tại trường, có thể kể đến như: CLB Ngoại Khoa Trưng Vương, Câu lạc bộ Tình Nguyện Hoa Sứ Trắng, CLB Dinh Dưỡng, CLB Môi trường Green+, CLB Truyền thông PNT Zone, CLB Lý luận Trẻ, Câu lạc bộ văn nghệ múa PNTWings, Đội Văn Nghệ Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch, CLB Âm nhạc Melodies,…
Bên cạnh đó, hội sinh viên trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cũng tổ chức rất nhiều hoạt động song song, sắn sàng hỗ trợ các bạn sinh viên khi cần.
Sinh viên nổi bật
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp
- Sinh năm: 1976
- Chức vụ: hiệu trưởng
Nguyên Trưởng phòng khám Bác sĩ gia đình, nguyên Trưởng khoa Y tế Công Cộng, Trưởng Bộ môn Y học gia đình.
- Thành tích:
- 12/2005: Luận án tiến sĩ được Hội đồng giám khảo Đại học Y khoa Bordeaux đánh giá xuất sắc và trở thành Tiến sĩ Y khoa ở tuổi 29.
- 1/2015: Được Nhà nước phong hàm Phó giáo sư.
- 12/12/2015: Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.
- Tháng 8-2021 đến nay Đảng Uỷ viên Đảng Uỷ Khối ĐH-CĐ , Phó Bí thư Đảng Uỷ , Phó Chủ tịch HĐT , Hiệu Trưởng Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Á khôi Phạm Ngọc Phương Linh
Người đẹp sinh năm 1997 từng theo học Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, từng giành được danh hiệu “Đại sứ Du lịch” tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2016 ở Nhật Bản.
Tham gia cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2016 vừa qua, cô được công chúng mến mộ và giới chuyên môn đánh giá là một người thông minh, cô có khả năng nói tiếng Anh lưu loát. Kết thúc cuộc thi, cô đoạt danh hiệu Á khôi 2.
Xem thêm
- Hệ thống giáo dục Việt Nam
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (Việt Nam)
- Danh sách các trường đại học, học viện và cao đẳng tại Việt Nam
- Danh sách trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tham khảo
Liên kết ngoài
- Trang chủ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn