Là một trong những kiệt tác điêu khắc cổ điển xuất sắc còn tồn tại, Tượng thần Vệ nữ vẫn luôn thu hút sự chú ý của người yêu nghệ thuật. Bức tượng hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre, được biết đến qua phong cách Hy Lạp cổ, vẻ đẹp quyến rũ, cùng một chi tiết đặc biệt, đó chính là hai cánh tay đã mất.
Tương tự các tác phẩm mỹ thuật đời cổ xưa, câu chuyện đằng sau bức tượng vẫn là một bí ẩn kể từ khi nó được tìm thấy vào năm 1820 trên đảo Milos, ở Vergina, một thị trấn nhỏ phía Bắc Hy Lạp. Mặc dù ngày nay, các nhà khảo cổ học và lịch sử học nghệ thuật đã khôi phục tương đối thành công bức tượng từ những mảnh vỡ được tìm thấy và cũng đã đưa ra một số giả thiết, nguồn gốc của bức tượng vẫn là một điều bí ẩn.
Tượng thần Vệ Nữ là gì?
Venus de Milo | |
---|---|
Hy Lạp: Αφροδίτη της Μήλου | |
![]() Vệ Nữ Milo tại Louvre
|
|
Tác giả | Alexandros xứ Antioch |
Thời gian | Từ năm 130 tới 100 TCN |
Loại | Cẩm thạch |
Kích thước | 203 cm (80 in) |
Tình trạng | Cánh tay bị mất; các bộ phận khác còn nguyên |
Địa điểm | Bảo tàng Louvre, Paris, Pháp |
Tọa độ | 48°51′36″B 2°20′14″Đ / 48,859958°B 2,337269°Đ / 48.859958; 2.337269Tọa độ: 48°51′36″B 2°20′14″Đ / 48,859958°B 2,337269°Đ / 48.859958; 2.337269 |
Tượng thần Vệ Nữ thành Milo (tiếng Pháp: Venus de Milo) là một pho tượng bán khỏa thân cụt hai tay, được tìm thấy vào năm 1820 ở đảo Milos (Hy Lạp) nên được đặt tên là Milo. Pho tượng được cho là có niên đại vào khoảng 130 TCN, khắc họa vị nữ thần tình yêu và sắc đẹp Hy Lạp.
Tượng được tạp bằng đá cẩm thạch trắng, cao khoảng 2,04 mét, thể hiện cân đối, tràn đầy sức sống của nữ thần với lớp vải quấn mềm mại rủ xuống từ ngang hông.
Việc thiếu đôi tay là đặc điểm nổi bật nhất của bức tượng Vệ nữ Milo. Đã có rất nhiều nhà điêu khắc thử tạo những phương án khác nhau để hoàn thiện đôi tay cho nữ thần nhưng vẫn chưa có được phương án hợp lý cho bức tượng bởi vậy cho đến nay bức tượng vẫn ở trong trạng thái như ban đầu.
Là một di sản của nền văn minh Hy Lạp cổ đại, tượng thần nữ Milo được coi là một trong những tác phẩm điêu khắc cổ điển đẹp nhất thế giới.
Giải thích
Tượng có niên đại khoảng năm 130 TCN. Dù niên đại này khá muộn, nó tổng hợp các phong cách điêu khắc cổ điển Hy Lạp. Hiện vẫn chưa biết chính xác bức tượng này, theo nguyên bản, thể hiện khía cạnh nào của thần Vệ nữ. Thông thường mọi người cho rằng tượng khắc hoạ Venus Victrix đang giữ một quả táo vàng do Paris thành Troia đưa (xem thêm Sự phán xử của Paris). Đây cũng có thể là nguồn gốc cách đặt tên kiểu chơi chữ hòn đảo Milos, có nghĩa là “quả táo” trong tiếng Hy Lạp. Một mảnh của cánh tay với quả táo đã được tìm thấy gần bức tượng và được cho là cánh tay nguyên bản của tượng. Sau khi bức tượng được tìm thấy, nhiều người đã tìm cách khôi phục dáng bộ nguyên thuỷ, dù vậy vẫn chưa mang lại thành công. (Một bản vẽ của Adolf Furtwängler về đề xuất dáng vẻ nguyên thủy của bức tượng có trong một bài viết của Kousser[1].)
Khám phá và tiếng đồn
Mô hình 3D
Nơi Tượng thần vệ nữ Milo được phát hiện trên đảo Milos, Hy Lạp
Bức tượng được một người nông dân tên là Yorgos Kentrotas tìm thấy trong tình trạng rời làm hai mảnh năm 1820 trên đảo Milos, cũng được gọi là Melos hay Milo, ở Aegae. Ông giấu bức tượng nhưng sau này các quan chức người Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm ra và tịch thu. Một sĩ quan hải quân Pháp, Jules Dumont d’Urville, phát hiện vẻ đẹp của tượng và dàn xếp vụ mua bán cùng Đại sứ Pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ, Marquis de Riviere. Sau khi phục chế, bức tượng được mang giới thiệu cho vua Louis XVIII năm 1821. Cuối cùng nhà vua cho đặt tượng tại bảo tàng Louvre ở Paris, nơi bức tượng vẫn được trưng bày đến ngày nay.
Sự nổi tiếng của bức tượng trong thế kỷ 19 không đơn thuần vì vẻ đẹp của nó mà còn vì những nỗ lực quảng bá mạnh của chính quyền Pháp. Năm 1815 Pháp trả lại bức tượng Medici Venus cho Ý sau khi bức tượng bị Napoléon Bonaparte cướp đoạt đem về nước. Tượng thần Vệ nữ được coi là một trong những tác phẩm điêu khắc cổ điển đẹp nhất còn tồn tại khiến người Pháp càng bỏ công quảng cáo bức tượng Vệ nữ Milo là tuyệt tác hơn so với bức tượng họ vừa mất trước đó. Tượng được các nghệ sĩ và các nhà phê bình ca ngợi, họ coi đó là biểu tượng của vẻ đẹp duyên dáng của phụ nữ; tuy nhiên, Pierre-Auguste Renoir rõ ràng không theo trào lưu chung khi cho rằng nó giống như một “tên sen đầm” (gendarme).
Điều gì xảy ra với hai tay tượng thần Vệ Nữ thành Milo?
Về hai cánh tay bị thiếu mất của bức tượng, từ lâu đã có người cho rằng hai cánh tay đã bị phá hủy vào năm 1820 trong một trận chiến trên bờ biển Melos, khi các thủy thủ Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ tranh giành tác phẩm này. Song trên thực tế, phần lớn các học giả ngày nay đều tin rằng hai cánh tay đó đã bị mất trước khi bức tượng được Voutier và người nông dân tìm thấy. (Ngoài ra những thứ khác cũng bị mất là những đồ trang sức kim loại mà các học giả cho rằng đã được dùng để trang trí hai tay, đầu, và tai bức tượng ngày xưa, và sơn màu trên mặt, tóc, và váy choàng của bức tượng). Người ta cũng phỏng đoán về tư thế đứng ban đầu của tượng, mặc dù có bằng chứng cho thấy là bức tượng có thể đã cầm một trái táo trên tay trái.
Tham khảo
- ^ Kousser, Rachel (2005). Creating the past: the Vénus de Milo and the Hellenistic reception of Classical Greece. American Journal of Archeology 109 (2), 227–250.
Liên kết ngoài
Phương tiện liên quan tới Venus de Milo tại Wikimedia Commons
- Venus de Milo, Venus of Milos, Aphrodite of Milos
- Musée du Louvre – Louvre Museum: Venus de Milo
- Controversy and politics over the sculptor’s identity
- Unusual Louvre Museum Image of the Venus di Milo.
Thể loại:
- Hiện vật bảo tàng Louvre
- Điêu khắc Hy Lạp
- Hình tượng vệ nữ
- Văn hóa Hy Lạp cổ đại
- Đá biến chất
- Khoa học năm 1820
- Khảo cổ học Ý
- Hiện vật khảo cổ
- Nghệ thuật theo lĩnh vực
- Điêu khắc đá cứng
- Tình yêu
- Thần La Mã
- Mười hai vị thần trên đỉnh Olympus
- Thần thoại trong nghệ thuật
- Khỏa thân
- Nam Aegea
- Thế kỷ 2 TCN
Từ khóa: Tượng thần Vệ Nữ
LADIGI – Công ty dịch vụ SEO Google giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả.
100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn