Xa lộ Hà Nội là gì? Chi tiết về Xa lộ Hà Nội mới nhất 2023

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bước tới điều hướng
Bước tới tìm kiếm

Xa lộ Hà Nội
QL 52, VNM.svg
Xa Lo Hà nội-An Phú, Quận 2, Hồ Chí Minh, Việt Nam - panoramio.jpg

Xa lộ Hà Nội, đoạn qua thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin tuyến đường
Tồn tại Từ năm 1957 đến nay
Lịch sử
  • Khởi công xây dựng từ tháng 7 năm 1957 đến tháng 4 năm 1961 hoàn thành.
  • Năm 1984 đổi tên thành Xa lộ Hà Nội.
  • Hoàn thành mở rộng vào năm 2018.
Một đoạn
của đường thuộc
QL 1A, VNM.svg 32px AHN AH1.svg từ ngã ba Trạm 2, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
đến Đầu Bắc của đường
Các điểm giao cắt chính
Đầu Bắc Ngã ba giao cắt với QL 1K, VNM.svg tại Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai (ngã ba Chợ Sặt)
Các điểm
giao cắt
QL 15, VNM.svg tại Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai

QL 51, VNM.svg 32px AHN AH17.svg gần Long Bình Tân, Biên Hòa, Đồng Nai
QL 1A, VNM.svg 32px AHN AH1.svg tại ngã ba Trạm 2, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Đại lộ Mai Chí Thọ tại Nút giao Cát Lái, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Đầu Nam Chân Cầu Sài Gòn, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Vị trí đi qua
Tỉnh/
Thành phố
Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai
Hệ thống đường
Hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam
Danh sách: Quốc lộ – Cao tốc
Quốc Lộ
QL 51, VNM.svg Quốc lộ 51
QL 53, VNM.svg Quốc lộ 53 →

Xa lộ Hà Nội (tên cũ: Xa lộ Biên Hòa) là con đường nối liền Thành phố Hồ Chí Minh và Biên Hòa, Đồng Nai được xây dựng từ năm 1957 đến năm 1961, do Mỹ đầu tư. Con đường này dài 31 km, bắt đầu từ Cầu Sài Gòn, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; kết thúc là nút giao cắt quốc lộ 1A tại ngã 3 Chợ Sặt, phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa. Đây là một trong những con đường cửa ngõ dẫn để vào nội ô Thành phố Hồ Chí Minh khi đi từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc Việt Nam.

Tại thời điểm xây dựng, xa lộ này được cho là còn có thể sử dụng làm đường bay quân sự dã chiến, tuy nhiên năm 1971 nó đã được xây vách ngăn giữa tim đường phân đôi xa lộ thành 2 chiều riêng biệt để giảm tai nạn giao thông. Ban đầu, lòng xa lộ rộng 21 m đến hiện nay thì nới rộng thành 142 m.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

220px BienhoaHighway

Tổng thống Ngô Đình Diệm cắt băng khánh thành, khai thông xa lộ Biên Hòa năm 1961

220px XaloBienhoa1

Cầu xa lộ Biên Hòa bắc ngang sông Đồng Nai năm 1961

Con đường này trước năm 1984 được gọi là Xa lộ Biên Hòa, khởi công vào tháng 7 năm 1957 thời Đệ Nhất Cộng hòa đến Tháng Tư năm 1961 thì hoàn tất với chiều dài 31 cây số. Kinh phí xây cất do Mỹ viện trợ. Xa lộ được thiết kế ngăn hai chiều đi về. Mỗi chiều có hai lối đi. Trên xa lộ này có hai cây cầu lớn bắc ngang là cầu Sài Gòn (dài 982 m) bắc qua sông Sài Gòn và cầu Đồng Nai (dài 453 m) bắc qua sông Đồng Nai.[1]

Ngày 10 tháng 10 năm 1984, Xa lộ Biên Hòa được đổi tên thành xa lộ Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội. Một tên khác của con đường này là quốc lộ 52, thường được dùng để chỉ đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến chỗ giao nhau với quốc lộ 1A tại ngã ba Thủ Đức (ngã ba Trạm 2). Hiện nay trên xa lộ Hà Nội có một đoạn quốc lộ 1A đi qua, bắt đầu từ ngã ba Thủ Đức đến ngã ba Hố Nai hay còn gọi là ngã ba Chợ Sặt vì chợ Sặt thành phố Biên Hòa nằm gần ngã ba này, ngã ba Công viên 30 tháng 4, (giao với quốc lộ 1K, vượt quá ngã tư Tam Hiệp).

Với tình hình kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng ngày càng phát triển dẫn đến tình trạng quá tải Xa lộ Hà Nội trong những năm gần đây, do đó Xa lộ Hà Nội sẽ được mở rộng lên đến 140 m, dự án đã được bắt đầu triển khai từ năm 2009 cùng với dự án mở rộng Quốc lộ 51.

Năm 2018, TPHCM đã hoàn thành mở rộng gần hết tất cả các đoạn, bao gồm cả đường mở rộng – song hành Xa lộ Hà Nội. Tổng số làn hiện tại là 16 làn, rộng 142m (đoạn qua Quận 2). Hiện còn một số đoạn cần mở rộng và nút giao vẫn đang được CII thi công.

Thông tin tuyến đường[sửa | sửa mã nguồn]

Xa lộ Hà Nội đi qua thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương, thành phố Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai.

  • Đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (thuộc QL52, lộ giới rộng 153,5m): 16 làn (10 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến nút giao Trạm 2 (thuộc QL52, lộ giới rộng 113,5m): 16 làn xe (10 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến ngã 3 Tân Vạn (thuộc QL1A, lộ giới rộng 113,5m): 14 làn xe (8 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 4 từ ngã 3 Tân Vạn đến ngã 3 Chợ Sặt (thuộc QL1A): 6-8 làn xe

Thông tin về cầu[sửa | sửa mã nguồn]

  • Cầu Sài Gòn: 12 làn xe
  • Cầu Rạch Chiếc: 10 làn xe
  • Cầu Suối Cái: 14 làn xe
  • Cầu Đồng Nai: 9 làn xe

Thông tin về cầu vượt, hầm chui[sửa | sửa mã nguồn]

  • Cầu vượt ngã tư Thủ Đức: 4 làn xe
  • Cầu vượt nút giao Trạm 2: 8 làn xe
  • Hầm hở nút giao Đại học Quốc gia: 8 làn xe
  • Cầu vượt nút giao Tân Vạn: 4 làn xe
  • Cầu vượt Ngã tư Vũng Tàu: 4 làn xe
  • Hầm chui Tam Hiệp: 4 làn xe
  • Cầu vượt Amata: 4 làn xe

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Tân Xa-lộ Sai-gòn–Biên-hòa”. Thế giới Tự do. Tập X Số 2. Sài Gòn: Sở Thông tin Hoa Kỳ, 1961.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Con đường biến Sài Gòn xưa thành đô thị bậc nhất


Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Xa_lộ_Hà_Nội&oldid=64735248”

Từ khóa: Xa lộ Hà Nội, Xa lộ Hà Nội, Xa lộ Hà Nội

LADIGI – Công ty dịch vụ SEO LADIGI giá rẻ, SEO từ khóa, SEO tổng thể cam kết lên Top Google uy tín chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả.

Nguồn: Wikipedia

Scores: 4.1 (116 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn