Danh sách 15 truyện ngắn hay nên đọc của Nam Cao

Bạn đang tìm hiểu về truyện ngắn hay nên đọc của Nam Cao, hôm nay LADIGI chia sẻ đến bạn những nội dung được team mình tổng hợp và biên tập. Hy vọng bài viết truyện ngắn hay nên đọc của Nam Cao hữu ích với bạn.

Một đám cưới

Một đám cưới diễn ra vào năm 1944, trong thời kỳ đói kém đã lan tỏa đến từng góc phố trong cuộc sống của người lao động – những người vốn đang đối mặt với nghèo khó, sống trong cảnh khốn khổ và bần cùng.


Một đám cưới, đúng như tên của truyện, kể về một đám cưới nghèo. Dần “nghèo từ trong trứng”, thủa nhỏ đi ở, đến khi về nhà thì mẹ đã mất, một mình người bố dè sẻn nuôi hai đứa em thơ. Cả nhà Dần sống lay lắt trong thời buổi thóc cao gạo kém, đồng tiền mất giá, lại hạn hán, bão lũ làm cho mất mùa.

Họ chỉ dám cố sống để làm sao cho khỏi chết đói. Trước khi lên rừng để kiếm đồng tiền bát gạo, bố Dần đồng ý gả Dần cho nhà chồng đã đính ước từ lâu. Một đám cưới tềnh toàng, đơn sơ diễn ra trong những ngậm ngùi, chua xót, buồn tủi: “Cả bọn đi lủi thủi trong sương lạnh và bóng tối như một gia đình xẩm lẳng lặng dắt díu nhau đi tìm chỗ ngủ…”.

Thiên truyện ngắn Một đám cưới đã vẽ nên một bức tranh nông thôn xám xịt mà trung tâm của bức tranh ấy chính là khuôn mặt người nhàu nhĩ vì đói, vì nỗi lo sinh kế nặng trĩu. Đọc tác phẩm, người đọc cảm động về tình cha con ấm áp, bùi ngùi vì những kiếp sống nhọc nhằn trong xã hội cũ.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Một đám cưới”: sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-nam-cao/mot-dam-cuoi/928

Một đám cưới

Lang Rận

Trong câu chuyện ngắn “Lang Rận”, chúng ta được kể về cuộc sống của một người đàn ông làm nghề bốc thuốc dạo để chữa bệnh cho ông bà Cựu, một gia đình giàu có trong làng. Nhân vật chính, Lang Rận, được đặt tên theo bà Cựu và cô Đính là em chồng của ông, như một cách để châm chọc ông lang vì việc anh ta luôn có rận trên da.

Lang Rận và gia đình ông Cựu sống gần nhau, chung sống quanh quẩn tại khu vực nhà bếp. Nhưng cuộc sống của Lang Rận không dễ dàng, anh ta phải chịu đựng những sự khinh bỉ, lườm nguýt, phỉ nhổ, nhạo cười và chế giễu từ gia chủ, đặc biệt từ người phụ nữ gọi là mụ Lợi.

Mụ Lợi là một nhân vật độc ác, thường xuyên trêu chọc và làm khó Lang Rận. Gia đình ông Cựu thường xuyên ám chỉ và chế nhạo Lang Rận vì tình trạng da đầy rận của anh. Cuộc sống của Lang Rận trở nên khó khăn và cảm thấy xấu hổ với bệnh tình của mình.

Mặc dù lúc đầu Lang Rận cảm thấy bất lực và bị tổn thương, nhưng anh ta không bỏ cuộc và quyết tâm vượt qua khó khăn. Lang Rận chứng tỏ sự thông minh và khéo léo của mình bằng cách áp dụng những phương pháp chữa bệnh mang tính đột phá.

Cuối cùng, Lang Rận không chỉ trị liệu thành công tình trạng rận của ông Cựu mà còn giành được sự tôn trọng từ gia đình ông. Câu chuyện “Lang Rận” là một câu chuyện về sự đấu tranh, lòng kiên nhẫn và khát vọng vượt qua khó khăn.

Lang Rận và mụ Lợi là hai người có cuộc sống khó khăn từ khi còn nhỏ. Lang Rận sinh ra trong một gia đình nghèo khó và kiếm sống bằng việc bốc thuốc dạo. Trong khi đó, mụ Lợi không có chồng, không có con và phải sống qua ngày với công việc đi làm thuê.

Điều đáng ngạc nhiên là hai người này đã tìm thấy niềm đồng cảm lẫn nhau. Dù cuộc sống không dễ dàng nhưng họ cảm thấy bình an khi ở bên nhau. Mỗi ngày, họ chia sẻ những khó khăn, buồn vui cùng nhau và tạo nên một tình yêu đáng quý.

Tuy nhiên, cuộc tình đầy hy vọng và cảm thông này lại bị gia đình ông Cựu can thiệp thô bạo. Gia đình ông Cựu không chấp nhận mụ Lợi làm vợ Lang Rận vì mụ Lợi không có gia đình, không có tài sản và không thể đem lại lợi ích cho gia đình.

Với lòng tự trọng và tình yêu cho mụ Lợi, Lang Rận quyết định đối đầu với gia đình ông Cựu. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh của anh không thành công và kết quả đau lòng, Lang Rận đã phải chết vì bị gia đình ông Cựu đánh đập dã man.

Cái chết củng cố thêm sự chua xót cho cuộc tình đầy hy vọng của Lang Rận và mụ Lợi. Mọi hy vọng, ước mơ và tình yêu đã tan biến trong bi kịch đau lòng này. Mụ Lợi, một mình cô phải chịu đựng nỗi đau mất đi người yêu và tiếp tục cuộc sống cô đơn, khó khăn.


Truyện Lang Rận gợi nhớ lại tình yêu của những kiếp bị coi là “người – ngợm” như trong Chí Phèo, ánh lên niềm khao khát yêu thương của những con người nhem nhuốc, cơ hàn.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Lang Rận”: http://kilopad.com/truyen-ngan-c197/doc-sach-truc-tuyen-lang-ran-b9090/chuong-1-ti1

Lang Rận

Một bữa no

Tác phẩm “Một bữa no” được trích từ Tuyển tập Nam Cao của nhà xuất bản thời đại, được sáng tác vào năm 1943. Khi nhìn lại vào thời điểm đó, chúng ta có thể nhận thấy rằng đây là một thời kỳ khó khăn trước cách mạng, khi đất nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Chúng ta không chỉ phải chịu sự hoành hành của giặc ngoại xâm, mà còn gặp phải đói kém và sự thiếu hụt tri thức trong xã hội.

Một số người cho rằng trên thực tế, rất ít người chết vì ăn no quá, thường nguyên nhân chính là đói. Tuy nhiên, trong tác phẩm văn học ngắn “Một bữa no” của tác giả Nam Cao, đề cập đến một câu chuyện cảm động về một bà cụ khơi dậy những cảm xúc tiêu cực với bữa tiệc sang trọng của một gia đình giàu có ở tỉnh. Bà cụ đã chết vì đói sau khi nhìn thấy hàng loạt những món ăn ngon lành và ngan ngát mùi thơm quanh bàn ăn.

Một bữa no kể về một bà lão chồng mất sớm, cả đời cặm cụi nuôi con. Tưởng lớn lên nó sẽ là điểm tựa của bà thì nó lại bỏ bà ra đi. Vợ của con trai bà sau khi chịu tang chồng cũng quay lưng bỏ đi, để lại một bà già yếu ớt cùng đứa cháu gái nhỏ. Hai bà cháu nương tựa nhau sống bảy năm trời, nhưng do quá khó khăn, bà bán đứa cháu gái duy nhất cho nhà bà Phó làm con nuôi. Nhưng sau khi bán cháu gái đi cuộc sống của bà không mấy dễ dàng hơn. Có tất cả mười đồng bạc thì cải mả cho con trai hết tám đồng, còn hai đồng dành dụm làm vốn. Ấy vậy mà ông trời cũng không thương bà, năm ngoái ông bắt bà ốm một trận thập tử nhất sinh. Giờ đây sức khỏe không cho phép bà đi làm vú nữa. Hôm ấy bà ra thăm cái đĩ, nhưng bà lại bị bà phó thụ chà đạp lên lòng tự trọng của mình. Bữa cơm no nhất của bà cũng chính là bữa cơm cuối cùng trong đời bà.

Từng dòng từng chữ cứ run run như cái bụng đói ăn của bà lão, như tấm lòng của Nam Cao đối với những con người dù ý thức rõ ràng “miếng ăn là miếng nhục” nhưng vẫn khát khao sống, khát khao tồn tại. Làm thế nào để sự tồn tại của con người song hành với sự tồn tại của nhân cách làm người ? Đó là câu hỏi lớn vang lên trong Một bữa no cũng như nhiều tác phẩm khác của Nam Cao.


Link đọc toàn bộ tác phẩm “Một bữa no”: sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-nam-cao/mot-bua-no/933

Một bữa no

Lão Hạc

Lão Hạc là một tác phẩm truyện ngắn của nhà văn Nam Cao, được viết vào năm 1943. Tác phẩm được coi là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của dòng văn học hiện thực bởi nội dung của nó đã phần nào phản ánh được tình trạng xã hội Việt Nam trong giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám.

Đọc Lão Hạc, chắc ai cũng bị ấn tượng bởi cái kết bi thảm của Lão. Cô đơn sống trong cái túp lều rách nát cùng mảnh vườn nhỏ mà Lão dành dụm cho con trai xa nhà làm ăn, Lão Hạc chỉ có một người bạn duy nhất là con chó Vàng. Trải qua những ngày đói khổ vì mất mùa, không có đủ thóc hay gạo, người nông dân tội nghiệp ấy đã không muốn ăn mất đi tiền bạc dành cho con trai và đã phải nhờ hàng xóm mua con chó Vàng. Họ đã ăn thậm chí là củ sung hay củ ráy cho tới khi không còn gì để ăn nữa, và cuối cùng, Lão đã lựa chọn một cái chết thảm khốc. Lão thà chết để bảo vệ danh dự một con người, để hoàn thành trách nhiệm của một người cha…

Truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao chuyển tải một nội dung xúc động về số phận và tâm hồn của những người nông dân chân lấm tay bùn, về một bài học nhìn người: “Chao ôi ! Ðối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn”.

Năm 1980, Lão Hạc, cùng với hai tác phẩm khác của nhà văn Nam Cao là Sống mònChí Phèo đã được dựng thành bộ phim mang tên Làng Vũ Đại ngày ấy. Vai Lão Hạc lúc ấy được giao cho diên viên, nhà văn Kim Lân.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Lão Hạc”: sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-nam-cao/lao-hac/938

Lão Hạc

Trăng sáng

Trong những lúc như vậy, trăng sáng trở thành nguồn cảm hứng lớn cho Điền. Anh buông bỏ mọi phiền muộn, thả hồn vào việc viết văn. Hiện thực khắc nghiệt của cuộc sống không còn quan trọng, chỉ còn mơ ước và sự tưởng tượng mà thôi. Điền hi vọng rằng những tác phẩm của mình sẽ mang lại niềm vui và sự độc đáo giống như ánh trăng trên bầu trời.

Tuy nhiên, cuối cùng, âm thanh khốn khổ của cuộc sống đó vang lên quá mạnh mẽ, khiến Điền không thể tránh khỏi việc theo đuổi viết văn chỉ dành cho những người xuất chúng. Anh hiểu rõ rằng: “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng mờ ảo, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng thét đau khổ, thoát ra từ những sai lầm trong quá khứ”.

Vẫn với ngòi bút phân tích tâm lý sắc sảo, những truyện dường như không có chuyện, trong Trăng sáng, Nam Cao một lần nữa tuyên ngôn về con đường nghệ thuật hiện thực “vị nhân sinh” mà ông theo đuổi.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Trăng sáng”: sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-nam-cao/trang-sang/929

Trăng sáng

Quên điều độ

Sau mấy năm chiến đấu với bệnh tật và gia đình nghèo khó, Hài, một giáo viên bất hạnh, đã rời quê hương để tìm kiếm công việc ở thành phố. Tuy nhiên, số phận không may mắn, Hài bị mắc bệnh tim và bệnh phổi nghiêm trọng. Dù vậy, anh vẫn cố gắng lao động để tránh đói nhục và đối phó với bệnh tình của mình bằng một lối sống điều độ.

Hài sống thiếu thốn, kiêng khem tới cùng mức có thể, và từ bỏ mọi niềm vui trong cuộc sống mà anh không đủ tiền để thưởng thức. Anh cô đơn và sống tách biệt hoàn toàn khỏi những trải nghiệm đời thường.

Buổi gặp gỡ với Thư, người bạn giàu có ngày xưa, đã làm cho Hài nhận ra sự khác biệt rõ ràng giữa cả hai. Hài, một người làm giáo viên nghèo khó, luôn phải cân nhắc từng đồng, từng xu khi chi tiêu. Cuộc gặp này làm Hài nhớ về cuộc sống của những người “bán trọn cả cuộc đời để sống sót” – những người sống mệt mỏi, chỉ tồn tại trong cái “ao đời” hạn hẹp, bị hạn chế.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Quên điều độ”: https://www.dtv-ebook.com/doc-truyen/ebook-tuyen-tap-nam-cao-full-prc-pdf-epub-truyen-ngan_2089.4989.html

Quên điều độ

Chí Phèo

“Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao là một tác phẩm trong thể loại truyện ngắn. Có thể nói rằng, đây là một trong những tác phẩm thành công nhất của ông vì nó thể hiện một cách chân thực những bi kịch mà một người nông dân nghèo trong xã hội cũ, xã hội bị sự thay đổi ảnh hưởng, phải chịu đựng. Ngoài ra, phong cách viết truyện độc đáo của tác giả là một yếu tố quan trọng để làm cho “Chí Phèo” luôn là một tác phẩm đặc biệt trong lòng độc giả dù đã trải qua nhiều năm.

Chí Phèo là một tác phẩm văn học đáng chú ý của Nam Cao và thuộc dòng văn hiện thực phản ánh thực tế trước năm 1945. Nó ban đầu được gọi là “Cái lò gạch cũ” và được xem như một câu chuyện tình cảm đặc biệt, nhấn mạnh vào những con người “nửa người nửa quỷ” như Chí Phèo – một con quỷ ác độc ở làng Vũ Đại và Thị Nở – một người phụ nữ xấu xí và bị xem như quỷ hờn.

Tuy nhiên, dưới cái nhìn nhân văn và sâu sắc hơn, Chí Phèo được coi là bản cáo trạng đanh thép xã hội thực dân nửa phong kiến – được khắc họa qua hình tượng Bá Kiến – đã dồn người nông dân vào bước đường cùng của sự bần cùng hóa, tha hóa, lưu manh hóa; là bài ca về khát vọng làm người lương thiện, khát vọng hạnh phúc lứa đôi. Chí Phèo thành công xuất sắc ở nghệ thuật xây dựng hình tượng điển hình, ở những chi tiết nghệ thuật đầy ám ảnh như tiếng chửi của Chí, bát cháo hành của Thị Nở, câu nói cuối cùng đầy tức tưởi, bi phẫn của Chí…


Chí Phèo khái quát một hiện tượng xã hội ở nông thôn Việt Nam trước năm 1945, một bộ phân nông dân lao động lương thiện bị đẩy vào con đường tha hoá, lưu manh hoá. Nhân vật trung tâm là anh Chí – một nạn nhân điển hình cho số phận của những người nông dân lao động lương thiện khi phải chịu đựng sự tàn bạo của xã hội ngày ấy. Xã hội đó không chỉ tàn phá thể xác mà còn dằn vặt, cấu nghiến tâm hồn con người. Để rồi, cuối cùng, những con người lương thiện ấy bị vùi dập đến mất đi cả nhân hình, nhân tính.

Chủ đề của tác phẩm là phê phán xã hội phong kiến xưa cũ lúc bấy giờ. Nhân vật trong truyện chính là con người, mà con người lại chính là nhân vật. Hơn nữa, nhà văn Nam Cao cũng đã đề cao, khẳng định và trân trọng những phẩm chất tốt đẹp, cao quý của Chí Phèo, Thị Nở. Chí Phèo là một tác phẩm có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Chí Phèo”
: sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-nam-cao/chi-pheo/924

Chí Phèo

Tư cách mõ

Đó là câu chuyện về một con người bình dị, chất phác, không màng đến danh vọng hay tầm quan trọng trong xã hội. Lộ luôn coi mình là một người bình thường, chỉ muốn sống một cuộc sống yên bình và hạnh phúc bên gia đình và làng xóm thân yêu.

Tuy nhiên, việc trở thành một mõ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Lộ. Người ta bắt đầu nhìn nhận anh với sự khinh thường, coi mõ là một chức vụ thấp hèn và không đáng để nể trọng. Dù đã nhận lời làm mõ chỉ vì những lời khuyên của giáo họ và lời hứa không phải đóng thuế, Lộ không thể tránh khỏi sự thấp kém và sỉ nhục của tư cách mõ.

Trên thực tế, những người sinh ra với tư cách mõ thường không được xã hội công nhận và đánh giá cao. Họ thường bị xem là người không có giá trị và thường xuyên bị lạm dụng bởi những người quyền lực.

Tuy vậy, qua cuộc sống của Lộ, chúng ta thấy rằng tư cách không phản ánh đúng giá trị và phẩm chất của một con người. Liệu có thể có một tư cách “mõ chính tông” không phải do chức vụ hay xuất thân mà do những phẩm chất đạo đức, lòng tử tế và tấm lòng biết ơn?

Tư cách không phụ thuộc vào vị trí hay danh hiệu mà mỗi con người tự xây dựng và xứng đáng nhận được sự tôn trọng và đánh giá cao từ xã hội. Mỗi người đều có quyền chọn cách sống và trở thành ai trong cuộc đời mình, không bị gò bó bởi những hình thức bên ngoài.

Vì vậy, dù tư cách mõ có thấp kém hay không vào hàng xã hội, quan trọng nhất là bản thân chúng ta có thể sống đúng với những giá trị đạo đức, là một người tốt và đóng góp cho xã hội.

Nhờ sự siêng năng làm việc, tình hình kinh tế trong gia đình anh Lộ ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, điều đó đã khiến những người từng yêu mến và tôn trọng anh trở nên ghen tị và đố kị. Với ý định làm nhục anh và cô lập anh khỏi xã hội, những người này đã hợp tác với nhau. Cảm thấy đau khổ, tức giận và cuối cùng là trả đũa lại cộng đồng tàn nhẫn đó, Lộ đã tự biến thành một người vô nhân đạo, tàn ác và hèn hạ.


Tư cách mõ thể hiện sâu sắc triết lý của Nam Cao: “Thì ra lòng khinh, trọng của chúng ta có ảnh hưởng đến cái nhân cách của người khác nhiều lắm; nhiều người không biết gì là tự trọng, chỉ vì không được ai trọng cả; làm nhục người là một cách rất diệu để khiến người sinh đê tiện…”.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Tư cách mõ”: sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-nam-cao/tu-cach-mo/934

Tư cách mõ

Nước mắt

Điền là một chàng trai trẻ tràn đầy nhiệt huyết và hoài bão. Anh sống trong một xã hội đầy những con người ích kỷ, chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến người khác. Điền luôn tỏ ra bất bình trước cảnh tượng những người xung quanh chỉ xem trọng tiền bạc và quyền lực.

Một ngày nọ, Điền gặp được Hoàng – một người phụ nữ mang trong mình nỗi đau và nước mắt vô tận. Hoàng đã trải qua nhiều khó khăn và đánh đổi tất cả để sống sót. Câu nói của nhà văn Pháp đã thực sự hiện hữu trong cuộc sống của Điền khi anh nhìn thấy nước mắt của Hoàng.

Qua mỗi lần trò chuyện với Hoàng, Điền cảm nhận được sự yếu đuối và đau khổ trong cuộc sống của người phụ nữ này. Những nỗi đau và nước mắt của Hoàng như một miếng kính biến hình vũ trụ, giúp Điền hiểu được sự tàn nhẫn và tham lam trong xã hội.

Từ đó, Điền luôn đồng cảm với những người khác và luôn tìm cách giúp đỡ họ. Anh đã tự mình xây dựng một cuộc sống ý nghĩa, không chỉ vì lợi ích cá nhân, mà còn để đem lại niềm vui và hy vọng cho những người xung quanh.

Cuộc sống của Điền dần thay đổi, người ta bắt đầu nhận ra nhân cách tốt đẹp của anh. Điền trở thành một biểu tượng của lòng nhân ái và sự chia sẻ, truyền cảm hứng cho những người khác để tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.

Truyện “Nước mắt” của Nam Cao là một tác phẩm sâu sắc, sử dụng nước mắt như một yếu tố quan trọng để hé lộ tâm tư của con người. Nó đặt ra câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống và vai trò của lòng nhân ái trong xã hội hiện đại.

Vẫn giữ nguyên cốt truyện, Nước mắt sử dụng những chi tiết nhỏ nhặt để thu hút sự chú ý và mang đến cho độc giả những cảm xúc sâu sắc. Tuy nhiên, nó cũng trở thành một bức tranh lớn về sự khốn khổ, sự cáu giận và mâu thuẫn của con người. Nhân vật chính, Điền, luôn cho rằng đau khổ của mình là do người khác, không nhận ra rằng mình cũng gánh chịu phần của mình.

Chuyến đi nhận tiền lương của Điền trở thành một câu chuyện hài hước: một tai nạn với người thư ký làm mất toàn bộ tiền mặt, buộc Điền phải rất kiệt quệ để tiết kiệm, thậm chí quên mua thuốc cho con. Cãi vã với vợ khiến Điền nhận ra mình đang khốn khổ và tự thấy mình như một con chó. Tuy nhiên, tiếng khóc của đứa con bị bệnh đã làm Điền suy nghĩ về cuộc sống và nuối tiếc cho bản thân và những người khác: “Lòng anh chỉ còn biết thương thật lòng. Anh thương vợ, thương con, thương những người chịu khổ đau. Trái tim anh muốn mở rộng ra để ôm trọn tất cả mọi người. Mắt anh ướt đẫm”.

Nước mắt là thông điệp chân thành về sự đồng cảm, tình yêu thương đối với những người trở nên tàn nhẫn vì khốn khổ.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Nước mắt”: http://www.dtv-ebook.com/doc-truyen/ebook-tuyen-tap-nam-cao-full-prc-pdf-epub-truyen-ngan_2089.4990-1.html

Nước mắt

Đời thừa

Nhưng Đời thừa lại đưa ra một góc nhìn mới về những tình huống và tâm trạng của nhân vật chính. Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh ở một thị trấn nhỏ ở miền Bắc Việt Nam, với nhân vật chính là ông Nguyễn Thế Kỷ – một người trí thức nghèo khổ.

Ông Kỷ sống trong những hoàn cảnh khó khăn, phải chiến đấu với đói nghèo, nhưng luôn giữ vững lòng tự trọng và lý tưởng. Ông không chỉ lo lắng cho gia đình mình mà còn quan tâm đến mọi người xung quanh. Một điểm đáng chú ý trong cuốn tiểu thuyết là sự đan xen giữa tình yêu và tình bạn, khi ông Kỷ bị cuốn vào mối quan hệ tình cảm phức tạp với hai người phụ nữ.

Điều đặc biệt ở Đời thừa chính là việc Nam Cao thể hiện tài năng của mình trong việc khắc họa tâm lý nhân vật. Những cảm xúc, suy nghĩ, lo lắng của ông Kỷ, những khúc mắc và đau đớn của tình yêu đều được tác giả chạm vào cực kỳ tinh tế và sâu sắc.

Bên cạnh đó, Đời thừa cũng là một tác phẩm mang tính chất chính trị, tương tác với thực tế xã hội và Cách mạng ở thời điểm Nam Cao viết. Tác giả thể hiện sự mâu thuẫn và những khó khăn mà người trí thức phải đối mặt trong xã hội mới.

Nhờ vào sự tài ba trong việc mô tả tâm lý và cùng với nội dung sâu sắc, Đời thừa đã trở thành một trong những cuốn tiểu thuyết kinh điển của văn học Việt Nam. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn mang trong mình một thông điệp đáng suy ngẫm về cuộc sống, tình người và xã hội.

Đời thừa là câu chuyện về Hộ – một nhà văn nghèo bóng, đầy tri thức. Nhân vật chính này trải qua cuộc sống đầy mệt mỏi và cảm thấy mình bị gò bó bởi ta cơm áo gánh vác hàng ngày. Anh ấy đã trở thành một người “thừa”, không có ích lợi gì trong xã hội.

Hộ có niềm đam mê cháy bỏng cho văn chương và ước mơ viết một tác phẩm có giá trị suốt đời. Anh ấy muốn tác phẩm của mình mang ý nghĩa cho cả nhân loại và đem lại sự gần gũi hơn trong cuộc sống.

Gặp Từ, người con gái bị tình nhân bỏ rơi cùng với một sinh linh bé bỏng và cả người mẹ già gần đất xa trời, Hộ đã đem lòng yêu thương và che chở, cưu mang. Nhưng chính nghĩa cử cao đẹp vì lý tưởng tình thương ấy đã đẩy Hộ vào tấn bi kịch không lối thoát.


Đời thừa vừa là một tuyên ngôn về nghệ thuật của Nam Cao, vừa là trang viết chất chứa những trở trăn, day dứt về giá trị con người, lối thoát cho con người trong hoàn cảnh xã hội đen tối.

Link đọc toàn bộ tác phẩm “Đời thừa”: sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-nam-cao/doi-thua/932

Đời thừa

Bài viết liên quan