Danh sách 20 Trò chơi trong dạy học Toán cho học sinh lớp 6 hay và thú vị nhất

Bạn đang tìm hiểu về Trò chơi trong dạy học Toán cho học sinh lớp 1 hay và thú vị nhất, hôm nay LADIGI chia sẻ đến bạn những nội dung được team mình tổng hợp và biên tập. Hy vọng bài viết Trò chơi trong dạy học Toán cho học sinh lớp 1 hay và thú vị nhất hữu ích với bạn.

Trò chơi: Truyền điện

Mục đích:

  • Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ không nhớ dạng 14 + 3 (hoặc 17 – 7; 17 – 3 )
  • Luyện phản xạ nhanh ở các em

Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào.


Cách chơi: Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ: em A xướng to 1 số trong phạm vi 100 chẳng hạn “12” và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói tiếp, ví dụ “cộng 5” rồi lại chỉ nhanh vào em C bất kỳ. Thế là em C phải nói tiếp “bằng 17”. Nếu C nói đúng thì được quyền xướng to 1 số như A rồi chỉ vào một bạn D nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai (chẳng hạn A nói “12” truyền cho B, mà B nói cộng “9”, tức là sai dạng tính hoặc là C đọc kết quả tính sai) thì phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc khen và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh.


Lưu ý:

  • Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng, giáo cụ ..
  • Trò chơi này có thể áp dụng được vào nhiều bài (Ví dụ : Luyện tập các bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 ) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ :1 em hô to “5 + 2” và chỉ vào em tiếp theo để truyền thì em này chỉ việc nói kết quả “bằng 7”. Hay “17 – 7 ” truyền vào bạn tiếp theo nói “bằng 10”.
  • Trò chơi này không cầu kỳ nhưng vẫn tạo được không khí vui, sôi nổi,hào hứng trong giờ học cho các em.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi “Ong tìm hoa”

Mục đích:

  • Củng cố, khắc sâu kiến thức về các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10.
  • Rèn luyện kỹ năng tính toán ghi nhớ và tinh thần đồng đội.

Chuẩn bị:

  • 15 chú ong trên mình có ghi các phép tính, mặt sau gắn nam châm;
  • 3 bông hoa năm cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cành hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm.

Hình thức tổ chức: Theo tổ (mỗi tổ cử 5 bạn đại diện tham gia chơi).

Cách tiến hành: Giáo viên chia bảng làm 3 phần, mỗi tổ một phần. Gắn ở mỗi phần một bông hoa và 5 chú ong xung quanh, không theo trật tự nào, đồng thời giới thiệu trò chơi:

“Cô có 3 bông hoa trên mỗi cánh hoa là kết quả của các phép tính cùng những chú ong thợ chở các phép tính đi tìm kết quả của mình, nhưng các chú ong không biết phải tìm thế nào, con hãy giúp các chú ong nhé!”

Đại diện 3 tổ xếp thành ba hàng. Khi nghe hiệu lệnh: “Bắt đầu!” thì lần lượt từng em chạy lên lấy một chú ong và gắn vào một cánh hoa sao cho số trên cánh hoa là kết quả của phép tính mà chú ong đó chở. Bạn thứ nhất gắn xong chạy về chỗ thì bạn thứ hai mới được tiếp tục. Trong vòng 5 phút, đội nào gắn đúng và nhanh nhất là đội thắng cuộc.

Lưu ý: Sau khi học sinh chơi xong, giáo viên nhận xét đánh giá cuộc chơi và hỏi thêm:

+ Tại sao chú ong không tìm được đường về nhà?

+ Muốn chú ong này tìm được đường về nhà thì phải thay đổi số cánh hoa như thế nào? Số trên cánh hoa là số mấy?

Tổng kết trò chơi: Trong vòng 5 phút nhóm nào tìm đúng hoa cho mỗi chú ong và không bi tìm nhầm là đội thắng cuộc. Chú ong nào tìm nhầm hoa sẽ không được tính, đồng thời bị trừ đi 1 chú ong ở tổng số các chú ong tìm đúng cánh hoa.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi : Ai nhanh hơn

Mục đích của hoạt động này là giúp học sinh nắm vững các tên gọi cho các hình vuông, hình tròn và hình tam giác. Đồng thời, giúp họ áp dụng kiến thức này vào việc nhận biết các hình này qua các đối tượng thực tế.

Trong hoạt động này, học sinh sẽ được đưa vào một môi trường học tập sôi nổi. Các tấm hình vuông, hình tròn và hình tam giác sẽ được treo lên tường và trên bàn làm việc của học sinh. Bằng cách nhìn vào các hình này và nghe giáo viên đọc tên gọi của chúng, học sinh sẽ có cơ hội để học và nhớ tên các hình này.

Sau khi học sinh đã quen thuộc với các tên gọi của các hình vuông, hình tròn và hình tam giác, giáo viên sẽ tiến hành phần thực hành nhận biết các hình này qua các vật thật. Ví dụ, giáo viên có thể dùng một chiếc bàn hình vuông để giới thiệu hình vuông, một đĩa để giới thiệu hình tròn và một chiếc lá để giới thiệu hình tam giác. Bằng cách này, học sinh sẽ có cơ hội thực hành và ứng dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày.

Qua hoạt động này, học sinh sẽ trở nên tự tin và thành thạo hơn trong việc nhận biết và đọc tên các hình vuông, hình tròn và hình tam giác. Đồng thời, họ cũng sẽ biết áp dụng kiến thức này trong việc nhận biết các hình này qua các đối tượng thực tế xung quanh mình.


Chuẩn bị: 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác.

Cách chơi:

Giáo viên gắn lên bảng 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác.

Gọi 3 học sinh lên bảng nêu rõ nhiệm vụ: mỗi em chọn 1 loại hình:

  • HS1: chọn hình tam giác.
  • HS2: chọn hình vuông.
  • HS3: chọn hình tròn.

Học sinh thi đua chọn nhanh các hình theo nhiệm vụ được giao.

Tổng kết trò chơi: Giáo viên cùng cả lớp phân thắng – thua, khen thưởng bạn chọn nhanh 1 tràng vỗ tay, phạt bạn thua bằng 1 bài hát.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi: Bác đưa thư (áp dụng dạy bảng cộng,bảng trừ)

Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về phép trừ trong phạm vi 9. Phép trừ là một phép tính trong toán học, giúp chúng ta tìm hiểu về sự khác nhau giữa hai số. Trong phạm vi 9, chúng ta sẽ chỉ làm việc với các số từ 0 đến 9.

Khi trừ hai số trong phạm vi 9, chúng ta cần làm theo các bước sau:
1. Xác định số trừ và số bị trừ.
2. Nếu số bị trừ lớn hơn số trừ, hãy đảo ngược thứ tự để số trừ lớn hơn.
3. Trừ từng chữ số của hai số theo thứ tự từ phải qua trái.
4. Ghi lại kết quả cuối cùng.

Hãy xem một ví dụ cụ thể:
Số trừ: 7
Số bị trừ: 4

Ta xác định số trừ là 7 và số bị trừ là 4. Do số bị trừ nhỏ hơn số trừ, nên ta không cần đảo ngược thứ tự. Tiếp theo, trừ từng chữ số từ phải qua trái.

Bắt đầu từ chữ số hàng đơn vị:
7 – 4 = 3

Kết quả cuối cùng là 3.

Hy vọng qua bài học này, các em đã hiểu về phép trừ trong phạm vi 9 và có thể áp dụng vào các bài tập tương tự. Hãy luyện tập thêm để nắm vững kỹ năng này.

Mục đích: Hỗ trợ học sinh hiểu cách trừ trong phạm vi từ 1 đến 9 và khuyến khích thói quen cám ơn khi được người khác giúp đỡ.

Chuẩn bị: Chuẩn bị một số thẻ có ghi các số từ 1 đến 8 là kết quả của các phép trừ. Sử dụng các phong bì có ghi các phép trừ như: 9 – 6; 9 – 5; 9 – 3; 9 – 2… Cũng chuẩn bị một tấm đeo lên ngực có ghi “Nhân viên bưu điện”.

Cách chơi:
Gọi 1 số em lên bảng chơi giáo viên phát cho mỗi em 1 thẻ để làm số nhà. Một em đóng vai “Bác đưa thư” ngực đeo “Nhân viên Bưu điện” tay cầm tập phong bì.
Một số em đứng trên bảng, lần lượt từng em một nói:
Bác đưa thư ơi Cháu có thư không?
Đưa giúp cháu với Số nhà …là 8
Khi đọc đến câu cuối cùng “ số nhà ….là 8” đồng thời em đó giơ thẻ ghi số 8 của mình lên cho cả lớp xem.
Lúc này nhiệm vụ của “Bác đưa thư” phải tính nhẩm cho nhanh để chọn đúng lá thư có ghi phép tính có kết quả là số tương tương ứng giao cho chủ nhà (ở trường hợp này phải chọn phong bì “9 – 1” giao cho chủ nhà. Chủ nhà nhận thư và nói lời “cảm ơn”. Cứ như vậy các bạn chơi lại nói và “Bác đưa thư” lại tiếp tục đưa thư cho các nhà khác.
Nếu “Bác đưa thư “ nhẩm sai, đưa không đúng địa chỉ nhận thì không được đóng vai bác đưa thư nữa , và để cho bạn khác thay.
Nếu các lần đưa thư đều đúng thì sau 3 lần được cô giáo tuyên dương và đổi chỗ cho bạn khác chơi.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi: Bác nông dân giỏi

Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu cách sử dụng thước đo cm để đo đoạn thẳng.

Trong quá trình học tập, việc biết cách sử dụng thước chia cm để đo đoạn thẳng là một kỹ năng rất quan trọng. Để đảm bảo độ chính xác trong việc đo đạc, học sinh cần tuân thủ các bước sau:

1. Chuẩn bị dụng cụ: Cần có một chiếc thước chia cm, trong đó các đường chia được đánh số từ 1 đến 30.

2. Đặt thước: Đặt một đầu của thước chia lên điểm bắt đầu của đoạn thẳng cần đo. Hãy đảm bảo thước chắc chắn và song song với đoạn thẳng.

3. Đọc kết quả: Khi đặt thước chia song song với đoạn thẳng, học sinh cần xác định số đo được đọc trên thước chia. Hãy đọc số đo đến đơn vị cm gần nhất. Nếu dấu chấm sau số không hoàn toàn giữa hai đường chia cm, xoay mắt đến dấu chấm đó, nếu cần, lấy dấu chấm đó làm điểm chính xác.

4. Ghi lại kết quả: Sau khi đọc được số đo, học sinh cần ghi lại kết quả với đơn vị cm. Đảm bảo ghi đúng số đo và chính xác.

5. Kiểm tra và làm lại: Sau khi đo đạc xong, học sinh nên kiểm tra cẩn thận kết quả đã đạt được. Nếu cần, họ có thể làm lại quá trình đo để xác nhận kết quả.

Bằng cách nắm vững các bước trên, học sinh sẽ có khả năng sử dụng thước chia cm để đo đoạn thẳng một cách chính xác và hiệu quả. Kỹ năng này sẽ rất hữu ích không chỉ trong môn Toán mà còn trong nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống hàng ngày.

Chuẩn bị: 3 tờ bìa hình chữ nhật mặt sau có hình hoa điểm 10, 3 thước đo dài cm.

Cách chơi:

  • Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm, yêu cầu các nhóm cử đại diện 1bạn tham gia chơi.
  • Giáo viên treo tờ bìa đã định kích thước và nói: Một bác nông dân được hợp tác xã chia cho một mảnh vườn hình chữ nhật nhưng chưa rõ kích thước là bao nhiêu. Em hãy giúp bác ấy đo lại thửa ruộng nhà mình.
  • Học sinh dùng thước đo các cạnh mẳnh vườn (tờ bìa).

Tổng kết trò chơi: Tuyên dương, khen thưởng cho học sinh đo nhanh và chính xác tờ bìa có bông hoa điểm 10 đó.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi: “Kết bạn”

Mục đích:

  • Luyện tập về tính nhẩm, tính nhanh các phép tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.
  • Luyện tinh mắt và khả năng suy luận logic cho học sinh.

Chuẩn bị cho trò chơi: Nắm vững 9 chiếc thẻ hình chữ nhật có kích thước 10 x 15 cm và có dây đeo. Mỗi thẻ được ghi các phép tính chia và được chia thành 3 nhóm. Các phép tính có cùng kết quả sẽ thuộc cùng một nhóm.

Việc này giúp trẻ rèn luyện khả năng phân loại và nhận biết các phép tính dễ dàng hơn.

Hình thức tổ chức: Chọn ra 9 em theo tinh thần xung phong.

Cách tiến hành: Giáo viên phát cho mỗi học sinh một thẻ, học sinh đeo thẻ của mình trước ngực, mặt có phép tính quay ra ngoài. Mỗi em nhẩm tính các phép tính trên các thẻ của bạn và của mình. Khi nghe hiệu lệnh: “Kết bạn” các em phải nhanh chóng tìm bạn nào có cùng kết quả với mình thì kết thành một nhóm.

Tổng kết trò chơi:

  • Giáo viên cùng học sinh cả lớp phân thắng thua:
  • Nhóm nào tập hợp nhanh hơn và đúng thì được khen. Cá nhân nào tính sai và đứng sai nhóm thì phải hát một bài tặng cả lớp.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi: “Nhiều hơn, ít hơn”

Mục đích:

  • Học sinh biết so sánh số lượng của các nhóm đồ vật;
  • Biết sử dụng từ “nhiều hơn”, “ít hơn” trong khi chơi;
  • Rèn tính nhanh nhẹn, chính xác trong khi làm bài tập.

Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị các tấm bìa trước, mỗi tấm bìa đã được vẽ một số lượng hình khác nhau trên đó.

Hình thức tổ chức: Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm.

Cách tiến hành: Giáo viên đưa hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau, các nhóm nhìn nhanh và nêu nhanh nhóm đồ vật nào có số lượng nhiều hơn, nhóm đồ vật nào có số lượng ít hơn.

Ví dụ: Giáo viên đưa tấm bìa vẽ: một bên có 4 bông hoa, một bên có 2 cái lá (cách vẽ tương ứng 1 – 1. Minh họa bằng hình vẽ dưới đây), Học sinh nhìn nhanh, nêu nhanh xem hoa nhiều hơn lá hay lá nhiều hơn hoa, …


Tổng kết cuộc chơi: Nhóm nào có số người nêu nhanh và đúng nhiều thì nhóm đó thắng cuộc. Nhóm thắng cuộc được cả lớp thưởng cho một tràng pháo tay hoan hô.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi 2: Nắm tay nhau xếp hình.

Mục tiêu: Phát triển khả năng nhận diện và tạo hình biểu tượng cho ba hình học cơ bản: hình tròn, hình vuông và hình tam giác.

Trong quá trình rèn luyện, chúng ta sẽ học cách nhận dạng và tạo ra biểu tượng cho mỗi hình học. Với hình tròn, ta sẽ tập trung vào khả năng vẽ một vòng tròn hoàn hảo và đúng tỉ lệ. Hình tròn sẽ thể hiện sự tròn trịa, mềm mại và liên quan đến các khái niệm như vòng tròn, quả tròn hoặc đôi khi có thể là mặt trăng.

Đối với hình vuông, chú trọng vào khả năng vẽ các đường thẳng cắt góc vuông và các cạnh bằng nhau. Hình vuông thường tượng trưng cho sự cân đối, ổn định và gắn kết. Biểu tượng vuông có thể liên quan đến các khái niệm như ngõ hẹp, bức tường hoặc cửa sổ.

Với hình tam giác, chúng ta tập trung vào khả năng vẽ ba đường thẳng cắt góc và có một góc nhiều hơn 90 độ. Hình tam giác thường được liên kết với sự đa dạng, động lực và hiểm nguy. Biểu tượng tam giác có thể đại diện cho núi, mũi tên hoặc ánh sáng.

Bằng việc rèn luyện kĩ năng nhận dạng và tạo dựng biểu tượng cho ba hình học cơ bản này, chúng ta sẽ nắm vững khả năng hợp tác với ngôn ngữ hình ảnh và sáng tạo trong việc biểu đạt ý tưởng và thông điệp.

Không cần chuẩn bị bất cứ vật phẩm nào.

Cách chơi: Chia lớp làm hai dãy. Mỗi dãy cử 1 nhóm có nhiều hơn 5 bạn lên chơi. Giáo viên gọi tên của một hình nào đó, chẳng hạn hình tam giác ( hoặc hình vuông, hình tròn ). Mỗi nhóm cân nhắc xem nên chọn bao nhiêu người là đủ để có thể xếp được thành hình tam giác ( hoặc hình vuông, hình tròn ) người này nắm tay người kia để tạo thành hình mong muốn.


Cách tính điểm:

  • Nhóm nào chọn số người hợp lí cho mỗi hình theo yêu cầu được 10 điểm.
  • Nhóm nào xếp nhanh và xếp đẹp thì được 20 điểm
  • Nhóm nào được nhiều điểm thì nhóm đó thắng cuộc.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi “Thứ mấy? Ngày mấy? Tháng mấy?”

Mục tiêu: Cải thiện khả năng biểu đạt các ngày trong tuần, ngày trong tháng và tên các tháng trong cuộc sống hàng ngày.

Giai đoạn vượt qua thử thách: Phát triển khả năng diễn đạt ngày trong tuần, ngày trong tháng và tên các tháng trong các tình huống thực tế.

Nhiệm vụ: Tăng cường khả năng sử dụng ngôn ngữ để diễn tả các ngày trong tuần, ngày trong tháng và tên các tháng trong cuộc sống hàng ngày.

Kế hoạch: Tăng cường sự thoải mái và tự tin trong việc sử dụng các từ ngày trong tuần, ngày trong tháng và tên các tháng thông qua các hoạt động thực tế. Thử sức trong việc diễn đạt các ngày trong tuần, ngày trong tháng và tên các tháng trong các cuộc trò chuyện, ghi chú, và bài viết. Cải thiện vốn từ vựng về các ngày trong tuần, ngày trong tháng và tên các tháng thông qua việc đọc sách, báo, và nguồn thông tin khác.

Kết quả dự kiến: Sau quá trình rèn luyện, khả năng diễn đạt các ngày trong tuần, ngày trong tháng và tên các tháng sẽ được cải thiện đáng kể. Sẽ không còn sự mất tự tin khi phải sử dụng các từ này trong giao tiếp hàng ngày. Việc sử dụng chính xác các ngày trong tuần, ngày trong tháng và tên các tháng sẽ trở nên tự nhiên và dễ dàng hơn.

Giáo viên cần chuẩn bị 3 bảng kẻ trước khi bắt đầu giảng dạy.

Hình thức tổ chức: Thi đua theo tổ học tập, mỗi tổ cử 5 bạn chơi theo hình thức tiếp sức.

Cách tiến hành: Khi giáo viên bắt đầu tính giờ thì treo 3 bảng đã kẻ sẵn và yêu cầu đại diện mỗi tổ lần lượt lên điền thông tin theo từng hàng cho hoàn chỉnh trong vòng 5-7 phút.

Tổng kết trò chơi: Nếu đội nào xong trước và điền đúng hết các hàng thì thắng cuộc. Học sinh ở dưới chỉ cổ vũ không được nhắc, nếu tổ nào có bạn nhắc bài thì tổ đó bị trừ điểm. Bạn ở trên chưa về chỗ thì bạn ở dưới không được lên, nếu không cũng bị trừ điểm.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi tô hình đúng, màu đẹp

Mục tiêu: Tăng cường khả năng phân biệt tam giác, hình vuông, hình tròn, rèn luyện sự khéo léo của bàn tay và sự thẩm mỹ trong mọi hoạt động.

Để chuẩn bị cho việc vẽ, bạn cần chuẩn bị một tờ giấy khổ lớn. Tùy thuộc vào nhu cầu và ý tưởng của bạn, bạn có thể chọn giấy có kích thước khác nhau như khổ A1, A2 hoặc A0. Giấy khổ lớn sẽ giúp bạn thoải mái vẽ các hình lớn hoặc tạo các bức tranh diễn tả ý tưởng của mình một cách đầy đủ.

Ngoài ra, bạn cũng cần thu thập một số nhóm hình để sử dụng cho việc vẽ. Các nhóm hình có thể bao gồm hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, hình elip, hình ngôi sao, hình trái tim và nhiều hình khác nữa. Bạn có thể vẽ và cắt các hình này từ giấy màu hoặc sử dụng các hình mẫu đã được in sẵn.

Bằng cách chuẩn bị giấy khổ lớn và các nhóm hình, bạn sẽ có điều kiện tốt để thực hiện các dự án vẽ lớn và sáng tạo. Bạn có thể sử dụng những hình dạng này để tạo ra các bức tranh, các biểu đồ, các sơ đồ hoặc thậm chí là để hỗ trợ trong việc trình bày bài thuyết trình. Hãy để tưởng tượng của bạn bay cao và trải nghiệm niềm vui của việc vẽ trên giấy khổ lớn với rất nhiều hình dạng khác nhau !

Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn đại diện lên chơi. Giáo viên phát cho mỗi đội 3 bút màu (xanh, đỏ, vàng). Yêu cầu quan sát kĩ các hình vẽ.

Khi GV hô: ‘Tô màu đỏ vào hình tam giác, tô màu xanh vào hình vuông, tô màu vàng vào hình tròn”. Trong 3 phút đội nào tô đúng, đẹp (không bị nhoè màu ra ngoài hình, không tô màu nọ chồng lên màu kia do nhầm) thì đội đó thắng cuộc.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi sắp xếp thứ tự

Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được thứ tự của các số. Tăng cường khả năng làm việc nhanh và chính xác khi làm các bài tập.

Mục đích chính của bài học này là hướng dẫn học sinh nhận ra và hiểu được thứ tự của các số. Việc nhận biết thứ tự số đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động hằng ngày, từ sắp xếp hàng đợi, mua sắm cho đến giải quyết các bài toán số học.

Để học sinh có thể làm việc nhanh nhẹn và chính xác, chúng ta cần rèn luyện khả năng sắp xếp các số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Trong quá trình học, ta sử dụng các bài tập thực hành để học sinh làm quen và cải thiện khả năng này.

Các hoạt động trong bài học sẽ bao gồm việc sắp xếp các dãy số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Học sinh sẽ được yêu cầu đặt các số vào vị trí đúng trong các dãy số đã cho. Việc làm này sẽ giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy logic và nhận biết thứ tự số nhanh chóng.

Đồng thời, qua việc làm các bài tập, học sinh sẽ phát triển khả năng tự tin và cải thiện tốc độ làm bài. Kỹ năng này không chỉ hữu ích trong việc giải các bài toán mà còn cải thiện khả năng tổ chức và quản lý thời gian trong cuộc sống hàng ngày.

Tóm lại, thông qua bài học này, học sinh sẽ nhận biết được thứ tự các số và rèn luyện tính nhanh nhẹn và chính xác. Kỹ năng này sẽ hỗ trợ cho các hoạt động hàng ngày và cải thiện hiệu suất làm việc của học sinh.

Giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn các tấm bìa trước khi bắt đầu hoạt động. Các tấm bìa này sẽ được đánh số từ 1 đến 10, tương ứng với các số đã học trong bài giảng trước đó. Chức năng của các tấm bìa này là để hướng dẫn và tạo sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình học tập.

Khi sử dụng các tấm bìa, giáo viên có thể sắp xếp chúng theo thứ tự từ 1 đến 10 trên bảng hay trên một bức tranh hoặc vị trí dễ dàng nhìn thấy cho học sinh. Khi giảng dạy, giáo viên có thể sử dụng tấm bìa tương ứng với số cần học để hướng dẫn và trình bày các khái niệm và bài tập liên quan đến số đó. Học sinh có thể nhìn thấy và nắm bắt được nội dung một cách rõ ràng và trực quan thông qua việc sử dụng tấm bìa này.

Bên cạnh việc sử dụng trong giảng dạy, giáo viên cũng có thể sử dụng các tấm bìa để tạo các hoạt động tương tác và kiểm tra kiến thức của học sinh. Ví dụ, giáo viên có thể đặt các tấm bìa có số từ 1 đến 10 lên bàn và yêu cầu học sinh xếp chúng theo thứ tự đúng. Điều này giúp học sinh thực hành sắp xếp và nhớ các số.

Tóm lại, sử dụng các tấm bìa đã ghi sẵn số từ 1 đến 10 là một phương pháp giảng dạy hiệu quả để tạo sự tương tác và trực quan cho học sinh. Giáo viên có thể sử dụng chúng trong quá trình giảng dạy và kiểm tra kiến thức của học sinh.


Luật chơi: Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé.

Cách tiến hành: Giáo viên phát cho mỗi em tham gia chơi một tấm bìa có ghi sẵn số để các em chuẩn bị. Khi nghe giáo viên hô: 1, 2, 3 học sinh lập tức mỗi em cầm tấm bìa có ghi sẵn số lên đứng vào vị trí của mình, khi nghe hô dừng thì các em không được thay đổi vị trí nữa.Giáo viên cùng cả lớp nhận xét tuyên dương những em biết xếp đúng vị trí.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi: “Em tên gì?”

Mục tiêu: Tăng cường khả năng phân biệt số lượng các nhóm có tối đa 5 đồ vật và phát triển trí nhớ cũng như khả năng suy luận logic cho học sinh.

Nội dung: Trong hoạt động này, học sinh sẽ được giới thiệu với các nhóm đồ vật không quá 5 đồ vật và được khuyến khích để phân biệt và ghi nhớ số lượng đúng trong từng nhóm. Hoạt động này sẽ giúp luyện tập trí nhớ và kích thích khả năng suy luận logic của học sinh.

Hướng dẫn:

1. Giới thiệu với học sinh về mục tiêu của hoạt động và tầm quan trọng của việc nhận biết số lượng các nhóm không quá 5 đồ vật trong thực tế.

2. Đưa ra ví dụ về các nhóm đồ vật như: nhóm 3 bút, nhóm 2 quả bóng, nhóm 4 quyển sách, và nhóm 5 con sò.

3. Học sinh được yêu cầu nhìn vào hình ảnh hoặc sản phẩm thực tế và đếm số lượng đồ vật trong từng nhóm.

4. Sau đó, học sinh phải ghi nhớ số lượng đúng trong từng nhóm và nói ra một cách chính xác.

5. Tiến hành các bài tập tương tự để thực hành nhận biết và ghi nhớ số lượng các nhóm không quá 5 đồ vật khác nhau.

6. Thực hiện các bài tập cụ thể như đếm số lượng các đồ vật trong hình, chơi trò chơi tìm lỗi sai về số lượng đồ vật trong mỗi nhóm, hoặc sắp xếp các đồ vật thành các nhóm khác nhau.

7. Cuối cùng, nhận xét và đánh giá kết quả của học sinh, nhận diện được những khía cạnh cần cải thiện và đề xuất các hoạt động bổ sung để tăng cường trí nhớ và khả năng suy luận logic.

Lợi ích: Qua hoạt động này, học sinh sẽ phát triển khả năng nhận biết số lượng trong các nhóm và rèn luyện trí nhớ cũng như kỹ năng suy luận logic. Kỹ năng này cần thiết để giúp học sinh trong việc xác định và phân loại thông tin trong cuộc sống hàng ngày.

Sắp xếp: 5 dải ruy băng có hình vẽ quả dâu tây từ 1 đến 5 được chuẩn bị trước.

Hình thức tổ chức: Chọn ra một đội 5 học sinh theo tinh thần xung phong, nên lấy ở một tổ đại diện để thi đua giữa các tổ.


Cách tiến hành: Khi bắt đầu trò chơi, giáo viên buộc quanh đầu mỗi em một dải ruy băng. Trong thời gian ngắn nhất, các em phải đếm số dâu tây trên mũ của 4 bạn kia và nhanh chóng đoán ra trên mũ của mình có mấy quả dâu tây. Nếu đoán được trên mũ của mình có 3 quả dâu tây, thì em đó nói: “Tôi là quả dâu tây thứ 3 ”.

Tổng kết trò chơi:

  • Người đoán đầu tiên được 3 điểm
  • Người đoán thứ hai được 2 điểm
  • Người đoán ba được 1 điểm
  • Hai người còn lại sẽ không được tính điểm

Sau lần chơi thứ nhất, giáo viên đổi mũ và các em chơi tiếp. Chơi đến khoảng 3 lần thì tổng kết xem tổ nào thắng.

Chú ý: Giáo viên có thể để mỗi em chỉ chơi 1 lần, sau 5 lần chơi thì được 3 em có số điểm cao nhất để chơi với nhau và chọn ra nhà vô địch luôn giới thiệu đúng tên của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi thi vẽ đẹp

Mục tiêu: Tăng cường thứ tự của các con số từ 1 đến 10, đồng thời phát triển khả năng ghi nhớ, quan sát và tinh thần đồng đội cho học sinh.

Chuẩn bị:

  • ba tấm bìa trên đó có đánh số từ 1 đến 10 theo một thứ tự nào đó để khi nối các điểm lại sẽ được hình một con vật, đồ vật,…
  • Hai chiếc bút dạ to.

Hình thức tổ chức: Chia lớp thành các đội chơi, tùy theo số lượng tranh mà giáo viên chuẩn bị được.


Cách tiến hành: Phát cho mỗi tổ một hình. Sau hiệu lệnh của cô giáo các tổ sẽ thảo luận để nối các điểm với nhau theo thứ tự từ 1 đến 10.

Tổng kết trò chơi: Hết thời gian tổ nào hoạt thành đúng, đẹp thì dành phần thắng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi: “Xây nhà”

Mục tiêu: Tăng cường kỹ năng so sánh các số từ 1 đến 5, đồng thời nâng cao khả năng tính toán nhanh chóng và làm việc nhóm cho học sinh.

Chuẩn bị: Vẽ ba căn nhà trên ba tờ giấy

Hình thức tổ chức: Bút dạ màu (3 chiếc)

Chia lớp thành 3 đội chơi ( số đội có thể thay đổi cho phù hợp với số học sinh của lớp)

Cách tiến hành: Mỗi tổ sẽ được nhận một ngôi nhà và một chiếc bút dạ màu. Các em sẽ chuyền tay nhau ngôi nhà từ đầu đến cuối tổ. Mỗi em khi cầm được ngôi nhà phải nghĩ ra một số để điền vào một ô trống ở hai bên cột có dấu >, <, =; mỗi số các em điền sẽ là một viên gạch xây nhà. Mỗi em chỉ được điền một lần. Các em có 5 phút để xây. Khi ngôi nhà đến tay bạn cuối cùng thì em đó phải nhanh chóng mang ngôi nhà của mình dán lên bảng.


Tổng kết trò chơi: Tổ nào điền đúng và nhanh nhất tổ đó thắng cuộc.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trò chơi “Xếp hình theo mẫu”

Mục tiêu: Tăng cường kỹ năng nhận biết tam giác và hình tròn. Phát triển khả năng quan sát và phân tích quy luật trong một chuỗi hình.

Trong quá trình học, việc nhận dạng được các hình tam giác và hình tròn là rất quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần rèn kỹ năng quan sát và nhận xét quy luật của các dãy hình.

Đối với hình tam giác, chúng ta cần nhận ra rằng nó có ba cạnh và ba góc. Ba cạnh của một tam giác có thể có độ dài khác nhau, trong khi ba góc lại luôn có tổng là 180 độ. Bên cạnh đó, có nhiều loại tam giác khác nhau, như tam giác đều (có ba cạnh bằng nhau) hay tam giác vuông (có một góc 90 độ).

Với hình tròn, đặc điểm nổi bật là nó không có cạnh và không có góc. Khi quan sát một chuỗi hình, chúng ta có thể nhận ra quy luật rằng nếu hình đầu tiên là tam giác thì hình tiếp theo có thể là tam giác hoặc hình tròn. Nếu hình đầu tiên là hình tròn, thì hình tiếp theo cũng có thể là tam giác hoặc hình tròn.

Bằng cách nhận xét và phân tích quy luật của dãy hình, chúng ta có thể nắm vững và củng cố kiến thức về nhận dạng tam giác và hình tròn. Kỹ năng quan sát và nhận xét này sẽ rất hữu ích trong việc xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến hình học.

Chuẩn bị: Mỗi bạn học sinh sẽ lấy sẵn các hình tròn và hình tam giác từ bộ dụng cụ toán học số 1 và đặt chúng trên mặt bàn.

Giáo viên chuẩn bị dãy hình mẫu sau (có thể vẽ hoặc đính sẵn trên bảng phụ):

Cách chơi: Cả lớp cùng chơi.Giáo viên đưa dãy hình mẫu ra cho cả lớp quan sát trong một thời gian ngắn (có thể đếm từ 1 đến 10), sau đo cất đi.
Khi giáo viên ra hiệu lệnh, học sinh dùng các hình đã chuẩn bị sẵn của mình để xếp thành dãy hình theo đúng mẫu của giáo viên đưa ra.
Trong khoảng thời gian định trước (1 phút hoặc 2 phút), những học sinh nào xếp đúng, đẹp sẽ được thưởng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Bài viết liên quan