Anchor text là gì? Các loại Anchortext phổ biến trong SEO năm 2020

Chào mừng bạn đã đến với bài viết Anchor text là gì? Các loại Anchortext sử dung hiệu quả trong SEO. Bạn viết này, LADIGI gửi đến các bạn với những mục nội dung sau đây:

1. Anchor text là gì?

  • Anchor text là cụm từ hay 1 đoạn văn mà khi bạn click vào cụm từ ấy thì bạn sẽ được chuyển hướng đến 1 đường link (Url) khác trong cùng 1 website (Internal link) hoặc khác website (Backlink).
  • Anchor text còn có tên gọi khác là Link Label, Link text.
  • Dấu hiệu nhận biết Anchor text trong SEO thường là đoạn văn đó sẽ có màu khác biệt với những đoạn văn khác. Tùy thuộc vào code css của mỗi website sẽ có cách phân biệt Anchor text khác nhau.

Theo Moz (xem thêm) – “Anchortext là các từ hoặc cụm từ hiển thị cùng liên kết đến một tài liệu hoặc website. Nó thường xuất hiện dưới dạng văn bản được gạch dưới màu xanh, nhưng bạn thay đổi màu sắc và kiểu liên kết của trang web thông qua HTML hoặc CSS của website. Anchortext có thể cung cấp cho công cụ tìm kiếm và người dùng thông tin có liên quan đến ngữ cảnh về nội dung của liên kết.”

2. Cấu trúc Anchor text

  • Cấu trúc Anchor text có dạng như sau: <a href=”https://ladigi.vn/seo/dich-vu-seo”>Dịch vụ SEO</a>
  • Với cấu trúc trúc trên được hiểu rằng Anchor text là cụm từ Dịch vụ SEO, đường link chuyển hướng là https://ladigi.vn/seo/dich-vu-seo.

3. Thuật ngữ Anchor text trong SEO

Với ví dụ sau, bạn có thể hiểu khái quát thuật ngữ Anchor text.

  • Với từ khóa là “Computer Dell” tìm kiếm trên Google. Bạn sẽ tìm thấy kết quả “Desktop Computers & All-in-One PCs – XPS & Inspiron | Dell” xuất hiện ở top đầu trang tìm kiếm.
  • Sau khi tìm hiểu, trong bài viết “Desktop Computers & All-in-One PCs – XPS & Inspiron | Dell” không có chứa cụm từ khóa “Computer Dell”. Vậy, lý do vì sao bài viết này đứng top trong trang tìm kiếm?
  • Câu trả lời nằm ở chỗ cách đặt Anchor text từ backlink trỏ về, chính việc sử dụng hệ thống Anchor text đã đưa bài viết này lên Top trên trang Google.

Với ví dụ này, có thể nói rằng thuật ngữ Anchor text rất quan trọng trong quá trình SEO.

4. Vai trò của Anchor text trong SEO như thế nào?

Trong SEO, Anchor text có vai trò rất quan trọng.

  • Có thể điều hướng được người dùng. Giúp người dùng hiểu rõ hơn về nội dung mà họ quan tâm.
  • Giúp Google đánh giá được chất lượng của url cần SEO.
  • Giúp Google xác định được từ khóa cần SEO
  • Giúp bài viết SEO được nhiều từ khóa hơn.

anchor text trong seo

5. Google đánh giá Anchortext như thế nào?

Anchor text là một trong những yếu tố hàng đầu giúp Google đánh giá nội dung của một bài viết. Để hiểu và sử dụng Anchor text một cách hiệu quả nhất, chúng ta hãy cùng xem xét cách Google đã và đang đánh giá Anchor text như thế nào?

Trước đây, khi Google cập nhật thuật toán Penguine (trước 2015), Google đánh giá rất cao tỉ lệ xuất hiện của từ khóa trong bài viết để xếp hạng bài viết.

Cho nên những SEOer thường cố gắng chèn từ khóa nhiều nhất để đẩy thứ hạng từ khóa của mình. Nhưng sau đó, Google nhận thấy rằng tỉ lệ xuất hiện của từ khóa Anchor text không giúp người dùng ở lại trang lâu hơn hay nói cách khác là không gia tăng trải nghiệm của người dùng.

Sau khi cập nhật thuật toán, Google vẫn đánh giá rất cao Anchor text và thứ hạng từ khóa. Nhưng đánh giá dựa trên sự liên quan và những yếu tố khác nữa.

Vậy làm sao để Google đánh sự liên quan của từ khóa và bài viết hay làm sao để Google đánh giá đó là một Anchor text chất lượng:

  • Google thu thập thông tin từ dữ liệu trên Internet , từ website hoặc từ người dùng khai báo. Lúc này, Google thu thập được một cụm từ (anchortext) và link.
  • Google sẽ theo link đó và cào dữ liệu của trang. Sau đó, Google lập chỉ mục (index) link lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của Google.
  • Google sẽ đánh giá nội dung của bài viết backlink, và nội dung bài viết.
  • Lặp lại các bước 1 – 3 cho tới khi Google quét hết bài viết và có đủ dữ liệu để thuật toán của nó có thể bắt đầu phân tích.

6. Google xử phạt nội dung gì?

  • Với những nội dung spam, nghĩa là cố tình lặp lại quá nhiều Anchor text là từ khóa chính
  • Những nội dung bài viết mà liên kết đi tới copy quá nhiều hay nói cách khác là không chất lượng
  • Nội dung bài viết mà liên kết đi tới không liên quan đến các Anchor text hay đoạn văn chứa Anchor text hoặc nội dung bài viết

7. Google đánh giá cao nội dung gì?

  • Nôi dung đầy đủ chất lượng đáp ứng người dùng – dựa trên thời gian onsite, comment và các tương tác khác
  • Nội dung không copy hoặc ít copy – Google luôn đánh giá cao người sáng tạo nội dung có ích.
  • Nội dung các bài viết backlink có sự liên quan cao, hoặc site của outbound link có DA cao
  • Để tạo và sử dụng Anchor text hiệu quả, đầu tiên chúng ta phải biết được các loại Anchor text gồm những loại nào:

8. Các loại Anchor text trong SEO

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng, cách tạo Anchor text thì cần phải biết Anchor text có những loại nào để có cách sử dụng hiệu quả và tự nhiên.

8.1 Anchor text là từ khóa chính xác (Exact Match Anchor)

  • Anchor text chính xác thực chất chính là từ khóa bạn cần SEO.
  • Với loại Anchor text từ khóa chính xác, nó ảnh hưởng rất lớn trong việc thúc đẩy từ khóa cần SEO của bạn.
  • Tuy nhiên, với loại Anchor text này bạn cần phải thật cẩn trọng và có chiến lược sử dụng đúng cách để tránh bị google phạt vì lỗi spam.

Ví dụ:

  • Anchortext: Dịch vụ SEO
  • URL: https://ladigi.vn/seo/dich-vu-seo
  • Kết quả: Dịch vụ SEO

8.2 Anchor text là từ khóa liên quan

Anchor text là từ khóa liên quan có dạng là cụm từ có chứa từ khóa chính + từ bổ nghĩa từ khóa chính.

Ví dụ 1:

  • Key chính là “Dịch vụ SEO”
  • Từ khóa liên quan: Dịch vụ SEO từ khóa, Dịch vụ SEO chuyên nghiệp, Dịch vụ SEO giá rẻ, Dịch vụ SEO Tphcm,….

Ví dụ 2:

8.3 Anchor text là thương hiệu (Branded Anchor)

Với dạng này thì Anchor text là tên thương hiệu hoặc từ khóa + tên thương hiệu.

Ví dụ 1:

  • Thương hiệu: LADIGI
  • Anchortext: LADIGI
  • URL: https://ladigi.vn/
  • Kết quả: LADIGI

Ví dụ 2:

  • Từ khóa + thương hiệu: Dịch vụ SEO LADIGI
  • Anchortext: Dịch vụ SEO LADIGI
  • URL: https://ladigi.vn/seo/dich-vu-seo
  • Kết quả: Dịch vụ SEO LADIGI

Anchor text thương hiệu hoặc từ khóa + thương hiệu là loại Anchor text an toàn mà bạn có thể sử dụng trong quá trình SEO. Trừ khi thương hiệu là từ khóa chính xác.

8.4 Anchor text là đường link/link trần (Naked Link)

Với loại Anchor text là đường link, bạn chỉ cần copy đường dẫn URL mà bạn cần đi đến và paste vào trong bài viết và đặt link.

Hoặc biết thể:

  • Anchortext: ladigi.vn
  • URL: https://ladigi.vn/
  • Kết quả: ladigi.vn

8.5 Anchor text là từ khóa chung chung (Generic Anchor)

Anchor text chung chung là những từ không mang tính mô tả nội dung, có dạng như:

  • Tại đây
  • Xem thêm
  • Đọc thêm
  • Chi tiết
  • …..

Lưu ý khi sử dụng Anchortext chung chung chúng ta cần đặt trong một ngữ cảnh liên quan đến trang đích.

Ví dụ:

  • Ngữ cảnh: Để tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ SEO website của LADIGI, bạn có thể tìm hiểu tại đây.
  • Anchortext: tại đây
  • URL: https://ladigi.vn/seo/dich-vu-seo
  • Kết quả: Để tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ SEO website của LADIGI, bạn có thể tìm hiểu tại đây.

8.6 Anchor text là hình ảnh

  • Anchor text hình ảnh là 1 cách để đa dạng hóa loại Anchor text. Một hình ảnh được liên kết, Google sẽ sử dụng văn bản có trong thuộc tính ALT của hình ảnh làm Anchortext.

9. Hướng dẫn cách tạo Anchor text đơn giản

Để tạo Anchor text trong bài viết, bạn chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản sau:

  • Bôi đen cụm từ Anchor text.
  • Click vào biểu tượng link trên thanh công cụ.
  • Dán đường dẫn url bạn cần chuyển hướng vào và nhấn enter.

Với vài bước đơn giản trên là bạn đã hoàn thành việc tạo Anchor text rồi nhé.

10. Sử dụng Anchor text như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất

Sau mỗi lần cập nhật thuật toán, Google lại đánh giá cao hơn những yếu tố mang lại trải nghiệm của người dùng. Cho nên để đặt các link hiệu quả chúng ta cũng cần phải dựa trên yếu tố đó.

10.1 Sự liên quan giữa Anchortext và URL

  • Sự liên quan của Anchor text và bài viết link đi tới (URL)
  • Sự liên quan của đoạn văn chưa Anchor text và nội dung bài viết link đi tới (URL)
  • Sự liên quan của của bài viết chính và bài viết đích của link (URL)

10.2 Đa dạng Anchor text

  • Sử dụng đa dạng Anchor text có thể giúp chúng ta tránh được thuật toán Penguin.
  • Đồng thời, giúp ta SEO được nhiều từ khóa hơn. Giúp google hiểu được nội dung của bài viết cần SEO hơn.

10.3 Tỷ lệ nhấp vào Anchortext

  • Tỷ lệ người dùng click vào link càng cao thì nghĩa là càng hiệu quả

10.4 Thời gian Onsite tại URL sau khi nhấp vào Anchortext

  • Thời gian Onsite tại trang đích giúp Google đánh được mức độ tương thích của website đối với người dùng.

11. Sử dụng Anchor text thân thiện với người dùng

Chúng ta không thể kiểm soát được các Anchor text được liên kết từ các trang web khác (nghĩa là nhiều bài viết từ nhiều trang khác đặt các liên kết đến website của bạn), nên cách tốt nhất chúng ta cần hãy tập chung vào tối ưu Anchortext trong website để thân thiện với người dùng..

  • Ngắn gọn, xúc tích
  • Có liên quan đến trang được liên kết đến
  • Mật độ từ khóa thấp
  • Không chung chung

11.1 Anchor text gọn gang, xúc tích

Mặc dù không có giới hạn độ dài cụ thể cho văn bản liên kết, nhưng bạn nên giữ văn bản liên kết của mình gọn gàng nhất có thể. Nên xem xét hai yếu tố chính:

  • Từ khóa xúc tích, chính xác nhất để mô tả trang được liên kết đến là gì?
  • Từ hoặc cụm từ nào sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào một liên kết?

11.2 Mức độ liên quan của trang đích

Khi các công cụ tìm kiếm ngày một cải tiến, họ sử dụng nhiều số liệu hơn để xác định thứ hạng. Một chỉ số nổi bật nhất là sự liên quan đến liên kết hoặc cách liên quan đến chủ đề của trang C là trang D nếu một liên kết đến trang kia. Liên kết có liên quan cao có thể cải thiện khả năng cả xếp hạng trang C và trang D cho các truy vấn liên quan đến chủ đề của họ.

Liên quan đến liên kết là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi mọi người liên kết với các nội dung khác trên web. Nó được xác định bởi:

  • Chủ đề của trang nguồn
  • Nội dung của Anchor trên trang nguồn đó

Ví dụ: một trang về những café latte ngon nhất ở Hồ Chí Minh sẽ tốt hơn khi nó liên kết đến trang web của quán cà phê hơn so với liên kết đến trang web có hình ảnh động vật.

Công cụ tìm kiếm chú ý đến sự đa dạng của Anchor text được sử dụng để liên kết ngược lại bài viết gốc và sử dụng chúng làm chỉ báo bổ sung về bài viết đó là gì – và truy vấn tìm kiếm nào có liên quan. Điều này, kết hợp với nhiều yếu tố khác như: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hệ thống bài viết,.. tạo nên tỷ lệ chỉ số liên quan đến liên kết trực tuyến. Để đảm bảo các liên kết của bạn gửi tín hiệu liên quan mạnh mẽ, hãy sử dụng Anchor text mô tả trang đích rõ ràng.

11.3 Mật độ từ khóa Anchor text hợp lý

Với bản cập nhật thuật toán Penguin, Google bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa trong văn bản liên kết. Nếu có quá nhiều liên kết trong trang web sử dụng cùng một văn bản liên kết chính xác, nó có thể bắt đầu xuất hiện đáng ngờ và có thể là dấu hiệu cho thấy các liên kết không tự nhiên. Cho nên, SEO có thể nhận được kết quả tốt hơn bằng cách sử dụng nhiều cụm từ Anchor text tự nhiên hơn là từ khóa lặp lại nhiều lần.

Tùy theo lĩnh vực mà có mật độ Anchor text hợp lý. Theo tôi, bạn có thể tham khảo mật độ Anchor text sau:

  • 40% => Anchor text chứa tên thương hiệu hoặc từ khóa + thương hiệu.
  • 10% => Anchor text từ khóa chính xác.
  • 20% => Anchor text là từ khóa liên quan.
  • 20% => Anchor text chung chung.
  • 10% => Anchor text link trần

Trên đây là những thông tin tổng quát về Anchor text. Hy vong với bài viết này của LADIGI sẽ giúp các SEOer có cái nhìn chính xác hơn, cách sử dụng Anchor text đúng hơn.

5/5 (1 Review)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *