Hiểu về nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh và nhu cầu của khách hàng là một trong số những chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp đã tìm đến marketing như một “vũ khí” lợi hại để khẳng định thương hiệu, đứng vững trên thị trường. Vậy marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
[toc]

1. Marketing là gì?

Marketing hoặ tiếp thị, hiểu một cách đơn giản là: “một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” – Theo Philip Kotler (Giáo sư Marketing)

Một định nghĩa khác về Marketing: “Marketing là quá trình quản lý của doanh nghiệp nhằm phát hiện ra nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.”

Marketing được sử dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực của đời sống và tác động rất lớn tới lòng tin và xu hướng của người tiêu dùng. Chính vì vậy, muốn thành công, doanh nghiệp cần phải tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn mong muốn của khách hàng với mức chi phí mà khách hàng chấp nhận được.

marketing là gì

Marketing là gì

2. Những định nghĩa cơ bản liên quan đến marketing

Một số khái niệm liên quan mật thiết đến marketing dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của marketing khi xét ở nhiều khía cạnh khác nhau:

Nhu cầu thiết yếu (Needs)

– Nhu cầu cơ bản: là các nhu cầu cấp thiết của con người, bao gồm các nhu cầu sinh lý cơ bản như ăn, uống, chỗ ở, cảm giác an toàn,… Những nhu cầu này rất đa dạng và phức tạp, nếu không được thỏa mãn sẽ khiến con người cảm thấy bức bối, khổ sở. Đây chính là điểm khởi đầu cho một tư duy chiến lược marketing hiệu quả.

Mong muốn (Wants)

– Mong muốn: là các nhu cầu cấp thiết, đặc thù của con người, phụ thuộc vào văn hóa xã hội và trình độ văn hóa của mỗi người. Mong muốn tăng dần theo sự phát triển của xã hội. Vì thế, muốn thành công, doanh nghiệp cần tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa sản phẩm của mình với nhu cầu cấp thiết của con người.

Nhu cầu (Demands)

– Nhu cầu: là mong muốn của con người đi cùng với khả năng chi trả trong điều kiện cho phép. Ví dụ, trong kinh doanh, rất nhiều người mong muốn sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp nhưng chỉ một trong số ít họ có khả năng chi trả. Do đó, hoạt động marketing của doanh nghiệp cần phải hướng tới đối tượng có khả năng thanh toán và bằng lòng mua sản phẩm của mình thì mới đạt được hiệu quả.

Sản phẩm (Product)

– Sản phẩm: là bất cứ thứ gì có thể gây sự chú ý của người tiêu dùng, kích thích mong muốn hay nhu cầu của con người, có thể đưa ra thị trường để trao đổi, mua bán. Sản phẩm thực chất là công cụ nhằm cung cấp một dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu của con người. Ví dụ: bạn không mua ô tô để ngắm mà vì nó cung cấp dịch vụ vận chuyển thuận lợi cho bạn; bạn không mua một hộp phấn trang điểm để chiêm ngưỡng mà vì nó giúp bạn làm đẹp,… Sản phẩm càng thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng bao nhiêu thì càng dễ dàng được thị trường chấp nhận. Như vậy, trong chiến dịch marketing, doanh nghiệp cần xác định rõ nhóm khách hàng tiềm năng mà họ hướng đến, từ đó cung cấp những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của nhóm này.

Lợi ích (Benefit)

– Lợi ích: là toàn bộ những lợi ích mà người tiêu dùng nhận được khi tiêu dùng các sản phẩm của doanh nghiệp. Lợi ích có thể bao gồm: giá trị sản phẩm, dịch vụ đi kèm, chất lượng sản phẩm,… Tùy thuộc vào trình độ, thu nhập, kinh nghiệm mua hàng của người mua mà họ sẽ lựa chọn sản phẩm phù hợp nhằm thỏa mãn nhu cầu và mang lại lợi ích tối đa cho họ. Như vậy, ngoài việc xem xét những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng nên tính toán một mức chi phí hợp lý để người tiêu dùng có khả năng chi trả được nhằm kích thích nhu cầu của họ.

Chi phí (Cost)

– Chi phí: là toàn bộ các chi phí mà khách hàng chi trả để sở hữu sản phẩm: giá thành sản phẩm, thời gian mua hàng, công sức tìm kiếm,…

Thỏa mãn của khách hàng (Customers’ satisfaction)

– Sự thỏa mãn của khách hàng: là trạng thái của khách hàng sau khi tiêu dùng sản phẩm: sản phẩm có mang lại sự hài lòng, đáp ứng nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của khách hàng hay không? Thông thường kỳ vọng của khách hàng được cấu thành bởi nhiều yếu tố: thông tin sản phẩm, kinh nghiệm mua sắm, ý kiến của người thân, bạn bè,… Bằng chiến dịch marketing hiệu quả, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tác động và làm thay đổi kỳ vọng của người tiêu dùng về sản phẩm.

Trao đổi và giao dịch (Exchange and transaction)

– Trao đổi và giao dịch: là cách mà người tiêu dùng nhận được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. Trong cuộc trao đổi thường có hai bên cùng tham gia, trong đó mỗi bên đều sở hữu một vật gì đó có giá trị đối với bên còn lại và đều có quyền chấp nhận hoặc từ chối với điều kiện của bên kia. Trao đổi và giao dịch có thể diễn ra hay không đều tùy thuộc vào kết quả dàn xếp và điều kiện của hai bên.

Thị trường (Market)

– Thị trường: là tập hợp những người mua tiềm năng và hiện thực đối với một sản phẩm nào đó. Quy mô của thị trường có thể thay đổi tùy thuộc vào giá trị của sản phẩm và những đối tượng quan tâm đến sản phẩm.

định nghĩa marketing

Hiểu các khái niệm cốt lõi về marketing là việc làm đầu tiên giúp bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

3. Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp

Hiện nay, trong công cuộc toàn cầu hóa kinh tế và bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, marketing đang giữ một vai trò vô cùng quan trọng:

– Giúp kết nối khách hàng và doanh nghiệp: một chiến dịch marketing tốt sẽ giúp làm hài lòng các nhu cầu của khách hàng bằng các sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời, marketing còn giúp cung cấp thông tin hữu ích đến khách hàng, định hướng dư luận và thay đổi sự lựa chọn của khách hàng.

– Giúp xây dựng hình ảnh, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó gia tăng lợi nhuận, góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp.

chiến dịch marketing thành công

Chiến dịch marketing hiệu quả tạo nên thành công của doanh nghiệp

4. Quy trình Marketing theo Philip Kotler

Philip Kotler được ví như cha đẻ của ngành Marketing hiện đại, ông có nhiều đóng góp cũng như những kiến thức cho lớp trẻ sau này, Quy trình Marketing của ông tuy đơn giản nhưng rất đầy đủ:

Bước 1 : Nghiên cứu thị trường (Marketing Research)

Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là việc nhận dạng, thu thập, sàn lọc và phân tích thông tin với mục đích hỗ trợ việc ra quyết định của doanh nghiệp, gồm các bước sau:

  • Xác định mục tiêu nghiên cứu
  • Thiết kế nghiên cứu phù hợp với mục tiêu
  • Thu thập thông tin, dữ liệu
  • Kiểm tra chất lượng dữ liệu
  • Làm sạch, mã hóa số liệu
  • Xử lý và phân tích số liệu
  • Đánh giá thực trạng thị trường, năng lực hiện tại, nhân định xu hướng

Tuy nhiên từng ngành nghề mà có các bước nghiên cứu thị trường phù hợp riêng với từng doanh nghiệp.

Bước 2 : Phân khúc thị trường/khách hàng (Segmentation)

Segmentation: Phân khúc thị trường/khách hàng có thể phân theo các dạng như khả năng tài chính, lối sống, hành vi hoặc theo nhân khẩu học: vị trí, độ tuổi, giới tính hoặc sở thích:

  • Địa lý – địa chỉ (địa điểm, đất nước, khí hậu của thị trường mục tiêu).
  • Sự phân khúc về kinh tế xã hội và nhân khẩu học (giới tính, tuổi tác, thu nhập, nghề nghiệp, giáo dục, quy mô hộ gia đình, vị trí trong vòng đời của gia đình).
  • Sự phân khúc về tâm lý tiêu dùng (thái độ giống nhau, giá trị và lối sống).
  • Sự phân khúc về hành vi tiêu dùng (dịp mua, mức độ trung thành, lợi ích khi mua hàng, mức sử dụng).
  • Sự phân khúc liên quan đến sản phẩm (mối quan hệ đối với một sản phẩm).

Bước 3 : Thị trường mục tiêu (Marketing Target)

Thị trường mục tiêu (Marketing Target) : là thị trường hoặc nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến, họ cố gắng tiếp thị và quảng bá thương hiệu cho thị trường đó.

Bước 4 : Định vị thương hiệu (Positioning)

Positioning : Định vị thương hiệu/ phương pháp cạnh tranh khác biệt.

Theo Philip Kotler: “Định vị thương hiệu (Positioning) là tập hợp các hoạt động của doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”.

Bước 5 : Marketing Mix

Marketing Mix là tập hợp các công cụ tiếp thị để doanh nghiệp sử dụng cho mục đích Marketing cho thị trường đó, Marketing Mix có 2 mô hình 4P và 7P.

Mô hình Marketing Mix 4P gồm:

  • Product (sản phẩm)
  • Price (giá cả)
  • Place (phân phối)
  • Promotion (xúc tiến)

Mô hình Marketing Mix 7P gồm:

  • Product (sản phẩm)
  • Price (giá cả)
  • Place (phân phối)
  • Promotion (xúc tiến)
  • Process (quy trình)
  • People (con người)
  • Physical Evidence (bằng chứng vật lý)

Xem chi tiết tại đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Marketing_Mix

Bước 6 : Triển khai thực hiện (Implementation)

Thực thi tạo sản phẩm, phân phối, lập Media plan, thực thi marketing, truyền thông…

Bước 7 : Kiểm soát (Control)

Control : Kiểm soát KPI, chi phí marketing/ doanh thu

Trên đây là một số chia sẻ chi tiết về khái niệm marketing là gì và vai trò của marketing đối với doanh nghiệp. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc trong quá trình tìm hiểu về marketing. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo khóa học Digital Marketing – Marketing Online tại LADIGI và chương trình đào tạo seo google