B2B là gì? Những mô hình kinh doanh B2B thường gặp

Mô hình B2B là một thuật ngữ chuyên ngành khá mới mẻ trong kinh doanh hiện nay. Nhiều doanh nghiệp đã áp dùng B2B trong kinh doanh. Như vậy B2B là gì? Mô hình kinh doanh B2B ra sao? Và những kỹ năng cần thiết để bán hàng cho thị trường B2B hiệu quả. Hãy cùng LADIGI – Công ty Dịch vụ Digital Marketing tìm hiểu trong bài biết dưới dây nhé!

[toc]

1. B2B là gì ?

B2B là cụm từ viết tắt của “Business to Business” nhằm ám chỉ những hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

B2B ra đời và được rất nhiều doanh nghiệp ưa thích bởi giao dịch giữa các doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích và tiềm năng cho mình

Có thể nói, B2B là hình thức kinh doanh rất quan trọng và đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc tăng doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bán hàng B2B là gì

B2B là gì? B2B là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

2. Vai trò của mô hình kinh doanh B2B

Khác hẳn với những mô hình kinh doanh khác, B2B có một quy trình mua hàng riêng biệt. Nó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đem tới nhiều cơ hội hợp tác khác nhau cho các doanh nghiệp hơn.

Bởi mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế đều là một mắt xích nhỏ trong cả hệ thống nền kinh tế. Hợp tác với doanh nghiệp này sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với nhiều đơn vị doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực và các lĩnh vực bổ trợ. Nhất là khi bạn tạo được độ uy tín nhất định đối với những đối tác của bạn.

Không chỉ vậy, việc giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp giúp loại bỏ những yếu tố cảm xúc chủ quan bởi nó mang lợi ích của tập thể và có yếu tố logic cao hơn. Chính vì vậy mà hiệu quả hợp tác kinh doanh cũng cao hơn.

Bởi vậy, khi khách hàng của bạn là những doanh nghiệp, hãy bỏ qua yếu tố cảm xúc, chú trọng vào tính logic, tập trung vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Nhất là bộ phận giao dịch trực tiếp.

3. Những mô hình kinh doanh B2B thường gặp

Căn cứ theo tính chất hoạt động, các doanh nghiệp B2B có thể được chia làm 4 loại sau:

3.1. Mô hình B2B là bên Mua

Trong 4 loại thì đây là dạng thường ít sử dụng nhất. Bởi hầu hết doanh nghiệp hiện giờ là muốn bán sản phẩm của mình đến đối tác.

Tuy nhiên vẫn còn một số ít doanh nghiệp kinh doanh B2B theo hình thức này. Đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chủ đạo và nhập các nguồn hàng cũng như sản phẩm từ những bên thứ ba. Thậm trí còn có cả Website về các nhu cầu cần mua và các đơn vị bán khác sẽ truy cập vào báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

Mô hình bán hàng B2B bên mua

3.2. Mô hình bán hàng B2B là bên Bán

Loại hình thức này thường gặp hơn và rất phổ biến tại thị trường B2B Việt Nam. Một doanh nghiệp sở hữu một trang thương mại điện tử chính và cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị thứ ba lá: doanh nghiệp, bán buôn, bán lẻ,…

Mô hình này có thể cung cấp sản phẩm với số lượng lớn.

3.3. Mô hình bán hàng B2B trung gian

Cũng có thể giải thích là như vậy: “hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại điện tử là trung gian”

Có thể ví dụ như: Shopee, Lazada,… Trên các trang này, các doanh nghiệp có nhu cầu bán sản phẩm sẽ đăng lên và quảng cáo. Các doanh nghiệp cần mua sẽ đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định của những trang thương mại điện tử trung gian.

Mô hình bán hàng B2B làm trung gianMô hình bán hàng B2B làm trung gian

3.4. Mô hình bán hàng B2B hợp tác thương mại

Loại hình này cũng tương tự với bán hàng B2B trung gian nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều rất đơn vị.

Kinh doanh bán hàng B2B dưới dạng mô hình thương mại hợp tác thường được hiện thị dưới dạng các sản giao dịch điện tử:

  • Thị trường điện tử
  • Sàn giao dịch thương mại
  • Cộng đồng thương mại
  • Sàn giao dịch internet

4. Những kỹ năng bán hàng B2B cần có

Đối với thị trường B2B hay còn được gọi là bán hàng cho tổ chức,doanh nghiệp… Những nhân viên bán hàng được có thể được coi là một kênh Marketing truyền thông hiệu quả.

Kỹ năng bán hàng B2B là gì

Người có kỹ năng bán hàng B2B giỏi thường thiết lập, duy trì các mối quan hệ cá nhân rất tốt.

Các chuyên gia khuyến cáo : “Người bán hàng trong lĩnh vực B2B, cần cố gắng thiết lập quan hệ cá nhân trước khi nói đến chuyện bán hàng“

Ngoài yếu tố tạo quan hệ bán hàng, nhân viên kinh doanh cần phải có một số kỹ năng sau:

  • So sánh sản phẩm – dịch vụ của mình với các công ty khác xem mình hơn, thua họ ở điểm gì ?
  • Phân loại khách hàng từ những số liệu đã thu thập được và chia họ thành nhiều nhóm dựa trên các nhu cầu khác nhau . Hãy thẳng tay loại bỏ những nhóm khách hàng mà nhu cầu của họ mà bạn không thể đáp ứng được, hoặc cố gắng thế nào cũng không bằng được đối thủ. .
  • Trong số những khách hàng còn lại, lọc nhóm khách hàng nào có nhu cầu thích hợp với thế mạnh của bạn.
  • Tìm hiểu thật kỹ các khách hàng này, xem ai là người có quyết định mua hàng ? Họ có quan tâm tới mặt hàng của bạn hay không ?
  • Chuẩn bị sẵn nội dung sẽ trình bày khi gặp được họ. Nội dung trình bày của bạn phải bao gồm những thông tin nhằm xóa tan đi những suy nghĩ tiêu cực, không đúng về sản phẩm của công ty bạn.
  • Sau khi tiếp xúc, hãy tiếp tục theo dõi, quan tâm để giải quyết những vướng mắc nhằm sớm đến quyết định ký kết hợp đồng.
  • Nếu sản phẩm – dịch vụ của bạn so với các công ty khác không có sự chênh lệch cụ thể, hãy tăng gia trị lên bằng các dịch vụ cộng thêm (bảo hành, đổi trả,…)

5. Tổng quan về mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam

Cùng với sự phát triển và hội nhập kinh tế, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế, cũng có đóng góp bởi sự phát triển mạnh mẽ hình thức kinh doanh B2B. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đã tiến hành xây dựng những  Website riêng, tham gia vào các sàn chơi thương mại điện tử để tiếp cận gần hơn với những khách hàng của mình. Có thể nhắc đến một số sàn giao dịch nổi bật như: Zalora, Shopee,Tiki…

Với rất nhiều hình thức bán hàng độc đáo, hấp dẫn cùng nhiều chương trình khuyến mãi thú vị, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và nhận được ưu ái bởi khách hàng. Tuy nhiên, do còn khá mới mẻ nên mô hình kinh doanh B2B vẫn còn phát triển ở quy mô nhỏ, lẻ, chưa phát huy được hết những ưu điểm cũng như tiềm năng của các mô hình B2B..

Bên cạnh đó, một số điểm còn  khiến cho mô hình B2B có những trở ngại để phát triển như:

  • Truyền thông tại VN còn yếu
  • Giao diện web, cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, chưa có được sự thân thiện và tính năng hấp dẫn tăng sự trải nghiệm người dùng.
  • Tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp còn yếu, chủ yếu là ở khâu xử lý phản hồi của khách hàng.
  • Thiếu tính công khai minh bạch  trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng,…

Do còn khá nhiều hạn chế, nhưng không thể phủ nhận rằng mô hình kinh doanh B2B là hình thức quan trọng góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế thương mại điện tử. Trong tương lai không xa, B2B sẽ ngày càng được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

6. Sự khác biệt giữa thương mại điện tử B2B và B2C?

6.1. Sự khác nhau về khách hàng

Khách hàng của các giao dịch B2B  là những doanh nghiệp còn khách hàng của B2C là các cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta cần phải xem xét chữ C trong B2C là những người tiêu dùng cuối cùng . C còn bao gồm cả những doanh nghiệp mua sắm hàng hóa về để tiêu dùng hay để kinh doanh bán lại.

Xét về tổng thể, các giao dịch B2B phức tạp hơn và đòi hỏi tính an toàn, thận trọng cao hơn. Ngoài ra, còn có 2 sự khác biệt lớn nữa:

6.2. Khác biệt về đàm phán và giao dịch:

Việc bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) phải bao gồm cả các yếu tố như đàm phán về giá cả,giao nhận hàng , các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Bán hàng cho người tiêu dùng (B2C) không nhất thiết phải bao gồm tất cả các yếu tố như trên. Điều này khiến cho các nhà bán lẻ dễ dàng hơn trong việc đưa lên mạng những sản phẩm dịch vụ của họ để mở một cửa hàng trực tuyến. Đây cũng chính là lý do tại sao những ứng dụng thương mại điện tử B2B đầu tiên được phát triển chỉ cho những hàng hóa và sản phẩm hoàn chỉnh, cực kỳ đơn giản trong khâu mô tả về giá cả và chi tiết sản phẩm.

6.3. Khác biệt về vấn đề tích hợp:

Các công ty trong B2C không cần phải tích hợp hệ thống của họ với những hệ thống của khách hàng. Trái lại các công ty khi bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) cần phải đảm bảo rằng các hệ thống của họ có thể giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người dẫn đến nhu cầu phải tích hợp hệ thống của doanh nghiệp bán hàng và doanh nghiệp mua hàng.

KẾT LUẬN

Sales B2B đang ngày càng phát triển thịnh hành tại thị trường Việt Nam. Đó là một cơ hội và cũng là một thách thức với các doanh nghiệp. Đó là những thông tin cần thiết mà mỗi người đang kinh doanh theo mô hình B2B cần phải nắm rõ.

Thuật ngữ cần biết

b2b là gì, b2b, b2b marketing, b2b b2c, marketing b2b, bamboo b2b, sale b2b là gì, mô hình b2b, b2b và b2c, công ty tnhh quốc tế b2b, b2b website, b2b la gi, sales b2b là gì, b2b b2c là gì, b2b marketing là gì, quy trình 7 bước bán hàng b2b, b2c và b2b, sale b2b, b2b sales, b2b business, b2b và b2c là gì, b2b aeon, ví dụ về b2b, kinh doanh b2b, b2b trọng tín, công ty b2b, b2b sales là gì, mô hình b2b là gì, ví dụ mô hình b2b, bán hàng b2b, so sánh b2b và b2c, các trang web b2b ở việt nam, what is b2b, bán hàng b2b là gì, b2b vietnam, b2b meaning, các trang web thương mại điện tử b2b, thị trường b2b là gì, b2b marketplace, mô hình thương mại điện tử b2b, mô hình kinh doanh b2b, doanh nghiệp b2b ở việt nam, b2b marketing – tiếp thị giữa các tổ chức, b2b and b2c, kế hoạch marketing b2b, b2b vs b2c, b2b ecommerce, chiến lược marketing b2b, mô hình b2b của lazada, marketing b2b là gì
sàn giao dịch b2b, sales b2b, khách hàng b2b là gì, thương mại điện tử b2b, b2b marketing strategies, b2b sales strategy, b2b marketing tiếp thị giữa các tổ chức, alibaba b2b, các website b2b trên thế giới, công ty cổ phần b2b trọng tín, b2b lead generation, b2b website là gì, các trang web b2b nổi tiếng, khái niệm b2b, what is b2b and b2c, b2b là gì?, trang web b2b, marketing công nghiệp b2b, b2c b2b, kinh doanh b2b là gì, b2b examples, kênh b2b là gì, quy trình bán hàng b2b, công ty tnhh international b2b solution, phân biệt b2b và b2c, b2b model, mo hinh b2b, b2b international company limited, b2b e-commerce, mô hình kinh doanh b2b của alibaba, b2b and b2c marketing, marketing b2b bí quyết thành công, các công ty b2b tại việt nam, marketing b2b và b2c, difference between b2b and b2c, massage thai b2b, b2b companies, magento b2b, b2b viet nam, kỹ năng bán hàng b2b, b2b ecommerce platform, các doanh nghiệp b2b ở việt nam, content marketing b2b, sàn giao dịch thương mại điện tử b2b, best b2b websites, b2b korea, b2b icon, cong ty b2b, b2b cambodia, doanh nghiệp b2b là gì
vietnam b2b direct, khách hàng b2b, nhân viên kinh doanh b2b là gì, 4p in b2b marketing, các trang b2b, kênh b2b, hình thức giao dịch b2b, thị trường b2b, b2b website list, b2b brochure, môi giới giao dịch b2b, các trang web b2b nổi tiếng the gioi, mô hình b2b của alibaba, marketing cho b2b, giải pháp b2b, website b2b viet nam, mô hình kinh doanh b2b và b2c, magento b2b extension, các website b2b ở việt nam, aeon b2b vietnam, quảng cáo b2b, international b2b solution co. ltd, b2b là, truyền thông b2b, b2b partcommunity, the different roles of marketing within both a b2c and b2b context., sự khác nhau giữa b2b và b2c, b2b marketing definition, difference between b2b and b2c marketing, b2b platform, sách marketing b2b, global b2b, cách marketing b2b, sự khác nhau giữa b2c và b2b, b2b hotel, korea b2b marketplace, b2b email marketing examples, b2b laf gì, kế hoạch kinh doanh b2b, b2b là gì, công ty tnhh b2b commerce việt nam, b2b stand for, seo b2b, kế hoạch bán hàng b2b, mobifone b2b, b2b channel, b2b digital marketing, sales b2b and b2c, lợi ích của thương mại điện tử b2b, ví dụ về mô hình b2b
japan b2b, hình thức kinh doanh b2b và b2c, lĩnh vực b2b, dịch b2b là gì, b2b nghĩa là gì, các trang web b2b, b2b digital marketing plan, lĩnh vực b2b là gì, b2b hotel vietnam, lazada b2b, marketing cho doanh nghiệp b2b, marketing b2b – marketing khách hàng tổ chức pdf, best b2b website, trang web b2b là gì, b2b giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề gì, chi nhánh công ty tnhh international b2b solution, thương mại điện tử b2b tại việt nam, phan biet b2b va b2c, b2b issues, thuong mai dien tu b2b, b2b khác b2c thế nào, website b2b, b2b marketing infographic, b2b marketing pdf, b2b services, marketplace b2b, b2b solution, thực trạng b2b ở việt nam, b2b maketplace, website b2b tại việt nam, các trang thương mại điện tử b2b, b2b, b2c, c2c, b2b branding, marketing b2b and b2c, b2b cambodia cyber security, b2b email marketing, chào hàng b2b, mô hình b2b của amazon, các website b2b, các doanh nghiệp b2b, b2b content, b2b marketers là gì, samsung b2b, b2b market, các trang b2b quốc tế, tiếp thị b2b là gì, b2b company là gì, loại hình thương mại điện tử b2b, b2b marketing channel, công ty tnhh quốc tế b2b hải phòng

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Có thể bạn quan tâm
x