Brand Marketing là gì? 5 hoạt động chủ yếu của Brand Marketing

Hiện nay, với sự chuyển dịch mạnh mẽ của xu hướng hiện đại khiến mọi người quan tâm hơn đến tiếp thị thương hiệu – Brand Marketing. Nếu như so với trước đây, thì Marketing thường tập trung chủ yếu vào sản phẩm, mọi chiến dịch, quảng bá, con người đều tập trung vào những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Và chỉ để ý đến số lượng hàng hoá bán ra, doanh thu có thể thu về là bao nhiêu. Thì hiện tại, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhu cầu khắt khe và lựa chọn sử dụng của khách hàng không chỉ nằm ở sản phẩm. Mà nó còn là do đơn vị cung cấp, những đơn vị khách hàng “chọn mặt gửi vàng” luôn được căn ke cẩn thận nhất là đối với những ngành hàng có giá trị lớn.

Chính vì thế thuật ngữ “Brand Marketing” đã xuất hiện và đóng góp một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

[toc]

1. Brand Marketing là gì?

Brand Marketing chính là khuynh hướng quan trọng không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing hiện đại. Brand Marketing có tên gọi tiếng Việt là tiếp thị thương hiệu. Và yêu cầu chung hiện nay là bất cứ một sản phẩm/dịch vụ nào khi mới ra mắt đều phải có thương hiệu.

Không thể phủ nhận rằng, hiện nay người tiêu dùng có thể quan tâm đến nhà sản xuất, thương hiệu hơn là những chất lượng sản phẩm và nó góp 50% vào quyết định mua hàng. Và ứng dụng hình thức Brand Marketing sẽ có thể đưa tên tuổi thương hiệu đi khắp thị trường. Tiếp thị thương hiệu là quảng bá sản phẩm sau khi được sản xuất một cách bài bản, có kế hoạch và cố gắng đưa chúng lên đứng đầu thị trường. Còn nếu như so với trước đây thì việc Marketing chỉ quan tâm đến sản phẩm và nghiên cứu tạo ra những sản phẩm tốt hơn.

Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến những tập đoàn đi đầu trong các lĩnh vực cũng đều đã áp dụng mô hình Marketing này. Lấy thương hiệu làm trung tâm của những chiến lược phát triển kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng Brand Marketing chính là tái định nghĩa của cả sản phẩm. Chứ không phải nhầm lẫn giữa Branding (xây dựng thương hiệu)Brand Marketing (tiếp thị thương hiệu), 2 hình thức này có phạm trù hoạt động hoàn toàn khác nhau, các chiến dịch, cách thực hiện và mục tiêu cũng khác nhau.

Với câu nói “thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm” đã chứng minh được sự quan trọng và tầm ảnh hưởng của Brand Marketing.

2. Phân biệt Trade Marketing và Brand Marketing

trade marketing

Hình thức Trade Marketing được hiểu chính là các hoạt động tiếp thị, góp phần hỗ trợ trực tiếp cho các công việc bán hàng. Trade Marketing sẽ thực hiện các chiến dịch tiếp thị trực tiếp ngay tại địa điểm bán hàng. Công việc chính của hình thức tiếp thị này chính là:

  • Setup tại các điểm bán: Đặt các vật phẩm quảng cáo như tờ rơi, kệ trưng bày, quà tặng…
  • Khảo sát thị trường thường xuyên, tương tác và tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng
  • Liên kết với nhà phân phối
  • Phổ biến về những chính sách ưu đãi, chương trình mới cho nhân viên bán hàng
  • Xúc tiến quá trình tiêu thụ sản phẩm càng nhanh càng tốt

Dựa theo những đặc điểm, công việc chính của Trade Marketing thì chúng ta có thể dễ dàng phân biệt nó với Brand Marketing như sau:

  • Brand Marketing là sự tiếp cận gián tiếp với khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trade Marekting sẽ tiếp cận dựa vào nhu cầu và hỗ trợ khách hàng.
  • Brand Marketing củng cố niềm tin cho các khách hàng của mình. Trade Marketing thuyết phục khách hàng
  • Brand Marketing lôi kéo khách hàng lựa chọn các sản phẩm của mình, khiến họ tin tưởng và trở thành khách hàng thân thuộc của thương hiệu. Trade Marketing xúc tiến quá trình đẩy hàng hoá đến với khách hàng.
  • Brand Marketing sẽ nói về những lợi ích lâu dài của mình, những tiềm năng phát triển trong tương lai. Còn Trade Marketing lại nói về những lợi ích tức thời.

3. 5 hoạt động chủ yếu của Brand Marketing

Với nhiệm vụ chính của Brand Marketing đấy chính là làm như thế nào để có thể càng ngày càng có nhiều khách hàng mục tiêu tìm đến và yêu thích thương hiệu của mình. Từ đó mua và sử dụng nhiều hơn, trở thành khách hàng quen thuộc, luôn “săn đón” những sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Hiểu theo cách đó, chắc chắn bạn đã nhận ra được rằng Brand Marketing không chỉ là một hoạt động Digital hay quảng cáo, chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng. Và khi nhắc đến Brand Marketing thì bạn có thể tìm hiểu về nó thông qua 5 hoạt động chủ yếu:

  • Target Consumers Understanding
  • Brand Strategy Planning
  • Brand Marketing Implementation
  • Marketing Support
  • Effectiveness Tracking & Optimizing

3.1. Target Consumers Understanding – Thỏa mãn khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp bạn dĩ nhiên không thể thoả mãn được tất cả các nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, nếu như biết cách nhận diện đúng và thấu hiểu người dùng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có được sự tin tưởng, lựa chọn nhiều hơn. Qua đó sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định được những gì mình cần làm để xây dựng những giá trị phù hợp cho các đối tượng khách hàng của mình (từ việc thoả mãn nhu cầu, đem đến sự hài lòng và phấn khích). Từ đó sẽ giúp cho doanh nghiệp/thương hiệu có thể tăng doanh số và giảm được chi phí tiếp cận.

gặp khách hàng trực tiếp

Để có thể làm được việc này, thì trước hết các Marketer cần nắm vững các kiến thức như:

  • Thấu hiểu được đối tượng khách hàng mục tiêu: Thấu hiểu khách hàng ở đây không chỉ là về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng mà còn là những sở thích, thói quen và hành vi mua hàng của họ.
  • Các phân khúc thị trường: Việc đào sâu và tìm hiểu về các phân khúc thị trường sẽ đem đến những giá trị cụ thể cho doanh nghiệp. Kết quả của một nghiên cứu về phân khúc thị trường sẽ được thể hiện trong nhóm đối tượng mục tiêu đủ cả 5 yếu tố: nhân khẩu học, hành vi, thái độ, nhu cầu mua sắm, tâm lý.
  • Khám phá nhu cầu của khách hàng: Đây chính là vấn đề khiến không ít người làm Marketer đau đầu. Vì khi xác định được nhu cầu của khách hàng, bạn mới có thể đưa ra những chiến dịch tiếp cận và sản phẩm phù hợp. Khiến họ thay đổi hành vi mua hàng và lựa chọn thương hiệu củav mình.

3.2. Brand Stategy Planning – Hoạch định chiến lược Brand Marketing

Một chiến lược Brand Marketing hoàn hảo chính là xác định được cách sẽ tạo nên được sự ghi nhớ trong tâm trí khách hàng mục tiêu một điều gì đó khác biệt, mới mẻ. Quan trọng nhất chính là khiến họ nhớ đến bạn khi có nhu cầu. Nếu như với công ty có nhiều sản phẩm khác nhau thì bạn cần có 1 chiến lược danh mục sản phẩm để cộng hưởng sức mạnh và hỗ trợ lẫn nhau. Ở hoạt động này thì bạn cần xác định được trọng tâm những việc cần giải quyết và đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Và chính xác là bạn phải lên những chiến lược cụ thể về:

  • Định vị về thương hiệu: Bạn cần xác định được thương hiệu của mình sẽ tiếp cận đến ai? Dựa trên yêu cầu gì của khách hàng? Tại sao khách hàng phải lựa chọn bạn mà không phải một thương hiệu khác?
  • Danh mục của thương hiệu: Trong một công ty có nhiều sản phẩm cung cấp thì sẽ được định vị khác nhau, giữ vai trò chiến lược khác nhau như thế nào? Và các danh mục này phải có kế hoạch như thế nào để có thể phát triển được sản phẩm?
  • Đặt mục tiêu cụ thể: Với bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp cũng đều cần phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, chi tiết và nó phải đem đến kết quả, phù hợp với lộ trình phát triển của thương hiệu.

brand marketing plan

3.3. Brand Marketing Implementation – Thực thi Brand Marketing

Sau khi đã hoạch định được chiến lược, các trọng tâm và mục tiêu đặt ra cho thương hiệu. Thì hoạt động Brand Marketing sẽ được triển khai thông qua 3 trụ cột chính: phát triển sản phẩm mới, quảng cáo truyền thông, kích hoạt thương hiệu.

  • Phát triển sản phẩm mới: Không có bất kỳ một doanh nghiệp/thương hiệu nào có thể phát triển và tăng trưởng mà không có sản phẩm mới. Việc cải thiện các sản phẩm, dù là những thay đổi nhỏ như bao bì, kích thước hay các đột phá lớn về chức năng, thiết kế cũng đóng góp 1 phần rất quan trọng. Và nó cần được quan tâm, đầu tư mỗi năm.
  • Quảng cáo truyền thông: Nó có nhiệm vụ đưa thông điệp chủ đạo của thương hiệu đến với đại đa số khách hàng mục tiêu với mức chi phí hợp lý nhất. Ở Brand Marketing thì quảng cáo truyền thông thường qua các kênh truyền thông Media, nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu và kích thích nhu cầu của người sử dụng.
  • Kích hoạt thương hiệu: Nếu như với quảng cáo truyền thông giúp đưa hình ảnh của thương hiệu đến người tiêu dùng. Thì kích hoạt thương hiệu sẽ đưa đến những trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng. Nhiều người vẫn thường nói “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”. Chính vì thế, đây cũng là một bước để khách hàng đi đến lựa chọn và hành động.

3.4. Marketing Support

Brand Marketing không thể thành công một mình. Và với sản phẩm tốt thì nó chính là nền tảng khởi đầu cho một thương hiệu. Việc chiến thắng trong tâm trí của người tiêu dùng cũng chưa phải là một cuộc chiến cuối cùng. Để nhiều người biết đến hơn nữa, thì bạn cần bao phủ rộng khắp thị trường, đó là cuộc chiến giữa các nhà phân phối. Các sản phẩm mà bạn cung cấp cần có sự ủng hộ của thị trường bán lẻ và nổi bật hơn để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Chính vì thế, Brand Marketing muốn hiệu quả thì luôn cần phải kết hợp với Trade Marketing và bộ phận bán hàng.

3.5. Effectiveness Tracking & Optimizing – Đo lường hiệu quả và tối ưu

Khi bắt đầu thực hiện chiến dịch nào đó, thì việc đo lường hiệu quả là vô cùng cần thiết. Bạn cần các chỉ số đo lường hiệu quả chi tiết để biết được vấn đề đang gặp phải ở đâu? Và cần phải khắc phục như thế nào? Từ đó đưa ra các kế hoạch thay đổi chiến dịch phù hợp, kịp thời nhất. Đảm bảo đem đến hiệu quả cho doanh nghiệp.

đo lường và tối ưu

4. Những yếu tố xây dựng chiến dịch Marketing thương hiệu bài bản

Brand Marketing là một phần không thể thiếu để giúp các doanh nghiệp có thể phát triển. Nhưng để đem lại hiệu quả thì dĩ nhiên bạn cần một kế hoạch, chiến dịch bài bản.

4.1. Xác định được chiến lược chính của Brand Marketing

Đầu tiên thì các doanh nghiệp/thương hiệu cần đưa ra được cho mình chiến lược, các thực hiện cụ thể để có thể từng bước xây dựng. Nếu như chiến lược đi sai hướng thì những gì bạn làm sau đó sẽ bị sai lệch và không đem về hiệu quả như mong muốn.

4.2. Nhận diện đối tượng khách hàng

Để làm hài lòng được đại đa số các khách hàng tiềm năng của mình thì ngoài việc nghiên cứu thị trường, thì bạn cần xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai trước khi bắt đầu một chiến dịch. Để đem lại hiệu quả như mong đợi và tiết kiệm chi phí đầu tư Marketing.

Bước đầu trong chiếc dịch Marketing thương hiệu này giúp bạn xác định chính xác đối tượng đang hướng đến, tránh lãng phí thời gian gây ấn tượng với những người không có khả năng, nhu cầu mua hàng.

4.3. Có thông điệp cụ thể cho doanh nghiệp

Thông điệp được sử dụng trong Brand Marketing chính là những nội dung mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải đến khách hàng của mình. Các thông điệp cần được mang hơi hướng của doanh nghiệp, những ý tưởng xuyên suốt để có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Và nhiệm vụ chính của những người làm Marketer đấy chính là xây dựng nên nội dung sao cho thu hút và tiếp cận được đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tạo ấn tượng cho khách hàng.

4.4. Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với ngành hàng/sản phẩm

Đối với chiến dịch tiếp thị thương hiệu thì lựa chọn được kênh truyền thông phù hợp quyết định đến 70% sự thành công của cả chiến dịch. Kênh truyền thông phù hợp phải đảm bảo được các yếu tố như: được khách hàng quan tâm, số lượng người theo dõi nhiều, đúng với xu hướng.

Và một số kênh truyền thông được đánh giá cao hiện nay, doanh nghiệp có thể áp dụng như: báo chí, kênh truyền hình, mạng xã hội…

Qua bài viết vừa rồi của ladigi.vn, hy vọng sẽ giúp bạn có thể đưa ra cho mình một chiến dịch Brand Marketing hiệu quả và chi tiết nhất. Đảm bảo trong quá trình áp dụng đem đến lợi nhuận cụ thể, tạo được sự chú ý cho khách hàng. Chúc bạn sẽ sớm thành công trong chiến dịch của mình!

Có thể bạn quan tâm:

Thuật ngữ cần biết

brand marketing, brand marketing là gì, trade marketing vs brand marketing, brand marketing strategy, brand marketing và trade marketing, brand marketing làm gì, brand marketing executive, tuyển brand marketing, brand marketing la gi, brand marketing là làm gì, kiến thức về brand marketing, tuyển brand marketing executive, lập kế hoạch brand marketing, brand marketing definition, brand marketing vietnam, mô tả công việc brand marketing, trade marketing và brand marketing, brand marketing job description, branding và brand marketing, brand marketing định nghĩa, brand marketing and trade marketing, brand marketing executive job description, tuyển dụng brand marketing, học brand marketing, what is brand marketing, brand marketing jobs, chuyên viên brand marketing, brand marketing agency, national brand marketing, design brand marketing, brand marketing assistant brand manager jobs, brand marketing manager, senior brand marketing manager jobs

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Có thể bạn quan tâm
x