Canonical là gì? Sử dụng thẻ Canonical hiệu quả năm 2020

Canonical là một thẻ tag không quan trọng với người dùng nhưng lại cực kỳ quan trọng và có tầm ảnh hưởng đến SEO. Bài viết này LADIGI giúp bạn hiểu đúng về Canonical góp phần SEO hiệu quả hơn.

1. Thẻ Canonical là gì?

Canonical là một thẻ HTML được đặt ở phần đầu (head) của một website. Nó giúp cho Công cụ tìm kiếm biết được đâu là nội dung gốc và giúp quản trị website ngăn được các nội dung trùng lặp trong site thông qua việc xác định thẻ Canonical. Hiện tại thì các công cụ tìm kiếm lớn như Google hay Bing đều sử dụng thẻ Canonical cho việc truy xuất và xếp hạng từ khóa.

Tuy nhiên, Sử dụng Canonical không đúng cách có thể gây ảnh hưởng xấu, nên bạn cần phải hiểu rõ về Canonical và những điều liên quan đến nó.

Đó là khái niệm Canonical, nghe có vẻ rất đơn giản. Bạn đã biết cú pháp của Canonical là như thế nào chưa? Tôi sẽ chia sẻ cho bạn cú pháp này, rất đơn giản và dễ hiểu:

  • Cú pháp: <linl rel=”canonical” href=”URL”>
  • Ví dụ: <link rel=”canonicalhref=”https://abc.com/author/jonlommer” />

thẻ canonical seo

Thẻ Canonical với cú pháp tương đối đơn giản

Đó chính là cú pháp để viết thẻ Canonical. Trong SEO điều này rất hữu ích vì cú pháp này sẽ giúp bạn chỉ cho Google hiểu đó là bài viết trên website của bạn không phải là một bản sao. Thẻ Canonical phải được chèn vào đoạn đầu của địa chỉ URL và khi sử dụng cũng nên xem xét thẻ này kĩ lưỡng bởi thẻ này xuất hiện nhiều cũng sẽ không tốt. Nó có thể khiến cho website của bạn có thể bị đánh giá thấp. Dù sao thì Canonical cũng được là lựa chọn tốt khi bạn không biết xử lí những bản sao nội dung giống nhau như thế nào.

thẻ canonical google đánh giá cao

Canonical được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao

2. Vai trò của thẻ Canonical là gì?

Canonical rất được các SEO chú trọng. Mặc dù nó không có giá trị với người dùng nhưng lại cực kỳ hữu ích với bộ máy tìm kiếm.

Canonical có tác dụng chính là ngăn chặn sự trùng lặp về nội dung của website. Nó giúp người quản trị thông báo với bộ máy tìm kiếm biết được đâu là nội dung gốc, nội dung chất lượng trên website đó. Quả thật điều này rất quan trọng với bộ máy tìm kiếm.

3. Redirect 301 và Canonical giống hay khác nhau?

Với 2 tác động như nhau, sẽ có nhiều người nhầm lẫn 2 thuật ngữ này tương tự nhau. Tuy nhiên, đứng trên quan điểm SEO, chúng không thể thay thế cho nhau.

  • Redirect 301 – nó có ý nghĩa rằng URL trang này đã không còn ở đây nữa và nó đã chuyển sang một URL mới và hãy loại bỏ nó ra khỏi index của bạn và chuyển sự ảnh hưởng của nó sang URL mới. [Khi bạn truy cập vào URL cũ thì nó sẽ chuyển hướng bạn và Google Bot qua URL mới] => Xem bài viết chi tiết về Các loại Redirect
  • Canonical – Có nhiều URL trên cùng một website có nội dung giống nhau. Thuộc tính Canonical muốn thông báo cho công cụ tìm kiếm, chỉ index trang web mà bạn cảm thấy thích hợp nhất trong khi vẫn hiển thị những trang còn lại cho người dùng sử dụng. [Khi bạn truy cập URL cũ thì bạn vẫn xem được URL cũ, nhưng Google Bot sẽ di chuyển đến nội dung mới để đọc]

4. Công cụ tìm kiếm dùng Canonical để làm gì?

Tài nguyên thì luôn rất nhiều nhưng vẫn là có hạn kể cả với Google hay bất cứ bộ máy tìm kiếm nào.

Canonical giúp giảm lưu trữ những dữ liệu không cần thiết, dữ liệu không hữu ích với người dùng. Đối với những website mà có nội dung trùng lặp nhiều thì Google sẽ đánh giá kém hơn. Lỗi này nếu như không được nhà quản trị khắc phục, nếu bị đối thủ phát hiện ra và khai thác thì rất tai hại.

thẻ canonical giúp google hiểu được nội dung gốc

Thẻ Canonical giúp Google hiểu đâu là nội dung gốc

5. Cách sử dụng thẻ Canonical hiệu quả

Thẻ Canonical sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu như bạn áp dụng một cách phù hợp vào mô hình kinh doanh cho các danh mục sản phẩm. Bởi thông thường thì danh mục sản phẩm sẽ có thể có những nội dung trùng nhau. Biết cách sử dụng phù hợp trong từng trường hợp sẽ giúp hiệu quả tối ưu hơn.

5.1. Dùng Canonical cho danh mục sản phẩm

Trong danh mục sản phẩm sẽ gồm nhiều sản phẩm, sẽ xảy ra trường hợp liên kết có thể thay đổi nhưng nội dung tương tự nhau:

  • Khi sắp xếp sản phẩm theo giá: từ thấp đến cao (tiêu đề thay đổi)
  • Khi hiển thị thêm sản phẩm có trong danh sách
  • Khi sắp xếp sản phẩm theo thời gian

Những trường hợp trên sẽ tạo ra liên kết khác cho những nội dung của cùng một chuyên mục.

canonical tag cho danh mục sản phẩm

Thẻ Canonical hữu ích nhất khi dùng cho danh mục sản phẩm

5.2. Dùng Canonical cho website chạy nền tảng tiếp thị liên kết

Trên thế giới thì tiếp thị liên kết khá phổ biến, ở Việt Nam thì cũng mới bắt đầu có những công ty áp dụng mô hình này cho hoạt động kinh doanh.

Với những ai tham gia vào bán hàng Affiliate hay xây dựng hệ thống cần chú ý việc bạn tạo ra link có nhiều mã ID sẽ tạo ra vô số các liên kết. Mỗi trang dùng mã Affiliate sẽ có nội dung tương tự nhau. Điều này rất khó cho doanh nghiệp khi muốn SEO link đó. Lúc này sử dụng Canonical sẽ thông báo cho Google rằng đâu là link gốc của website bạn.

5.3. Dùng Canonical cho website sau khi tối ưu loại bỏ ID bài viết

Với những người làm lập trình hay chủ trang web, bạn cần kiểm tra xem xử lý đường dẫn có thân thiện hay không.

Cũng có những website mà người lập trình sử dụng chính URL để phân biệt nội dung. Bạn có thể sẽ tạo 2 link khác nhau nhưng lại cùng một nội dung tương đồng. Trong trường hợp này cách tốt nhất là bạn nên sử dụng thẻ Canonical để quy định.

Thẻ Canonical giúp bạn khai báo với Google rằng đâu là nội dung gốc. Google sẽ chỉ index nội dung gốc mà bạn khai báo.

5.4. Sử dụng Canonical khi có đường dẫn tối ưu và đường dẫn đã được index

Trường hợp nếu website chưa được tối ưu đường dẫn, sau một thời gian khá lâu nữa bạn mới tối ưu lại đường dẫn đó. Lúc này, Google đã index những đường dẫn chưa tối ưu.

Nếu bạn tối ưu lại, liệu còn giữ được index. Trong trường hợp này nếu như bạn tinh ý sử dụng thẻ Canonical sẽ giúp bạn giữ được index, những điểm chất lượng mà trước đó bạn đã xây dựng. Nếu không sử dụng thẻ này, công sức và thời gian bạn đã xây dựng coi như đổ xuống sông, xuống bể.

6. Trường hợp không nên sử dụng Canonical

Danh mục hay bài viết sẽ tạo ra những liên kết. Nhưng vì nội dung ở hai trang khác nhau sẽ không trùng nhau.

Khi bạn viết bài viết mới, nó sẽ tự đẩy và không trùng nhau. Điều bạn cần làm đó là tối ưu lại Title, Description thay vì làm Canonical. Như vậy sẽ tốt hơn cho website.

Có nhiều cách hiệu quả hơn, không nhất thiết chúng ta cứ phải áp dụng Canonical tag. Tùy từng trường hợp mà chúng ta sẽ có những tùy biến cho phù hợp.

7. Những sai lầm khi sử dụng thẻ Canonical

  • Sử dụng sai URL trang gốc dẫn đến không trang nào được index.
  • Dùng URL hiển thị trên thanh địa chỉ của trình duyệt đưa vào Canonical, dẫn đến Google không biết trang nào là gốc, vì ai cũng bảo tôi là gốc.

8. Những nguy hại khi dùng Canonical không đúng cách

Không phải rằng Canonical hữu ích mà chúng ta sử dụng thẻ này một cách bừa bãi. Bất cứ thứ gì nếu sử dụng quá nhiều cũng không tốt. Vậy điều gì xảy ra nếu như bạn khai báo Canonical một cách bừa bãi.

Ví dụ:

  • Bạn có 2 trang nội dung khác nhau, bạn đang muốn SEO cả hai.
  • Nếu trang A khai báo Canonical của trang B.
  • Trang A sẽ không được Google index nữa. Lúc ấy dù bạn có cố gắng thế nào chăng nữa thì bộ máy tìm kiếm cũng không xếp hạng trang A của bạn nữa.

không lạm dụng canonical tag

Thẻ Canonical hữu ích nhưng không nên quá lạm dụng

 

Trên đây là những kiến thức cơ bản về Canonical tag. Hiểu được những vấn đề xung quanh Canonical sẽ giúp bạn sử dụng thẻ này đúng cách và mang lại hiệu quả thật sự.

5/5 (1 Review)