CEO là gì? Công việc của một CEO trong doanh nghiệp gồm những gì?

CEO là gì? Một CEO không chỉ cần những tố chất cần thiết như thông minh, có đầu óc tư duy chiến lược, tính cách nhanh nhạy, mạnh mẽ, kiên nhẫn, quyết đoán, có thần thái, uy lực của người chỉ huy, luôn cập nhật kiến thức quản trị mới, tự hiểu nghiên cứu… Đây được ví như một quá trình học tập không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, bên cạnh đó để có thể dẫn dắt công ty thành công thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân đóng vai trò cực kì quan trọng đối với CEO.

Hãy cùng LADIGI tìm hiểu CEO là gì? Bí quyết nào sẽ giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO trong bài viết dưới đây.

[toc]

1. CEO là gì?

CEO là cụm từ viết tắt Tiếng Anh của Chief Executive Officer, có nghĩa là giám đốc điều hành, giữ trách nhiệm thực hiện và đề ra những chính sách của hội đồng quản trị. Đây là chức vụ điều hành cấp cao nhất trong một tập đoàn hoặc tổ chức. Giám đốc điều hành có trách nhiệm cho sự thành công chung của toàn bộ tổ chức. CEO có quyền để đưa ra quyết định cuối cùng cho một công ty.

CEO có trách nhiệm chung trong việc tạo lập kế hoạch,thực hiện và tích hợp định hướng chiến lược của một tổ chức nhằm đáp ứng các nhu cầu tài chính của họ. Điều này bao gồm trách nhiệm đối với tất cả các thành phần và bộ phận của doanh nghiệp.

ceo là gì 001

CEO là gì? Chief executive officer là gì – Nhiệm vụ của giám đốc điều hành – Công việc chính của CEO – (Ảnh: SabKura)

Giám đốc điều hành phải đảm bảo rằng sự lãnh đạo của tổ chức duy trì nhận thức liên tục về cả cảnh quan cạnh tranh bên ngoài và bên trong, cơ hội mở rộng, khách hàng, thị trường, phát triển và tiêu chuẩn ngành mới. CEO có thể đưa ra quyết định khó khăn dựa trên nhu cầu, giá trị và mục tiêu nhằm mục đích có lợi cho công ty.

Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức, CEO thường báo cáo cho Hội đồng quản trị. Nếu CEO cũng là người sáng lập công ty hoặc chủ sở hữu cổ đông hay chính là chủ sở hữu, HDQT phần lớn đóng vai trò tư vấn cho CEO

2. Công việc của một CEO trong doanh nghiệp

Chúng ta cung nhau tìm hiểu những công việc của CEO là gì? Thông qua những chia sẻ sau đây:

  • Vạch ra những chiến lược rõ ràng nhằm thực hiện tầm nhìn cũng như sứ mệnh của công ty.
  • Chịu trách nhiệm cho việc lập kế hoạch cũng như những hướng đi cụ thể cho công ty.
  • Chỉ đạo và điều hành công tác xây dựng, thực hiện triển khái những kế hoạch kinh doanh do hội đồng quản trị phê duyệt.
  • Chịu trách nhiệm về lợi nhuận, sức tăng trưởng của công ty. Đảm bảo răng công ty có thể đạt được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
  • Đưa những ý kiến, đề xuất nhằm hoàn thiện công ty.
  • Xây dựng, phát triển, quảng bá hình ảnh, thương hiệu công ty.
  • Xây dựng văn hóa công ty.
  • Thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư của công ty.
  • Là người đại diện công ty đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại.
  • Phê duyệt những vấn đề liên quan đến chính sách tài chính, kiểm soát và đánh giá, điều chỉnh ngân sách và định mức chi phí.
  • Tổ chức, điều hành, đánh giá các hoạt động kinh doanh của công ty theo định kỳ.
  • Phê duyệt các dự án phát triển, đa dạng hóa sản phẩm, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra các kênh trên thị trường.
  • Xây dựng kế hoạch nhân sự, tuyển dụng. Phê duyệt những chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm, quy chế tiền lương, tiền thưởng, tiền trợ cấp. Duyệt những kết quả đánh giá nhân viên, xác định kết quả khen thưởng.
  • Tổ chức cơ cấu, thiết lập bộ máy quản lý, vận hành bộ máy nhân sự hiệu quả.

Như vậy trên đây là tổng hợp những vai trò của CEO phải đảm nhiệm trong một công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế khối lượng công việc có thể sẽ nhiều hơn.

3. Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu với CEO là gì?

Thương hiệu theo cách hiểu đơn giản nhất là hình ảnh, cảm xúc gợi lên khi người ta nghe/nhìn thấy tên của thương hiệu ấy. Một lãnh đạo doanh nghiệp có hình ảnh tốt sẽ tạo nên cảm tình hoặc gợi nên một liên tưởng nào đó về doanh nghiệp đó nó có thể giúp công việc kinh doanh tốt hơn, ác cảm đương nhiên sẽ làm sụt giảm doanh số hoặc về mặt nhân sự thì rất khó thu hút được nhân tài.

Một khi CEO phải nhận được sự cam kết, tin tưởng giữa nhân viên và các đối tác để thể điều hành tốt một doanh nghiệp. Để đạt được điều này, mỗi CEO cần có phải một thương hiệu cá nhân để khiến các đối tác kính nể,coi trọng, cũng như có tiếng nói trong công ty đúng như vị trí họ đang nắm giữ. Họ bắt đầu bằng cách phát triển hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và động cơ của các bên liên quan, và sau đó thu hút mọi người bằng cách thúc đẩy hoạt động và sắp xếp chúng xung quanh các mục tiêu tạo ra giá trị.

4. Những quyết xây dựng thương hiệu cho CEO

CEO là gì?Những bí quyết xây dựng thương hiệu cho CEO. (Ảnh: Guru)

4.1. Xây dựng thương hiệu của CEO với phong cách riêng

Những CEO giỏi nhất có khả năng dùng phẩm chất cá nhân thực thụ để thu hút sự chú ý của công chúng cho doanh nghiệp của họ. Chẳng hạn, Steve Jobs của Apple được biết đến như một CEO rất cứng rắn đối với nhân viên, có những bài thuyết trình đầy năng lượng và là một người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Đó là những phẩm chất cho biết Jobs là ai,Ông cũng không hề cố tỏ ra là mình có những phẩm chất đó. Một thương hiệu cá nhân của CEO sẽ tạo ra sức hút đối với người tiêu dùng và khiến họ quan tâm hơn tới sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp được thể hiện thông qua: phát ngôn, hành động, cử chỉ, thái độ, bên cạnh đó người CEO cũng không nên bỏ qua yếu tố hình thức như trang phục. Một bộ quần áo không chỉnh chu trong một sự kiện trang trọng cũng có tác động xấu đến hình ảnh của cá nhân CEO và doanh nghiệp.

4.2. Kỹ năng xây dựng đội ngũ các nhân viên

Nếu CEO cho phép nhân viên tự do chia sẻ thông điệp của CEO với công chúng, CEO có thể sẽ mất dần đi quyền kiểm soát, nhưng cái đạt được lại là một lực lượng đại sứ thương hiệu hùng hậu.

Tony Hsieh, CEO của hãng bán lẻ trực tuyến Zappos, là một ví dụ điển hình về việc khuyến khích mọi nhân viên có tài khoản Twitter và kết nối với khách hàng. Hsieh muốn khách hàng trải nghiệm thương hiệu Zappos thông qua chính những con người làm việc cho Zappos. Mỗi nhân viên đều có đóng góp trong thành công của CEO, bởi thế tốt hơn hết là CEO nên tạo ra quyền năng cho nhân viên, thay vì kìm hãm họ.

CEO là gì? Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO. (Ảnh: Pinterest)

Trong thời gian đảm nhiệm chức CEO của Google, Eric Schmidt đã phát triển nhiều nhân tài trong  công tìm kiếm này, bao gồm Marissa Mayer, người hiện đang đứng đầu các dịch vụ định vị. Giờ thì Schmidt có thể thảnh thơi tập trung vào nhiệm vụ thúc đẩy công ty tiến lên phía trước, vì những cấp dưới tài năng thừa sức giúp ông có một hình ảnh rất tốt trong mắt công chúng.

4.3. Tận dụng tối đa chức danh CEO 

Giới truyền thông muốn nói chuyện với CEO của các công ty hơn bất kỳ ai khác trong các công ty đó. Bởi vậy, CEO nên sử dụng chức danh của mình để quảng bá doanh nghiệp ở mức nhiều nhất có thể.

Một ví dụ về CEO biết tận dụng chức danh và thương hiệu của bản thân là CEO Howard Schultz của hãng cà phê Starbucks. Schultz đã viết nhiều cuốn sách và bài báo nói về mọi vấn đề từ kinh tế cho tới chính trị, và những công việc làm ăn của ông. Cách làm này khiến mọi người luôn quan tâm tới những gì ông nói.

4.4. Trở thành một người đi đầu về các ý tưởng

Càng giới thiệu rộng rãi được các ý tưởng của mình bao nhiêu, một vị CEO càng chuẩn bị được tư thế sẵn sàng để thu được lợi ích từ các ý tưởng đó bấy nhiêu. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là Tổng giám đốc Hãng hàng không VietJet là người như vậy, bà đã đưa ý tưởng về hãng hàng không giá rẻ vào thị trường Việt Nam vào thời điểm tại nước ta chưa có một hãng hàng không giá rẻ nào.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO hãng hàng không VietJet là một người đi đầu trong sáng tạo những cái mới, tạo nên hình ảnh thương hiệu cá nhân đầy ấn tượng. (Ảnh: Soha)

Bà Thảo chia sẻ:

“Tất cả đều là những mô hình vận chuyển hàng không đi theo hướng xã hội hóa rộng rãi, nó giúp cho việc đi bằng máy bay được đơn giản như xe buýt,taxi,phương tiện công cộng… Thay vì quan niệm coi máy bay như cái gì đó cực kì xa xỉ. Thật ra máy bay cũng chỉ như bất kỳ loại hình vận chuyển nào khác. Nên mình muốn đem máy bay đến những nơi chưa phổ biến loại hình này”.

Trước khi quyết định đầu tư vào hàng không, bà và các cộng sự đã nhìn thấy nhu cầu vận tải hàng không tại Việt Nam cũng sẽ giống như các thị trường quốc tế và có sự nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình phù hợp. Mô hình hàng không Bà Thảo xây dựng và đang theo đuổi một mô hình lai giữa giá rẻ và truyền thống, bà gọi đó là “hàng không thế hệ mới”. Cụ thể, Vietjet được quản lí theo mô hình quản lý chi phí vận hành khai thác sao cho tối ưu nhất, trong đó gồm tất cả các chi phí tàu bay, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật, và chi phí về nhân lực, ứng dụng công nghệ để giảm chi phí về con người. Chính điều đó đã mang lại thành công cho hãng hàng không Vietjet.

4.5. Sử dụng mạng xã hội thông minh và đem lại hiệu quả cao trong công việc

Mạng xã hội đã thay đổi căn bản cách xã hội tiếp nhận và xử lý thông tin. Người ta vào mạng nhiều hơn, vào mạng qua thiết bị di động nhiều hơn, thông tin lan truyền với tốc độ nhanh chóng và hơn hết mọi người dành rất nhiều thời gian trên mạng xã hội. . Các CEO nên tạo hồ sơ cá nhân trên các trang web xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và YouTube… trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

Các thông tin trong hồ sơ cá nhân trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân., các thông điệp và “tiếng nói” của mình nhất quán với nhau giữa các tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau. Sự nhất quán không chỉ giúp nhà lãnh đạo thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn giúp tăng khả năng xuất hiện và thứ tự xếp hạng trong các trang web tìm kiếm thông tin như Google.

Trên đây toàn bộ những chia sẻ về cái nhìn tổng quan CEO là gì? Cũng như những cách để xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO hiệu quả nhất. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc.

Có thể bạn quan tâm:

Thuật ngữ cần biết

ceo là gì, ceo, ceo group, fap ceo, ceo tài ba, ceo la gi, ceo facebook, ceo google, ceo vietjet, ceo chìa khóa thành công, ceo apple, ceo microsoft, ceo stand for, ceo amazon, tập đoàn ceo việt nam, tập đoàn ceo, ceo cafef, học viện ceo việt nam, ceo bong da, google ceo, ceo f319, học viện ceo, ceo icon, ceo grab, ceo tiki, tòa nhà ceo phạm hùng, apec ceo summit 2017, ceo shopee, amazon ceo, ceo da banh toi nay, ceo là viết tắt của từ gì, ceo nghĩa là gì, học viện ceo việt nam lừa đảo, ceo meaning, microsoft ceo, ceo tai ba, ceo of apple, ceo grab vietnam, tỷ phú phạm nhật vượng nói chuyện với ceo viettel nguyễn mạnh hùng, ceo viết tắt, phim ceo tài ba, uber ceo, ceo nha cay, song ji hyo và ceo, song ji hyo hẹn hò ceo, vice ceo, ceo tesla, ceo samsung, nghề ceo là gì, khóa học ceo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Có thể bạn quan tâm
x