Client là gì? Mối quan hệ và khác biệt giữa Client và Agency?

Khi bắt đầu công việc Marketing, những Marketer sẽ phân vân giữa 2 lựa chọn làm cho Client hay làm cho Agency. Đây là một vấn đề nan giải đối với những Maketer mới vào nghề. Mỗi công ty (Client & Agency) sẽ có những công việc khác nhau, quy trình làm việc khác nhau, môi trường, văn hóa khác nhau. Vậy những yếu tố nào để bạn quyết định chọn Client hay Agency, đâu là con đường phù hợp với bạn, hãy cùng LADIGI – Công ty Marketing tìm hiểu qua bài viết Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

1. Client là gì ?

Client là công ty kinh doanh sản xuất hoặc công ty có sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Các Marketer trong công ty Client chịu trách nhiệm Marketing cho chính sản phẩm dịch vụ này.

2. Hiểu ngắn gọn Client là gì?

Client là một công ty làm business, là làm kinh doanh. Trong một công ty Client, Marketing thường có 3 bộ phận chính là Brand Management, Trade Marketing và Research Marketing hay còn gọi là Market Insight.

client là gì

3. Sự khác biệt của Marketer cho Client và Agency là gì?

Client là một công ty mà ở đó các Marketer sẽ tham gia các công việc như:

  • Lên ý tưởng chiến dịch Marketing.
  • Thông điệp chiến dịch Marketing.
  • Lên kế hoạch
  • Lên tiêu chí đánh giá

Marketer cho Client là người phải có kiến thức rộng về truyền thông Marketing, là người chịu trách nhiệm cho các mục tiêu đã đưa ra cũng như là người theo sát với mọi quá trình kể cả với các đối tác.

Còn đối Marketer cho Agency lại là một công ty khá “mở” khi các Marketer được tiếp xúc với khá nhiều khách hàng, lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể sử dụng chuyên môn của mình để tư vấn chiến lược hay thực thi dự án cho khách hàng. Vậy nên Marketer cho Agency đòi hỏi tính chuyên môn cho công việc phụ trách.

4. Mối quan hệ của Client và Agency

Client là khách hàng của Agency, Client sẽ thuê các công ty Agency thực hiện các chiến dịch Marketing cho mình, Client sẽ đưa ra những yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ và kiểm soát tiến độ công việc của Agency.

Đa phần Client thường có một sản phẩm tốt với giá thành hợp lý và hệ thống phân phối mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Và họ mong muốn có nhiều chiến dịch truyền thông để ngày càng có nhiều người biết đến, mua và sử dụng sản phẩm của họ nhằm tạo ra doanh thu.

Những người làm Marketing cho Client họ hoàn toàn có thể thực hiện các hoạt động Marketing cho công ty mình, nhưng khi công ty lên kế hoạch về những chiến dịch Marketing lớn thì Client sẽ thuê các công ty Agency.

Ví dụ:

Vinalink là công ty kinh doanh sữa tươi, khi có một TVC cần được quay trong tháng tới. Thì bộ phận Marketing trong Vinalink sẽ lên ý tưởng, yêu cầu. Tuy nhiên họ sẽ không trực tiếp quay TVC mà sẽ thuê một công ty Agency để quay TVC này.

client và agency

Ảnh: nguồn CMO

5. Những yếu tố mà một Marketer cho Client cần biết

5.1. Hiểu rõ được những gì mà bạn muốn

Trong những môi trường làm việc như Agency, việc gặp phải những khách hàng chỉ có những ý tưởng mơ hồ hoặc thiếu cơ sở  thường hay gặp rất nhiều. Điều này cũng gây một số trở ngại nhất định cho các bộ phận làm Marketing, họ sẽ không hình dung được mục đích cũng như những ý tưởng để làm nên một chiến dịch đúng y hệt như kế hoạch của Client đề ra, thường chính vì những Idea mơ hồ này, phía Agency cũng gặp khá nhiều khó khăn, trở ngại trong việc hoàn thành deadline đúng hạn cũng như trau chuốt cho sản phẩm một cách hoàn hảo nhất theo ý của  Client.

Giải pháp: Hiểu rõ đươc những gì bạn muốn là một điều khá rõ ràng mà bạn bắt buộc phải thay đổi khi đứng trên cương vị là một client, hãy liệt kê ra những gì bạn muốn theo ý tưởng của bạn một cách cụ thể và dễ hiểu, không cần quá hàn lâm về những vấn đề không hề liên quan.

5.2. Quan tâm đến những gì bạn “bỏ tiền ra” và theo dõi

Khi làm việc với Agency, mọi thứ không hề bao giờ đơn giản như bạn nghĩ “tiền trao thì cháo múc”. Bạn bỏ tiền ra để mua một dịch vụ Marketing thì điều đó sẽ  ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng của bạn. Vậy nên hãy kiểm tra và theo dõi tiến độ làm việc của Agency. Hãy hỏi chính xác thông tin về sản phẩn bạn đã đang và sẽ nhận được: họ đang làm việc thế nào, sau bao lâu sẽ hoàn thành,…

Tuy nhiên hãy nên giữ điều đó ở mức độ  có chừng mực, sẽ chẳng một ai cảm thấy dễ chịu khi suốt ngày bị làm phiền bởi những câu hỏi quá nhiều và chi tiết như vậy cả. Bạn cũng nên chú ý điều này nhé.

5.3. Tiếp nhận lời khuyên, tư vấn

Nếu đã tìm đến những nơi chuyên nghiệp như các Agency thì việc tiếp nhận những lời khuyên là điều bạn thật sự nên làm. Khi bạn là “khách hàng” người ta sẽ xem bạn như “thượng đế”, nên thay vì làm khó dễ, yêu cầu họ phải “sửa lại vì không đúng ý mình”, “ sửa lại vì nhìn không hay ”,… thay vì điều đó hãy cố gắng tìm những cách khác, hợp tác hơn, thiện chí hơn. Đôi khi vì những lời khuyên đó, sẽ giúp sẽ cảm thấy được có thêm động lực thúc đẩy khi làm việc vì hai bên tôn trọng lẫn nhau, và cũng sẽ thật tuyệt vời khi nhận được lời khuyên, góp ý, tư vấn của những người đã kinh nghiệp làm những việc mà bạn đang cần. Vậy chịu khó lắng nghe một chút nhé các Client ơi!

5.4. Đừng quá thiếu thực tế

Có thể  đồng ý với ý kiến của mỗi người rằng: Mỗi chúng ta đều có những ý tưởng riêng cũng như những mục tiêu để hoàn thành công việc  của tiêng mình . Tuy nhiên cũng đừng để mọi thứ trở nên quá phi thực tế, bạn không thể yêu cầu bên Agency tạo nên một chiến dịch quảng bá sản phẩm thành công với một cái Deadline quá ngắn, hay một bên làm đồ hoạ cũng không thể tạo ra được ngay cho bạn một sản phẩm đẹp đến mức Viral chỉ trong 2 ngày đó là điều không thế nào.

Thường những yêu cầu thiếu thực tế này sẽ liên quan đến  vấn đề thời gian là nhiều, áp lực của bạn đôi khi có thể lại trở thành áp lực của người khác nếu bạn luôn có những yêu cầu khắt khe như thế. Với những trường hợp bất khả kháng, bạn hoàn toàn có thể thương lượng giữa hai bên với nhau để tìm ra một phương án cũng như Deadline hợp lý nhất phù hợp với khả năng cũng như nhu cầu của 2 bên.

5.5. Điều quan trọng nhất: đừng quên thanh toán

Đây là điều mà  chắc chắn bạn không bao giờ được quên nếu muốn thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp. Một khi bạn đã yêu cầu bên Agency chuẩn chỉnh Deadline, thì cũng phải tôn trọng thời gian,công sức làm việc của họ nhé!

6. Những vị trí Marketing trong công ty Client mà Marketer có thể Apply

Các vị trí trong ngành Marketing tại Client là công việc được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Với các ngành nghề và lĩnh cực khác nhau, mỗi vị trí marketer tại client đều có những vai trò, chức năng riêng. Cùng LADIGI khám phá công việc hằng ngày và lộ trình thăng tiến của những vị trí này nhé.

công việc marketing

6.1. Brand Manager (Quản lý thương hiệu)

Brand Manager là một vị trí ước mơ của  những bạn trẻ yêu thích làm Marketing và định vị thương hiệu. Nhưng khác với giấc mơ “tiêu tiền tỷ”, tung “TVC hàng ngàn đô”, công việc của Brand Manager phức tạp và áp lực hơn thế. Brand Manager như một “người mẹ”, chịu trách nhiệm từ A đến Z về nhãn hàng, sản phẩm. Phân tích báo cáo nghiên cứu thị trường, để tìm ra insight và xây dựng kế hoạch chiến lược trong  từng giai đoạn,là người trực tiếp làm việc với Agency và các phòng ban, thu thập ý kiến khách hàng, lên ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng công việc,…Từ những việc nhỏ nhất, Brand Manager luôn phải theo dõi sát sao và quản lý  tổng thể công việc 1 cách hiểu quả để đảm bảo đạt được KPIs .

Với cương vị là một Brand Manager bạn bắt buộc phải có tư duy phân tích dữ liệu, nền tảng kiến thức chuyên môn sâu rộng, đặc biệt là những kinh nghiệm “chinh chiến” thực tế, hiểu về thị trường, hiểu về nhãn hàng mình đang quản lý.

6.2. Trade Marketing Manager (Quản lý tiếp thị thương mại)

Không giống như Brand Manager, Trade Marketing Manager là người sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về ngành hàng, thay vì chỉ một nhãn hàng.Trade Marketing Manager có nhiệm vụ lên ý tưởng, xây dựng và triển khai các kế hoạch nhằm thúc đẩy bán hàng, trưng bày sản phẩm, kích hoạt thương hiệu, khuyến mãi, dành giật từng vị trí “đắc địa”,…  nhằm “chiến thắng” tại điểm mở bán.

Trade Marketing Team cũng phải liên kết chặt chẽ với Brand Team để hiện thực hóa, và truyền tải hình ảnh thương hiệu đồng nhất với từng bộ phận. Nếu Brand Manager có vai trò gia tăng phân khúc thị trường, thì Trade Marketing Manager chịu trách nhiệm trực tiếp về doanh số bán hàng. Nhân sự phòng Trade Marketing được phân chia phụ trách theo từng mảng công việc khác nhau,với các công việc chi tiết hơn, và tiếp xúc nhiều với khách hàng hơn.

Lộ trình thăng tiến của các Trade Marketing Manager thường bắt đầu từ vị trí Sales, và có thể đạt được Trade Marketing Director, hoặc Commercial Manager/Director. Tùy theo từng vị trí, mà khả năng quản lý, bao quát dự án yêu cầu ngày càng cao; kiến thức chuyên môn cũng sâu rộng, và đa dạng hơn.

6.3. Marketing Research (Nghiên cứu thị trường)

Các Client không chỉ sử dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường từ Agency, mà có hẳn một phòng ban làm công việc Research riêng, nhằm phục vụ nghiên cứu, tích lũy các data nội bộ, dùng cho các quyết định của Brand và Trade Team. Tùy từng công ty, mà bộ phận này sẽ có những danh xưng  khác nhau như: Consumer & Market Insight, Business Intelligence, Business Analytics…

Công việc của những Consumer Market Insight Manager  là phân tích các dữ liệu để đề xuất ra những thông tin hữu ích, xây dựng và thực hiện các dự án nghiên cứu về thị trường, tổng hợp , đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch. Họ là những “anh hùng thầm lặng” đằng sau những thành công của các nhãn hàng, những chiến dịch truyền thông “bùng nổ”. Bước tiến xa hơn cho vị trí này là trở thành Research Director phụ trách toàn bộ công việc mảng Research.

6.4. Media Manager (Quản lý truyền thông)

Media Manager (MM) là gương mặt không còn quá xa lạ với các bạn trẻ tìm hiểu về Marketing. Đây chính là bộ phận chịu trách nhiệm về công tác truyền thông . Công việc của MM là làm việc với các Agency truyền thông, tham gia tư vấn về chiến lược digital, content…. cho Brand Team. MM phải kết nối chặt chẽ với Brand Team và các Communication Agency để thực thi những chiến dịch truyền thông đồng bộ, thống nhất trên các mọi mặt trận.

6.5. Assistant Manager ( Trợ lý quản lý )

Nếu Manager là những cây lớn, thì Assistant Manager là những cây con đang lớn dần lên. Một số vị trí Assistant nổi bật như: Assistant Brand Manager, Assistant Trade MarketingManager,..

Các Assistant Manager như “cánh tay phải”đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho Manager trong xây dựng các kế hoạch chiến lược, và thực thi từng chiến dịch cụ thể, đề xuất ý tưởng, quản lý ngân sách từng dự án. Đây là giai đoạn “học việc” để các Assistant làm quen với công việc của một Manager, cũng như tích lũy kinh nghiệm “thực chiến” cho riêng mình,  mở rộng kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý cần thiết, chuẩn bị cho các bước tiến xa hơn trong công việc

6.6. Các Executive

Những bản kế hoạch thực thi dài hàng chục slides, những chiến lược triển khai từ tổng thể đến cụ thể, những ý tưởng cần hiện thực hóa, những chỉ số KPI cần đo lường, phân tích, hoàn toàn là công việc của Marketing Executive. Executive có nhiệm vụ thực thi, và đưa bản kế hoạch vào thực tế, với những công việc từ chi tiết cho tới tổng thể đã được định hướng từ các Manager. Đây là cơ hội quý báu để các Executive tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, và nâng cao kiến thức nền tảng cho bản thân để thăng tiến lên vị trí Assistant Manager.

6.7. Các Interns – Thực tập sinh

Vị trí Interns tại các tập đoàn đa quốc gia là cơ hội t để các bạn trẻ yêu thích Marketing thử sức, áp dụng kiến thức vào thực tế, và trải nghiệm thế nào là Marketing thực chiến.

Interns sẽ tham gia trực tiếp vào công việc các phòng ban theo những dự án riêng biệt, hỗ trợ cho  Assistant Manager trong thực thi các chiến lược cụ thể như: các công việc hành chính giấy tờ, hỗ trợ sự kiện, …  Đây là cơ hội để các interns tiếp xúc, tham gia vận hành “bộ máy marketing” phức tạp tại clients. Qua quá trình này, các Interns không chỉ nâng cao và tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng quý báu, mà còn có cái nhìn toàn cảnh về marketing tại các công ty đa quốc gia, xây dựng định hướng phù hợp cho mình.