Facebook Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Facebook Marketing hoàn hảo

Facebook hiện nay là trang mạng xã hội thu hút lượng người tham gia đông đảo nhất Thế Giới với con số lên đến 2 tỷ người dùng. Và theo một khảo sát gần đây nhất cho thấy mỗi người đều dành trung bình 1 – 2 tiếng đồng hồ trong 1 ngày để sử dụng Facebook. Và dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, hoạt động mỗi ngày. Chính vì thế, nó được các nhà kinh doanh, marketer đánh giá là một vùng đất “màu mỡ” cho quảng bá, tiếp thị sản phẩm, bán hàng hiệu quả nhất.

Nếu như bạn đang có ý định kinh doanh, hoặc đang hoạt động kinh doanh ở tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua các chiến dịch Facebook Marketing giúp cho mọi đơn vị, công ty thu hút được lượng khách hàng tiềm năng, đem về nguồn doanh thu vượt trội.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ứng dụng Facebook Marketing thành công. Mà trước khi thực hiện, đi vào hoạt động bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin, cách xây dựng kế hoạch bài bản nhất. Chỉ với 5 phút xem qua những thông tin mà LADIGI – Dịch vụ và Đào tạo Digital Marketing cung cấp trong bài viết, chắc chắn bạn có thể ứng dụng Facebook Marketing hiệu quả nhất!

[toc]

1. Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing chính là toàn bộ hoạt động Marketing với mục đích nhằm xúc tiến quá trình quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến cộng đồng khách hàng trên Facebook.

Để quảng cáo được những sản phẩm cũng như các dịch vụ của doanh nghiệp/thương hiệu thì người bán sẽ phải đăng các thông tin, hình ảnh lên trang Facebook của doanh nghiệp. Với nội dung như thế nào để thu hút, tác động đến nhu cầu, cảm xúc mua hàng, sở thích để khách hàng có thể mở “hầu bao” và liên hệ mua hàng ngay lập tức. Theo nghiên cứu gần đây nhất thì số lượng hàng hoá được bán trên Facebook chiếm đến 80% tổng doanh thu tổng. Đặc biệt là đối với những mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao như: giày dép, quần áo, phụ kiện, đồ gia dụng…

Facebook là một thị trường quảng cáo tiềm năng không chỉ thu hút những người bán hàng nhỏ lẻ mà các doanh nghiệp, hay những thương hiệu lớn cũng sử dụng mạng xã hội này để thu hút khách hàng, tăng thêm doanh thu.

facebook marketing

2. Lợi ích Facebook Marketing mang lại trong hoạt động kinh doanh

Vào những năm gần đây, xu hướng mua hàng thông qua các trang mạng xã hội phát triển vô cùng mạnh mẽ. Và khi nhắc đến hình thức mua hàng qua mạng xã hội chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua hình thức mua hàng trên Facebook – cách mua hàng Online này càng ngày càng trở nên rầm rộ và thu hút nhiều người tham gia mua – bán.

Và không tự nhiên mà Facebook Marketing trở thành hình thức quảng bá ưa chuộng nhất hiện nay mà bởi nó đem lại những lợi ích cụ thể như:

  • Trở thành 1 kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Khi bạn có thể tuỳ chỉnh đối tượng tiếp cận theo mong muốn và ngành hàng mà mình đang cung cấp theo độ tuổi, ngành nghề, sở thích cá nhân… Và mỗi lĩnh vực, sản phẩm, mô hình kinh doanh thì sẽ phù hợp với chiến dịch Marketing khác nhau.
  • Tiết kiệm được tối đa chi phí quảng cáo khi thuật toán của Facebook cho phép người dùng có thể thiết lập được ngân sách chạy quảng cáo phù hợp nhất, giúp bạn có thể kiểm soát được lượng kinh phí của doanh nghiệp.
  • Sử dụng Facebook Marketing có thể cho phép người sử dụng tạo ra được một chuỗi những hoạt động, sự kiện để thu hút khách hàng như: Tổ chức event trực tiếp, đăng sản phẩm thu hút, các bài đăng trên Fanpage nổi tiếng cùng lĩnh vực…
  • Nội dung hiển thị trên Facebook rõ ràng nên hình ảnh, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng luôn đầy đủ và tăng được độ tin cậy với khách hàng hơn. Hoặc bạn có thể sử dụng logo, hình ảnh nổi bật để tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

3. Cách xây dựng chiến lược Facebook Marketing hoàn hảo

Để có thể xây dựng nên được 1 chiến lược Facebook Marketing thành công, thì trước tiên bạn cần có những hiểu biết, tìm hiểu thông tin về đối tượng khách hàng mà mình tiếp cận. Và thực hiện các bước tiếp theo. Tuy nhiên, bạn cần phải có kiến thức cụ thể về hình thức quảng cáo, tiếp thị mới mẻ này.

Hãy xem ngay cách để lên kế hoạch, xây dựng chiến lược Marketing trên Facebook qua những chia sẻ của LADIGI dưới đây:

3.1. Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu

khách hàng mục tiêu

Để xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp hay thương hiệu, bạn hãy đánh giá về số lần mua, số lần hỏi giá cả, hay những sản phẩm mà họ đang quan tâm. Bạn có thể đo lường đối tượng khách hàng thông qua lượng like, comment, share trên 1 bài đăng.

Việc hiểu được nhu cầu và tâm lý của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể thay đổi chiến dịch quảng bá và xác định, nghiên cứu nội dung nào là tốt nhất để có thể thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm và điều chỉnh sao cho hợp lý.

Để biết được sở thích, hay vấn đề mà khách hàng quan tâm thì bạn có thể tạo ra những bài đăng với nội dung khảo sát chất lượng dịch vụ hay sản phẩm mà bạn đang bán.

Sau đó, hãy tìm hiểu kỹ các đối thủ đang cạnh tranh. Khám phá và đưa ra đánh giá hiệu quả kênh của họ đang làm bằng một số yếu tố chính như:

  • Chất lượng của hình ảnh
  • Số lượng bài đăng trong 1 ngày/1 tuần/1 tháng
  • Nội dung bài đăng như thế nào?
  • Số lượt thích, bình luận, chia sẻ của khách hàng
  • Thời gian phản hồi và chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách của họ

3.2. Sử dụng công cụ Audience Insights

Nếu như bạn muốn có thể am hiểu hơn về sở thích, nhu cầu của khách hàng. Thì Audience Insights là công cụ miễn phí mà Facebook cung cấp bạn không thể bỏ qua. Đây chính là một công cụ cho phép người dùng có thể cập nhật được những dữ liệu về nhân khẩu học, hành vi của khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Nó giúp các Marketer hay người vận hành chiến dịch Marketing trên Facebook có thể nắm bắt được mục tiêu, đối tượng khách hàng một cách chính xác hơn. Để có thể đưa ra những điều chỉnh, thay đổi nội dung chiến dịch phù hợp và đáp ứng mọi nhu cầu của các đối tượng khách hàng cụ thể.

Để sử dụng được Audience Insights bạn có thể truy cập vào đường dẫn: business.facebook.com/ads/audience-insights/

Hoặc bạn có thể truy cập vào trình quảng cáo của Facebook và Click vào phần Menu ở góc bên trái. Tiếp theo, bạn phải chọn giữa phân tích tất cả mọi đối tượng trên Facebook hay chỉ với những người Like và theo dõi trang của bạn.

Bước kế tiếp là bạn cần nhìn vào phần cột “Create Audience” để xác định được phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp muốn phân tích. Bạn có thể thay đổi linh hoạt về vị trí, quốc gia, độ tuổi và giới tính.

Và với phần “Interest” sẽ là một cách tuyệt vời để bạn có thể khám phá được thông tin của các đối thủ cùng chung lĩnh vực và ngành hàng kinh doanh.

Nếu như bạn càng đào sâu và tìm hiểu về “Audience Insights” thì bạn có thể xem xét được kỹ các mục cần thiết như: vị trí, lượng người tương tác trên Facebook. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nên 1 kế hoạch hoàn hảo nhất.

facebook audience insights

3.3. Lên kế hoạch cho các bài đăng

Với các nhà quản lý trang trên mạng xã hội thường có rất nhiều công việc cần giải quyết trong 1 ngày. Bai gồm việc đăng bài viết, hình ảnh lên kênh bán hàng, trả lời bình luận, tin nhắn, tư vấn khách hàng và nắm bắt các xu hướng mới nhất.

Vậy làm thế nào để các nhà quản lý có thể đơn giản hoá được công việc của mình và giải quyết được những vấn đề xảy ra trong ngày. Cách tốt nhất chính là cần tạo lập 1 kế hoạch cho nội dung của bài đăng. Với bảng kế hoạch này thì bạn có thể đưa ra lịch đăng tải bài nào trước và thời gian cụ thể. Mỗi kế hoạch nội dung cho bài đăng cần có 1 số yếu tố sau:

  • Tên chiến dịch, người thực hiện, thời gian, số lượng ký tự, các link liên kết, ảnh
  • Lịch trình đăng bài theo từng mốc thời gian cụ thể
  • Tab cho từng platform

3.4. Lên lịch để đăng bài trên Facebook

Để các bài đăng của bạn được đông đảo số lượng người quan tâm và theo dõi, thì việc đăng vào giờ “vàng” là vô cùng cần thiết. Hoặc để đăng đúng giờ mà số người truy cập vào Facebook nhiều nhất thì bạn có thể sử dụng 1 số công cụ hay phần mềm có sẵn.

Hãy bắt đầu lên lịch bằng cách tạo 1 nội dung đăng bài như thông thường. Nhưng thay vì Click vào nút đăng bài. Hãy lựa chọn mũi tên nhỏ ở phần bên cạnh và chọn “Schedule”.

Và để quản lý được tất cả các bài đăng đã lên lịch từ trước của bạn. Hãy chọn nút “Publishing tools” ở phần đầu trang và nhập “Schedule posts” ở hàng cột bên trái. Bạn có thể xem hoặc xoá bài viết như mong muốn của mình.  Với công cụ này tích hợp trên cả 2 thiết bị đấy là máy tính và điện thoại di động.

lên lịch bài đăng

3.5. Khoảng thời gian tốt nhất để đăng bài

Để biết được khoảng thời gian tốt nhất đăng bài nhận được nhiều sự tương tác nhất. Thì trước tiên bạn cần tìm hiểu đối tượng khách hàng của mình, nghiên cứu về hoạt động cũng như lịch trình của đại đa số nhóm khách hàng đó. Từ đó để xác định được khung giờ “vàng” trên Facebook cũng như tần suất để đăng bài hợp lý nhất.

Theo nghiên cứu, thì thời gian phù hợp để đăng bài nhất chính là vào buổi chiều các ngày trong tuần. Khoảng từ 1 – 4 giờ chiều. Nếu như bạn đăng cuối tuần thì hãy chọn khung giờ từ trưa đến 2 giờ chiều.

Tuy nhiên, để thu hút được người xem bài đăng của bạn thì yếu tố thời gian chỉ đóng góp 1 phần nhỏ. Còn quyết định vẫn là ở nội dung của bạn có đủ hấp dẫn và thu hút người xem hay không.

khung giờ vàng

3.6. Tạo nên lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp

Khách hàng tiềm năng chính là những đối tượng thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách tương tác thường xuyên và cung cấp thông tin của họ theo cách nào đó. Thông thường thì những khách hàng này sẽ điền vào các biểu mẫu hay bản demo sản phẩm, các khảo sát của bạn.

Để có thể biến những khách hàng của bạn trên Facebook thành khách hàng thực tiềm năng thì bạn cần xây dựng chiến lược nội dung phù hợp nhất, tác động đến nhu cầu người dùng. Ví dụ như bạn có thể đăng các nội dung như:

  • Các bài đăng trên Blog cập nhật xu hướng mới nhất
  • Video quảng cáo sản phẩm cung cấp những thông tin chi tiết, lợi ích hấp dẫn về sản phẩm
  • Tạo nên các sự kiện, hội thảo trao đổi ngay trên trang Facebook của doanh nghiệp

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng Facebook Lead Ads để có thể nắm bắt được các thông tin của khách hàng của doanh nghiệp trên Facebook. Với tính năng này sẽ cho phép khách hàng có thể cập nhật xem ưu đãi, chương trình của bạn mà không cần đăng nhập vào mạng xã hội. Tạo nên sự thuận tiện, nhanh chóng đối với khách hàng.

3.7. Sử dụng Bots Facebook

Trong thế giới của trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông tin. Thì bot chính là một thuật ngữ mà nó được sử dụng để mô tả chương trình dựa vào nền tảng trên văn bản để có thể giao tiếp với con người. Từ đó tự động hoá các công cụ và tìm kiếm thông tin cần thiết. Nhờ có Facebook mà công cụ này đang được sử dụng rộng rãi và ứng dụng cho mọi mô hình kinh doanh, lĩnh vực khác nhau.

Việc ứng dụng Bot trong Facebook Marketing có thể giúp cho quá trình mua hàng của khách hàng trở nên suôn sẻ hơn. Loại bỏ được những dịch vụ phức tạp tốn nhiều thời gian như nói chuyện trực tiếp hay nhắn tin với khách hàng. Trên thực tế từ các khảo sát cho thấy, có đến 47% số lượng người quan tâm đến việc mua bán các sản phẩm/dịch vụ từ Bot.

4. Ứng dụng Facebook Marketing có những ưu nhược điểm gì?

4.1. Ưu điểm của Facebook Marketing

  • Hiệu quả đem lại cao khi tiếp cận được với đại đa số khách hàng thông qua số lượng người sử dụng mạng xã hội Facebook hiện nay là vô cùng lớn
  • Mức chi phí đầu tư bỏ ra thấp hơn so với các hình thức Marketing khác. Ví dụ như: quảng cáo bằng TVC trên Tivi, báo giấy, tạp chí…
  • Khả năng lan truyền thông tin rộng lớn. Người ta thường đánh giá không có 1 kênh nào làm Marketing tốt hơn Facebook, và việc truyền thông quảng cáo trên mạng xã hội Facebook là một phần của chiến dịch Viral Marketing.
  • Không quá phức tạp như tạo Website và không cần quá am hiểu về quảng cáo cũng có thể làm được Facebook Marketing. Nó đơn giản, dễ thực hiện đối với các đối tượng. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả thì bạn cần đầu tư thời gian tìm hiểu, chăm chút cho trang Facebook của doanh nghiệp
  • Có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng thông qua nghiên cứu độ tuổi, khoanh vùng đối tượng và ngành hàng mà bạn muốn bán trên Facebook
  • Tạo nên trang bán hàng Online mạnh mẽ, tăng thêm mức thu nhập và kinh doanh dễ dàng hơn. Không cần có cửa hàng, hay kê khai thuế phức tạp mà bạn cũng có thể kinh doanh được.

4.2. Nhược điểm

  • Tính cạnh tranh cao, khi tình trạng nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh trên Facebook. Nên bạn cần tìm ra những phương pháp vượt trội nhất so với đối thủ mới có thể gây chú ý và chiếm lĩnh được thị trường.
  • Các chính sách quảng cáo ngày càng khó và siết chặt hơn. Nên bạn cần tìm hiểu kỹ các nội dung khi thực hiện chạy quảng cáo trên Facebook, nếu như vi phạm thì có thể bị khoá tài khoản Fanpage.
  • Cần phải nắm rõ những kiến thức Marketing mới thực hiện được Facebook Marketing hiệu quả.
  • Khách hàng ngày càng khắt khe và yêu cầu cao hơn đối với những sản phẩm được bán trên Facebook. Hay chất lượng, nội dung đều cần phải được trau chuốt.

Tổng kết

Khởi chạy các chiến dịch Marketing trên Facebook đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, những người kinh doanh trong mọi lĩnh vực khác nhau. Với số lượng người sử dụng Facebook lên đến 1,8 tỷ và có đến hơn 60 triệu doanh nghiệp tham gia bán hàng, xây dựng thương hiệu của mình trên Facebook. Thì chắc chắn bạn sẽ cần phải thật nổi bật để khách hàng chú ý đến mình. Để làm được điều đó, trước tiên chắc chắn mỗi người làm Marketing hay người phụ trách cần hiểu được những khái niệm cơ bản, cách thực hiện của chiến dịch quảng bá này.

Hy vọng, với bài viết vừa rồi của Ladigi.vn đã có thể giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Facebook Marketing” và những vấn đề xung quanh đó. Để doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều khách hàng, tăng mức doanh thu cho doanh nghiệp từ bán hàng thì ứng dụng Marketing trên Facebook là vô cùng cần thiết.

Bắt tay vào xây dựng chiến dịch Facebook Marketing là lúc đưa doanh nghiệp bạn đến gần với khách hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Từ đó cải thiện được tình trạng kinh doanh. Đem đến nguồn lợi nhuận vượt trội như bạn mong muốn. Hãy ứng dụng Marketing trên Facebook ngay hôm nay để có thể bắt kịp được xu hướng quảng cáo thời đại mới.

Theo dõi thêm các bài viết bổ ích của chúng tôi về các hình thức Marketing như: Marketing Mix, Inbound Marketing, Outbound Marketing,…chắc chắn những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ bổ ích cho bạn.

Thuật ngữ cần biết

facebook marketing, khóa học facebook marketing, facebook marketing từ a đến z, học facebook marketing, facebook marketing là gì, phần mềm facebook marketing, facebook marketing 4.0, tool facebook marketing, tự học facebook marketing, khóa học facebook marketing online, học facebook marketing ở đâu, tài liệu facebook marketing, facebook marketing a-z, học facebook marketing online, phần mềm facebook marketing miễn phí, facebook marketing online, học facebook marketing ở đâu tốt, facebook marketing từ a đến z pdf, phan mem facebook marketing iclick, facebook marketing từ a – z, facebook marketing tool, sách facebook marketing, dịch vụ facebook marketing, vtposter – facebook marketing tool, nhân viên facebook marketing, công cụ facebook marketing, facebook marketing tools, mẫu kế hoạch facebook marketing, sách facebook marketing từ a đến z, facebook marketing api, kiến thức facebook marketing, litado facebook marketing, facebook marketing từ a đến z version 2.0 pdf, facebook marketing pdf, tuyển dụng facebook marketing, plan facebook marketing, facebook marketing từ a đến z version 2.0, facebook marketing plan, tuyển facebook marketing, facebook marketing 4.0 pdf, facebook marketing iclick, học facebook marketing miễn phí, lớp học facebook marketing, hoc facebook marketing, ebook facebook marketing, facebook marketing software, khoa hoc facebook marketing, facebook marketing fplus, đào tạo facebook marketing, facebook marketing automation

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Có thể bạn quan tâm
x