Rich snippets là gì? Hướng dẫn sử dụng Rich Snippets cho website

Với những người làm Seo chuyên nghiệp thì khái niệm Google Rich Snippests không phải là khái niệm quá xa lạ., đây là yếu tố ảnh hưởng và tác động đến quy trình đưa website của bạn lên top Google. Bài viết này sẽ giúp bạn đi tìm lời giải cho câu hỏi Google Rich Snippets là gì cùng với các vấn đề liên quan xung quanh nó. Hãy cùng Ladigi Academy tìm hiểu ngay nhé.

1. Rich Snippets là gì?

Hiểu một cách đơn giản Rich Snippets là một đoạn thông tin đặc biệt dùng để hiển thị thêm các thông tin (đánh giá, sản phẩm, công thức nấu ăn, địa chỉ,…) trên các công cụ tìm kiếm (SERP) nhằm giúp cho người dùng dễ dàng xác định đúng kết quả thông tin tìm kiếm mà họ đang cần. Rich Snippets thường bao gồm các phần cơ bản như: Title, URL, Meta Description,…

Nếu như không có sự trợ giúp của các Rich Snippets này thật sự người dùng sẽ rất khó khăn trong tìm kiếm, phải mất rất nhiều thời gian mới có thể có kết quả theo mong muốn của mình.

google rich snippets

2. Các loại Rich Snippets thường gặp

Author

– Author: giúp hiển thị đường link dẫn tới những thông tin cá nhân của tác giả, author có kèm cả ảnh và tên tác giả của bài viết đó. Điều này giúp cho người dùng biết được ai là tác giả của bài viết. Đặc biệt nếu như bạn cũng sử dụng Google Plus thì có thể nhấp link để tới trang cá nhân của tác giả.

Brescrumbs

– Brescrumbs: Giúp hiển thị link điều hướng các chuyên mục của bài viết đó giúp cho người dùng biết được bài viết đang đọc được nằm trong chuyên mục nào, cấu trúc liên kết dẫn tới nó ra sao.

Event

– Event: Những thông tin quan trọng nổi bật trong sự kiện mà bạn tổ chức hiển thị được gọi là Event. Thông tin này bao gồm những thông tin cơ bản nhất của sự kiện như: tên event, thời gian bắt đầu diễn ra, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức event ở đâu.

Organizations

– Organizations: Giúp hiển thị thông tin của cơ quan sở hữu trang web như tên cơ quan, trụ sở, số điện thoại và link đường dẫn tới trang web.

People

– People: Giúp hiển thị nơi làm việc như công ty, địa điểm và vị trí làm việc của một người nào đó.

Products

– Products: Đây là Rich Snippets rất quan trọng với những người bán hàng qua mạng giúp hiển thị những thông tin cần thiết khi bán hàng như giá tiền, đánh giá của các khách hàng đã mua sản phẩm.

Recipes

– Recipes: Tính năng này giúp hiện những thông tin nổi bật trong bài viết ẩm thực như thời gian hoàn thành, công thức, thông tin đánh giá. Đó là thông tin rất thú vị và hấp dẫn với những người yêu thích ẩm thực.

Review

– Review: Hiển thị giá của sản phẩm và đánh giá của người dùng về sản phẩm.

Video

Video trên Youtube hoặc trên website của bạn. Rich Snpippet sẽ phát huy hiệu quả với các website chuyên về đánh giá, hướng dẫn, đào tạo,…

Featured Snippet là những đoạn trích tóm tắt trả lời câu hỏi và có vị trí nằm phía trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (được gọi là top 0).

Software Application

– Software Application: Hiển thị hình ảnh đại diện và giá tiền của ứng dụng. Khi bạn đăng một ứng dụng lên và muốn hiển thị thông tin liên quan đến ứng dụng thì ta nên sử dụng điều này.

Facebook Share

– Facebook Share: Rich Snippets bao gồm tùy chỉnh tiêu đề, giới thiệu và hình ảnh để khi chia sẻ liên kết lên facebook nó sẽ hiển thị cả tiêu đề, giới thiệu, hình ảnh.

ví dụ về rich snippets

Ví dụ về đoạn mô tả của Rich Snippets

3. Lợi ích khi sử dụng Rich Snippets

Như chúng ta đã biết thì có rất nhiều loại Rich Snippets, ít nhất là 10 loại kể trên: Author, Brescrumbs, Event, Organizations, People, Products, Recipes, Review, Software Application, Facebook Share…. Trong đó, mỗi loại Rich Snippets lại đảm nhận những vai trò khác nhau.

Rich Snippets làm nổi bật kết quả của website trên công cụ tìm kiếm. Đồng thời, Rich Snippets còn bổ sung thêm những thông tin có giá trị đến với người dùng và tăng khả năng họ click vào nếu các thông tin đó phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ, tất nhiên tỷ lệ Click-Through Rate (CTR – tỷ lệ click vào so với số lần hiển thị) cũng được cải thiện đáng kể.

Hiểu được những lợi ích khi sử dụng Rich Snippets mang lại bạn đừng quên áp dụng nó vào trong trang web của bạn. Chắc chắn rằng nó sẽ giúp cho trang website của bạn chuyên nghiệp hơn, giúp người dùng tin tưởng hơn, đặc biệt là sẽ tăng số lần click vào trang web của bạn đáng kể. Mỗi Rich Snippets lại có những tác dụng riêng nên hãy tùy vào từng website mà lựa chọn Rich Snippets phù hợp để tối ưu hóa thông tin hiển thị, giúp người dùng dễ dàng tìm đến trang của bạn hơn.

thông tin rich snippets

Rich Snippets giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin

4. Hướng dẫn sử dụng Rich Snippets

Rich Snippets có những lợi ích tuyệt vời, sử dụng Rich Snippets cũng không quá khó như bạn nghĩ. Google đã hướng dẫn 3 bước để thực hiện Rich Snippets như sau:

4.1. Bước 1: Chọn định dạng cho cấu trúc HTML

Hiện nay thì có 3 kiểu định dạng để tạo Rich Snippets thông qua cấu trúc HTML trên chính website của bạn gồm có: Microdata, Microformats, Rdfa. Google khuyên người dùng nên sử dụng kiểu định dạng cơ bản đó là Microdata, có lẽ rằng kiểu định dạng này được cập nhật thường xuyên và hỗ trợ tốt nhất trên nền tảng. Tất nhiên rằng bạn có thể thử sức với các kiểu định dạng khác nhưng nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên sử dụng Microdata. Kinh nghiệm của nhiều đàn anh cho rằng Google khuyên sử dụng cái gì thì chúng ta nên sử dụng cái đó sẽ an toàn và hiệu quả hơn nhiều.

Tìm hiểu tính năng cấu trúc dữ liệu: https://developers.google.com/search/docs/guides/search-gallery

4.2. Bước 2: Định dạng nội dung

Một bước quan trọng trong hướng dẫn sử dụng Rich Snippets của Google đó là định dạng nội dung. Google cũng chỉ rõ những nội dung được Google hỗ trợ cho Rich Snippets.

  • Review: Rich Snippets để đánh giá nội dung
  • People: Rich Snippets giúp hỗ trợ định dạng thông tin cá nhân
  • Product: Rich Snippets để hiển thị thông tin nổi bật của sản phẩm
  • Businesses and organizations: Rich Snippets giúp hiển thị thông tin của tổ chức hay doanh nghiệp.
  • Event: Rich Snippets định dạng thông tin quan trọng của sự kiện
  • Music: Rich Snippets hiển thị các thông tin có liên quan đến âm nhạc

4.3. Bước 3: Kiểm tra Rich Snippets

Sau khi đã định dạng xong nội dung của các Rich Snippets, bạn cần phải kiểm tra xem Rich Snippets vừa định dạng đã chính xác chưa. Bạn nên sử dụng các công cụ được cung cấp bởi Google để kiểm tra lại sẽ hiệu quả hơn. Để Google Rich Snippets có thể hiển thị trên kết quả tìm kiếm nếu bạn đã thực hiện đúng các bước cũng cần phải cần có thời gian.

Kiểm tra cấu trúc dữ liệu: https://search.google.com/structured-data/testing-tool

rich snippets author

Như vậy trong bài viết này Ladigi đã chia sẻ đến các bạn khái niệm về Rich Snippets là gì, lợi ích của Rich Snippets. Bên cạnh đó, chúng tôi còn giới thiệu về các loại Rich Snippets phổ biến nhất cũng như cách tạo ra chúng. Hy vọng với các thông tin trên sẽ mang lại nhiều hữu ích cho bạn. Tiếp theo, mời các bạn khám phá bài viết Text là gì tại website của chúng tôi ngay nhé.

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *