Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng Google Tag Manager

Bạn đã từng nghe nói đến khái niệm trình quản lý thẻ của Google nhưng bạn chưa từng sử dụng hoặc bạn chưa thấy tác dụng hiệu quả của nó? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn không còn băn khoăn Google Tag Manager là gì và hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Tag Manager một cách hiệu quả nhất.

[toc]

1. Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager là một công cụ được thiết lập cho phép bạn cập nhật một cách dễ dàng và nhanh chóng các thẻ trên trang web của mình. Bạn không phải trực tiếp thao tác trong website hay nhờ đến Code Deverloper mà bạn chỉ cần thao tác thông qua trình quản lý thẻ của Google (đó là Google Tag Manager).

Trình quản lý thẻ của Google đã không ngừng tăng trưởng và phát triển cả về tính năng và số lượng người dùng kể từ năm 2012 khi họ công bố trình quản lý thẻ của riêng mình.

google tag manager

Google Tag Manager – trình quản lý thẻ của Google

2. Tại sao ta nên sử dụng GTM?

Google Tag Manager mang đến cho các Marketer khả năng theo dõi các chiến dịch Marketing theo một kiểu mới hoàn toàn và vô cùng hiệu quả

Google Tag Manager giúp bạn đơn giản hoá việc đặt tracking code và pixels và trên website, đồng thời, bạn có thể tuỳ chỉnh dữ liệu được báo cáo trên Google Analytics, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn hiệu quả chiến dịch của mình.

Thêm vào đó, Google Tag Manager cho phép bạn gắn cùng lúc nhiều tag để hiểu rõ hành động cụ thể mà người dùng đang thực hiện trên trang web của bạn.

gắn thẻ google tag manager

Google Tag Manager cho phép bạn gắn cùng lúc nhiều tag để hiểu rõ hành động cụ thể của người dùng

3. Hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng Google Tag Manager thì bạn cần nắm được 2 thành phần chính của Google Tag Manager, đó là:

– Tags (hành động): dùng để thông báo đến Google Tag Manager về hành động mà bạn muốn thực hiện.

– Triggers (kích hoạt): dùng để thông báo đến Google Tag Manager về thời điểm bạn muốn gắn tag.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Tag Manager:

3.1. Tạo tài khoản Google Tag Manager

Để tạo tài khoản Google Tag Manager không hề khó. Bạn chỉ cần truy cập vào trang trình quản lý thẻ của Google theo đường link: tagmanager.google.com sau đó tiến hành đăng nhập. Tiếp theo, Google sẽ yêu cầu bạn thiết lập nội dung cho các trang web mà bạn muốn theo dõi.

Sau khi bạn đã tạo tài khoản và nội dung thành công, Google sẽ cung cấp cho bạn một đoạn mã. Công việc tiếp theo của bạn là sao chép đoạn mã đó và dán vào ngay sau thẻ openingtrên website của bạn.

đoạn mã code google tag manager

Hình ảnh đoạn mã được Google cung cấp

3.2. Tạo tag đầu tiên

Để tạo một thẻ mới, ở thanh menu bên trái bạn chỉ cần nhấn vào mục “Tags” rồi sau đó nhấp chuột vào “New” . Tiếp theo, bạn chọn Google Analytics để trình quản lý thẻ của Google biết loại sản phẩm bạn muốn gắn thẻ.

bắt đầu tạo google tag manager

3.3. Chọn mục Analytics

Google Tag Manager sẽ yêu cầu bạn chọn một trong hai mục: Classic Analytics hoặc Universal. Ở đây, bạn nên chọn Universal vì đó là phiên bản mới nhất của GA và được cài đặt mặc định.

cài google analytics trong google tag manager

Tiếp đó, bạn chọn “Continue” và cung cấp cho Google Tag Manager biết về nơi thông tin Page view được gửi đến.

3.4. Định dạng cấu trúc thẻ

Ở bước này, bạn cần phải điền thông tin Property ID thật của mình vào.

định dạng cấu trúc trong google tag manager

3.5. Xác định trình kích hoạt triggers

Sau khi chọn “Continue”, bạn cần xác định trình kích hoạt triggers, tức là thông báo cho Google Tag Manager biết khi nào nó cần kích hoạt thẻ đặc biệt này.

Ví dụ bạn muốn báo cáo số page view khi có người dùng truy cập vào trang web của bạn thì bạn có thể chọn “all page” từ danh sách các triggers được cài đặt sẵn.

kích hoạt trigger trong google tag manager

3.6. Thiết lập và đặt tên cho thẻ tag của bạn

Sau khi chọn “All Page”, bạn nhấn chọn “Create tag”. Lúc này, trình quản lý thẻ của Google sẽ yêu cầu bạn đặt tên cho thẻ mới.

Khi đã đặt tên thẻ xong, bạn chỉ cần nhấn vào nút “Xuất bản” để hoàn thành các thay đổi của bạn.

Như vậy là bạn đã tạo thành công Tag đầu tiên của bạn rồi đó. Tuy nhiên, để tránh sự sao chép trùng lặp các dữ liệu, bạn hãy đảm bảo rằng bạn đã xoá tracking code (mã theo dõi) của Google Analytics hiện tại khỏi các trang của mình để mã GA cũ và thẻ Google Tag Manager sẽ không tạo ra những dữ liệu trùng lặp.

thiết lập google tag manager

4. Ứng dụng khác của Google Tag Manager: thẻ tag, trình kích hoạt và biến dữ liệu

Google Tag Manager còn có thể giúp bạn thiết lập một thẻ có khả năng tự động theo dõi số lượt người dùng truy cập vào một URL và số lượng click gửi đến Google Analytics với các thông số như sau:

– Những trang mà người dùng đã truy cập vào

– Khi nào người dùng click chuột

– Người dùng click vào những trang nào,…

Ví dụ: Bạn muốn tạo một Tag có khả năng:

– Tự động theo dõi số lượt người dùng click chuột vào url

– Thông báo đến Google Analytics ngay khi ghi nhận được 1 click chuột

– Gửi URL của trang khách truy cập khi họ nhấp vào liên kết

– Gửi URL của liên kết mà khách đã nhấp vào

Để làm được một Tag theo yêu cầu như trên bạn sẽ thực hiện như sau:

cài đặt google tag manager

Như vậy là bạn đã tạo được một thẻ tag thông báo đến Google Tag Manage để nó báo cáo dữ liệu số click ghi nhận được tới Google Analytics đồng thời hiển thị các chi tiết của click đó (bao gồm cả trang mà người dùng đã truy cập và URL của cú click chuột đó).

Tiếp đó, bạn sẽ khai báo cho Google Tag Manage biết là khi nào nó cần thông báo các thông tin chi tiết này đến Google Analytics. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng đến trình kích hoạt trigger.

Đầu tiên, bạn nhấn chọn “Click”

Tiếp theo bạn chọn “New” và thiết lập trình kích hoạt

ứng dụng google tag manager

Tiếp theo bạn cần lưu trình kích hoạt cho thẻ mới của mình, và nhấn nút xuất bản các thay đổi ấy.

Sau đó, bạn chỉ cần truy cập vào Google Analytics để xem các kết quả mới thông qua các báo cáo BEHAVIOR > EVENTS

Như vậy thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc về Google Tag Manager là gì và nắm được quy trình thiết lập Google Tag Manager cùng những ứng dụng cơ bản của công cụ tuyệt vời này. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quá trình quản trị website của bạn. Chúc các bạn thành công!

Thuật ngữ cần biết

google tag manager, google tag manager là gì, cách sử dụng google tag manager, cách cài đặt google tag manager, cài đặt google tag manager, sử dụng google tag manager, hướng dẫn sử dụng google tag manager, what is google tag manager, google tag manager wordpress, google tag manager extension, google tag manager la gi, cài google tag manager, google tag manager data layer, google tag manager code, google tag manager id, google tag manager tutorial, add facebook pixel to google tag manager, cách cài đặt google tag manager cho wordpress, google tag manager facebook pixel, google tag manager google analytics, where to place google tag manager code, ecommerce tracking with google tag manager, data layer google tag manager, google tag manager plugin, google tag manager with google analytics, google tag manager container not published, google tag manager để làm gì, hướng dẫn cài google tag manager, google tag manager add analytics, google tag manager help, install google tag manager, google tag manager guide, google analytics vs google tag manager, how to check google tag manager is working, chèn google tag manager, cài đặt chuyển đổi cuộc gọi bằng google tag manager, gắn google tag manager vào wordpress, huong dan google tag manager, facebook pixel with google tag manager, google tag manager embed code, cài đặt google tag manager cho wordpress, add google tag manager, google tag manager dùng, google tag manager add on, tạo google tag manager, google tag manager adsense, google tag manager custom variables, huong dan su dung google tag manager, google tag manager react, o

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *