Google Webmaster Tool Là Gì? Cách Cài Đặt Google Webmaster Tool

Nếu như bạn đang làm SEO hoặc đang quản trị một website mà bạn không khai thác được bất kỳ tính năng gì của Google Webmaster Tool thì chắc chắn bạn đang phải trả phí cho một phần mềm không cần thiết hoặc bạn chưa biết cách khai thác “mỏ vàng” mang tên Webmater Tools. Vậy Google Webmaster Tool là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này và hướng dẫn bạn cách sử dụng Webmater Tools để nâng tầm kĩ năng Seo của bạn.

google webmaster tool là gì

1. Google Webmaster Tool là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Google Webmaster Tools hay Search Console là một công cụ được Google cung cấp miễn phí cho người sở hữu website. Với công cụ này, bạn có thể xác định được chính xác những sự cố đang xảy ra với website của mình, quản lý các đường link đến trang web, phát hiện những phần mềm độc hại và thậm chí là phân tích các từ khóa mà người dùng đã sử dụng để đến được với website của mình.

Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian để học hỏi, bạn sẽ thấy có hàng tỷ thứ mà Webmaster Tools có thể giúp bạn trong việc quản lý và điều hành website một cách hiệu quả.

2. Hướng dẫn cài đặt Google Webmaster Tool

Bước 1: Truy cập Google Webmaster Tool/Search Console

Tài khoản của bạn cần đăng nhập tài khoản Google hoặc Gmail trước. Sau đó bạn truy cập vào trang Search Console để điền thông tin website cần quản lý.

Bước 2: Thêm website quản lý

Nhập website bạn muốn quản lý (nếu lần đầu sử dụng) hoặc Ấn nút thêm website (nếu đã quản lý rồi). Rồi ấn thêm.

hướng dẫn cài đặt webmaster

Bước 3: Chọn phương thức xác minh

Chọn phương thức xác minh, có 5 phương thức xác minh được Google cho bạn lựa chọn:

  • HTML file: Hình thức này sử dụng file html up lên nguồn website của bạn
  • HTML tag: Đây là dạng cơ bản và thường được sử dụng nhất đó là thẻ meta, chỉ cần lấy mã meta và dán vào header là được.
  • Google Analytics: Nếu bạn đã xác minh Google Analytics trước đó, thì bước này Search Console cho phép bạn xác minh thông qua Google Analytics
  • Google Tag Manager: Thông trình quản lý thẻ của Google
  • Domain name provider: Thông qua nhà cung cấp tên miền, Search Console sẽ chèn DNS trong tên miền của bạn.

Như vậy, trong 5 phương thức này thì phương thức xác minh bằng HTML tag khá đơn và dễ thao tác nhất.

Google Webmaster Tool Là Gì? Cách Cài Đặt Google Webmaster Tool 1

Bước 4: Hoàn tất thủ tục xác minh

Sau khi hoàn tất yêu cầu xác minh của Google thì bạn có thể sử dụng Webmaster Tool/Search Console với giao diện như bên dưới:

sử dụng google webmaster tool

3. Các chức năng của Google Webmaster tool

Site messagers

– Site messagers: đây là chức năng thông báo về tình trạng website của bạn. Nếu bạn thiết lập chức năng thông báo cho mail khi website của bạn gặp phải sự cố thì Google Webmaster Tools sẽ ngay lập tức gửi thông báo cho bạn bất cứ khi nào trang web gặp trục trặc: từ việc báo cáo phần mềm độc hại, có link bất thường đến website hay gia tăng đột biến trong lỗi Crawl,…

Search Traffic

– Search Traffic: tính năng search lưu lượng tìm kiếm là một trong những tính năng hữu ích nhất của Google Webmaster Tool giúp nâng cao hiệu quả SEO. Và điều đặc biệt là, chức năng này của Google Webmaster Tool được cung cấp hoàn toàn miễn phí trong khi rất nhiều công cụ SEO khác yêu cầu bạn phải trả phí mới có thể khai thác được. Webmaster Tool cung cấp cho bạn các dữ liệu về: Keyword, landing page với những thông số về Clicks, Click Through Rate, Impression và Rankings. Bạn có thể lọc những thông số này và tải về bản báo cáo để phục vụ cho việc SEO website của mình.

Mobile vs. Web

– Mobile vs. Web: Google Webmaster Tool còn cung cấp cho bạn cách người dùng sử dụng thiết bị để tìm kiếm thông tin thông qua chức năng Search Queries (Truy Vấn).

Phân tích CTR

– Phân tích CTR: tỷ lệ CTR thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, kết hợp việc phân tích những yếu tố này và nhìn vào kết quả Google Keyword Planner, bạn có thể phát hiện ra những thông số ẩn sau thứ hạng của từ khóa, từ đó điều chỉnh chiến lược SEO một cách hợp lý và khôn ngoan.

Ví dụ: Bạn lập kế hoạch seo từ khóa A và B, trong khi mỗi tháng từ khóa A có 5000 lượng search và tỷ lệ click là 10%; từ khóa B có 900 lượt search với tỷ lệ click là 30% thì chắc chắn việc SEO từ khóa B sẽ là một lựa chọn thông minh.

Đo lường

– Đo lường sự hiệu quả marketing của trang web thông qua việc phân tích số lượng backlinks, lượng clic, tỷ lệ CTR và tỉ lệ tương tác bài viết.

Kiểm soát

– Kiểm soát trực tiếp và đo lường: để cải thiện CTR, bạn có thể thử thay đổi meta description để đo lường xem việc thay đổi này có khiến CTR tăng lên hay không. Sau đó, để tính toán tổng số CTR, bạn hãy kết hợp thông số CTR của seo và Google Adwords, từ đó đưa ra quyết định có nên tối ưu lại adwords của bạn hay không.

Liên kết tới website

– Các liên kết tới website của bạn: các đường link tới website của bạn là một trong những tiêu chí xếp hạng quan trọng của Google nên việc nắm được thông tin về các đường link này sẽ gián tiếp giúp bạn tìm ra cách nâng cao khả năng xếp hạng website của mình.

– Người liên kết nhiều nhất: đây là cách để bạn kiểm tra backlinks tới trang web của bạn.

– Nội dung được liên kết nhiều nhất: điều này sẽ cho bạn biết chính xác trang nào trên trang web của bạn được backlinks trỏ tới nhiều nhất.

– Cách dữ liệu của bạn được liên kết: thông tin này cho bạn biết chính xác anchor text của backlinks dẫn tới trang web của bạn được dùng là những anchor text gì.

– Internal links: webmaster tools sẽ cập nhập và thống kê cho bạn những liên kết nội bộ dẫn tới trang web của bạn.

Mobile Usability

– Mobile Usability: webmaster tools sẽ giúp bạn kiểm tra phiên bản di động trang web của bạn có gặp phải trục trặc gì không, như: phông chữ, viewport, liên kết,… Việc phát hiện sớm các lỗi này sẽ giúp bạn kịp thời khắc phục, giúp website trông hoàn thiện hơn, tăng trải nghiệm người dùng và tăng thứ hạng SEO.

Structure Data

– Structure Data: bằng cách phân tích số liệu thống kê về structure data, bạn có thể xác minh cách thức Google thu thập dữ liệu, cải thiện dữ liệu lỗi, từ đó cải thiện một lượng lớn CTR tới website của bạn.

Data highlighter

– Data highlighter: đây là một công cụ cơ bản cho Google biết về những gì schema.org sẽ đánh dấu.

Cải tiến HTML

– Cải tiến HTML: điều này giúp bạn tối ưu hóa từ khóa và giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung.

Google index

– Google index: cung cấp cho bạn thông tin về trạng thái chỉ mục của Google.

Index Status

– Index Status: trạng thái chỉ mục là nơi cung cấp cho bạn các trang mà website của bạn đã được/ chưa được index.

Fetch as Google

– Fetch as Google: đây không chỉ là nơi submit bài viết cần index cho google để google index mà còn là cách giúp index (lập chỉ mục) bài viết của bạn. Rất đơn giản, bạn chỉ cần đăng nhập phần này của Webmaster Tools, bỏ url vào phần ô trống chính giữa màn hình, sau đó chọn fetch/fetch và render, nhấn ok. Google sẽ index bài viết của bạn ngay tức khắc.

Đánh giá độ thân thiện seo

– Đánh giá độ thân thiện seo: Fetch as Google còn có một tính năng khác mà ít người biết tới đó là đánh giá bài viết có thân thiện với Google hay không. Nếu bạn bấm Fetch and Render và thấy Google không báo là bài viết hoàn thành thì tức là bạn cần cải thiện hơn để bài viết thân thiện với SEO. Ngoài ra, để biết bạn cần cải thiện phần nào trong bài viết, bạn chỉ cần click vào URL cụ thể bạn vừa chọn để Fetch and render và cải thiện những phần mà webmaster tools thông báo.

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về Google Webmaster Tools và các ứng dụng của nó trong việc SEO website. Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc google webmaster tool dùng để làm gì và cung cấp những thông tin hữu ích giúp các bạn quản lý và điều hành website hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Thuật ngữ cần biết

google webmaster tool, google webmaster tool là gì, google webmaster tool url, xác minh google webmaster tool, huong dan su dung google webmaster tool, su dung google webmaster tool, google webmaster tool submit url, google webmaster tool vn, cài đặt google webmaster tool, công cụ google webmaster tool, sử dụng google webmaster tool, google webmaster tool url submit, google webmaster tool dùng để làm gì, hướng dẫn xoá backlink xấu bằng google webmaster tool, hướng dẫn sử dụng google webmaster tool, google webmaster tool api, google webmaster tool la gi, cách cài đặt google webmaster tool, google webmaster tool gtv seo, đăng nhập google webmaster tool, cách tạo google webmaster tool, google webmaster tool., khai bao google webmaster tool, tạo google webmaster tool, google webmaster tool plugin, google webmaster tool wordpress, cách sử dụng google webmaster tool, google webmaster tool có chức năng gì, hướng dẫn đăng ký google webmaster tool, xoá backlink xấu bằng google webmaster tool

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *