Growth Hacking là gì? Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Growth Hacking

Growth Hacking mới phát triển ở Việt Nam, do vậy các tài liệu tiếng Việt về Growth Hacking gần như là không có. Điều này đã gây  rất nhiều trở ngại cho việc ứng dụng chúng vào các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Growth Hacking là gì? Có giống với Marketing không? Growth Hacking được các doanh nghiệp lớn trên thế giới đã sử dụng như thế nào? Hãy cùng LADIGI – Công ty Marketing Online tìm hiểu sâu hơn nhé!

[toc]

1. Growth Hacking là gì?

Growth Hacking (Growth Marketing) là việc sử dụng chiến lược Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp phát triển và duy trì về phần người dùng đang hoạt động, bán sản phẩm và đạt được rất nhiều danh tiếng. Từ “Hack”  trong từ “Life Hack”: mang ý nghĩa những mẹo nhỏ để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Growth Hacking thường được kết hợp giữa các doanh nghiệp start-up và doanh nghiệp vừa, nhỏ, tức là những tổ chức không có nhiều tiền nhưng cần đạt kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, đó là một khái niệm có thể mở rộng áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào muốn duy trì khả năng tăng trưởng và lượng người dùng đang hoạt động.

Growth Hacking là gì

Growth Hacking là gì? Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Growth Hacking

2. Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Growth Hacking là gì?

Có nhiều người nghĩ rằng Growth Hacking và Marketing là một nhưng thực chất có rất nhiều điểm khác nhau quan trọng giữa 2 khái niệm này. Growth Hacking giống Marketing ở mục tiêu cuối cùng của nó là để khuyến khích nhiều người sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ . Tuy nhiên, do nguồn gốc là từ cộng đồng khởi nghiệp, Growth Hacking dựa chủ yếu vào các chiến thuật không cần đến chi ngân sách khổng lồ như các doanh nghiệp lớn mà vẫn đạt được hiệu quả cao.

Thông thường, Growth Hacking hay được kết hợp với Marketing, tối ưu hóa để đẩy mạnh Marketing tự động trên một ngân sách nhỏ. Ví dụ: thông báo email tự động,tạo biểu mẫu đăng ký (sign-up) hoặc đăng ký trên trang chủ, hoặc giúp bạn dễ dàng tìm thấy những người khác mà bạn biết bằng cách sử dụng cùng một trang web hay dịch nào vụ đó.

3. Growth Hacker là ai?

Growth Hacker là những người sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp có được khách hàng và giữ chân họ lâu hơn. Đôi khi Growth Hacker cũng được gọi là các Growth Marketer, nhưng Growth Hacker không phải đơn giản chỉ là nhũng  Marketer đơn thuần. Bất kỳ ai tham gia vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả người quản lý sản phẩm và kỹ sư, cũng có thể coi là một Growth Hacker. Tin tặc phát triển cũng có xu hướng tìm hiểu và phân tích về:

  • Growth Hacker chỉ tập trung vào các chiến lược để giúp cho sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Họ đưa ra giả thuyết, ưu tiên và trải nghiệm các chiến lược tăng trưởng sự sáng tạo.
  • Họ phân tích và kiểm tra xem những gì có thể đang hoạt động tốt.

Các Growth Hacker dường như đã biết cách thiết lập ưu tiên tăng trưởng, xác định các kênh để mua lại khách hàng, đo lường sự thành công, và tăng trưởng về quy mô.

Growth Hacking là gì 1

(Ảnh: HostPapa)

4. Nguyên lý hoạt động của Growth Hacking là gì?

Đối với mỗi công ty, đó là việc tìm ra lý do tại sao mà bạn phát triển và tìm cách để thực hiện điều đó. Nhiều công ty khởi nghiệp sử dụng phễu tăng tưởng AARRR của Dave McClure làm công thức để phát triển, gồm có:

  • Acquistion (Tiếp xúc lần đầu): Người dùng tìm đến bạn và tiếp xúc lần đầu
  • Activation (Tương tác): Người dùng có hoạt động và tương tác với sản phẩm
  • Retention (Duy trì): Nếu chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, người dùng sẽ duy trì sự tương tác với doanh nghiệp
  • Revenue (Tạo doanh thu): Khách hàng bỏ tiền để mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
  • Referral (Giới thiệu): Khi họ cảm thấy sản phẩm, dịch vụ tốt, họ có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè

Dù bằng cách nào đó, mục tiêu cuối vẫn là để có được lưu lượng truy cập và khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng và giữ chân những người dùng để trở thành khách hàng hài lòng,tin cậy.

Growth Hacking là gì 2

Nguyên lý hoạt động của Growth Hacking là gì ? (Nguồn: davemcclure)

5. Làm thế nào để bắt đầu Growth Hacking hiệu quả

Trước hết, tạo ra sản phẩm của bạn và chạy thử nghiệm xem mọi người có muốn mua, sử dụng và sẵn sàng trả tiền cho nó hay không. Điều này sẽ giúp thu thập thông tin để bạn có thể hiểu Persona những người mua chính của mình và nhắm rõ mục tiêu tạo chiến lược Growth Marketing cho phù hợp.

Thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm của bạn và tiếp tục nhận phản hồi từ khách hàng để bạn luôn biết rằng mình đang đi đúng hướng hay không. Đồng thời, Marketing sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng liên tục và theo dõi thành công của những kết quả đó. Kết hợp thử nghiệm A/B và các kỹ thuật tối ưu hóa chuyển đổi khác rất tốt cho việc tăng tốc hiệu quả.

6. Những chiến lược của Growth Hacking

Hầu hết các chiến lược Growth Hacking đều hoạt động ở ba lĩnh vực chính:

  • Content Marketing
  • Marketing sản phẩm
  • Quảng cáo

Tùy thuộc vào các chiến thuật được sử dụng, Content Marketing là một cách có chi phí thấp để đưa được lời nói giới thiệu về sản phẩm của bạn. Các hoạt động Content Marketing tiêu biểu bao gồm:

  • Bắt đầu một blog và tạo nội dung có giá trị và có tính chia sẻ
  • Viết Guest Blog
  • Tạo nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Viết EBook và White Paper
  • Podcasting
  • Tổ chức Webinar
  • Tổ chức những cuộc thi và Giveaway
  • Để các Blogger review sản phẩm của bạn
  • Tham gia các diễn đàn, nhóm có liên quan
  • Influencer Marketing
  • Dùng Email Marketing để tạo sự kết nối mạnh mẽ với người dùng
  • Cải thiện khả năng hiển thị nội dung chuẩn SEO
  • Được nhắc tới và liệt kê trong các mặt báo và trang web có liên quan

Marketing sản phẩm bao gồm các kỹ thuật  làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn, thu hút hơn và xây dựng cơ sở người dùng. Chúng bao gồm:

  • Tận dụng hội chứng sợ bị bỏ lỡ (FOMO) bằng cách sử dụng hệ thống đăng ký (Sign-Up)
  • Tạo các trò chơi về quá trình giới thiệu giúp cho người dùng có trải nghiệm thú vị hơn và không quên đi kèm với phần thưởng
  • Cung cấp các ưu đãi cho những lời giới thiệu từ người dùng cũ và mới
  • Affiliate Marketing – cũng sẽ sử dụng toàn bộ chiến thuật tăng trưởng nhờ vào Content Marketing

Growth Hacker cũng có thể sử dụng QCXH  và QCPPC (trả tiền qua mỗi lần click chuột) để quảng bá cho doanh nghiệp của mình.

7. Những ví dụ về Growth Hacking

7.1. AirBnB

Hãy bắt đầu với một trong những ví dụ điển hình về Growth Hacking nổi tiếng nhất: AirBnB Craigslist.Giờ đây, nó không những nổi tiếng ở giá cả phải chăng mà còn có mặt ở hầu hết những địa điểm du lịch. Tuy nhiên, trong những ngày đầu họ cần xây dựng cơ sở người dùng, cơ sở khách hàng và tạo danh tiếng của mình.

Những người sáng lập nhận ra rằng những người đang tìm kiếm chỗ ở thường tìm kiếm trên Craigslist, vì vậy họ đã cho các nhà cung cấp dịch vụ của AirBnB sao chép danh sách của họ sang Craiglist bằng một cú nhấp chuột. Và ngay lập tức họ đã có thể truy cập được vào những thị trường lớn của người dùng mục tiêu.

7.2. Dropbox

Dropbox là một trong những công ty khác được biết đến với các Growth Hacking theo cách sáng tạo. Dropbox đã sáng tạo quy trình giới thiệu của riêng mình, cung cấp cho người dùng nhiều dung lượng lưu trữ free hơn bằng việc liên kết tài khoản Dropbox của họ với Twitter và Facebook, và chia sẻ thông tin về Dropbox trên các trang mạng xã hội đó. Đó là một trong những cách miễn phí để có được người dùng mới và phát triển theo cấp số nhân.

Dropbox còn thêm các ưu đãi khác về dung lượng miễn phí khi hoàn thành từng nhiệm vụ mà Dropbox đưa ra như một trò chơi. Nhờ những chiến thuật này , hiện nay Dropbox hiện có gần 500 triệu người dùng và chiến thuật Growth Hacking của họ chắc chắn đã  hiệu quả rất tốt!

7.3. Hotmail

Bạn đừng bao giờ đánh thấp sức mạnh của chữ ký Email. Hotmail (là tiền thân của Outlook.com) đã thêm dòng chữ ký vào Email gửi đi của mọi người dùng, người nhận email có thể nhận được một tài khoản miễn phí. Đó là tất cả những gì vô cùng đơn giản nhưng lại rất cần thiết để tăng trưởng nhanh chóng tới 12 triệu người dùng ( khoảng 20% ​​thị trường email vào thời điểm đó) trong vòng chưa đầy 18 tháng.

7.4. Hubspot

Tạo ra một công cụ miễn phí là một Growth Hacking sáng tạo và hoạt động rất mạnh ở Hubspot. Hubspot được biết đến rộng rãi với việc cung cấp thông tin vá trải nghiệm miễn phí cho người dùng, ví dụ công cụ xếp hạng Website (Website Grader). Công cụ này giúp người dùng đánh giá Website của họ về SEO, cũng như độ thân thiện với thiết bị di động và tốc độ tải của trang, để người dùng có thể tối ưu hóa các Website đó 1 cách tốt hơn. Và người dùng cần phải đăng ký (Sign-Up) để nhận những báo cáo về trang web của mình. Điều này cũng giúp tạo dựng những danh sách email chất lượng cho Hubspot.

7.5. Shazam

Đôi khi để phát triển, bạn cần phải thu hút được sự chú ý của mọi người. Và đó cũng là những gì Shazam đã và đang làm. Bởi vì ứng dụng giúp mọi người xác định bài hát từ nhạc và lời bài hát, Shazam đã khuyến khích mọi người giơ cao điện thoại của họ lên gầv loa để có thể thu được nhạc. Điều này cũng để cho những xung quanh nhìn thấy và thu hút đươc sự quan tâm của họ. Việc truyền miệng đã có tác dụng rất tốt trong trường  hợp này, hiện nay ứng dụng đã được tải xuống hơn một tỷ lần.

Tổng kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Growth Hacking là gì? Growth Hacker là ai? Nguyên lý hoạt động của Growth Hacking là gì?

Thuật ngữ cần biết

growth hacking, growth hacking là gì, growth hacking funnel, growth hacking facebook, growth hacking techniques, growth hacking la gi, growth hacking marketing là gì, growth hacking vietnam, growth hacking marketing, tài liệu growth hacking, growth hacking marketing pdf, growth hacking mobile app, growth hacking definition, growth hacking strategies, khóa học growth hacking, growth hacking handbook, growth hacking pdf, what is growth hacking, growth hacking course, growth hacking définition, quora growth hacking, sean ellis growth hacking, mô hình growth hacking, udemy growth hacking, growth hacking handbook pdf, growth hacking skills, những bước cơ bản ban đầu để growth hacking cho startup, growth hacking blog, sách về growth hacking

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *